Người Nữ Mang Thai Rên La Đau Đớn
TĐCTT
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh
Bài chia sẻ cho TĐCTT Ngày Tĩnh Tâm Thánh Mẫu và Dọn Mừng
Giáng Sinh Thứ Bảy 7/12/2019
1- “Người
nữ mang thai đang rên la đau đớn” này là ai, nếu không phải
là Mẹ Maria! Mẹ mang thai ai - Chúa Kitô hay Giáo Hội, mà
lại rên la đau đớn, trong khi Mẹ Vô Nhiễm và trinh nguyên??
2- Mẹ
mang thai Chúa Kitô là Đầu của Giáo Hội, cho dù Mẹ sinh Chúa
vẫn c̣n trinh nguyên, không đau đớn, nhưng Mẹ vẫn rên la đau
đớn, là v́ khi Mẹ mang thai Người th́ vị Mẹ được đính hôn là
Giuse đă toan tính bỏ Mẹ mà đi!
3- Mẹ
mang thai Giáo Hội, từ khi Lời Nhập Thể là Đầu của Giáo Hội
trong cung dạ trinh nguyên của Mẹ, v́ Mẹ không thể chỉ cưu
mang có đầu mà không có thân, nghĩa là Mẹ cưu mang Chúa Kitô
là Mẹ cưu mang toàn thân.
4- Nếu
một thai nhi được sinh ra th́ đầu ra trước thân ra sau thế
nào th́ Mẹ Maria đă sinh ra Đầu trước là Chúa Kitô trong
hang lừa máng cỏ ở Hang Bêlem, sau đó thân ḿnh của Người là
Giáo Hội mới xuất hiện sau trên Đồi Canvê.
5- Thế
nhưng, trước khi thân ḿnh của Chúa Kitô là Giáo Hội xuất
hiện, th́ Mẹ cũng “rên la đau đớn” ngay từ khi Mẹ dâng Con
đầu ḷng của ḿnh cho Thiên Chúa, và được tư tế Simeon báo
trước là ḷng Mẹ sẽ bị tan nát (xem Luca 2:35).
6- Đúng
thế, Mẹ Maria đă đồng công “rên la đau đớn” với Con Mẹ trong
suốt cuộc đời đầy khổ nạn của Người, nhất là khi Mẹ đứng
dưới chân Thánh giá của Người (xem Gioan 19:25).
7- Và
t́nh trạng “rên la đau đớn” của Mẹ đă lên tới tột độ chính
là lúc Mẹ sinh ra Giáo Hội, sinh ra thân ḿnh của Chúa Kitô,
trước cảnh tượng thân ḿnh của Người đă chết bị lưỡi đ̣ng
đâm vào làm cho máu và nước chảy ra (xem Gioan 19:34).
8- Đó
là lư do trước khi chết, Chúa Kitô đă trăn trối tông đồ
Gioan là đại diện của Giáo Hội cho Mẹ trước, rồi sau đó mới
trao Mẹ cho tông đồ Gioan (xem Gioan 19:26-27).
9- Thánh
Giáo Hoàng Phaolô VI đă tuyên bố Mẹ là Mẹ Giáo Hội ngày
21/11/1964, khi ban hành Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội Lumen
Gentium – Ánh Sáng Muôn Dân của Công đồng chung Vaticanô II.
10- Mẹ
đă thực hành vai tṛ của ḿnh là Mẹ Giáo Hội khi Mẹ ở với
các vị tông đồ trong Nhà Tiệc Ly (xem Tông Vụ 1:12-14) để
giúp các vị dọn ḿnh xứng đáng quyền lực từ trên cao khi
Thánh Thần Hiện Xuống trên từng vị.
11- Và
đó là lư do Đức Thánh Cha Phanxicô, từ năm 2018, đă thiết
lập Lễ Mẹ Giáo Hội, ở bậc lễ nhớ, vào Thứ Hai ngay sau Chúa
Nhật Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.
12- Theo
Công Đồng Chung Vaticanô II, trong Chương VIII về Mẹ Maria,
khoản 53, th́ Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội ở thân phận vừa đồng
trinh vừa sinh con, và ở gương mẫu sống đức tin và đức mến
của Mẹ.
13- Chính
v́ Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội mà Giáo Hội phải kính mến Mẹ như
Chúa Kitô là Đầu của Giáo Hội kính mến Mẹ vậy.
14- Đó
là lư do Chúa Kitô đă trăn trối Mẹ cho tông đồ Gioan không
phải để được vị tông đồ được Người yêu thương này chăm sóc
Mẹ cho bằng để Giáo Hội qua vị tông đồ biểu hiệu này noi
gương bắt chước Mẹ.
15- Tông
đồ Gioan mang Mẹ về nhà ḿnh chính là hành động chấp nhận Mẹ
là Mẹ đích thực của ḿnh trong Chúa Kitô và như Chúa Kitô
cùng với Chúa Kitô kính mến Mẹ.
16- Nếu
Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan và toàn năng nhưng đă không
chọn con đường nào khác ngoài con đường Maria để đến với
loài người và ở với loài người nơi Giáo Hội th́ Giáo Hội
cũng không c̣n con đường nào khác để đến với Người ngoài con
đường Maria.
17- Mẹ
Maria chính là chiếc thang trong giấc mơ của tổ phụ Giacóp
(xem Khởi Nguyên 28:12), để Thiên Chúa, qua Con Ngài là Chúa
Giêsu Kitô, từ trời xuống với loài người, và để loài người,
nhờ Chúa Giêsu Kitô, có thể từ đất lên trời với Ngài.
18- Đó
là lư do Mẹ đă tiết lộ cho Thiếu Nhi Fatima thụ khải Lucia
vào lần hiện ra thứ 2 ngày 13/6/1917 ở Fatima rằng: “Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ là nơi cho con nương náu và là
đường đưa con đến với Thiên Chúa”.
19- Mẹ
Maria quả thật đă là đường lối cho Thiên Chúa và loài người
gặp gỡ nhau, nếu không muốn nói là điểm hẹn thần linh, điển
h́nh nhất là ở trong Tiệc Cưới Cana (xem Gioan 2:2-11)
20- Thật
vậy, Mẹ Maria cũng có mặt ở đó để thể hiện vai tṛ môi giới
của Mẹ, ở chỗ, trước hết Mẹ đă đến với Chúa Giêsu Con Mẹ để
tŕnh bày hay nhắc nhở cho Người biết về t́nh h́nh tiếu rượu
của tiệc cưới này.
21- Sau
đó, Mẹ đă đến loài người để dọn đường cho giờ của Chúa tới,
ở chỗ nhắc nhở loài người những ǵ cần phải làm để Con Mẹ có
thể nhờ đó tỏ vinh quang của Người ra, qua phép lạ biến nước
lă thành rượu ngon hơn trước.
22- Vậy
“mang Mẹ về nhà ḿnh” đó là làm cho Mẹ được thực sự hiện
diện trong cuộc đời ḿnh, như Mẹ hiện diện ở tiệc cưới Cana,
và biết đáp ứng những ǵ Mẹ dạy, theo gương sống của Mẹ, đó
là “làm theo những ǵ Người bảo”
23- Tuy
nhiên, thực tế cho thấy, Mẹ Maria vẫn măi là “Người nữ mang
thai đang rên la đau đớn” trong suốt gịng lịch sử của Giáo
Hội là Con Mẹ, v́ cho dù Giáo Hội tự bản chất là thánh nhưng
lại bao gồm toàn là tội nhân.
24- Nhất
là vào thời điểm con người càng văn minh và nhân bản nơi thế
giới Tây phương Kitô giáo lại càng mất đức tin và trở nên vô
thần hơn bao giờ hết, như Mẹ đă cảnh báo bằng nước mắt ở La
Salette ngày Lễ Mẹ Đau Thương Thứ Sáu 19/9/1846, với những
tiết lộ kinh hoàng về tương lai Giáo Hội liên quan đến định
mệnh thế giới loài người, cũng như bằng nét mặt sầu thương ở
Fatima năm 1917, với lời trăn trối khẩn trương thiết tha:
"Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́
Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi" (13/10/1917).
Xin mời nghe bài chia sẻ bằng audio ở cái link dưới đây:
"Người nữ mang thai đang rên la đau đớn"
XIN ĐÓN ĐỌC LOẠT BÀI
VỀ ĐỨC MẸ TRONG TUẦN THÁNH MẪU TRƯỚC VÀ SAU LỄ MẸ FATIMA GIỮA THÁNG HOA 2020
Sẽ phổ biến tới Thứ Bảy 16/5/2020 tuần này
Hận Thù Quyết Thắng giữa Con Rồng Cựu Xà và Người Nữ Sa mạc
Đă phổ biến từ
Thứ Bảy 9/5/2020
Người Nữ Mang Thai Rên La Đau
Đớn
Fatima: Đạo Binh Dàn Trận - Ơn Gọi Cảm Tử Quân
Các Lễ Đức Mẹ trong Phụng Niên
Thánh Mẫu Fatima - Thánh Mẫu Mân Côi
Thánh Mẫu Học theo Phúc Âm Thánh Gioan: Nhờ Mẹ Đến Chúa
Đổ Nước Đầy Chum -
Rượu Ngon Hơn Trước