MÙA THƯỜNG NIÊN

NĂM I

Thứ Hai Tuần II

Bài Đọc I: (năm I) Dt 5, 1-10

"Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu".

Bài trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Tất cả các vị Thượng tế được chọn giữa loài người, nên được đặt lên thay cho loài người mà lo việc Chúa, để hiến dâng lễ vật và hy lễ đền tội. Người có thể thông cảm với những kẻ mê muội và lầm lạc, vì chính người cũng mắc phải yếu đuối tư bề. Vì thế cũng như người phải dâng lễ đền tội thay cho dân thế nào, thì người dâng lễ đền tội cho chính mình như vậy. Không ai được chiếm vinh dự đó, nhưng phải là người được Thiên Chúa kêu gọi, như Aaron. Cũng thế, Đức Kitô không tự dành lấy quyền làm thượng tế, nhưng là Đấng đã nói với Người rằng: "Con là Con Cha, hôm nay Cha sinh ra Con". Cũng có nơi khác Ngài phán: "Con là Tư tế đến muôn đời theo phẩm hàm Menkixêđê". Khi còn sống ở đời này, Chúa Kitô đã lớn tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Đấng có thể cứu Mình khỏi chết, và vì lòng thành kính, Người đã được nhậm lời. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người. Người được Thiên Chúa gọi là Thượng tế theo phẩm hàm Menkixêđê.

Đó là lời Chúa. 

Đáp Ca: Tv 109, 1. 2. 3. 4.

Đáp: Con là Thượng tế tới muôn đời theo phẩm hàm Menkixêđê (c. 4bc).

Xướng: 1) Thiên Chúa đã tuyên bố cùng Chúa tôi rằng: "Con hãy ngồi bên hữu Ta, cho tới khi Ta bắt quân thù làm bệ kê dưới chân Con". - Đáp.

2) Đức Thiên Chúa từ Sion sẽ phô bày vương trượng quyền bính của Ngài, rằng: "Con hãy thống trị giữa quân thù". - Đáp.

3) Các thủ lãnh cùng hiện diện bên Con, ngày Con giáng sinh trong thánh thiện huy hoàng: trước rạng đông, tựa hồ sương sa, Ta đã sinh hạ ra Con". - Đáp.

4) Đức Thiên Chúa đã thề và không hối hận rằng: "Con là Thượng tế tới muôn đời theo phẩm hàm Menkixêđê". - Đáp.

Alleluia: Tv 144, 13cd

Alleluia, alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. - Alleluia. 

Phúc Âm: Mc 2, 18-22

"Tân lang còn ở với họ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, họ đến nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không ăn chay?" Chúa Giêsu nói với họ: "Các khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ, thì họ không thể ăn chay được. Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ ăn chay. Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để trong bầu da mới".

Đó là lời Chúa. 

Suy Niệm:

Các môn đệ Đức Giêsu bị chê trách là không ăn chay như các môn đệ của Gioan và Biệt Phái. Đức Giêsu đã bênh vực các môn đệ Ngài và cho người ta thấy rằng: Việc thiện cũng phải biết làm đúng lúc, đúng nơi mới gọi là thiện. Vì thế, đừng vội phê bình người khác khi chưa nắm vũng hoàn cảnh sự kiện. Vấn đề lúc này là: Đức Giêsu chính là Tin Mừng. Ngài đã đến đem niềm vui Ơn Cứu Độ. Nên phải biết sống vui tươi, tin tưởng. Ủ rũ sầu khổ là không hợp thời, không đúng lúc nữa. 

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến đem niềm vui cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết sống vui tươi, nguồn vui đích thực bắt nguồn từ Thiên Chúa, niềm vui đích thực chỉ có với người thiện tâm. Để với sự an bình thẳm sâu của tâm hồn, chúng con biết đem niềm vui, sự bình an đến cho người khác. Amen.

Ơn hiệp nhất

"Xin cho mọi người nên một!". Lời nguyện này, Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha đã được lặp lại như một điệp khúc trong đoạn Tin mừng của Gioan. Sự hiệp nhất mà Chúa Giêsu nói bắt rễ trong một tình yêu, tình yêu kết hiệp giữa Cha và Con, tình yêu này không là gì khác ngoài Chúa Thánh Thần. Sự hiệp nhất Chúa Giêsu nói ở đây, không phải sự hiệp nhất của bề mặt, nhưng một sự hiệp nhất ăn rễ sâu trong thẳm cung cõi lòng, một sự hiệp nhất của nội tâm chúng ta. Chính trong mức độ chúng ta để cho bản thân mình được biến đổi trong Chúa Thánh Thần, trong mức độ chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu, trong mức độ chúng ta đón ly vinh quang của Người, lúc đó chúng ta mới đi vào trong mầu nhiệm của sự hiệp nhất.

Vậy thì sự hiệp nhất mà Chúa Giêsu xin Chúa Cha thì rt xa với những cấu trúc của loài người. Nó được thực hiện trong sự phiêu lưu tinh thần mà mỗi người chúng ta được mời gọi để sống. Sự hiệp nhất tùy thuộc vào mỗi người chúng ta. Nó được xây dng hay bị tan rã ngay trong trung tâm cuộc sống cá nhân và cộng đoàn của chúng ta, trong mức độ chúng ta tự để cho Thánh Thần đụng chạm vào chúng ta. Cũng giống như nó là chân trời của Hội Thánh, thì nó cũng là chân trời của chính cuộc sống chúng ta. Vì nó là sự hiện thực của ơn gọi cá nhân mỗi người chúng ta.

Dom Guillaume Jedrzejczak

Traverser le chant monde (Anne Sgier)

  Trang Nhà            Suy niệm hằng ngày