HẬN THÙ QUYẾT THẮNG
GIỮA CON RỒNG CỰU XÀ VÀ NGƯỜI NỮ SA MẠC
(Bài này được soạn dọn
để chia sẻ với Đạo Binh Đức Mẹ - Legio
Mariae ở Cộng Đoàn Tam Biên Giáo Phận Orange Cali,
trong Ngày Tĩnh Tâm của họ Chúa Nhật 30/12/2012, nhân dịp mừng Quan Thày Lễ Mẹ Thiên
Chúa 1/1/2013)
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
Dẫn Nhập
Thánh Gioan, qua hai Thư 1 và 2 của ḿnh, đă
chẳng những cho biết thời điểm và gốc tích xuất hiện của
thành phần phản kitô, mà c̣n vạch mặt chỉ tên thành phần
phản kitô nguy hiểm này nữa.
Về thời điểm xuất hiện của thành phần
phản kitô: "Hỡi các con, đây là giờ khắc
sau cùng, như các con đă nghe thấy là tên phản kitô đă xuất
hiện mà giờ đây nhiều tên phản kitô như thế đă xuất
hiện. Điều này khiến chúng ta tin rằng đây là giờ khắc sau
cùng" (1Jn 2:18).
Về chân tướng của thành phần phản kitô: "Nhiều
con người lừa đảo đă xuất hiện trên thế gian, những con
người không nhận biết Chúa
Giêsu Kitô đến trong xác thịt. Đó là con
người lừa đảo! Đó là tên
phản kitô!" (2Jn 7).
Thật ra, căn cứ vào
chân tướng của thành phần phản kitô là thành phần "không
nhận biết Chúa Giêsu Kitô đến trong xác thịt" th́ tên
phản kitô tiên khởi đă xuất hiện ngay từ ban đầu, trước cả
biến cố Nhập Thể, đó là con rồng cứ ŕnh chực để nuốt con
trẻ được người nữ sinh ra, như thị kiến của Thánh Gioan
trong Khải Huyền đoạn 12 câu 4 cho thấy. Rồi khi Người đến
trong xác thịt qua biến cố Giáng Sinh th́ Quận Vương Hêrôđê
là tên phản kitô thứ hai, kẻ muốn sát hại Hài Nhi Giêsu (x
Mt 2:13,16).
Trong thực tế, Kitô
hữu chúng ta có thể thấy được chân tướng của thành phần phản
kitô, (trong đó nhiều khi bao gồm cả chính chúng ta), qua
những chủ trương "không nhận biết Chúa Giêsu Kitô đến
trong xác thịt", ít là ở 5 trường hợp sau đây:
1- không tôn kính, thậm chí c̣n chống
đối và hạ nhục, Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Kitô,
Đấng đă "hóa thành nhục thể" (Jn 1:14) trong cung ḷng trinh
nguyên của Mẹ và được Mẹ sinh hạ, và đă tỏ ra tuân phục Mẹ
(x Lk 2:51);
2- không tôn kính và tuân phục quyền
bính giáo hoàng là vị đại diện bằng xương bằng thịt của Chúa
Kitô trên trần gian kế vị Thánh Phêrô trong
việc chăn dắt Giáo Hội được Người ở cùng cho đến tận thế (x
Mt 28:20);
3- không tin vào sự hiện diện thật sự
của Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể, bao gồm trọn vẹn thần tính lẫn nhân tính (thịt và máu) của
Người, trái lại, c̣n có những thái độ "lăng
nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm" với Người;
4- không quan tâm tới nhu cầu về thể
lư hay thiêng liêng của anh chị em bằng xương bằng thịt hèn
mọn nhất của Chúa Kitô đă được Người đồng hóa với Người đến độ không giúp đáp họ là không
giúp đáp Người (x Mt 25:45).
5- không chấp nhận đau khổ thử
thách có một giá trị cần cho phần rỗi của nhân loại (x
Mt 16:24-25), một phần rỗi đă được Chúa Kitô chiếm lấy bằng
chính huyết nhục vô cùng châu báu của Người trên thập tự
giá.
Như thế, nếu satan là một con rồng đă ŕnh nuốt con trẻ được
người nữ sinh ra ngay từ ban đầu (x Khải Huyền 12:4), th́
thành phần phản-kitô “không
nhận biết Chúa Kitô đến trong xác thịt” đều là môn đồ (dù vô
t́nh) của satan v́ mang tinh thần của satan, là tay sai của
satan trong việc góp phần vào công cuộc phá hoại của satan
trên trần gian để hủy hoại công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô
nơi các linh hồn.
V́
thành phần phản kitô này, điển h́nh nhất là Tam Điểm, (như loạt 6 bài về Tam Điểm
đă thứ tự cho thấy), thực hiện những "âm mưu lịch
sử" của satan, trong việc thiết lập một Trật Tự Thế Giới Mới vô thần phi Thiên
Chúa, bằng chính sách Toàn Cầu
Hóa, nhất là toàn cầu hóa về
văn hóa và luân lư là Duy Nhân Bản,
một chủ nghĩa duy nhân bản bề mặt có vẻ tôn sùng con
người, đúng như giấc mộng của nữ nguyên tổ Eva muốn lên bằng
Thiên Chúa (xem Khởi Nguyên 3:6), nhưng sâu xa lại là một
chủ nghĩa do satan đă xui khiến con người lật đổ Thiên Chúa
nơi ḷng người cũng như nơi xă hội loài người, để chính hắn
nhờ đó có thể thay thế Ngài trong việc cai trị con người là
thành phần đă nghe theo chước cám dỗ toàn cầu hóa duy nhân
bản của hắn, để rồi từ đó con người tiến đến chỗ chẳng những
theo phiếm thần (pantheism) của chủ trương phong trào Thời Mới, một
thứ phiếm thần hoang tưởng đă và đang dẫn con người đến tận
sào huyệt của tên chúa tể satan mà tôn thờ hắn theo Satan Giáo.
Thế nhưng, kết cục của cuộc Hận Thù Quyết Thắng này ra sao?
Xin mời xem tiếp bài đính kèm:
Hận Thù Quyết Thắng
của Con Rồng Cựu Xà và Người Nữ Sa Mạc
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
(Đề
tài này đă được chia sẻ với Đạo Binh Đức Mẹ - Legio
Mariae ở Cộng Đoàn Tam Biên Giáo Phận Orange,
trong Ngày Tĩnh Tâm Chúa Nhật
30/12/2012, nhân dịp mừng Quan Thày Lễ Mẹ Thiên Chúa
1/1/2013)
Bài Trích Sách Khải
Huyền
(12:1-17 - Bản dịch của Linh Mục Nguyễn Thế
Thuấn, CSsR).
1 Một dấu lạ vĩ đại hiện ra trên
trời: một Bà có mặt trời bao quanh, chân trên mặt trăng, và
đầu có triều thiên mười hai sao. 2 Bà đang thai
nghén, và kêu la đau đớn, quằn quại sinh con. 3 Rồi
một dấu lạ khác hiện ra trên trời: Ḱa, con Rồng lớn màu
hung lửa, có bảy đầu và mười sừng, và trên bảy đầu, bảy
vương miện. 4 Và đuôi nó quét sạch một phần ba
tinh tú trên trời mà xô chúng xuống đất. Và con Rồng đứng
chực trước mặt Bà sắp sinh con, để Bà vừa sinh, là nó nuốt
con Bà. 5 Và Bà đă sinh con, một con trai, Đấng
sẽ lấy trượng sắt chăn dắt các dân hết thảy. Và con Bà đă
được cất bổng lên nơi Thiên Chúa, lên ngai của Người. 6 Và
Bà đă trốn vào sa mạc; ở đó, đă có chỗ Thiên Chúa dọn sẵn
cho Bà để được cung dưỡng 1260 ngày.
7 Và đă xảy ra đại chiến trên trời.
Mikael và các Thiên thần của Ngài giao chiến với con Rồng;
và con Rồng và các Thiên thần phe nó nghinh chiến. 8 Nhưng
nó không có sức cự lại; chỗ của chúng không c̣n gặp thấy
trên trời. 9 Và nó bị xô nhào xuống, con Rồng
lớn, con rắn thái sơ, gọi là Quỉ, là Satan, kẻ mê hoặc toàn
thể thiên hạ. Nó đă bị xô nhào xuống đất, và các Thiên thần
phe nó cũng bị xô nhào xuống làm một với nó.
10 Và tôi đă nghe có tiếng lớn trên
trời, rằng: "Nay đă thành sự toàn thắng, quyền năng, vương
quyền của Thiên Chúa ta, và quyền bính của Đức Kitô của
Người, v́ nó đă bị xô nhào xuống, kẻ cáo tội anh em ta, kẻ
cáo tội họ ngày đêm trước nhan Thiên Chúa. 11 và
họ đă thắng được nó, nhờ máu Chiên Con, và nhờ lời đoan
chứng của họ, họ đă không ham sống sợ chết, 12 V́
lẽ ấy, hăy hân hoan, hỡi các tầng trời, và các người ở nơi
ấy! Khốn cho đất và biển! v́ quỉ đă xuống với các ngươi,
mang theo một mối căm hờn vĩ đại, v́ biết rằng nó chỉ c̣n ít
buổi nữa thôi".
13 Và khi con Rồng thấy ḿnh đă bị xô
nhào xuống đất, th́ nó đuổi theo Bà đă sinh con trai. 14 Và
đă ban cho Bà hai cánh đại bàng mà bay vào sa mạc, đến chỗ
dọn cho Bà; ở đó Bà được cung dưỡng một thời, hai thời, và
nửa thời, xa tầm con rắn. 15 Con rắn mới phung tự
mỏ nó nước chảy như sông đằng sau Bà, cho Bà chết trôi
sông. 16 Nhưng đất đáp cứu Bà: Đất đă há miệng nó
mà hớp cạn ḍng sông mỏ Rồng phun ra. 17 Và con
Rồng tức tối với Bà, th́ đi tuyên chiến với các người khác
thuộc ḍng giống Bà, những kẻ nắm giữ lịnh truyền Thiên Chúa
và có nơi ḿnh chứng của Đức Yêsu.
1- Hận Thù Quyết Thắng - Căn Nguyên
Đoạn Thánh Kinh
này rất thích hợp với chung những hội đoàn mang danh Thánh
Mẫu, nhất là hội đoàn Thánh Mẫu mang danh là Đạo Binh Đức Mẹ
- Legio Mariae hay Phong Trào Đạo Binh Xanh cũng chính là
Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới (sau 1985). Bởi v́, đoạn
Thánh Kinh này mang một ư nghĩa Hận Thù Quyết Thắng giữa
Satan và Mẹ Maria, và đă là Đạo Binh Đức Mẹ, Đạo Binh Thánh
Mẫu, th́ phải là một lực lượng hiệp sĩ cảm tử tinh nhuệ
chiến đấu cho Mẹ và với Mẹ, và cuộc chiến đấu ấy phải trở
thành một cuộc chiến thắng chứ không thể chiến bại, kẻo làm
ô danh Vị Nữ Vương Toàn Thắng của ḿnh.
Thế nhưng, làm
thế nào để các quân binh hay các binh chủng thuộc những Đạo
Binh Thánh Mẫu như Đạo Binh Đức Mẹ có thể chiến thắng, nếu
không phải là họ cần phải sống như Mẹ và với Mẹ. Vậy Mẹ
Maria đă sống thế nào để toàn thắng Satan và bọn ngụy thần
trong cuộc Hận Thù Quyết Thắng này. Thế nhưng, cuộc Hận Thù
Quyết Thắng này đă gây ra bởi căn nguyên nào (1), diễn tiến
ra sao (2)? và đâu là chiến thuật của nó (3)?
Trước hết,
nguyên nhân sâu xa của Cuộc Hận Thù Quyết Thắng gây ra bởi
Con Khủng Long, như ở phần thứ nhất cho biết, đó là do Con
Khủng Long này không chấp nhận dự án thần linh của Thiên
Chúa và ngang nhiên tỏ ra chống đối dự án thần linh tối cao
của Ngài, qua h́nh ảnh được Thánh kư Gioan diễn tả là "con
Rồng đứng chực trước mặt Bà sắp sinh con, để Bà vừa sinh, là
nó nuốt con Bà" (câu 4).
Thật vậy, đă là
loài được dựng nên có tự do, cả loài người và thiên thần,
trước khi được hiệp thông thần linh đời đời với Thiên Chúa
và xứng đáng được hiệp thông thần linh đời đời với Ngài, đều
phải trải qua một cuộc thử thách. Nếu loài người đă trải qua
cuộc thử thách liên quan đến trái cấm th́ loài thần thiêng
cũng đă trải qua một cuộc thử thách liên quan đến dự án thần
linh của Thiên Chúa.
Dự án thần linh
của Thiên Chúa đă trở thành một cuộc thử thách cho chung
loài thần thiêng đó là dự án nhập thể của Ngài, một dự án
đối với đệ nhất thần thiêng như Luxiphe là một dự án không
thể nào chấp nhận được. V́ nếu nhập thể th́ Thiên Chúa sẽ
trở thành loài người có một bản tính thua kém hắn, một việc
làm theo hắn không thể nào xẩy ra và nếu xẩy ra như Thiên
Chúa muốn th́ không thể nào chấp nhận được, bởi hắn sẽ thua
kém loài người nói chung và người nữ sinh con nói riêng.
Cuộc thử thách
xẩy ra với loài thần thiêng này quả thực đă xẩy ra vào ngày
tạo dựng thứ nhất trong 7 ngày tạo dựng, v́ trong ngày tạo
dựng đầu tiên này Thiên Chúa đă dựng nên ánh sáng, tức là
các thiên thần, v́ ánh sáng đầu tiên được Thiên Chúa tạo
dựng này biểu hiệu cho bản tính thiêng liêng sáng láng của
loài thần thiêng. Nhưng cũng trong ngày tạo dựng thứ nhất
này, sau khi dựng nên loài thần thiêng, Thiên Chúa liền phân
ánh sáng ra khỏi bóng tối (xem Khởi Nguyên 1:4), bằng cách
thử thách loài thần thiêng qua việc tỏ dự án thần linh nhập
thể của Ngài ra cho các vị biết.
Trước dự án
thần linh này, các thần lành chấp nhận dự án thần linh nhập
thể của Thiên Chúa vẫn sáng láng và được hiệp thông thần
linh đời dời với Thiên Chúa, c̣n thành phần thần dữ không
chấp nhận và chống đối dự án thần linh nhập thể của Thiên
Chúa trở thành tối tăm, thành "ma quỉ" (Khải Huyền câu 9).
2- Hận Thù Quyết Thắng - Diễn Tiến
Cuộc Hận Thù
Quyết Thắng thật sự được diễn tiến qua 4 phần của Đoạn Thánh
Kinh Khải Huyền này, thứ tự như sau: ở phần nhất trong bốn
phần chúng ta thấy Con Rồng ŕnh chực trước Người Nữ sắp
sinh con để khi con trẻ được sinh ra th́ nuốt bé đi (câu 4).
Ở phần hai Con Rồng cùng bọn ngụy thần bị Tổng Thần Micae và
lực lượng thần lành đánh bật xuống đất (câu 9). Ở phần ba
Con Rồng sau khi bị hất nhào xuống, mất chỗ đứng của ḿnh
trên trời, th́ trở thành đại họa cho đất và biển (câu 12). Ở
phần bốn Con Rồng bắt đầu trực tiếp đối đầu với Người Nữ,
nhưng không làm ǵ được Bà th́ đi giao chiến với gịng dơi
của Bà (câu 17).
Như thế, theo
tiến tŕnh được đoạn Thánh Kinh Khải Huyền này diễn tả, ở
phần thứ nhất trong 4 phần, th́ đối tượng chính yếu của cuộc Hận Thù
Quyết Thắng của Con Rồng là chính Thiên Chúa,
bằng việc hắn chỉ là một tạo vật dám ngang nhiên phủ nhận dự
án thần linh tối cao của Thiên Chúa và muốn hủy hoại dự án
thần linh này của Ngài, nhưng chẳng những bất khả mà c̣n bị
loại trừ nữa.
Thật vậy, phần nhất của đoạn Thánh
Kinh cho thấy dự án thần linh của Thiên Chúa bao gồm cả dự
án nhập thể và dự án cứu thế: dự án nhập thể được diễn tả
nơi h́nh ảnh người nữ đang mang thai, và dự án cứu thế nơi
h́nh ảnh người nữ rên xiết đau đớn quằn quại sinh con. Sau
nữa, phần nhất c̣n liên quan tới cả thành phần ngụy thần
phản loạn và oán thù. Thành phần ngụy thần này phản loạn, tỏ
ra hoàn toàn chống đối và bất tuân phục dự án nhập thể của
Thiên Chúa, qua h́nh ảnh con Rồng đứng chực trước mặt người
nữ sắp sinh con, để bà vừa sinh th́ nó nuốt con của bà.
Thành phần ngụy
thần này chẳng những phản loạn với dự án nhập thể c̣n oán
thù với dự án cứu độ của Thiên Chúa nữa, như được diễn tả
qua h́nh ảnh con rồng có mầu hung đỏ (ám chỉ khát máu hận
thù), 7 đầu (ám chỉ 7 mối tội đầu) và 10 xừng (ám chỉ 10 thứ
tội phạm đến 10 điều răn), và 7 đầu có 7 vương miện (ám chỉ
quyền hành và vinh quang của hắn trong việc thống trị trần
gian - xem Luca 4:6).
Đối tượng
thứ hai của cuộc Hận Thù Quyết Thắng này của Con Khủng Long là
thành phần thần lành do Tổng Thần Micae lănh đạo,
nhưng hắn không thể nào cự lại được đạo binh các thần lành.
Đúng thế, phần
hai của đoạn Thánh Kinh cho thấy cuộc đối chọi
giữa thành phần thần lành với thành phần thần dữ hay giữa
phe trung thần với phe ngụy thần. Thành phần thần lành hay phe trung
thần do Tổng Thần Minh-Kha lănh đạo, hoàn toàn trung thành
với Thiên Chúa, chấp nhận dự án nhập thể và cứu độ vô cùng
khôn ngoan và toàn thiện của Thiên Chúa. Thành phần thần dữ
hay phe ngụy thần do con Rồng điều khiển, nhóm thần đă bị
cái đuôi gương mù của hắn lôi cuốn, như câu thứ 4 cho biết,
với tổng số là 1/3 tinh tú ám chỉ các thần trời. Kết cục phe
ngụy thần của con Rồng đă bị đánh bại, mất hẳn chỗ đứng của
ḿnh trên trời (câu 8) và cả tướng lẫn quân đều bị xô nhào
xuống đất (câu 9). Để rồi, sau khi bị xô nhào xuống đất, con
Rồng trở thành con cựu xà, tức con rắn thái sơ, thành ma
quỉ, biệt danh là Satan, nghĩa là trở thành một tên cám dỗ
tất cả thế gian (câu 9).
Đối tượng
thứ ba của cuộc Hận Thù Quyết Thắng do Con Rồng gây ra là
chung loài người, một loài có bản tính thấp hèn hơn
nó nhưng lại được Thiên Chúa ưu đăi hơn hắn, qua việc Ngài
mặc lấy bản tính của họ hơn của nó.
Quả thật là như thế, phần thứ ba của
Đoạn Thánh Kinh chẳng những nói về niềm vui
chiến thắng của trời cao cho những ai được cứu độ mà c̣n về nỗi khốn đốn
của thế gian trước mối căm hờn của quỉ dữ tà thần. Niềm vui chiến thắng của trời cao
cho những ai được cứu độ, như được diễn tả: "hăy hân hoan,
hỡi các tầng trời, và các người ở nơi ấy!" (câu 12). Thành
phần thuộc về trời cao hay được cứu độ này sở dĩ chiến thắng
là nhờ được hiệp thông với cuộc chiến thắng của Con Chiên:
"Họ đă thắng được nó, nhờ máu Chiên Con, và nhờ lời đoan
chứng của họ, họ đă không ham sống sợ chết" (câu 11).
Nỗi khốn đốn
của thế gian (qua h́nh ảnh “đất” ám chỉ nhân tính hay
bản tính tự nhiên, và “biển” ám chỉ chính thế gian
hay t́nh trạng hỗn loạn trong gịng lịch sử) trước mối căm
hờn của quỉ dữ tà thần, cũng được xác nhận ở câu 12: "Khốn
cho đất và biển! v́ quỉ đă xuống với các ngươi, mang theo
một mối căm hờn vĩ đại, v́ biết rằng nó chỉ c̣n ít buổi nữa
thôi (ám chỉ lịch sử trần gian)".
Đối tượng
thứ bốn của cuộc Hận Thù Quyết Thắng do Con Rồng quyết chiến
đến cùng đó là cả Mẹ Maria lẫn Giáo Hội là gịng dơi của Mẹ.
Trước hết, đối
với người nữ, con Rồng theo đuổi săn lùng bà (câu 13) và
muốn cuốn trôi bà đi bằng gịng nước phun ra từ miệng con
cựu xà (câu 15). Thế nhưng, nó vẫn không làm ǵ được bà v́,
trước hết, bà được ban cho đôi cánh đại bàng để bay về nơi
trú ngụ của bà trong sa mạc (câu 14), và sau nữa, đă có đất
há miệng ra nuốt lấy gịng nước phun ra từ miệng con cựu xà
(câu 16), ám chỉ nhân tính nói chung, qua hai nguyên tổ đă
há miệng ra ăn trái cấm theo chước cám dỗ được ám chỉ qua
h́nh ảnh gịng nước phun ra từ miệng của con cựu xà (xem
Khởi Nguyên 3:1,4). Sau nữa, đối với gịng dơi của người nữ,
ở chỗ, hắn tức giận trước sự thoát thân của người nữ, đâm ra
giận cá chém thớt (câu 17).
3- Hận Thù Quyết Thắng - Chiến Lược
Trong đoạn
Thánh Kinh được trích từ Đoạn 12 của Sách Khải Huyền đă rơ
ràng bao gồm 4 phần này, chúng ta chẳng những thấy cuộc Hận
Thù Quyết Thắng của Satan đối với Mẹ Maria cũng như đối với
thành phần gịng dơi của Mẹ mà c̣n thấy được cách thức Mẹ
Maria chiến thắng Satan nữa.
Vấn đề được đặt
ra ở đây là tại sao Mẹ Maria là một “điềm lạ vĩ đại” (câu 1)
hoàn toàn trổi vượt hơn Con Khủng Long chỉ là một điềm lạ
tầm thường (câu 1) mà lại phải chạy trốn và ẩn lánh ở nơi
của ḿnh trong sa mạc trước cuộc tấn công khủng khiếp của
Con Rồng?
Thật vậy, Mẹ Maria là điềm lạ và là điềm lạ vĩ
đại là ở chỗ Mẹ mặc mặt trời, đạp mặt trăng và đội triều
thiên 12 tinh tú, hoàn toàn ngược lại với điềm lạ khủng long
mầu hung đỏ, có 7 đầu và 10 xừng, và trên 7 đầu có 7 vương
miện.
H́nh ảnh Mẹ mặc
mặt trời đây ám chỉ Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, ở chỗ Mẹ được diễn
tả là đang thai nghén (câu 2).
H́nh ảnh Mẹ đạp
mặt trăng đây ám chỉ Mẹ là Mẹ Giáo Hội, ở chỗ Mẹ được diễn
tả là quằn quại đau đớn sinh con (câu 2), khi hạ sinh Chúa
Kitô cho một Giáo Hội là "ánh sáng muôn dân - lumen
gentium", phản ảnh Mặt Trời Công Chính là Chúa Kitô, nhưng
lại là một Giáo Hội mô phỏng theo vai tṛ trinh mẫu của Mẹ
và như Mẹ, đúng như ư nghĩa sâu xa của lời Chúa Giêsu trên
cây thập giá đă trăn trối tông đồ Gioan cho Mẹ và Mẹ cho vị
tông đồ này.
H́nh ảnh Mẹ đội
triều thiên 12 tinh tú ám chỉ Mẹ là Nữ Vương Thiên Thần, một
nữ vương được bảo vệ trước lực lượng ngụy thần bởi một lực
lượng 12 đạo quân các thần trời (xem Mathêu 26:53), dưới
quyền lănh đạo của tổng thần Minh-Kha (Michael), đă chiến
thắng con rồng và đạo binh của hắn là “1/3 tinh tú” (câu 4) bị cái đuôi của nó
lôi kéo xuống đất.
Tuy là một
“điềm lạ vĩ đại trên trời” trong và theo dự án thần linh của
Thiên Chúa, tự bản thân là loài người thấp hèn, một loài
người lại mang một bản tính bị hư đi bởi nguyên tội, Mẹ
Maria vẫn là loài thua kém Con Rồng về bản tính và quyền
lực. Bởi thế, Mẹ Maria vẫn trở thành đối tượng Hận Thù Quyết
Thắng của nó, và v́ thế vẫn cần phải làm sao để có thể vô
hiệu hóa quyền lực tác hại hết sức hiểm độc đầy chết chóc
của nó, như Chúa Kitô, nơi nhân tính của ḿnh, cũng đă bị nó
tấn công và đă “đạp nát đầu nó” (Khởi Nguyên 3:15) bằng Thập
Giá của Người!
Mẹ đă thoát
được quyền lực hăm hại của Con Rồng bằng đôi cánh đại bang
và ở tại chỗ của Mẹ trong sa mạc. Thật vậy, trong
câu 14, Mẹ Maria, như thị kiến cho thấy là nhờ đôi cánh đại
bàng được ban cho ḿnh mà Mẹ đă có thể bay vào chỗ của
ḿnh ở trong sa mạc, ở đó Mẹ hoàn toàn thoát khỏi tầm
ảnh hưởng tác hại và việc theo đuổi ám hại của con rắn, như
câu 13 cho thấy thái độ hận thù của con rắn đối với Mẹ sau
khi nó vốn là Rồng ở trên trời nhưng đă bị xô nhào xuống đất
thành con cựu xà. Tuy nhiên, đôi cánh đại bàng đây nghĩa là
ǵ và chỗ của Mẹ ở trong sa mạc đó là chỗ nào để con rắn
không thể nào làm ǵ được Mẹ?
Đôi
cánh đại bàng đây nghĩa là ǵ? Nếu gịng nước cám dỗ vô cùng hiểm
độc đă khiến cho chung nhân tính của con người bị vướng mắc
nguyên tội và gịng nước cám dỗ hiểm độc này của con cựu xà
không thể phun tới người nữ, th́ đôi cánh đại bàng được ban
cho người nữ đây (câu 14), trước khi con cựu xà phun ra
gịng nước ấy (câu 15) chính là đặc ân vô nhiễm nguyên tội,
nhờ đó Mẹ Maria được ǵn giữ ngay từ khi được hoài thai
trong ḷng mẹ không bị vướng mắc nguyên tội, nhờ Mẹ được
hưởng trước ơn cứu độ của Chúa Kitô, Con Mẹ.
Chỗ của
Mẹ Maria ở trong sa mạc đó là chỗ nào để con rắn không thể
nào làm ǵ được Mẹ? Nếu sa mạc là h́nh ảnh tiêu
biểu cho một nơi chốn hoang vu và chết chóc, không có sự
sống, và chỉ có các thánh mới yêu thích sống đời sa mạc mà
thôi, như chính Chúa Kitô làm gương, hay Vị Tiền Hô Gioan
Tẩy Giả của Người, hoặc các thánh ẩn tu sau này ở các thể kỷ
đầu của Kitô giáo, th́ sa mạc ám chỉ đời sống hoàn toàn bỏ
ḿnh để có thể sống cho một ḿnh Thiên Chúa, ở chỗ 1- chỉ
khao khát một ḿnh Thiên Chúa, 2- lấy Ngài làm gia nghiệp
của ḿnh, là tất cả của ḿnh, và 3- từ đó hoàn toàn tin
tưởng phó thác vào Ngài, để Ngài toàn quyền định đoạt về
ḿnh.
Ba khía cạnh
chính yếu hàm chứa nơi h́nh ảnh về sa mạc này được thấy rơ
nơi 3 chước cám dỗ được Satan sử dụng để tấn công Chúa Kitô
trong hoang địa sau khi Người chay tịnh 40 đêm ngày (xem
Luca 4:3-12): trước hết là chước cám dỗ thèm khát tự nhiên
hơn là khao khát thần linh; sau nữa là chước cám dỗ ham
thích giầu sang quyền quí hơn là lấy Chúa làm tất cả của
ḿnh; sau hết là chước cám dỗ liều lĩnh tự tin vào bản thân
ḿnh hơn là chính đáng tin tưởng phó thác nơi Thiên Chúa.
Chỗ của
Mẹ Maria ở trong sa mạc đó là tâm t́nh Truyền Tin và bài Ca
Vịnh Ngợi Khen. Trong Ca Vịnh Ngợi Khen của Mẹ
Maria (Luca 1:46-55), chúng ta thấy rơ tâm t́nh sống sa mạc
của Mẹ Maria, nhờ đó Mẹ đă xa được tầm theo dơi và ám hại
của con cựu xà vô cùng tinh ranh ma quái.
Tâm t́nh sống
sa mạc trước nhất nơi Mẹ Maria là chỉ khao khát một ḿnh
Thiên Chúa, được thể hiện qua lời Mẹ xướng lên trong Ca Vịnh
Ngợi Khen: "Người đói khó Ngài cho no đầy ân phúc và kẻ
giầu có Ngài để trở về tay không" (câu 53) - Mẹ Maria
quả thực không khao khát ǵ hơn ngoài Thiên Chúa, ở chỗ,
trong Biến Cố Truyền Tin, Mẹ đă bày tỏ tâm trạng của ḿnh
rằng: "tôi không hề biết đến nam nhân" (Luca 1:34);
Tâm t́nh sống
sa mạc sau nữa nơi Mẹ Maria đó là lấy Thiên Chúa làm gia
nghiệp của ḿnh, là tất cả của ḿnh, ngoài ra Mẹ không c̣n
ham thích một sự ǵ khác trên thế gian này, như Mẹ bày tỏ
trong Ca Vịnh Ngợi Khen: "Kẻ uy quyền bị Ngài hạ bệ, c̣n
kẻ thấp hèn lại được Ngài nâng cao" (câu 52) – và Mẹ
Maria, như trong Biến Cố Truyền Tin, đă luôn sống trước nhan
Thiên Chúa như là một "nữ tỳ Chúa" (Luca 1:38);
Tâm t́nh sống
sa mạc sau hết nơi Mẹ Maria là hoàn toàn tin tưởng phó thác
vào Ngài, để tùy Ngài định đoạt về ḿnh, như Mẹ cho thấy
trong Ca Vịnh Ngợi Khen: "Ḷng thương xót Chúa trải qua
đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Ngài (câu
50). Ngài đă ra tay uy quyền đánh tan người kiêu ngạo
với những ư nghĩ kiêu căng của chúng (câu 51)" - Mẹ
Maria, như trong Biến Cố Truyền Tin cho thấy, đă luôn sống
đức tin tuân phục với Chúa bằng thái độ liên lỉ xin vâng: "Xin
hăy thực hiện nơi tôi những ǵ ngài truyền" (Luca
1:38).
Xa tầm
của con cựu xà: Sở dĩ 2 nguyên tổ nói chung và
nguyên tổ Evà nói riêng ở trong tầm tay nắm bắt dễ dàng của
con cựu xà nơi vườn địa đường ngay từ khởi nguyên là v́ các
vị chưa có tâm t́nh sa mạc như Chúa Giêsu và Mẹ Maria sau
này.
Trước hết là
tâm t́nh chỉ khao khát Thiên Chúa, th́ các vị lại thèm khát
trái cấm là những ǵ chính các vị biết rằng không được đụng
vào kẻo chết (xem Khởi Nguyên 3:6,2-3). Sau nữa là tâm t́nh
chỉ lấy Chúa làm gia nghiệp và tất cả của ḿnh th́ các vị
lại muốn nên bằng Thiên Chúa, ngang hàng với Thiên Chúa
trong việc biết lành biết dữ, định đoạt lành dữ theo ư muốn
của ḿnh (xem Khởi Nguyên 3:5-6). Sau hết là tâm t́nh chỉ
tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa th́ các vị lại tự tin và
cậy ḿnh trong việc tưởng ḿnh có thể lên bằng Thiên Chúa,
giống như Thiên Chúa, bằng việc tự động hái trái cấm mà ăn,
không cần đến ân sủng của Ngài và tới thời điểm Ngài muốn.
Trong khi đất
mở miệng ra nuốt lấy gịng nước gian dối phun ra từ miệng
con cựu xà (câu 15) trong vườn địa đường như thế th́ Mẹ
Maria hoàn toàn an lành, chẳng những nhờ ơn vô nhiễm nguyên
tội Chúa ban ngay từ lúc hoài thai mà c̣n nhờ Mẹ ở đúng vị
thế của ḿnh trong sa mạc, nơi xa tầm với của con cựu xà
(câu 14).
Gịng dơi này của Người Nữ sẽ bị con rồng tấn công v́ hắn
không thể làm ǵ được Người Nữ thoát thân: Thật vậy, con khủng long không thể
nào chịu thua người nữ, một người nữ đă cưu mang và sinh hạ
Con Đấng Tối Cao để loài người được cứu độ, th́ hắn t́m cách
phá ơn cứu chuộc, hay đúng hơn, làm vô hiệu hóa ơn cứu chuộc
nơi các linh hồn. Và theo tính toán hết sức tinh khôn của
ḿnh như một con cựu xà, với cái đầu là phần thân thể chính
yếu đệ nhất, hắn thấy rằng cần phải làm sao triệt hạ được
thành phần chủ chốt th́ sẽ vớ được trọn ổ các linh hồn.
Đối với hắn,
thành phần chủ chốt mà hắn nhắm tới trước hết và trên hết đó
là thành phần gịng dơi của người nữ, thành phần được Sách
Khải Huyền cho biết có hai đặc điểm chuyên biệt bất khả phân
ly đó là tuân giữ các giới răn của Thiên Chúa và làm chứng
cho Chúa Kitô (câu 17). Là gịng dơi của Mẹ Maria, họ tuân
giữ giới răn Thiên Chúa như Mẹ đă tỏ ra hết sức ngoan ngoăn
xin vâng ở biến cố Truyền Tin (xem Luca 1:38), và họ làm
chứng cho Chúa Kitô ở chỗ họ "theo Con Chiên đến bất cứ nơi
nào Con Chiên tới" (Khải Huyền 14:4), chấp nhận tất cả mọi
đau khổ với Chúa Kitô, như Mẹ đứng dưới chân Thập Giá Chúa
Kitô (xem Gioan 19:25).
Nếu gót chân là
phần thể thấp hèn nhất và bị quên lănh nhất trong thân thể
của con người, nơi dễ dàng bị cắn bất ngờ bởi loài rắn tinh
khôn, nhưng cũng là phần thể được sử dụng để đạp nát đầu nó
(xem Khởi Nguyên 3:15) th́ thành phần sống đời khiêm nhượng
tuân phục và chịu đựng hy tế như Mẹ Maria và với Mẹ Maria,
cũng sẽ trở thành gót chân cho Chúa Kitô Vượt Qua đạp nát
cái đầu tinh khôn của rắn quỉ Satan.
Một nhân vật
tiêu biểu cho thành phần thuộc gịng dơi Người Nữ này là
Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng vừa
Thánh Mẫu vừa Ḷng Thương Xót Chúa, vị giáo hoàng đă lấy
khẩu hiệu vừa Chúa lẫn Mẹ là "Totus tuus - tất cả của con là
của Chúa nơi Mẹ Maria" (một khẩu hiệu được ngài lấy từ tác
phẩm Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria của Thánh Long Mộng Phố,
số 233), và ngài chẳng những đă qua đời mà c̣n được phong
chân phước vào thời điểm vừa Thánh Mẫu lẫn Ḷng Thương Xót
Chúa: Ngài qua đời ngày 2/4/2005, Thứ Bảy Đầu Tháng vọng
Chúa Nhật Lễ Ḷng Thương Xót Chúa, và Ngài được phong chân
phước ngày 1/5, Thứ Bảy Đầu Thánh Hoa cũng là Chúa Nhật Lễ
Ḷng Thương Xót Chúa.
Đời sống của
ngài đă thực sự trở thành gót chân bị rắn quỉ cắn nhưng lại
là gót chân đă đạp đầu nó, khi ngài bị ám sát hụt ở Quảng
Trường Thánh Phêrô ngày 13/5/1981, để rồi nhờ đó ngài đă đáp
ứng những ǵ được Trời Cao yêu cầu trong việc hiến dâng Nước
Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 15/3/1984
và nhờ đó Nước Nga đă trở lại.
4- Hận Thù Quyết Thắng - Phản công
Tóm lại, vấn đề
được đặt ra là tại sao Mẹ Maria là “điềm lạ vĩ đại trên
trời” (câu 1) mà lại phải chạy trốn (câu 6) hay ẩn lánh (câu
14) con rồng là điềm lạ b́nh thường không bằng ḿnh, như thế, đă được hoàn toàn sáng tỏ? Bởi v́ đó
là cách Mẹ chiến thắng Satan, như Chúa Kitô vô tội và trọn
hảo mà vẫn sống chay tịnh để chiến thắng hắn.
Nếu “quyền lực
chiến thắng thế gian là đức tin của chúng ta” (1Gioan 5:4)
th́ Mẹ Maria đă chiến thắng Satan bằng đức tin của Mẹ. Bởi
thế, chỗ của Mẹ Maria trong sa mạc ám chỉ đức tin tuân phục
của Mẹ, ở chỗ 1- Mẹ chỉ khao khát một ḿnh Chúa – “Tôi
không hề biết đến nam nhân” (Luca 1:34), 2- Mẹ chỉ lấy
Chúa là tất cả mọi sự của ḿnh – “Này tôi là tôi tớ Chúa”
(Luca 1:38) và 3- Mẹ hoàn toàn tín thác vào Chúa - “tôi
xin vâng như lời ngài truyền” (Luca 1:38).
Ba tinh thần có
tính chất sa mạc này hoàn toàn phản nghịch lại
3 chước cám dỗ của Satan như đă xẩy ra nơi trường hợp Chúa
Giêsu chay tịnh trong hoang địa và nhờ đó hắn bị khống chế
dù ở thế tấn công. Như thế, chứng tỏ, nhờ đức tin, Mẹ Maria,
như Chúa Kitô trong hoang địa, có một nội tâm thâm hậu đến
độ bất chiến tự nhiên thành, vẻ vang hơn là phải ra tay hay
xuất chiêu mới thắng được Satan!
Thành phần
gịng dơi của Mẹ cũng thế, muốn chiến thắng Satan, cũng cần
phải sống đức tin, chẳng những bằng việc ân cần tuân giữ các
lệnh truyền của Thiên Chúa, mà c̣n bằng việc trung thành làm
chứng cho đức tin của ḿnh nữa, bởi v́: "Ai là người
chiến thắng thế gian? Đó là người tin rằng Chúa Giêsu là Con
Thiên Chúa" (1Gioan 5:5).
Dưới chân thập
giá của Con ḿnh, c̣n ai tin Người là Con Thiên Chúa như Mẹ.
Vậy gịng dơi của Mẹ, như Tông Đồ Gioan và người nữ môn đệ
Mai Đệ Liên cũng ở dưới chân thập giá Chúa Kitô với Mẹ, chắc
chắn sẽ chiến thắng Satan bằng đức tin cho đến cùng của
ḿnh: "Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống"
(Mathêu 16:16), Đấng Tử Giá, Người Con được người nữ quằn
quại sinh hạ cho nhân loại (xem Khải Huyền 12:2), Người Con
bị con rồng ŕnh chực nuốt đi khi Người được sinh ra (xem
Khải Huyền 12:4) nhưng bất thành, trái lại, Người c̣n trở
thành Đấng “chăn dắt tất cả mọi dân nước bằng cây gậy
sắt…, được đưa lên cùng Thiên Chúa và ngai ṭa của ḿnh”
(Khải Huyền 12:5), “để Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự”
(1Cor 15:28).
Xin mời nghe
Fatima - Đạo Binh Dàn Trận
Xin mời xem
Fatima
- Đạo Binh Thương Xót
Show 1 - https://youtu.be/q0WaJ5tzNx8
Show 2 - https://youtu.be/pEsfgbZrPPM
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Lễ Mẹ Vô
Nhiễm 8/12/2012
Bài này đă
được Nguyệt San Hiệp Nhất
của CĐ CG VN
GP Orange phổ biến trong số báo 2/2013
Xin đón đọc
(từ ngày
mai Thứ Bảy 16/5/2020 cho đến Tuần 9 Chúa Thánh Thần Thứ Sáu
22/5/2020)
Thiên Chúa ở một ḿnh
không tốt
Niềm Vui
Emmanuel
Đức Tin Tuân Phục
Sống Đức Tin Mâu Thuẫn + Đức Tin: Đẹp-Rẻ-Bền + Đức Tin: Bảo Hiểm Sức Khỏe và Nhân Thọ
Đức Tin - Đệ Nhất Vơ Lâm Vô Địch Thủ
Đại Dịch Covid-19 - Ánh Sáng cuối đường hầm