MÙA THƯỜNG NIÊN

NĂM I

Thứ NămTuần II

Thánh Vinh Sơn, phó tế tử đạo

Bài Đọc I: (năm I) Dt 7, 25 - 8, 6

"Người chỉ dâng của lễ một lần khi hiến dâng chính Mình".

Bài trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, Chúa Giêsu có thể cứu độ cách vĩnh viễn những ai nhờ Người mà đến với Thiên Chúa, vì Người hằng sống để chuyển cầu cho chúng ta.

Phải, vì chúng ta cần một vị Thượng tế thánh thiện, vô tội, tinh tuyền, tách biệt khỏi kẻ tội lỗi và đã được nâng cao trên các tầng trời. Người không cần phải như các tư tế hằng ngày dâng của lễ, trước là đền tội lỗi mình, sau là đền tội lỗi dân chúng, vì Người làm việc ấy chỉ có một lần khi hiến dâng chính Mình. Vì Lề luật thì đặt những người yếu đuối làm tư tế, còn lời thề có sau Lề luật, thì đặt Người Con hoàn hảo làm thượng tế đến muôn đời.

Điểm chính yếu về các điều đang đề cập đến là: chúng ta có một Thượng tế như thế ngự bên hữu Đấng Tối Cao trên trời, với tư cách là chủ tế trong đền thờ, và trong nhà tạm chân thật mà Chúa - chứ không phải người phàm - đã dựng nên. Quả thật, mọi thượng tế được đặt lên là để hiến dâng lễ vật và hy tế, vì thế, vị thượng tế này cần phải có gì để hiến dâng. Vậy nếu Người còn ở trần gian, thì Người cũng không phải là tư tế, vì đã có những người phụ trách hiến dâng của lễ theo lề luật. Việc phượng tự mà họ làm chỉ là hình bóng những thực tại trên trời, như lời đã phán cùng Môsê khi ông sắp dựng nhà tạm rằng: Chúa phán: "Ngươi hãy xem, ngươi sẽ làm mọi sự theo mẫu Ta đã chỉ cho ngươi trên núi". Hiện giờ vị Thượng tế của chúng ta đã lãnh một chức vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là Đấng trung gian của một giao ước tốt hơn, mà giao ước ấy được thiết lập trên những lời hứa rất tốt lành.

Đó là lời Chúa.

Đáp Ca: Tv 39, 7-8a. 8b-9. 10. 17

Đáp: Lạy Chúa, này con xin đến, để thực thi ý Chúa (c. 8a và 9a).

Xướng: 1) Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở rộng tai con. Chúa không đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: "Này con xin đến". - Đáp.

2) Như trong quyển vàng đã chép về con: lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa, và pháp luật của Chúa ghi tận đáy lòng con. - Đáp.

3) Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong Đại hội, thực con đã chẳng ngậm môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi. - Đáp.

4) Hãy mừng vui hoan hỉ trong Chúa, bao nhiêu kẻ tìm Chúa, và luôn luôn nói: Chúa thực là cao cả! bao nhiêu kẻ mong ơn phù trợ của Ngài. - Đáp.

 Alleluia: Mt 4, 4b

Alleluia, alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. - Alleluia. 

Phúc Âm: Mc 3, 7-12

"Các thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên rằng: "Ngài là Con Thiên Chúa", nhưng Người nghiêm cấm chúng không được tiết lộ gì về Người".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ lui về bờ biển, đám đông từ Galilêa theo Người, và từ Giuđêa, Giêrusalem, Iđumê, bên kia sông Giođan, miền Tyrô và Siđon, nhiều kẻ đến cùng Người, khi nghe biết tất cả những việc Người đã làm. Vì đông dân chúng, nên Người bảo các môn đệ liệu cho Người một chiếc thuyền, kẻo họ chen lấn Người. Vì chưng, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, nên bất cứ ai mắc bệnh tật gì đều đến gần để động đến Người. Và những thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên rằng: "Ngài là Con Thiên Chúa", nhưng Người nghiêm cấm chúng không được tiết lộ gì về Người.

Đó là lời Chúa. 

Suy Niệm:

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy, Đức Giêsu đã làm nhiều điều lạ, nên dân chúng đông đảo tuôn đến với Ngài. Nhiều bệnh được chữa lành. Vì thế danh tiếng Người càng được loan truyền khắp nơi. Ngay cả thần dữ cũng phải tôn vinh Ngài. Nhưng tại sao Đức Giêsu lại cấm không cho họ tiết lộ những gì Ngài đã làm? Phải chăng lời tôn vinh của người đời có nguy cơ làm Đức Giêsu đi trái con đường Thiên Sai của Thiên Chúa? 

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời của Chúa chỉ nhắm một mục đích thi hành trọn ý Chúa Cha. Tâm hồn Chúa luôn bồn chồn thao thức mong đến giờ đó được thực hiện. Nơi chúng con thì ngược lại, chúng con thường chỉ tìm vui lòng thế gian. Chúng con sợ không được ý người đời. Còn ý Cha, chúng con ít quan tâm, và nhiều khi cố tình chống lại ý Cha. Xin Chúa Giêsu sửa lại con người lệch lạc của chúng con. Xin cho chúng con hiểu được rằng: thi hành ý Cha chính là tìm con đường hạnh phúc cho chính mình. Amen.

Thánh Vinh Sơn, phó tế tử đạo

Một khi Thiên Chúa nhận ra trong tm bánh niềm khát khao của những người nam, người nữ và những đứa trẻ, thì Người cũng nhận ra cái khát khao của Chúa Giêsu.

Jean Debruynne

Tình yêu kết hiệp

Tần ngưỡng cửa của cái chết, Đức Giêsu cầu nguyện như một người con. Tiếng "con" của Cha nói với con, và tiếng "con" của con nói với Cha, hòa tan trong sự hiệp thông của tiếng "chúng ta". "Cha và Con, chúng ta là Một!". Và sự thân tình của tiếng "chúng ta" này, không ni lại với nhau trên bản thân. Cái khác biệt của tình yêu này là một quà tặng cho nhau vô điều kiện. Cha ban tất cả cho Con, và Chúa Giêsu mun ban tất cả cho anh em nhân loại của mình. Đặc biệt, món quà chứa đng tất cả những người khác: Món quà của tình yêu kết hiệp này vốn liên kết Người với Chúa Cha. Chúa Giêsu đã hoàn thành sứ mạng mình và tạ ơn Chúa Cha. Người không tìm vinh danh mình, nhưng chỉ lo làm vinh danh Chúa Cha. Người đã xuống trần ch để mặc khải Chúa Cha. Và Người biết lễ Vượt Qua của Người sẽ là đỉnh cao của việc mặc khải Trái Tim của Thiên Chúa. Chính khi Người chết vì tình yêu anh em mình là nhân loại, và khi sống lại mà Người sẽ mặc khải "vinh danh" của Chúa Cha, nghĩa là hữu thể thâm sâu của Chúa Cha, là bề dày của Tình Yêu Người và, đng thời, căn tính của chính Người.

Michel Hubaut, o.f.m. - La Croix

  Trang Nhà            Suy niệm hằng ngày