THÁNH MẪU HỌC THEO PHÚC ÂM THÁNH GIOAN
Linh Đạo Thánh Mẫu: Nhờ Mẹ Đến Chúa - Per Maria ad
Jesum
5 tiểu đề trong bài viết này là 5 đề tài cho Khóa LTXC 2019
của Nhóm TĐCTT
một Khóa LTXC chủ đề "Trái Tim - Gươm Sắc Đâm Thâu" (Luca
2:35)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Trong lần hiện ra thứ hai, ngày 13/6/1917, Mẹ Maria đă nói
riêng với thiếu nhi Fatiam thụ khai Lucia lớn nhật và cũng
sống lâu nhất trong 3 thiếu nhi Fatima thụ khải đó là: “Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là
đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”.
Vấn đề được đặt ra ở đây là Mẹ Maria có thực sự là đường đến
với Chúa hay chăng? Hay nói cách khác, tại sao lại phải nhờ
Mẹ đến với Chúa?? Mẹ Maria phải chăng là trung gian giữa
Thiên Chúa và loài người như “Chúa Kitô là trung gian duy
nhất” (1Timotheu 2:5)???
Xin thưa, tại v́ chính Thiên Chúa đă qua Con Đường Maria này
để đến với loài người th́ loài người không c̣n con đường nào
khác: chân thật nhất, hoàn hảo nhất, chắc chắn nhất, và
nhanh chóng nhất để đến cùng Ngài!
Trong Cựu Ước, câu chuyện về Giacóp với Esau là chứng cớ cho
thấy, chính v́ Giacóp gần gũi với mẹ là bà Rebecca, vơ của
tổ phụ Isaac, và luôn nghe lời mẹ, hơn Esau tỏ ra lạnh lung
với mẹ và xa cách mẹ, mà Giacóp đă dễ dàng và nhanh chóng
chiếm được phúc lành của cha ḿnh (xem Khởi Nguyên 27:1-29).
Câu chuyện này đă được Thánh Long Mộng Phố (Louis de
Montfort) sử dụng để minh chứng luận đề nhờ Mẹ đến với Chúa
của nmgài trong tác phẩm thời danh về Thánh Mẫu của ngài:
“Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria”.
Trong Tân Ước, Phúc Âm Thánh Gioan cũng đă cho thấy những
bằng chứng Mẹ Maria là đường đến với Chúa, mà thành phần
Kitô hữu môn dệ Chúa Kitô cần phải nhờ Mẹ đến với Chúa, và
những bằng chứng này có thể nói được bao gồm trong 5 đề tài,
được người viết chọn cho các Khóa LTXC 2019 và được các vị
linh mục giảng huấn ở nhiều nơi khác nhau. 5 đề tài có thể
nói bao gồm khoa Thánh Mẫu học của Kitô giáo, trong đó, 3 đề
tài đầu liên quan đến biến cố ở trên Đồi Canvê, và đề tài
sau liên quan đến tiệc cưới Cana, đó là: 1- Này là con Bà”;
2- “Này là Mẹ con”; 3- “Đem Mẹ về nhà ḿnh”; 4- “Hăy làm
theo những ǵ Người bảo”; và 5- “Để Người tỏ vinh quang của
Người”
Năm đề tài này liên kết chặt chẽ với nhau, bất khả thiếu và
bất khả phân ly, với một ư nghĩa thông suốt từ đầu đến cuối,
cho thấy vai tṛ của Mẹ Maria trong dự án và công
cuộc cứu độ của Thiên Chúa (đề tài 1), vai tṛ của Mẹ đối
với chung loài người và riêng Giáo Hội (đề tài 2), vai tṛ
của chung Giáo Hội và Kitô hữu đối với Mẹ Maria (đề tài 3),
vai tṛ môi giới của Mẹ Maria trong sứ vụ sửa soạn cho con
người nói chung và Kitô hữu nói riêng đón nhận mạc khải thần
linh của Thiên Chúa (đề tài 4), nhờ đó Thiên Chúa có thể tỏ
hết ḿnh ra và thông ḿnh ra cho họ theo ư muốn cứu độ của
Ngài (đề tài 5).
Nếu chú ư chúng ta sẽ thấy 2 đề tài đầu (1 và 2), liên quan
đến mối liên hệ thiêng liêng giữa Mẹ Maria và Kitô hữu chúng
ta; 2 đề tài sau đó (3 và 4), liên quan đến bổn phận của cả
2, trước hết là bổn phận của Kitô hữu chúng ta đối với Mẹ
Maria, sau đó là bổn phận của Mẹ Maria đối với Kitô hữu
chúng ta; sau hết là mục đích chính yếu và tối hậu mà bổn
phận Mẹ Maria đối với Kitô hữu chúng ta và bổn phận của Kitô
hữu môn đệ chúng ta đối với Mẹ, đều nhắm tới, đó là “để
Người tỏ vinh quang của Người”, hay nói cách khác, để làm
sao cho Kitô hữu chúng ta, nhờ Mẹ, đến được cùng Chúa Kitô
Con Mẹ, nhờ đó, trong Chúa Kitô, được hiệp thông thần linh
với Cha trên trời như Mẹ vậy!
1- “Này
là con Bà” (Gioan 19:26)
Chúa Kitô khổ giá đă không trao Người Mẹ góa của ḿnh cho
môn đệ Gioan trước, mà lại trao người môn đệ Gioan, người
môn đệ tự nhận ḿnh và tự xưng ḿnh, trong chính Phúc Âm
ngài viết, là “người môn đệ được Chúa Giêsu yêu” này (Gioan
15:23; 19:26; 20:2; 21: 7,20) cho Mẹ của Người trước. Tại
sao?
Nếu không phải tại v́ Người là con của Mẹ sắp sửa tử giá,
trong khi đó Người đă có ư định thiết lập Giáo Hội của Người
trên thế gian này (xem Mathêu 16:18-19), một Giáo Hội bao
gồm những ai “tin vào tin mừng và chịu phép rửa” (Marco
16:16), nghĩa là “những ai chấp nhận Người th́ Người ban cho
họ được quyền làm con Thiên Chúa” (Gioan 1:12), thành phần
đă được thụ thai trong cơi ḷng “yêu thương đến cùng” (Gioan
13:1, 15:13, 17:19; Luca 22:19-20) của Người, và là thành
phần chỉ được hạ sinh bởi một người đàn bà quằn quại đớn đau
chuyển bụng sinh con (xem Gioan 16:21; Khải Huyền 12:2).
Chính v́ thế mà lúc Giáo Hội được hạ sinh đă xẩy ra ngay vào
lúc “máu và nước chảy ra” (Gioan 19:34), lúc Mẹ của Người
chất ngất đớn đau khi chứng kiến thấy Người Con chí thiện,
chí tôn và chí ái của Mẹ bị lưỡi đ̣ng đâm thâu, sau khi
Người đă “gục đầu xuống trút thần khí của Người” (Gioan
19:30), khi mà Người chẳng c̣n cảm thấy đớn đau ǵ nữa,
nhưng Mẹ của Người đă đau cái đau của chính Người, đau cái
đau với Người, và đau cái đau thay Người, một trạng thái đớn
đau khủng khiếp nhất trong cuộc đời của Người Mẹ, một Người
Mẹ hồn th́ vô nhiễm nguyên tội và xác th́ trọn đời trinh
nguyên.
Tại sao lại là tông đồ Gioan, vị đại diện cho Giáo Hội bấy
giờ, mà không phải là tông đồ Phêrô là vị tông đồ đă tuyên
xưng đức tin chính xác về Người, nhờ đó đă được Người chọn
làm nền đá để xây Giáo Hội của Người (xem Mathêu 16:16-19),
đồng thời cũng là vị tông đồ chính yếu được Người, sau phục
sinh, trên bờ Biển Hồ Tibêria, đă chọn thay Người chăn dắt
cả đàn chiên của Người, bao gồm cả chiên mẹ lẫn chiên con
của Người (xem Gioan 21:15-17)?
Phải chăng v́ tông đồ Phêrô dầu sao cũng đă tỏ ra “rối đạo”
một cách ngây thơ, ngay sau khi Chúa Kitô phong ngài làm
giáo hoàng tiên khởi của Giáo Hội Người lập (xem Mathêu
16:22-23), thậm chí c̣n cuống lên vội vàng “bỏ đạo”
và “chối đạo” là chính Người Thày vô cùng yêu quí của ḿnh
(xem 26:69-75), nên bất xứng đại diện Giáo Hội để được Người
trao cho Mẹ của Người, trong khi đó tông đồ Gioan lại tỏ ra
trung thành đến cùng với Người, và là người môn đệ cũng là
tông đồ duy nhất đứng dưới chân Thánh Giá của Người với Mẹ
Người?
Thật ra, chính v́ Giáo Hội của Người là Nhiệm Thể của Người,
là vị hôn thê trinh trong của Người, được Người hết t́nh yêu
thương và tự hiến cho Giáo Hội được diễm lệ tuyệt với, xứng
với tư cách và phẩm vị là hôn thê của Người (xem Epheso
5:25-27), mà tông đồ Gioan, người môn đệ đồng trinh trong
tông đồ đoàn, người môn đệ được Người thương, và cũng kính
mến Thày ḿnh thiết tha, đă được ngả đầu vào ngực của Người
(xem Gioan 15:23), và đă trung thành với Người cho đến cùng
(Gioan 19:26), mới
thật sự xứng đáng được Người trao cho Người Mẹ vô nhiễm
trinh nguyên của Người, như “người con” của Mẹ thay Người.
2- “Này
là Mẹ con” (Gioan 19:27)
Chính v́ Người Mẹ của Chúa Giêsu, Người Mẹ mà Người đă trao
tông đồ Gioan cho, người môn đệ tông đồ đại diện Giáo Hội và
là biểu tượng của Giáo Hội, để làm con của Mẹ như chính
Người, một người con thiêng liêng trong Thánh Ư Chúa”, được
Mẹ hạ sinh bởi ḷng “thương yêu đến cùng” của Chúa Giêsu Con
Mẹ, cũng như bằng tất cả tấm ḷng Mẹ đă kính mến Con Mẹ.
Đúng thế, chính v́ mối liên hệ về t́nh nghĩa thiêng liêng
giữa Mẹ Maria và Giáo Hội, nơi người môn đệ tông đồ Gioan,
trong Thiên Chúa, ở chỗ tuân theo Thánh Ư Chúa Cha trên trời
(xem Mathêu 12:48), như chính Chúa Giêsu Con Mẹ và Mẹ đă
thực hiện, mà Mẹ Maria làm Mẹ của Giáo Hội nhờ chính gương
mẫu của Mẹ: gương đức tin tuân phục và gương đức ái trọn
hảo.
Trước hết là gương đức tin tuân phục của Mẹ, khi Mẹ tỏ ra
tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng ở cùng Mẹ (xem Luca
1:28), khi Mẹ được sứ thần Gabiên truyền tin Mẹ được thụ
thai Lời Nhập Thể, một mầu nhiệm thần linh Mẹ không thể
hiểu, và đồng thời cũng là một biến cố thần linh hoàn toàn
phản lại với ư muốn giữ ḿnh đồng trinh của Mẹ, nhưng Mẹ,
sau khi biết được phần nào cách thức thần linh Thiên Chúa
thực hiện nơi Mẹ, vẫn sẵn sang xin vâng (xem Luca 1:38), xin
vâng cho đến cùng, cho đến khi đứng dưới chân Thánh Giá Chúa
Giêsu Con Mẹ trên Đồi Canvê.
Sau nữa là gương đức ái trọn hảo của Mẹ, một tấm gương được
tỏ hiện chẳng những qua việc Mẹ, cho dù đă trở nên Mẹ của Vị
Thiên Chúa vô cùng cao cả, cũng vội vă lên đường đến viếng
thăm người chị họ son sẻ của Mẹ, đă được sứ thần Gabiên báo
cho Mẹ biết, chị đă có thai được 6 tháng, mà nhất là qua
việc Mẹ c̣n tự nguyện hiến dâng Người Con vô tội duy nhất vô
cùng dấu yêu của Mẹ, là tất cả lẽ sống thần linh của Mẹ, lên
Chúa Cha, để cùng với Con Mẹ cứu độ trần gian, bất chấp mọi
đau thương chính Mẹ phải chịu nơi bản thân thánh hảo của Mẹ,
nhất là cái đau kinh hoàng nhất thay cho Con Mẹ, khi Người
bị lưỡi đ̣ng đâm vào cạnh sườn của Người.
Chưa hết, Mẹ Maria chẳng những là gương mẫu của Giáo Hội, vị
hôn thê của Chúa Giêsu Con Mẹ, về đức tin tuân phục cũng như
về đức ái trọn hảo, mà c̣n là gương mẫu cho Giáo Hội về tính
cách vừa là trinh nữ vừa là mẹ nữa. Đúng thế, chỉ duy một
ḿnh Mẹ Maria mới vừa là trinh nữ vừa là mẹ, và chính v́
thế, Trinh Nữ Maria mới có thể thụ thai, cưu mang cùng hạ
sinh Chúa Giêsu và xứng đáng làm Mẹ của Người thế nào, th́
Mẹ cũng mới có thể thụ thai, cưu mang cùng hạ sinh Giáo Hội
và làm Mẹ của Giáo Hội là thân ḿnh của Chúa Giêsu Con Mẹ
như vậy.
Theo gương Người Mẹ đă được Chúa Giêsu Khổ Giá trăn trối cho
ḿnh, Giáo Hội, vị hôn thê trinh trong của Người, và đồng
thời cũng là người mẹ của các chi thể làm nên than ḿnh
Người, nhờ công ơn cứu chuộc của Người, được tuôn trào ra
như “máu và nước” từ chính trái tim “yêu cho đến cùng” bị
lưỡi đóng đâm thâu của Người, đă hạ sinh những ai tin vào
Chúa Kitô qua Phép Rửa tái sinh, như thể Giáo Hội là chính
bí tích cứu độ của Chúa Kitô vậy.
Tư cách vừa là trinh nữ vừa là mẹ của Giáo Hội, phản ảnh Mẹ
Maria trinh nữ và là mẹ c̣n ở chỗ, nếu Trinh Mẫu Maria vô
nhiễm nguyên tội đă phải chịu đau khổ và quằn quại sinh con
như một tội nhân thế nào, th́ Giáo Hội, tự bản chất là
thánh, cũng ôm trong ḷng ḿnh thành phần con cái tội lỗi,
khiến Giáo Hội phải được liên lỉ thanh tẩy, bằng việc canh
tân đổi mới sự hiện diện và sinh hoạt của ḿnh qua gịng
thờ́ gian, bằng những gian nan thử thách bất khả thiếu và
bất khả tránh để càng được nên giống phu quân của ḿnh hơn,
nhất là bằng chính máu tử đạo đổ ra nơi biết bao nhiêu là
chi thể thuộc Nhiệm Thể Chúa Kitô, những cành nho sinh trái
càng sinh trái hơn (xem Gioan 15:2).
3- “Đem
Mẹ về nhà ḿnh” (Gioan 19:27)
Tông đồ Gioan, sau khi được Chúa Kitô khổ giá trao Mẹ của
Người cho ḿnh th́ đă “đem Mẹ về nhà ḿnh”, không phải để
chăm sóc cho Mẹ về thể lư, v́ Mẹ vẫn có thể chẳng những tự
chăm sóc cho Mẹ, như trong thời gian Chúa Giêsu Con Mẹ rời
xa Mẹ để thi hành thừa tác vị Thiên Sai Cứu Thế của Người,
mà c̣n có thể chăm sóc cho cả các tông đồ nữa. “Người môn đệ
được Chúa Giêsu yêu” này đem Mẹ về nhà ḿnh” là Giáo Hội để
noi gương bắt chước Mẹ về đời sống thiêng liêng, về cách
sống với Thiên Chúa.
Chính v́ được ở trong nhà Giáo Hội của Con Mẹ sau khi Người
về thăng thiên về cùng Cha là Đấng đă sai Người, mà Mẹ Maria
đă bắt đầu thực thi thừa tác vụ Thánh Mẫu của Mẹ với Giáo
Hội Con Mẹ. Trước hết và trên hết, ở biến cố các tồng đồ cần
phải dọn ḿnh cho thật xứng đáng để đón nhận “quyền lực từ
trên cao” (Tông Vụ 1:8), một thời điểm rất quan trọng cho
vai tṛ làm “chứng nhân của Thày ở Giêrusalem, khắp Giuđêa
và Samaria, và cho tới tận cùng trái dất” (Tông Vụ 1:8),
nghĩa là hạ sinh Chúa Kitô nơi các tâm hồn tin vào Người,
bằng chứng từ đầy Thánh Linh của các vị, một thời điểm v́
thế bất khả thiếu vai tṛ của Mẹ Chúa Kitô, một Người Mẹ đă
được “quyền phép Đấng Tối Cao bao phủ” (Luca 1:35), nhờ đó
Mẹ đă có thể thụ thai, cưu mang và hạ sinh “Con Thiên Chúa”
(Luca 1:35).
V́ chính Mẹ Maria đă hiện diện với các tông đồ, cả trước
thời điểm và ngay vào thời điểm Thánh Thần Hiện Xuống trong
Ngày Lễ Ngũ Tuần ở Giêrusalem, sau 9 ngày Chúa Giêsu Con Mẹ
Thăng Thiên, mà Mẹ đă được Đức Thánh Cha Phanxicô truyền cho
cả Giáo Hội hoàn vũ phải tỏ ra đặc biệt tôn kính danh hiệu
Mẹ Giáo Hội của Mẹ, một danh hiệu được Đức Thánh Cha Phaolô
VI tuyên xưng vào ngày 1/11/1964, trước Công Đồng Chung
Vaticanô II, khi ngài ban bố Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội
Lumen Gentium – Ánh Sáng Muôn Dân, bằng Lễ Mẹ Giáo Hội, được
cử hành vào Thứ Hai ngay sau Chúa Nhật Đại Lễ Chúa Thánh
Thần Hiện Xuống.
Chính v́ đă “đem Mẹ về nhà ḿnh” ngay từ đầu như thế mà Giáo
Hội, trong suốt gịng lịch sử của ḿnh, đă tuần tự thiết lập
các Lễ về Người Mẹ của ḿnh, từ bậc Lễ Trọng (solemnity) – 4
lễ, liên quan đặc biệt đến các tín điều về Mẹ, sang bậc Lễ
Kính (feast) - 6 lễ, liên quan đến các biến cố về Mẹ được
Phúc Âm thuật lại, tới bậc Lễ Nhớ (memorial) - 8 lễ, đặc
biệt liên quan tới những lần Mẹ Maria chính yếu, để dẫn dắt
con cái Giáo Hội về với Con Mẹ, bằng một sứ điệp thời sự
nhưng phản ảnh Phúc Âm và ư muốn cứu độ của Con Mẹ. Mẹ có
tất cả là 18 lễ, lễ nào cũng liên quan tới mầu nhiệm cứu độ
của Chúa Giêsu Con Mẹ.
Việc “đem Mẹ về nhà ḿnh” c̣n bao gồm cả các tín điều về Mẹ
được Giáo Hội, qua gịng thời gian, nhận biết và long trọng
tuyên tín, trong đó có 2 tín điều do Công Đồng tuyên tín và
2 tín điều do 2 Đức Thánh Cha công bố, thứ tự như sau:
1- Tín
điều Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, chứ không phải chỉ là Mẹ của
Chúa Giêsu, Lời Nhập Thể, Đấng chỉ có 1 ngôi vị duy nhất dù
có 2 bản tính, do Công Đồng Chung Êphêsô tuyên tín năm 431;
2- Tín
điều Mẹ Maria trọn đời trinh nguyên kể cả trước khi, đang
khi và sau khi sinh Con, do Công Đồng Lateranô tuyên bố vào
năm 649;
3- Tín
điều Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngay từ khi được đầu
thai, nhờ được Chúa ǵn giữ và cho hưởng trước Ơn Cứu Độ của
Chúa Kitô, do Đức Thánh Cha Piô IX tuyên tín ngày 8/12/1854;
4- Tín
Điều Mẹ Hồn Xác Về Trời, như Người Con Phục Sinh Thăng Thiên
của Mẹ, do Đức Thánh Cha Piô XII công bố vào ngày Lễ Các
Thánh 1/11/1950.
4- “Hăy
làm theo những ǵ Người bảo” (Gioan 2:5)
Nếu bổn phận Giáo Hội trong việc làm con của Mẹ Maria là
nhận biết Mẹ, tôn kính Mẹ và noi gương Mẹ, th́ bổn phận làm
Mẹ Giáo Hội nói chung và của Kitô hữu nói riêng của Mẹ Maria
là ở chỗ giúp cho con cái của ḿnh, như ḿnh, được gặp gỡ
Chúa Kitô Con Mẹ, nhờ đó được hiệp thong thần linh với Người
trong Chúa Cha và bởi Chúa Thánh Linh.
Những ǵ Mẹ đă thực hiện ở tiệc cưới Cana sẽ được Mẹ tiếp
tục và liên lỉ tái diễn trong gịngf lịch sử của Giáo Hội. Ở
tiệc cưới Cana, một tiệc cưới được Thánh kư Gioan thuật lại
ngay đầu đoạn 2 (trong 21 đoạn) Phúc Âm của ngài, một tiệc
cưới ám chỉ tiệc cưới của Con Chiên với tân nương của ḿnh,
Mẹ Maria đă đóng vai tṛ môi giới giữa Chúa Giêsu và loài
người.
Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội đă đóng vai tṛ môi giới giữa Chúa
Giêsu Con Mẹ và thành phần phục vụ tiệc cưới, ám chỉ các
tông đồ hay hàng giáo phẩm kế vị các ngài, và thành phần dự
tiệc cưới, ám chỉ các phần tử của Giáo Hội, một cách hiệu
nghiệm ở chỗ: trước hết Mẹ đến báo (chứ không xin) Chúa
Giêsu về t́nh trạng “hết rượu rồi” (Gioan 2:3); sau nữa, v́
Mẹ biết được đích xác lư do tại sao giờ của Con Mẹ chưa tới,
Mẹ đă đi dọn đường cho giờ Người tới, bằng cách căn dặn gia
nhân hăy làm theo ư của Người; sau hết, v́ mọi sự đă sẵn
sàng cho giờ của Con Mẹ bao giờ cũng tới một khi con người
xứng đáng lănh nhận. Vai tṛ môi giới của Mẹ là để tạo nên
cuộc hội ngộ thần linh này vậy.
Trong gịng lịch sử của Giáo Hội, Mẹ Giáo Hội vẫn tiếp tục
sứ điệp duy nhất, tối khẩn và bất khả thiếu này của Mẹ: “Hăy
làm theo điều Người bảo”. Bất cứ Mẹ hiện ra ở đâu trên thế
giới, như những nơi thời danh tiêu biểu được Giáo Hội công
nhận và được chính các Đức Thánh Cha đến kính viếng, nổi
nhất là Fatima ở Bồ Đào Nha (vào ngày 13/5 và tất cả 6 lần
vào năm 1917), và Lộ Đức ở Pháp quốc (vào ngày 11/2 và tất
cả là 18 lần vào năm 1858), vào bất cứ thời điểm nào trong
lịch sử loài người, và dù sứ điệp cho mỗi lần hiện ra của Mẹ
có vẻ khác biệt ở từng lần Mẹ hiện ra chăng nữa, sứ điệp
chính yếu của Mẹ vẫn chung qui là “hăy làm theo những ǵ
Người bảo”.
Có nghĩa là Mẹ Maria luôn kêu gọi loài người nói chung, nhất
là Kitô hữu nói riêng, hăy ăn năn thống hối mà trở về cùng
Thiên Chúa, bằng cách hăy tuân giữ lề luật của Ngài, chứ
đừng sống buông thả theo đam mê của bản tính tự nhiên đă bị
băng hoại theo nguyên tội, theo đuổi những thứ hấp dẫn mê
hoặc của thế gian theo khuynh hướng thích rộng răi và hưởng
thụ của ḿnh, và chiều theo các chước cám dỗ của ma quỉ mà
sa ngă phạm tội mất ḷng Chúa, đến độ, thành phần con cái
của Mẹ, nếu không chịu hay không kịp ăn năn thống hối trở về
cùng Chúa là Thiên Chúa chân thật duy nhất, chí thánh, chí
ái và chí tôn trên hết mọi sự của ḿnh, có thể liều ḿnh sẽ
bị đời đời hư vong, hoàn toàn uổng phí mất Ơn Cứu Độ vô cùng
cao quí của Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ.
Có lẽ sứ điệp chính yếu của Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội: “hăy làm
theo những ǵ Người bảo” ở tiệc cưới Cana, phản ảnh trung
thực nhất nơi Sứ Điệp Fatima ngày 13/10/1917, khi Mẹ Maria,
trước khi biến mất, không bao giờ trở lại Fatima vào mỗi
ngày 13 trong tháng, suốt 6 tháng lien năm 1917 nữa, thảm
thiết kêu gọi cách riêng Kitô hữu, như một lời trăn trối tối
quan trọng cuối cùng rằng: “Đứng xúc phạm đến Chúa là Thiên
Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm
rồi”. “Chúa là Thiên Chúa” ở đây chính là Chúa Giêsu Kitô
Con Mẹ, “đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”, ở chỗ, như Thiên
Thần Ḥa B́nh đă dạy cho 3 Thiếu Nhi Fatima thụ khải từ năm
1916 những lời nguyện đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, trong đó
bao gồm cả những ǵ “Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm
rồi”, như Người đă bị chính thành phần Kitô hữu “lăng nhục,
phạm thánh và thờ ơ lănh đạm”, bởi họ “không tin kính Chúa,
không thờ lạy Chúa, không trông cậy Chúa và không yêu mến
Chúa”!
5- “Để
Người tỏ vinh quang của Người” (Gioan 2:11)
Thật vậy, mối liên hệ thiêng liêng giữa Mẹ Maria và Giáo
Hội, được Chúa Kitô thiết lập trên Thánh Giá: “Này là con
của Bà” và “này là Mẹ của con”, kèm theo bổn phận cả của con
là “đem Mẹ về nhà ḿnh” lẫn của Mẹ là “hăy làm theo những ǵ
Người bảo”, đều nhắm đến mục đích tối hậu đó là “để Người tỏ
vinh quang của Người ra”. Thế nhưng, đâu là vinh quang của
Thiên Chúa và vinh quang của Ngài được tỏ hiện ra sao?
Nếu vinh quang của Thiên Chúa là tất cả mạc khải thần linh
của Thiên Chúa th́ vinh quang của Ngài là những ǵ Ngài tỏ
ḿnh ra. Mà Chúa Kitô là tất cả mạc khải thần linh: “Ai thấy
Thày là thấy Cha” (Gioan 14:7), và là tột đỉnh thần linh của
Thiên Chúa trong gịng lịch sử cứu độ của dân Do Thái: “Khi
quí vị treo Con Người lên quí vị sẽ biết Tôi là ai” (Gioan
8:28). Vậy Chúa Kitô “tỏ vinh quang của Người ra” tức tỏ
ḿnh ra là ai, để nhờ đó “các môn đệ tin vào Người” (Gioan
2:11) là Đấng Thiên Sai, và qua Người tin vào Thiên Chúa là
Đấng đă sai Người.
Chính v́ vinh quang của Thiên Chúa là tất cả mạc khải thần
linh của Thiên Chúa, là tất cả những ǵ về Ngài và Ngài muốn
tỏ ra cho, trước hết và trên hết, là Trinh Nữ Maria, Mẹ của
Lời Nhập Thể, sau đó là thành phần môn độ tông đồ chứng nhân
tiên khởi của Con Ngài, mà vinh quang của Thiên Chúa không
phải ở chỗ con người làm ǵ cho Ngài, v́ Ngài là Đấng Tự Hữu
Hằng Hữu và Toàn Hữu (xem Xuất Hành 3:14; Khải Huyền
1:17-18, 21:6), không tạo vật nào có thể thêm vào cho Ngài
bất cứ một sự ǵ, trái lại, vinh quang của Thiên Chúa là ở
chỗ Ngài làm cho con người, v́ thế, con người hăy để cho
Ngài tỏ vinh quang của Ngài ra nơi bản thân ḿnh và cuộc đời
của ḿnh, bằng đức tin tuân phục như Mẹ Maria: “Này tôi là
tôi tớ Chúa. Xin hăy thực hiện nơi tôi những ǵ sứ thần
truyền” (Luca 1:38).
Trong việc hoạt động tông đồ hay tham dự phụng vụ cũng thế,
vinh quang của Thiên Chúa không phải ở chỗ Kitô hữu môn đệ
của Chúa Kitô làm cho Ngài được vinh quang, khi chúc tụng
Chúa hay khi dấn thân phụng vụ Chúa, mà là những sinh hoạt
truyền giáo và phụng vụ chỉ là việc Kitô hữu hợp tác với,
hay đúng hơn, là việc họ được thông phần vào tất cả công
nghiệp của Chúa Kitô để hoàn tất dự án cứu đô vô cùng yêu
thương nhân hậu của Thiên Chúa là Cha trên trời.
Chính v́ vinh quang của Thiên Chúa là tất cả những ǵ Thiên
Chúa muốn tỏ ḿnh ra, thông ḿnh ra, qua con người, mà cả
đau khổ cũng là cơ hội Thiên Chúa tỏ vinh quang của Ngài ra,
chỉ cần con người biết sẵn sang chấp nhận mọi sự theo Thánh
Ư Chúa, như Chúa Kitô Con Thiên Chúa “đă vâng lời cho đến
chết và chết trên thập tự giá” (Philiphê 2:8).
Thậm chí cả tội lỗi và mọi bất toàn của con người càng là
dịp cho vinh quang của Thiên Chúa tỏ hiện rạng ngời hơn bao
giờ hết và hơn ở đâu hết, như trường hợp “hết rượu” ở tiệc
cưới Cana, chỉ cần con người tin vào Ngài nơi Con của Ngài,
tức là hăy để cho Ngài tỏ ḿnh ra qua Con Ngài, bằng cách
“làm theo những ǵ Người bảo”, như Mẹ Maria khuyên nhủ theo
vai tṛ môi giới của Mẹ.
Đó là lư do Kinh Lạy Cha phản ảnh đúng đường lối thần linh
là để Thiên Chúa tỏ vinh quang của Ngài ra, nơi chính bản
thân chúng ta, cũng như nơi chung cộng đồng “chúng con” là
dân Chúa, là gia đ́nh của cùng một Người Cha ở trên trời:
“Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả
sáng, Nước Cha trị đến, Ư Cha thể hiện dưới đất cũng như
trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng
ngày. Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ
chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu
chúng con cho khỏi sự dữ”.
Bài viết trên chuyến bay từ JFK New York về Ontario CA
Thứ Hai 26/8/2019
Xin mời nghe chia sẻ bằng audio ở cái
link dưới đây:
Nhờ Mẹ
đến Chúa - Per Mariam ad Jesum
Trong Mùa Đại Dịch Covid-19, chúng ta không bị hoàn
toàn chi phố và chỉ tập trung vào thời cuộc của đại dịch
này,
mà
c̣n nhờ đó chú trọng đến kháng thể nội tâm của chúng
ta, qua những xác tin:
liên
quan chẳng những đến Thánh Mẫu là Mẹ Chúa
Cứu Chuộc, nhất là trong Tháng Hoa,
mà c̣n đến Đức Tin nơi Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần,
nhất là trong Mùa Đại Dịch Covid-19 hiện nay.
Bởi thế,
xin mời quí độc giả thân yêu đón đọc tiếp các bài viết về
tu đức Kitô giáo sau đây:
Sẽ phổ biến
Ngày 11/5 (Thứ Hai)
Thánh
Mẫu Fatima - Thánh Mẫu Mân Côi
Ngày
12/5 (Thứ Ba)
Các Lễ Đức Mẹ trong Phụng
Niên
Ngày 13/5 (Lễ Mẹ Fatima)
Đạo Binh Dàn Trận Fatima - Ơn Gọi Cảm Tử Quân
Ngày 14/5 (Thứ Năm)
Sống Đức Tin Mâu Thuẫn
Ngày
15/5 (Thứ Sáu)
Đức Tin Tuân Phục - Đức Ái Trọn
Hảo
Ngày 16/5 (Thứ Bảy)
Thiên
Chúa ở một ḿnh không tốt
Ngày 17/5 - Chúa Nhật VI Phục Sinh, Lễ Chúa Giêsu Thăng
Thiên (thay Thứ Năm 14/5)
Niềm Vui Emmanuel
Đă phổ biến
Ngày 10/5 (Chúa Nhật)
Thánh Mẫu Học theo Phúc Âm Thánh Gioan: Nhờ Mẹ Đến Chúa
Ngày 10/5 (Thứ Bảy)
Đổ Nước Đầy Chum -
Rượu Ngon Hơn Trước