Mùa Chay

Thứ Tư sau Chúa Nhật II

Bài Ðọc I: Gr 18, 18-20

"Hãy đến, và chúng ta hành hạ nó".

Trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Thiên hạ nói rằng: "Các ngươi hãy đến và chúng ta tìm cách chống lại Giêrêmia: vì tư tế không thiếu lề luật, người khôn ngoan không thiếu lời chỉ bảo, tiên tri không thiếu lời giảng dạy! Hãy đến, chúng ta hãy dùng lời nói mà tố cáo nó và đừng để ý đến các lời nó dạy".

Lạy Chúa, xin lưu tâm đến con, và nghe tiếng quân thù của con! Làm lành mà phải gặp dữ sao, vì họ đào lỗ chôn con? Xin Chúa hãy nhớ lại con đã đứng trước nhan thánh Chúa để biện hộ cho họ, Chúa đã nguôi giận họ.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 30, 5-6. 14. 15-16

Ðáp: Lạy Chúa, xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa (c. 17b).

Xướng: 1) Chúa dẫn con xa lưới dò chúng ngầm trương ra để hại con, vì Ngài là chỗ con nương náu. Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa; lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa con. - Ðáp.

2) Con đã nghe thấy lũ đông bàn tán, nỗi sợ sệt gieo nặng khắp đôi nơi; cùng một lúc, chúng tụ họp phản đối con; chúng đã âm mưu sát hại mạng con. - Ðáp.

3) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người bách hại. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ge 2, 12-13

Chúa phán: "Vậy từ đây các ngươi hãy thật lòng quay về với Ta, vì Ta nhân hậu và từ bi".

Phúc Âm: Mt 20, 17-28

"Họ đã lên án tử cho Người".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người nói với họ: "Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá, nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống lại".

Bấy giờ bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì". Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài". Chúa Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em: Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".

Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm:

Ðức Giêsu cho chúng ta một mẫu gương là lòng khiêm tốn phục vụ và hy sinh vì người khác. Người là Con Thiên Chúa là thẩm phán tối cao có quyền xét xử cả thế gian. Nhưng Người đã tự hạ trở thành tôi tớ phục vụ mọi người. Sau cùng Người hy sinh cả tính mạng để cứu con người khỏi tội lỗi.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa kêu mời chúng con đi theo đường lối của Chúa là yêu thương và phục vụ, chứ không tìm vinh quang cho riêng mình. Xin cho chúng con biết khiêm tốn đón nhận lời Chúa, và đổi mới con người chúng con trong tinh thần sám hối, để chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn cứu độ của Chúa. Amen.

Tính ưu việt của người ngoại và tính trọn hảo của người Công giáo

Tôi nhận thấy tính ưu tú của người ngoại đạo và tính trọn hảo của người Công giáo có những điểm chung: lòng nhẫn nại, tính liều lĩnh, sự nỗ lực và mối ưu tư trước những biến cố của đời mình. Nhưng tôi cũng nhận thấy và chú ý nhiều hơn đến những điểm khác biệt và đối lập nhau. Trong thời đại của chúng ta, người nào đi tìm sự ưu tú nhắm đến việc làm nổi bật bản thân và đặt mình vào vị trí cao hơn người chung quanh, kẻ đó tạo ra cho mình một giá trị tuyệt đối. Một văn phòng du lịch đã cho lời khuyên sau: "Hãy vượt qua mặt những kẻ đồng loại". Lời khuyên đó hợp ý người ta vô cùng. Nó cụ thể hóa được sự hoàn thành của cá thể người, không còn nghi ngờ gì nữa, nó là cùng đích duy nhất mà một xã hội không mang tính ưu việt phân định cho những thành viên sống trong đó. Còn người Kitô hữu, anh ta liên đới với toàn thể nhân loại. Anh ta không cần phải rút khỏi sự tranh đua, nhưng đặt nó ở vị trí thứ yếu đứng sau sự hiệp thông. Người Kitô hữu mong được nhìn thấy tất cả những người mình yêu quý- những người mình đã cống hiến đời mình cho họ - được quy tụ cùng nhau nơi Vương quốc mà anh ta đã cộng tác với tất cả sức lực thể chất lẫn Tinh thần. Bởi vì, đối với người Kitô hữu, sự vĩnh cửu sẽ chỉ có ý nghĩa khi nó quy tụ lại được quanh Chúa Kitô tất cả những người mà y được giao cho. Như thế, sự trọn hảo theo Tin mừng không phải là một hình thức tối ưu, cũng chẳng phải là một sự viên mãn hay một sự hoàn tất, mà đó là một cuộc lữ hành.

Giám mục Jean-Louis Bruguès, o.p

  Trang Nhà            Suy niệm hằng ngày