1- Mùa
Xuân Trước Nguyên Tội
2- Mùa Xuân
Sau Nguyên Tội
3- Mùa Xuân Maria
4- Mùa Xuân Viên Măn
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
(Toàn bộ bài viết 4 phần
này đă được phổ biến trên các Nguyệt
San Công Giáo hải ngoại: Trái Tim
Đức Mẹ 1/1995, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
2/2000, Hiệp Nhất 2/2000,
và Nguyệt San Dân Chúa Mỹ
Châu số kép 1-2/2012)
Tác giả xin phổ biến lại
bài viết 27 năm về trước này vào dịp
mừng tân xuân âm lịch 2021 này,
v́ cảm thấy rất thích
hợp với thời điểm vẫn c̣n trong Năm
Chúc Tụng Chúa Laudato Si',
24/5/2020-2021,
kỷ niệm 5 năm ĐTC
Phanxicô ban hành Thông Điệp Chúc
Tụng Chúa Laudasto Si' về hệ sinh
thái của Trái Đất là Ngôi Nhà Chung
của nhân loại chúng ta.
2.- MÙA XUÂN SAU NGUYÊN TỘI
Nếu "trước Nguyên Tội" đă có mùa
xuân, th́ phải chăng ngay "ban đầu"
ấy trời đất cũng đă có 4 mùa
xuân-hạ-thu-đông theo thời tiết như
hiện nay?
"4 mùa xuân-hạ-thu-đông theo
thời tiết như hiện nay",
theo cảm nghiệm tự nhiên, có thể ví
như tâm trạng của trời đất được bộc
lộ qua những dáng vẻ thay đổi định
kỳ trong thiên nhiên.
"Xuân" là
thời gian đầu năm "mới mẻ", hiển
hiện qua không gian nẩy nở đầy "tươi
trẻ", làm cho nhân gian sống trong
không gian và thời gian cảm thấy hân
hoan "vui vẻ".
"Hạ" là thời
gian năng động, hiển hiện qua không
gian thật căng thẳng và nóng nảy,
làm cho nhân gian dễ cảm thấy hung
hăng, không thể ngồi yên.
"Thu" là
thời gian tàn tạ, hiển hiện qua
không gian vàng úa và trống vắng,
làm cho nhân gian dễ cảm thấy bâng
khuâng, buồn buồn.
"Đông" là
thời gian cô đọng (ngày ngắn đêm
dài), qua không gian lạnh lẽo và tăm
tối, làm cho nhân gian cảm thấy co
ro, đơn độc, nhung nhớ, mang một mầu
sắc chết chóc.
"4 mùa xuân-hạ-thu-đông theo
thời tiết như hiện nay",
nếu quả thật "trước Nguyên Tội" đă
có th́ không biết t́nh trạng "trần
truồng mà không biết xấu hổ" (STK
2:25) của hai nguyên tổ ra sao? Có
thể lúc bấy giờ, khi c̣n ở trong
t́nh trạng Công Chính Nguyên Thủy,
t́nh trạng "vô tội" và không biết
đến tội lỗi là ǵ, da thịt của ông
bà được miễn nhiễm khỏi mọi bất hạnh
trong đời sống, gây ra từ môi sinh
hay chăng?
Thế nhưng, chính trong lúc "trước
Nguyên Tội" này mà mối thân t́nh
giữa "trời đất" và con người "làm
chủ nó" không thể có ǵ ngăn cách.
Bởi đó, nếu "trước Nguyên Tội" đă có
4 mùa, v́ không có quần áo để ăn mặc
theo "thời trang", th́ da thịt "trần
truồng" của hai ông bà chắc hẳn sẽ
phải biến dạng theo "thời tiết": đỏ,
vào "mùa xuân Mỹ Châu", đen vào "mùa
hè Phi/Úc Châu", vàng vào "mùa thu Á
Châu", và trắng vào "mùa đông Âu
Châu". Nếu "trước Nguyên Tội" đă có
4 mùa, th́ không biết hai nguyên tổ
che đậy bản thân "trần truồng" của
ḿnh và trốn lánh Thiên Chúa làm sao
được khi Nguyên Tội xẩy ra vào cuối
"mùa thu lá bay", lúc mà Vườn Địa
Đường đă trở thành một khu rừng thưa
trần trụi?!?
"4 mùa xuân-hạ-thu-đông theo
thời tiết như hiện nay",
với bản chất luân chuyển theo tác
động thời gian, được tỏ lộ qua h́nh
dáng nơi không gian như thế, làm sao
nó có thể xuất hiện ngay "từ đầu",
khi mà "Thiên Chúa nh́n mọi sự Ngài
đă làm và Ngài thấy nó rất tốt đẹp"
(STK 1:31).
"4 mùa xuân-hạ-thu-đông theo
thời tiết như hiện nay",
do đó, chỉ bắt đầu có kể từ "sau
Nguyên Tội". "Trước Nguyên Tội", nếu
có "mùa" th́ chỉ duy có Xuân: Mùa
Thái Ḥa của Trời Đất, trong trật tự
tạo dựng của Đấng Hóa Công, và nếu
có "thời" th́ chỉ là Thời Phúc Lộc
Thọ của Con Người, trong yêu thương
của "Thiên Chúa là Cha phép tắc vô
cùng dựng nên trời đất" (kinh Tin
Kính).
"Sau Nguyên Tội" ở
đây tức là lúc "con cựu xà, gọi là
ma qủi hay Satan, tên cám dỗ cả thế
gian" (KH 12:9), đă dùng chính miệng
lưỡi thâm độc "không có sự thật
trong ḿnh" (Gioan 8:44) để sát hại
con người "từ ban đầu" (Gioan 8:44).
"Sau Nguyên Tội" ở
đây cũng là lúc hai nguyên tổ nghe
theo "tên gian trá và là cha của
những sự dối trá" (Gioan 8:44) "ăn
cây (Thiên Chúa) cấm không được ăn"
(STK 3:11), và "cả hai đă mở mắt ra,
nhận thấy ḿnh trần truồng" (STK
3:7), phải đan lá vả làm áo che thân
ḿnh và không dám đối diện với Thiên
Chúa (x.STK 3:7,8).
"Sau Nguyên Tội" ở
đây c̣n là lúc Bản Án Nguyên Tội
được tuyên phán, minh định t́nh
trạng băng hoại nơi cả hữu thể của
"con người được dựng nên theo h́nh
ảnh Thiên Chúa" (STK 9:6), cũng như
nơi bản chất của tạo vật được dựng
nên "rất tốt đẹp" ngay "ban đầu" cho
con người.
Theo Bản Án Nguyên Tội, hữu thể của
con người bị băng hoại ở chỗ: "Ngươi
sẽ đổ mồ hôi mới có của ăn... cho
đến khi ngươi trở về bụi đất" (STK
3:19), và bản chất của tạo vật nói
chung cũng v́ con người mà bị băng
hoại ở chỗ: "V́ ngươi (con người) mà
khốn cho đất... Đất sẽ trổ sinh gai
góc cho ngươi" (STK 3:17). Phải,
chính t́nh trạng bị biến dạng
(deformation) có nghĩa tiêu cực này,
chứ không phải t́nh trạng được biến
h́nh (transformation) có nghĩa tích
cực, nơi con người "làm chủ trái
đất" và nơi "đất" ngay "từ ban đầu"
như thế, mới sinh ra và mới có "4 mùa xuân-hạ-thu-đông theo
thời tiết như hiện nay":
Xuân thường từ cuối tháng 12 tới
cuối tháng 3, Hạ thường từ cuối
tháng 3 tới cuối tháng 6, Thu thường
từ cuối tháng 6 tới cuối tháng 9,
Đông thường từ cuối tháng 9 tới cuối
tháng 12, và từ cuối mùa Đông sang
đầu mùa Xuân thường có mưa để những
ǵ chết chóc trong giá lạnh mùa Đông
được hồi sinh tươi tốt trong ấm áp
mùa Xuân.
"Mùa Xuân Sau Nguyên Tội" từ
đó bắt đầu đi vào ngơ hẻm của lịch
sử nhân gian, được mở màn bằng mùa
hè "đổ mồ hôi" (STK 3:19), khi "Chúa
là Thiên Chúa tống cổ con người ra
khỏi Vườn Địa Đường, để cầy sới đất
đai mà từ đó con người được h́nh
thành" (STK 3:23). Cũng từ đó, mưa
bắt đầu đổ xuống trái đất, chứ trước
đó, ngay "ban đầu", "Chúa là Thiên
Chúa chưa làm mưa xuống trái đất và
chưa có con người cầy sới đất đai"
(STK 2:5). Từ đó, không c̣n "Mùa
Xuân Nguyên Thủy", Mùa Thái Ḥa Trời
Đất nữa. Cũng từ đó, trên trái đất,
có nơi một năm có đủ bốn mùa, như ở
miền Bắc Việt Nam, song cũng có nơi
một năm chỉ có hai mùa, mùa nóng và
mùa mưa, như ở miền Nam Việt Nam.
"Mùa Xuân Sau Nguyên Tội",
như thế, không phải là và không c̣n
là Mùa Thái Ḥa Trời Đất, Mùa mọi sự
c̣n liên kết và ḥa hợp với nhau như
ư và theo ư Đấng Hóa Công. Nó cũng
không c̣n là và không phải là Thời
Con Người Phúc Lộc Thọ nữa, Thời con
người c̣n sống trong Phúc được làm
con cái Thiên Chúa "theo h́nh ảnh
thần linh", hưởng Lộc tự do với
quyền "làm chủ trái đất", và hưởng
Thọ không "phải trở về bụi đất".
Theo lịch sử nhân gian, "Mùa Xuân
Sau Nguyên Tội" chỉ là một trong "4
mùa xuân-hạ-thu-đông theo thời tiết
như hiện nay", với thiên chức là mùa
đầu trong một năm, và với sứ mạng là
làm mới lại những ǵ đă phát triển
trong "mùa hè đỏ lửa" song đă tàn tạ
trong "mùa thu lá bay" và đă lịm
chết trong "mùa đông nghĩa địa".
"Mùa Xuân Sau Nguyên Tội" đă
trở thành Mùa Hy Vọng cho con người
và của con người, v́ hai lư do. Thứ
nhất, v́ c̣n giữ được nét xuân, qua
hai trong ba yếu tố chính là "mới
mẻ" và "tươi trẻ", tuy không nguyên
tuyền như "ban đầu", "Mùa Xuân Sau
Nguyên Tội" vẫn có thể làm cho con
người "vui vẻ", vui xuân, hưởng
xuân. Thứ hai, nhất là v́ cái c̣n
làm cho con người đă bị hư đi "vui
vẻ" mừng xuân, đón xuân, không phải
ở tại "Mùa Xuân Sau Nguyên Tội" c̣n
"nét xuân", cho bằng niềm hy vọng ở
ngay chính trong ḷng người.
"Niềm Hy Vọng" này
bắt đầu ló dạng trước khi con người
bị "Thiên Chúa tống cổ ra khỏi Vườn
Địa Đường". Ngay trong Bản Án Nguyên
Tội, Thiên Chúa là Đấng "yêu (con
người) trước" (1Gioan 4:19) đă chẳng
tự động loan báo cho họ một Tin Vui
hay sao, khi nhưng không đoan hứa
với con người: "Ta sẽ gây thù hận
giữa ngươi (ma qủi) và người nữ,
giữa gịng dơi ngươi và gịng dơi
người nữ. Ngài sẽ đạp nát đầu ngươi,
trong khi ngươi ŕnh cắn gót chân
ngài" (STK 3:15).
"Mùa Xuân Sau Nguyên Tội" trở
thành Mùa Hy Vọng chẳng những cho
con người mà c̣n cho chung cả tạo
vật nữa. Kể từ khi con người bị
"Thiên Chúa tống cổ ra khỏi Vườn Địa
Đường", Vườn Địa Đường vốn là thiên
thai trần thế đă chẳng trở thành khu
cấm địa hay sao (x.STK 3:24)? Bởi
đó, thời tiết có 4 mùa định kỳ sau
Nguyên Tội không phải là phản ảnh
tâm trạng của trời đất hay sao, một
tâm trạng "quằn quại và rên xiết"
(Rm 8:22) của "toàn thể tạo vật đang
ngong ngóng đợi trông cuộc hiển linh
của con cái Thiên Chúa" (Rm 8:19).
"Mùa Xuân Sau Nguyên Tội" sẽ
mất hết ư nghĩa nếu con người sống
trong lầm than và vô vọng. "Người
buồn cảnh có vui đâu bao giờ"
(Nguyễn Du: Kiều): như mùa xuân hận
thù đầy tang thương chết chóc với
những ngày đầu năm khói lửa vào dịp
Tết Mậu Thân 1968, hay như mùa xuân
vô vọng tự trong ḷng người, nơi các
trại tị nạn Đông Nam Á, đối với
thành phần Thuyền Nhân Việt Nam bị
rớt thanh lọc, lo âu chờ đến phiên
bị trả về với quê hương yêu dấu, nơi
mà họ không c̣n t́m thấy an b́nh
"vui vẻ".
"Mùa Xuân Sau Nguyên Tội" là
bóng ma chập chờn, nếu con người chỉ
quay cuồng với cuộc sống hiện sinh.
Đối với thành phần "chơi xuân kẻo
hết xuân đi, cái già xồng xộc nó th́
đến kia" (Trần Tế Xương?), xuân
không có ǵ là "mới mẻ", v́ càng làm
cho họ già thêm, không có ǵ là
"tươi trẻ", v́ càng làm cho họ tàn
phai nhan sắc, không có ǵ là "vui
vẻ", v́ càng làm cho họ thất vọng về
cuộc sống hiện sinh chẳng thể nào
làm cho họ hoàn toàn thỏa măn.
(Chân thành đa tạ - Xin đón xem
tiếp phần 3: Mùa Xuân Maria)