Mùa Chay

Mồng Một Tết Âm Lịch

Cầu Bình An Cho Năm Mới

Lễ Giao Thừa

Bài đọc 1: Ds 6,22-27

Trích sách Dân Số

Đức Chúa phán với ông Mô-sê : "Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng : Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này :'Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh (em) ! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em) ! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em) !' Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng."

Đó là Lời Chúa.

 

Đáp ca   Tv 120,1-2.3-4.5-6.7-8 (Đ. c. 2)

 

Đáp:    Ơn phù hộ chúng ta ở nơi danh Chúa,

            là Đấng dựng nên cả đất trời.

 

1. Tôi ngước mắt nhìn lên rặng núi,  ơn phù hộ tôi đến tự nơi nao ? Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên cả đất trời.  Đ.

 

2. Xin Đấng gìn giữ bạn đừng để bạn lỡ chân trật bước, xin Người chớ ngủ quên. Đấng gìn giữ Ít-ra-en,  lẽ nào chợp mắt ngủ quên cho đành !   Đ.

 3. Chính Chúa là Đấng canh giữ bạn, chính Chúa là Đấng vẫn chở che, Người luôn luôn ở gần kề. Ngày sáu khắc, vầng ô không tác hoạ, đêm năm canh, vành nguyệt chẳng hại chi.      Đ.

 4. Chúa giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh,  giữ gìn cho sinh mệnh an toàn.  Chúa giữ gìn bạn lúc ra vào lui tới, từ giờ đây cho đến mãi muôn đời.   Đ.

 

Bài đọc 2 : 1 Tx 5,16-26.28

 Trích thư thứ nhất của thánh Phaolô Tông Đồ gửi cho tín hữu Thêxalônica

Thưa anh em, anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su.Anh em đừng dập tắt Thần Khí. Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự : điều gì tốt thì giữ ; còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa.

Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm. Đấng kêu gọi anh em là Đấng trung thành : Người sẽ thực hiện điều đó.

Thưa anh em, xin anh em cũng cầu nguyện cho chúng tôi nữa. Tất cả anh em hãy hôn chào nhau một cách thánh thiện. Chúc anh em được đầy ân sủng của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

Đó là Lời Chúa

 

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.

Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa. Ha-lê-lui-a.

 

Tin Mừng :Mt 5,1-10

Tin mừng theo thánh Mát-thêu

Một hôm, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Người lên tiếng dạy họ rằng : “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.”

Đó là lời Chúa.

Mồng một Tết Âm Lịch

Lễ Tân Niên - Cầu Bình An

 Bài đọc 1:  St 1,14-18

 Trích sách Sáng Thế

 Thiên Chúa phán : "Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm.  Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất." Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn : vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm ; Người cũng làm ra các ngôi sao. Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.

Đó là Lời Chúa.

 

Đáp ca  :Tv 36,3-4.5-6.23-24.25-26 (Đ. c. 5)

 Đáp :    Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.

 

1. Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn. Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng.  Đ

  2. Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay. Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ. Đ.

 3. Chúa giúp con người bước đi vững chãi, ưa chuộng đường lối họ dõi theo. Dầu họ có vấp cũng không ngã gục, bởi vì đã có Chúa cầm tay. Đ 

 4. Từ nhỏ dại tới nay tôi già cả, chưa thấy người công chính bị bỏ rơi, hoặc dòng giống phải ăn mày thiên hạ. Ngày ngày họ thông cảm và cho mượn cho vay, dòng giống mai sau hưởng phúc lành. Đ 

 

 Bài đọc 2:  Pl 4,4-8

Trích thư thứ hai của thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Philipphê

 Thưa anh em, anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại : vui lên anh em !  Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý.

Đó là Lời Chúa.

 

Ngày lại ngày, chúng con ca ngợi Chúa, mãi ngàn năm, xin chúc tụng danh Ngài.

 

 Tin Mừng: Mt 6,25-34

 Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu

 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết : đừng lo cho mạng sống : lấy gì mà ăn ; cũng đừng lo cho thân thể : lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao ?  Hãy xem chim trời : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho ; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao ? Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay ?

Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì ? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học : chúng không làm lụng, không kéo sợi ;  thế mà, Thầy bảo cho anh em biết : ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin !

Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi : ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây ? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai : ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.”

Đó là Lời Chúa.

MỒNG MỘT TẾT BÍNH THÂN

CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI

Chạm đến tua áo choàng Người

Chúng ta đọc trong bài Tin mừng ngày hôm nay: "Những kẻ ốm đau xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của Người; và bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi." Cảnh tượng lạ lùng đó có thể khiến chúng ta khó chịu. Phải chăng Chúa ban sức khỏe cho những ai nhanh nhẹn hơn, giành được chỗ tốt hơn?... Có thật là chỉ cần chạm vào Đức Kitô thì sẽ được cứu? Bởi vì ngày nay Chúa Giêsu không còn hiện hữu bằng xương bằng thịt nên chúng ta tiêu rồi!

Thật khó nhận ra được sức mạnh của Lời Chúa đang mời gọi tôi. Hơn bao giờ hết Chúa Giêsu vẫn đang hiện diện vì Người mời gọi đích danh tôi. Bài Tin mừng nói với chúng ta, ta cần phải khởi sự bằng cách chủ động đến gặp gỡ Chúa Giêsu, đồng thời phải hiểu rằng Người đồng ý để ta chạm tay vào Người. Người để cho chúng ta chạm tay đến, để cho thân phận yếu hèn của chúng ta được gặp gỡ mật thiết với Người, khai mở ra nơi Người sự hiến thân đến tận cùng. Đó là sự khác biệt: Chúa Giêsu ôm choàng lấy mọi bệnh tật, thiếu sót, cùng tội lỗi của chúng ta và Người chữa lành chúng ta vì Người đã đi ngang qua chúng bằng lòng trắc ẩn rạng ngời. Người cứu chữa tâm hồn chúng ta, bằng cách chạm tay vào, xúc giác là thứ giác quan táo bạo nhất trong ngũ quan của con người. "Hãy chạm vào Thầy", Người nói với chúng ta sau khi Phục sinh, vậy ta hãy cùng nhau kết hiệp trong vòng tay rộng mở đó!

Một nữ tu dòng Biển Đức, tu viện Maumont

  Trang Nhà            Suy niệm hằng ngày