Fatima: Đạo Binh Dàn Trận
Bài chia sẻ cho Nhóm TĐCTT vào ngày lễ Mẹ Fatima
13/5/2020
ngay sau Chuỗi Kinh Mân Côi Chính Ngọ trong Mùa Đại Dịch
Covid-19
TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh
BIẾN CỐ THÁNH MẪU FATIMA: SỨ ĐIỆP
Trong Thời Điểm Maria của Mẹ, kể từ đầu thế kỷ 19, bắt đầu
từ năm 1830, lần hiện ra đầu tiên (và liên tục sau đó), th́ Biến Cố Thánh Mẫu Fatima năm 1917 là tột đỉnh
của Thời Điểm Maria. Tại
sao? Tại
v́:
Thứ nhất, sau lần hiện ra vĩ đại chưa từng xẩy ra ấy, có thể
nói là vô tiền khoáng hậu này, không hề có một Biến Cố Thánh
Mẫu nào sau đó, dù được Giáo Hội chính thức công nhận, bằng
Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, trổi vượt hơn hết trong Thời Điểm Maria về cả
nội dung lẫn tác dụng, và về cả sứ điệp lẫn sứ vụ của nó.
Biến Cố Thánh
Mẫu Fatima trổi vượt hơn hết trong Thời Điểm Maria về cả nội dung lẫn tác dụng của nó:
- Có Biến Cố Thánh Mẫu nào xẩy ra vào chính giây phút lịch
sử quan trọng của thế giới bằng Biến Cố Thánh Mẫu Fatima hay
chăng - Biến cố Thế Chiến I (1914-1918), và cũng là biến cố
được Mẹ dùng để tiên báo trước cho con cái của Mẹ biết một
cách hoàn toàn ứng nghiệm tất cả các biến cố đạo đời (liên
quan đến Giáo Hội và thế giới) sẽ xẩy ra trong tương lai ở
Bí Mật Fatima phần 2 và phần 3?
- Có Biến Cố Thánh Mẫu nào xẩy ra phép lạ mặt trời không như
ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima vào ngày 13/10/1917 hay chăng,
một phép lạ cho thấy chiến đấu tính của Biến Cố Thánh Mẫu
Fatima, một biến cố đầy những h́nh ảnh lửa là lửa: Lửa ở
Biến Cố Fatima khi Mẹ hiện ra vào giữa trưa nắng nóng, trong
khi ở Paris năm 1830 về đêm, ở La Salette năm 1846 về chiều,
ở Lộ Đức Năm 1858 sáng sớm, và khi Mẹ hiện ra đang bừng lửa
hận thù và súng đạn của Thế Chiến Thứ I; Lửa ở Bí Mật
Fatima: phần nhất với lửa hỏa ngục, phần 2 với lửa cộng sản
và thế chiến thứ 2 Mẹ báo trước, và phần 3 với lửa từ lưỡi
gươm của thiên thần chĩa xuống tính tiêu diệt trái đất, và
lửa bắn ra từ bọn lính đột nhiên xuất hiện giết chết hết
đoàn Kitô hữu đang qú cầu nguyện dưới chân Thánh Giá cao
lớn trên đỉnh núi dốc đứng?
- Có Biến Cố Thánh Mẫu nào được các vị giáo hoàng đến kính
viếng Linh Địa của nó, đều vào ngày 13/5 trong năm, chẳng
những nhiều về con số - 4 vị giáo hoàng: Đức Paul VI năm
1967 - dịp 50 năm Biến Cố Thánh Mẫu Fatima; Đức Gioan Phaolô
II: 1982 - tạ ơn Mẹ sau 1 năm bị ám sát vào chính ngày Mẹ
hiện ra 13/5/1981 nhưng được Mẹ cứu, 1991 - tạ ơn Mẹ 10 năm
sau biến cố bị ám sát chết hụt, và 2000 - phong chân phước
cho 2 Thiếu Nhi Fatima thụ khải là Phanxicô và Giaxinta; Đức
Biển Đức XVI năm 2010; và Phanxicô năm 2017 - mừng đệ nhất
bách chu niên Biến Cố Thánh Mẫu Fatima và để phong hiển
thánh cho hai chân phước Phanxicô và Giaxinta, mà c̣n nhiều
về lần đến - 6 lần? - Linh Địa Thánh Mẫu Lộ Đức chỉ có 2 vị
giáo hoàng kính viếng: Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II 2 lần
8/1983 và 8/2004 - và Đức Thánh Cha Biển Đức XVI 1 lần -
9/2008, nhưng cả 2 vị giào hoàng này đều tiện dịp tông du
thăm Pháp quốc, chứ không cho riêng Lộ Đức và vào đúng ngày
11/2, như ở Fatima: vừa đúng ngày 13/5 lại vừa cho riêng
Fatima. Linh Địa Thánh Mẫu Guadalupe chỉ có Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II kính viếng 2 lần: ngày 26/1/1979 và
5/6/1990, nhưng cũng được lồng vào cùng chuyến tông du Mễ
Tây Cơ và không đúng vào Tháng 12.
ĐTC Phaolô VI ở Fatima 13/5/1967 mừng 50 Năm Biến Cố Thánh
mẫu Fatima và đội triều thiên vàng cho Mẹ
ĐTC Gioan Phaolô II ở Fatima 13/5/1982 để tạ ơn Mẹ đă cứu
sống ngài 1 năm trước (trên) và dâng Mẹ viên đạn ám sát ngài
được gắn ở triều thiên của Mẹ (dưới)
ĐTC Gioan Phaolô II trở lại Fatima 10 năm sau 13/5/1991, kỷ
niệm biến cố bị ám sát chết hụt 13/5/1981
ĐTC Gioan Phaolô II trở lại Fatima lần 3 vào ngày 13/5/2000
để phong chân phước cho 2 Thiếu Nhi Fatima thụ khải Phanxicô
và Giaxinta
ĐTC Biển Đức XVI ở Fatima ngày 13/5/2010
ĐTC Phanxicô phong hiển thánh cho 2 chân phước Phanxicô và
Giaxinta ngày 13/5/2017 ở Fatima dịp Bách Chu Niên Biến Cố
Thánh Mẫu Fatima
- Có Biến Cố Thánh Mẫu nào được các vị giáo hoàng tuân hành
chỉ thị của Trời Cao qua Mẹ Maria bày tỏ như Biến Cố Thánh
Mẫu Fatima hay chăng - Đức Thánh Cha Piô XII, sau khi nhận
được thư đệ tŕnh của Chị Lucia gửi đề ngày 24/10/1940, đă
hiến dâng toàn thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
ngày 31/10/1942, dịp 25 năm Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, và
ngài hiến dâng Nước Nga một cách khéo léo vào ngày 7/7/1952;
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă hiến dâng Nước Nga cho Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ngày 13/5/1982 tại Linh Địa
Fatiam, và ngày 25/3/1984 ở Giáo Đô Vatican?
- Có Biến Cố Thánh Mẫu nào có thể chi phối sinh hoạt của
riêng Giáo Hội, và đồng thời c̣n có ảnh hưởng quan trọng lớn
lao trong lịch sử của thế giới loài người trong cả thế kỷ 20
lẫn 21 hay chăng: Thế kỷ 20, hai biến cố Đông Âu sụp đổ vào
hạ bán năm 1989 và Nước Nga trở lại ngày 25/12/1991 là thành
quả của việc Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă hiến dâng Nước
Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria theo đúng như
ư Thiên Chúa muốn ngày 25/3/1984, và việc hiến dâng lần cuối
cùng hiệu lực này đă được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sử
dụng lại chính bản kinh của Đức Thánh Cha Piô XII năm 1952?
Thành quả tốt đẹp cho toàn thế giới ấy đă được trả giá bằng
máu (60% lượng máu trong thân thể) của vị giáo hoàng Gioan
Phaolô II ngày 13/5/1981, bởi sự kiện ngài bị ám sát chết
hụt ở Quảng Trường Thánh Phêrô!
Biến động bắt đầu xẩy ra ở thủ đô Mạc Tư Khoa Liên Số ngày
20/1/1991 trước khi Nước Nga trở lại ngày 25/12/1991, hoàn
toàn từ bỏ chủ nghĩa và chế độ cộng sản vô thần
Nhân vật lịch sử Mikhal Gobarchev, tổng bí thư cuối cùng của
liên sô cộng sản và là vị tổng thống đầu tiên của Nước Nga
- Có Biến Cố Thánh Mẫu nào có đến 2 vị thụ khải được Giáo
Hội tôn phong hiển thánh, như Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, với
cặp thánh trẻ anh em ruột thịt nam nữ, 2 vị thánh trẻ nhất
trong lịch sử Giáo Hội??? (Paris 1830 chỉ có một - Chị Thánh
Catherine Labuaré; Lộ Đức 1858 chỉ có một - Thánh
Bernadette; Guadalupe 1531 chỉ có một - Thánh Juan Diego).
Biến Cố Thánh
Mẫu Fatima trổi vượt hơn hết trong Thời Điểm Maria về cả sứ điệp lẫn sứ vụ của nó:
Trong tất cả các Biến Cố Thánh Mẫu chính yếu thuộc Thời Điểm
Maria, trong đó và trước đó có 3 biến cố liền ở Pháp quốc ở
tiền bán thế kỷ 19, trong ṿng 28 năm: ở Paris năm 1830 với
khung ảnh Mẹ Ban Ơn, ở La Salette năm 1846 với dung nhan Mẹ
Châu Lệ, và ở Lộ Đức năm 1858 với danh xưng "Mẹ Vô Nhiễm",
th́ Biến Cố Thánh Mẫu Fatima vẫn nổi bật nhất về cả sứ điệp
lẫn sứ vụ của nó.
Có thể nói Sứ Điệp
Fatima (trên lư thuyết) trở thành Sứ Vụ Fatima (trong thực
hành) nơi 3 Thiếu Nhi Fatima thụ khải là Lucia (10
tuổi), Phanxicô (9 tuổi) và Giaxinta (7 tuổi). Sứ Điệp
Fatima chính yếu là ǵ, hay nói cách khác, hiện ra ở Fatima
năm 1917, Mẹ Maria muốn nhắn nhủ con cái ḿnh chính yếu
những ǵ?
Phải chăng những ǵ đó được chúng ta gói ghém trong 3 điều
mà chúng ta vốn gọi là 3 Mệnh Lệnh Fatima: Cải Thiện Đời
Sống, Lần Hạt Mân Côi và Tôn Sùng Mẫu Tâm? Không sai! Thế
nhưng chúng ta thường hiểu về 3 mệnh lệnh này một cách phổ
quát, chứ chưa nắm bắt được chính Sứ Điệp Fatima duy nhất
mới là cốt lơi của 3 mệnh lệnh này. Do đó, khi hỏi trong 3
mệnh lệnh này mệnh lệnh nào quan trọng nhất, chúng ta thường
bối rối không thể trả lời dứt khoát và lập tức! Hay chỉ suy
đoán tổng quát và theo lư thuyết rằng Mệnh Lệnh Cải Thiện
Đời Sống quan trọng nhất, v́ nó liên quan đến Chúa, c̣n 2
mệnh lệnh kia liên quan đến Đức Mẹ - Chúa bao giờ cũng hơn
Mẹ, thế thôi!
Thật ra, nếu Sứ Điệp Fatima là câu nhắn nhủ và trăn trối Mẹ
Maria muốn lưu lại cho con cái ḿnh, vào lần hiện ra cuối
cùng ở Fatima ngày 13/10/1917, ngay trước khi biến mất và
không bao giờ Mẹ trở lại nữa, đó là câu: "Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của
chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi". Qua
Sứ Điệp Fatima duy nhất và chính yếu này, chúng ta mới thấy
được tất cả ư nghĩa
của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima và tất cả sự thật về Sứ Điệp
Fatima, đó là Ơn Cứu Độ vô cùng cao quí xuất phát từ LTXC,
và phần rỗi vô cùng quan trọng của "các linh hồn cần đến
LTXC hơn".
Đúng thế, ở Fatima, căn cứ vào các diễn tiến sự kiện và ngôn
từ của Mẹ, th́ Mẹ Maria đến là để mang LTXC đến cho Kitô hữu
và mang Kitô hữu về với LTXC. Do đó, 3 Mệnh Lệnh Fatima phải phản ảnh LTXC mới
thật chính xác theo ư muốn của Mẹ Maria. Chúng ta có
thể định nghĩa 3 Mệnh Lệnh Fatima theo chiều kích liên quan
mật thiết với LTXC như thế này:
Cải Thiện Đời Sống là
trở về với LTXC, với Ơn Cứu Độ của Chúa Kitô; Lần Hạt Mân Côi là chiêm ngưỡng LTXC, là
tưởng nhớ đến Ơn Cứu Độ được ban cho Kitô hữu nơi Phép Rửa;
và Tôn Sùng Mẫu Tâm là cảm nghiệm LTXC như Mẹ và với Mẹ.
Như vậy, xét về tu đức Kitô giáo th́ Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời
Sống là bậc thấp nhất: bậc khởi sinh - từ bỏ tội lỗi, rồi
mới lên tới bậc tu đức thứ hai là Lần Hạt Mân Côi: bậc tiến
sinh - tập luyện nhân đức, và bậc tu đức cao nhất trong Linh
Đạo Fatima đó là cảm nghiệm LTXC: bậc hiệp sinh - được hiệp
nhất nên một với LTXC!
Đến đây chúng ta mới thấy được đâu là Sứ Vụ Fatima, một yếu tố bất khả thiếu và
bất khả phân ly với Sứ Điệp Fatima, đó là Sứ Vụ Đền Tạ: Đền Tạ Chúa bù lại cho thành phần tội nhân là
"các linh hồn cần đến LTXC hơn", bởi họ đă "xúc phạm nhiều
lắm rồi" đến "Chúa là Thiên Chúa của chúng ta".
Mẹ Maria biết được rằng con người ta nói chung và Kitô hữu
nói riêng, nhất là trong thời đại càng ngày càng văn minh
tân tiến về vật chất, con người nói chung và Kitô hữu ở
trong các nước phát triển về tư bản lại càng trở nên vô thần
duy vật hơn bao giờ hết, tự họ không thể Cải Thiện Đời Sống
mà được Ơn Cứu Độ, nên họ cần đến một số tâm hồn nào đó, cứu
giúp họ, như 3 Thiếu Nhi Fatima thụ khải, hay như đoàn Kitô
hữu tử đạo trong thị kiến Bí Mật Fatima phần thứ ba.
Bởi v́, những con người thuộc mọi thành phần trong giáo hội
này, như thị kiến Bí Mật Fatima phần 3 cho thấy, bao gồm từ
giáo hoàng, giám mục, linh mục, tu sĩ cho đến giáo dân, là
thành phần thuộc Đạo
Binh Dàn Trận của Mẹ, thành phần cảm nghiệm thấy LTXC như
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và với Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ, mới xứng đáng và mới có khả năng đền tạ Thiên
Chúa và đền lại tội nhân mà thôi!
Và đó là lư do khi vừa hiện ra ở Fatima lần đầu tiên vào
ngày 13/5/1917, chưa xưng ḿnh là ai và đến để làm ǵ, Mẹ
Maria đă cấp tốc triệu tập một Đạo Binh Dàn Trận ngay bấy
giờ, bằng lời kêu gọi hiệu triệu 3 Thiếu Nhi Fatima thụ khải
bấy giờ rằng: "Các
con có muốn dâng ḿnh cho Thiên Chúa, để chấp nhận tất cả
những đau khổ Ngài gửi đến cho chúng con, như việc đền tạ
tội lỗi Người đă bị xúc phạm, và như việc cầu xin cho tội
nhân biết ăn năn hoán cải hay chăng?" - 3 quân
binh tiên khởi và tiêu biểu cho Đạo Binh Dàn Trận được Mẹ
bắt đầu chính thức thành lập ngay lúc ấy đă mau mắn
đáp ứng lời hiệu triệu bất ngờ của Mẹ: "Vâng, chúng con sẵn sàng". "Fatima: Đạo Binh Dàn Trận - Ơn Gọi Cảm Tử
Quân" là như thế.
BIẾN CỐ THÁNH MẪU FATIMA: SỨ VỤ
Chính v́ Sứ Vụ Fatima, một sứ vụ mà chỉ xuất hiện ở Biến Cố
Fatima, một Sứ Vụ đặc thù Fatima độc nhất vô nhị trong các
Biến Cố Thánh Mẫu chính yếu trong Thời Điểm Maria, chứng
thực Biến Cố Thánh Mẫu Fatima là tột đỉnh của Thời Điểm
Maria, từ cuối thập niên 1910 (1916-1917), cho đến cuối thập
niên 1920 (1925 và 1929), một Thời Điểm Maria mang ư nghĩa
của vai tṛ tiền hô, trong việc mở đường và dọn đường cho
Thời Điểm Thương Xót của LTXC tiếp ngay sau đó, từ đầu thập
niên 1930, ngay sau Thời Điểm Maria được kết thúc vào năm
1929, một Thời Điểm Thương Xót đă được mở màn chính thức vào
ngày 22/2/1931, với nữ tu Faustina thuộc hội ḍng Đức Mẹ
Thương Xót.
Chính v́ Thời Điểm Maria dọn đường và mở đường cho Thời Điểm
Thương Xót như thế mà Biến Cố Thánh Mẫu Fatima mới có Sứ Vụ
hoàn toàn thương xót: Thương Xót "Chúa là Thiên Chúa của
chúng ta đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi", và Thương Xót
"các linh hồn cần đến LTXC hơn". Cho dù, về nguyên tắc, tự
ḿnh Thiên Chúa vô cùng toàn hảo không cần chúng ta thương
xót, trái lại, chính loài người tội lỗi vô cùng khốn nạn
chúng ta mới cần đến LTXC.
Tuy nhiên, trên thực tế, chính v́ thương xót thành phần loài
người tội nhân chúng ta mà Người đă trở nên đáng thương hơn
chính bản thân tội nhân đáng ghê tởm, đáng nguyền rủa và
đáng hỏa ngục chúng ta. Do đó, càng biết ḿnh tội lỗi, chúng
ta lại càng xót thương Đấng Tử Giá hơn ai hết và hơn bao giờ
hết! Và cũng chính nhờ có được niềm xót thương chân thực và
sâu xa thấm thía này, chúng ta mới có thể đền tạ LTXC và mới
có thể đền bù tội lỗi phạm đến LTXC ở chỗ hầu hết Kitô hữu
tỏ ra coi thường Ơn Cứu Độ vô cùng cao quí của Người.
Chính v́ Sứ Vụ Fatima là Đền Tạ (Thiên Chúa) và Đền Tội
(loài người) như thế mà Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, theo thiên
định, như Mẹ Maria cố ư tuyển chọn, mới có một cặp Thiếu Nhi
Fatima (trong 3 thụ khải nhi), chẳng những là anh em ruột
thịt với nhau về huyết nhục, mà c̣n là anh em thiêng liêng
với nhau về Sứ Vụ Fatima nữa. Ở chỗ, Đền Tạ (Thiên Chúa)
trước và Đền Tội (loài người) sau, theo thứ tự trong lời
hiệu triệu của Mẹ Maria ngày 13/5/1917, và bất khả phân ly,
nên Phanxicô là anh sinh trước, thực hiện Sứ Vụ Fatima Đền
Tạ (Thiên Chúa), và Giaxinta là em sinh ra sau, thực hiện Sứ
Vụ Fatima Đền Tội (loài người).
Thật vậy, trong 3 Thiếu Nhi Fatima thụ khải, Thiếu Nhi Lucia lớn nhất có Sứ Vụ
Fatima liên quan đến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria,
một Trái Tim "Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới", như
Mẹ cho biết ở ngay đầu phần hai Bí Mật Fatima, một sứ vụ cần
phải "làm cho Mẹ
được nhận biết và yêu mến", như lời Mẹ nói
với em trong lần hiện ra thứ 2 ngày 13/6/1917, khi Mẹ báo
cho em biết trước rằng hai em Phanxicô và Giaxinta sẽ được
đưa về trời sớm, c̣n em phải ở thế gian lâu hơn, bởi "Chúa
Giêsu muốn dùng con" như vậy.
Chính v́ Sứ Vụ Fatima của Thiếu Nhi Lucia cần phải sống lâu
hơn trên trần gian này như thế, mà chị đă thực hiện được
những việc liên
quan đến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ như sau:
1- Xin Đức Thánh Cha Piô
XII hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
Maria, trong bức thư ngày 24/10/1942, đệ tŕnh ngài,
và được ngài hiến dâng Giáo Hội và toàn thể loài người cho
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ lần đầu tiên trong lịch sử
Giáo Hội vào ngày 31/10/1942, sau đó ngài tái hiến dâng một
lần nữa vào ngày có ư nghĩa hơn là ngày 8/12/1942 cùng năm,
Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Rồi 10 năm sau đó, ngài mới chính
thức, nhưng âm thầm khôn khéo trong ngôn từ, hiến dâng Nước
Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 7/7/1952,
lễ quan thày của nhị vị thánh quan thày của sắc dân Slavs
(bao gồm cả dân Nga) là Cyril và Methodius.
2- Xin được Đức Thánh
Cha Piô XII cho cử hành lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
Maria trên toàn thế giới từ năm 1944, vào ngày 22/8 hằng năm,
sau Lễ Mẹ Mông Triệu 15/8 một tuần, nhưng sau Công Đồng
Chung Vatican II, theo chiều hướng canh tân phụng vụ, ngày
22/8 được giành cho Lễ Mẹ Nữ Vương, sau lễ Mẹ Mông Triệu 1
tuần hợp t́nh hợp lư hơn, và Lễ Mẹ Nữ Vương được Giáo Hội cử
hành ngày 31/5 cuối Tháng Hoa được nhường chỗ cho Lễ Mẹ Thăm
Viếng, c̣n Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được
Giáo Hội cử hành vào Thứ Bảy ngay sau lễ Thánh Tâm Chúa
Giêsu, thường vào Tháng 6 hằng năm, sau lễ Ḿnh Máu Thánh
Chúa Kitô.
3- Xin được Giáo Hội địa
phương hợp thức hóa, vào ngày 13/9/1939, Lệ Giữ 5 Ngày Thứ
Bảy Đầu Tháng liền, để Đền Tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ Maria.
4- Chứng nhận Bí Mật
Fatima phần thứ 3 là do chính chị viết, khi chị được
ĐTGM Bertone, Thư Kư của Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin, đại diện
ĐTC Gioan Phaolô II, đến tận đan viện Carmelo của chị ở Tây
Ban Nha ngày 27/4/2000 chất vấn 3 điều thiết yếu quan trọng,
trước khi Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin, theo ư ĐTC Gioan Phaolô
II, tiết lộ vào ngày 26/6/2000, Bí Mật Fatima phần 3 này,
phần được toàn thế giới trông mong được biết từ năm 1960.
5- Chính chị đă công
nhận, vào Tháng 7/1989, việc ĐTC Gioan Phaolô II hiến dâng
Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày
25/3/1984 là đúng như ư muốn của Thiên Chúa về cách thức được
Ngài ấn định, đó là: trước hết, ĐTC cần phải hiệp với toàn
thể hàng giáo phẩm trên thế giới (chứ không phải một ḿnh
như ngày 13/5/1982 ở Linh Địa Fatima), và ngài lại c̣n phải
công khai dâng hiến riêng Nước Nga nữa (chứ không phải thế
giới loài người như ngày 31/10/1942). Và ngay sau khi chị
công nhận th́ Biến Cố Đông Âu bắt đầu liên tục diễn ra một
cách hoàn toàn bất ngờ, mau chóng, và bất bạo động vô cùng
ngoạn mục, cho tới ngày 9/11/1989, với Bức Tường Bá Linh ở
Đức quốc bị sụp đổ, biểu tượng cho một Hiệp Nhất Âu Châu bắt
đầu ló rạng.
Sứ Vụ Fatima Đền Tạ (Thiên Chúa) - Thiếu Nhi Fatima
Hiển Thánh Phanxicô.
Nếu Sứ Vụ Fatima của Thiếu Nhi Lucia lớn nhất là "làm cho Mẹ
được nhận biết và yêu mến", một Sứ Vụ Fatima liên quan đến
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, th́ Sứ Vụ Fatima của
Thiếu Nhi Phanxicô là Đền Tạ "Chúa là Thiên Chúa của chúng
ta, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi". Vâng, chính
dung nhan vô cùng sầu thảm của Mẹ Maria khi trăn trối lời
kêu gọi này cho chung Kitô hữu đă tác dụng sâu xa nơi tâm
hồn của em, đến độ cả cuộc đời c̣n lại của em, vỏn vẹn có 2
năm, 1917-1919, nghĩa là từ lúc em 9 tuổi năm 1917, cho đến
khi em chết năm 1919 lúc em 11 tuổi, em chỉ chú trọng nhất
đến việc Đền Tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng em gọi là "Giêsu
Ẩn Thân - Hidden Jesus".
Sau đây là những ǵ, theo tường thuật ở trong Hồi Kư của Chị
Lucia, Thiếu Nhi Phanxicô đă nỗ lực thực hiện, theo Sứ Vụ
Fatima của ḿnh, trong việc "Đền Tạ" (Thiên Chúa): "đền tạ
những tội Người đă bị xúc phạm.
Theo Hồi Niệm Thứ Bốn của ḿnh, chị Lucia đă cho chúng ta
thấy h́nh ảnh một Phanxicô ngày xưa, ngày trước Biến Cố
Thánh Mẫu Fatima, thích ngồi ở một tảng đá trên đồi cao để
thổi sáo, nhưng sau đó đă bỏ thói quen và sở thích lành mạnh
của ḿnh này, thậm chí bỏ cả những giây phút chơi đùa vui vẻ
hữu ích với chị Lucia và em Giaxinta của ḿnh để t́m chỗ cầu
nguyện an ủi Đấng được em gọi là “Chúa Giêsu ẩn thân” của
em. Sở dĩ em tự nhiên xu hướng về việc đền tạ và chú ư đến
việc đền tạ nhất, đền tạ cả Chúa Giêsu Thánh Thể lẫn Mẹ của
Người, là v́ em bị cảm kích trước h́nh ảnh của gương mặt
thảm sầu của Mẹ Maria khi Mẹ nói lời kết thúc Biến Cố Thánh
Mẫu Fatima cũng là lời làm nên cốt lơi của Sứ Điệp Fatima: “Đừng
xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Ngài đă
bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.
Thật ra, theo lời Đức Mẹ nói, việc hiến ḿnh hy sinh chịu
mọi đau khổ của 3 Thiếu Nhi Fatima có hai mục đích rơ ràng,
đó là, thứ nhất, để đền tạ Thiên Chúa bị tội lỗi xúc phạm,
và, thứ hai, để cầu cho tội nhân ăn năn cải thiện đời sống.
Thế nhưng, đối với Phanxicô là Thiếu Nhi Fatima chú trọng
đến Thiên Chúa hơn các tội nhân, th́ mục đích thứ nhất vẫn
quan trọng và khẩn thiết hơn. Hồi Kư Lucia 4 thuật lại điều
này như sau:
“Ngày kia, con hỏi em: 'Phanxicô, điều nào em thích hơn, an
ủi Chúa chúng ta hay cải hối các tội nhân để không một linh
hồn nào phải xuống hoả ngục nữa?'. 'Em thích an ủi Chúa
chúng ta hơn. Chị không để ư đến tháng vừa rồi Đức Mẹ của
chúng ta buồn lắm sao, khi Người nói rằng người ta không
được xúc phạm đến Chúa của chúng ta nữa, v́ Ngài đă bị xúc
phạm nhiều rồi? Em thích an ủi Chúa chúng ta rồi mới cải hối
các tội nhân để họ đừng xúc phạm đến Ngài nữa.
“Có một lần, con và Giaxinta vào pḥng của em, em nói với
chúng con: 'Hôm nay đừng nói nhiều nghe v́ em nhức đầu lắm
đó. Giaxinta nhắc anh: 'Nhưng đừng quên dâng cầu cho tội
nhân nghe'. 'Ừ. Nhưng anh phải dâng để an ủi Chúa chúng ta
và Đức Mẹ của chúng ta trước đă, rồi sau đó mới dâng cho các
tội nhân và Đức Thánh Cha'”.
Vị thánh hay trốn chị Lucia và em Giaxinta để t́m chỗ kín
đền tạ Hidden Jesus của ngài bằng chuỗi Kinh Mân Côi
Đền tạ, đối với Phanxicô, cũng như với Giaxinta và Lucia,
trước hết ở tại việc hy sinh chịu mọi đau khổ Chúa gửi đến
cho. Chị Lucia đă đề cập đến
điều này như sau:
“Một ngày kia, khi con tỏ cho em biết rằng con bất hạnh là
chừng nào khi bị những tấn công đầu tiên bắt nguồn từ cả
trong gia đ́nh lẫn bên ngoài, Phanxicô đă phấn khích con
bằng những lời này: 'Không sao đâu! Đức Mẹ đă chẳng nói là
chúng ta sẽ phải chịu nhiều đau khổ đó sao, để đền tạ Chúa
của chúng ta và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Người, v́
tất cả những tội lỗi mà các Ngài phải chịu? các Ngài buồn
quá đi! Nếu chúng ta ủi an các Ngài bằng những chịu đựng này
th́ chúng ta sung sướng biết bao!'”
Riêng trường hợp của em, em đă chịu khổ để đền tạ như được
chị Lucia thuật lại như sau:
“Trong khi bị bệnh, em lúc nào cũng tỏ ra vui vẻ và bằng
ḷng. Có những lần con hỏi em rằng:
- Phanxicô ơi em có đau lắm không?
-
Đau lắm chị, nhưng không sao! Em đang chịu khổ để an ủi
Chúa, để rồi sau đó, một thời gian ngắn nữa thôi, em sẽ về
trời mà!
- Khi em lên đó rồi, đừng quên xin Đức Mẹ đem chị lên trên
ấy sớm nhé.
- Em không xin điều đó đâu! Chị quá rơ là Người chưa muốn
chị ở đó mà.
Trước khi em chết 1 ngày, em nói với con rằng:
- Chị coi! Em bệnh quá sức; giờ đây không c̣n lâu nữa em sẽ
về trời.
-
Vậy th́ em hăy nghe đây. Khi em lên đó rồi, đừng quên cầu
nguyện thật nhiều cho các tội nhân nhé, cho Đức Thánh Cha,
cho chị và cho Giaxinta nữa.
-
Vâng, em sẽ cầu nguyện. Thế nhưng, tốt hơn chị hăy xin
Giaxinta cầu nguyện cho những điều này, v́ em sợ rằng em sẽ
quên mất khi em được thấy Chúa. Vào lúc ấy em chỉ muốn an ủi
Chúa mà thôi”.
Phải, đền tạ, đối với
Phanxicô, không những là hy sinh chịu khổ v́ Chúa, c̣n chính
là an ủi, là thông cảm với Chúa, Đấng đă bị xúc phạm và tỏ
ra buồn sầu.
Phanxicô đă an ủi và thông cảm với Chúa là Đấng Quá Sầu Buồn
ở chỗ thích sống gần gũi với Chúa. Đối với em, gần gũi, kề
cận với Chúa Giêsu cũng là một việc cần thiết để an ủi Chúa.
Do đó, hễ có dịp là Phanxicô t́m đến với Chúa Giêsu Thánh
Thể mà em gọi là Chúa Giêsu Ẩn Thân. Chị Lucia kể lại rằng:
“Ngày kia, em ra khỏi nhà gặp con… Con bắt đầu đi đến
trường, và trên đường đi, con đă nói với các người em họ của
con về tất cả những điều này (cầu nguyện cho một người mẹ có
đứa con trai bị tố cáo phạm tội có thể bị tù đầy, như bà này
đă nhờ chị Têrêsa là chị ruột của Lucia xin Lucia cầu với
Đức Mẹ cứu con của bà). Khi chúng con tới Fatima, Phanxicô
nói với con rằng:
- Chị ơi! Trong khi chị đi đến trường, em sẽ ở lại với Chúa
Giêsu Ẩn Thân, và em sẽ xin Người ban ơn ấy cho.
Tan học, con đến gọi em mà hỏi:
- Em có cầu xin Chúa ban cho ơn ấy không vậy?
- Có, em có cầu nguyện. Xin chị nói với chị Têrêsa rằng anh
ấy sẽ được về nhà mấy ngày nữa.
Thật thế, mấy ngày sau, người con trai đáng thương ấy trở
về. Vào ngày 13, anh ta và cả nhà đến tạ ơn Đức Mẹ về điều
ấy.
Một lần khác, con nhận thấy là, sau khi chúng con đă rời
nhà, Phanxicô bước đi rất chậm. Con hỏi em:
-
Làm sao vậy. Em hầu như không thể bước đi nổi nữa rồi!
- Em bị nhức đầu quá đi, em cảm thấy sắp ngă đến nơi rồi nè.
- Vậy th́ đừng đi nữa. Em hăy ở nhà đi!
- Em không muốn đâu. Em thích ở trong nhà thờ với Chúa Giêsu
Ẩn Thân trong khi chị đi học”.
Đối với Phanxicô, đền tạ chẳng những ở tại việc hy sinh v́
Chúa, gần gũi với Chúa, mà c̣n tránh làm bất cứ điều ǵ làm
mất ḷng Chúa nữa.
Căn pḥng vị thánh của "Hidden Jesus"
Chị Lucia thuật lại như sau:
“Khi thấy con bối rối và ngờ vực, em khóc và nói: 'Nhưng làm
sao mà chị lại có thể cho rằng đó là việc của ma qủi? Chị
không thấy là Đức Mẹ và Thiên Chúa ở trong ánh sáng cao vời
đó sao? Không có chị làm sao chúng em tới đó được, v́ chị là
người đối đáp mà'. Đêm đó, sau khi dùng cơm tối, em đến nhà
con, gọi con ra hiên nhà mà nói: 'Này! Mai chị không đi thật
à?' 'Chị không đi thật mà. Chị đă bảo với các em là chị sẽ
không trở lại đó nữa thây'. 'Thế th́ xấu hổ thật! Tại sao
bây giờ chị lại có thể nghĩ như vậy được? Chị không thấy
rằng việc đó không thể nào là việc của ma qủi ư? Thiên Chúa
đă buồn sầu v́ bao tội lỗi đủ rồi, bây giờ chị không đi,
Người lại c̣n buồn hơn nữa! Thôi, chị nói đi đi!'”
Riêng trường hợp của em, v́ chuyên tâm an ủi Chúa, nên em
cũng rất sợ làm điều mất ḷng Người, như chị Lucia thuật lại
như sau:
“Hôm ấy, ngay từ sáng sớm, chị Têrêsa của em đến t́m con.
- Chị hăy mau đến nhà của chúng em! Phanxicô nguy lắm rồi
nên em muốn nói với chị điều ǵ đó.
Con vội vàng mặc quần áo đi ngay. Em xin mẹ em cũng như anh
chị em hăy đi ra ngoài, v́ em muốn xin con một điều bí mật.
Họ đi ra rồi, em nói với con thế này:
- Em sẽ xưng tội để có thể rước Lễ rồi chết. Em xin chị nói
cho em biết là chị có thấy em phạm bất cứ một tội nào chăng,
rồi chị cũng đi hỏi cả Giaxinta cho em nữa xem nó có thầy em
phạm lỗi ǵ không nhé.
Con trả lời em:
- Em đă không vâng lời mẹ em một ít lần khi bà bảo em ở nhà
nhưng em đă bỏ nhà đi với chị hay bỏ đi trốn.
- Đúng thế. Em có nhớ đến nó. Vậy chị đi hỏi Giaxinta xem nó
có nhớ điều ǵ khác nữa không.
Con ra đi, và Giaxinta, sau khi suy nghĩ một chút đă trả lời
rằng:
- Xin chị nói với anh ấy rằng, trước khi Đức Mẹ hiện ra với
chúng ta, anh ấy đă ăn cắp một xu của bố để mua một hộp nhạc
của ông José Marto ở Casa Velha; và có lần bị những đứa con
trai ở Aljustrel ném đá vào những đứa khác ở Boleiros, anh
ấy cũng đă lấy đá ném họ nữa!
Khi con cho em biết điều em Giaxinta của em nói, em đă trả
lời rằng:
- Em đă xưng những điều ấy rồi, nhưng em sẽ xưng lại nữa. Có
thể v́ những tội này của em mà Chúa đă quá buồn rầy! Cho dù
em không chết đi nữa, em sẽ không bao giờ tái phạm những tội
này nữa. Em hết sức đau ḷng về những tội ấy”.
Chắp tay lại, em đă nguyện rằng: ‘Ôi Chúa Giêsu, xin Chúa
tha tội chúng con, xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin
đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần
đến ḷng Chúa thương xót hơn’”.
Mộ của vị thánh thiếu nhi Phanxicô ở bên phải (từ dưới lên)
trong Đền Thờ Đức Mẹ Mân Côi ở Linh Địa Thánh Mẫu Fatima
Phanxicô chẳng những để ư đền tạ Chúa Giêsu Ẩn Thân bằng
việc hy sinh v́ Chúa và gần gũi với Chúa, em c̣n để ư đến Mẹ
Maria nữa, Đấng mà em cũng gọi là Đấng Quá Sầu Bi.
Hồi Kư Lucia 4 cũng đề cập đến điều này nơi Phanxicô: “Trong
khi Giaxinta có vẻ chỉ quan tâm đến một điều là cải hối các
tội nhân để cứu các linh hồn cho khỏi sa hỏa ngục, th́
Phanxicô lại tỏ ra chỉ nghĩ đến an ủi Đức Mẹ, Đấng mà em cảm
thấy quá sầu bi”.
Đối với cả Chúa Giêsu và Đức Mẹ mà em đều cho là Đấng quá
Sầu Buồn, cũng như Giaxinta và Lucia, Phanxicô đă làm mọi sự
có thể để hy sinh, như lời Thiên Thần dạy, với ư chỉ mà Đức
Mẹ đă dạy các em vào lần hiện ra thứ ba, 13/7/1917: Hăy đọc
nhiều lần, nhất là khi các con làm việc hy sinh: 'Ôi Chúa
Giêsu, v́ yêu Chúa, cho các tội nhân ăn năn hối cải và để
đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Tuy nhiên, đối
với riêng Chúa Giêsu, để đền ạ Chúa, Phanxicô c̣n t́m dịp ở
gần Chúa nữa.
Cũng thế, đối với riêng Đức Mẹ, để đền tạ Người, Phanxicô
cũng t́m dịp để lần hạt Mân Côi như Đức Mẹ đă dặn em vào lần
hiện ra thứ nhất. Mỗi lần thấy vắng Phanxicô, Lucia và
Giaxinta đi t́m gọi, thường thấy Phanxicô đang lẩn trốn đi
cầu nguyện một ḿnh, và thấy em giơ tràng hạt lên làm hiệu
cho cả hai biết là Phanxicô đang lần hạt đấy.
Ngay từ đầu thế kỷ 20, Thánh Phanxicô Thiếu Nhi Fatima đă tự
động, đúng hơn đă được Thần Hứng tác động, biết sử dụng Kinh
Mân Côi, liên quan đến Mẹ Maria, để đền tạ Chúa Giêsu Thánh
Thể rồi, một đường lối mà măi cho đến đầu thế kỷ 21, ĐTC
Gioan Phaolô II, qua Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria
- Rosarium Virginis Mariae, ban hành ngày 16/10/2002, kỷ
niệm 24 năm giáo hoàng, hay sang năm thứ 25 giáo triều của
ḿnh, mới định nghĩa Kinh Mân Côi, ở khoản 3, là "cùng với
Mẹ Maria chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô".
Sứ Vụ Fatima Đền Tội (loài người) - Thiếu Nhi Fatima
Hiển Thánh Giaxinta.
Nếu Sứ Vụ của Thiếu Nhi Lucia liên quan đến Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, ở chỗ "làm cho Mẹ được nhận biết
và yêu mến", và Sứ Vụ Fatima của Thiếu Nhi Phanxicô liên
quan đến Chúa Giêsu Thánh Thể, ở chỗ Đền Tạ Người: "đền tạ
những tội Người đă bị xúc phạm", th́ Sứ Vụ Fatima của Thiếu
Nhi Giaxinta liên quan đến các tội nhân, đến "các linh hồn
cần đến LTXC hơn", ở chỗ "cầu cho tội nhân biết ăn năn hoán
cải".
Sau đây là những ǵ, theo tường thuật ở trong Hồi Kư của Chị
Lucia, Thiếu Nhi Giaxinta đă nỗ lực thực hiện, theo Sứ Vụ
Fatima của ḿnh, trong việc Đền Tội (loài người), "nhất là
các linh hồn cần đến LTXC hơn', để "cầu cho tội nhân biết ăn
năn hoán cải".
Trong Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, nếu h́nh ảnh Mẹ Sầu Bi vào
lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917, đă ảnh hưởng đến tâm thần
của Thiếu Nhi Fatima Phanxicô, khiến em chuyên chú vào
việc đền tạ theo ơn gọi chuyên biệt của em, th́ thị kiến hỏa
ngục vào lần Mẹ hiện ra thứ ba 13/7/1917, đă làm cho Thiếu
Nhi Fatima Giaxinta nhỏ nhất kinh hoàng khiếp đảm hết
sức, đến nỗi em đă hăng say khao khát sống ơn gọi chuyên
biệt của em là hy sinh “cầu cho tội nhân ăn năn trở lại”
cùng Chúa, bằng cách liên lỉ t́m kiếm thực hiện nhiều việc
hy sinh với mục đích rơ ràng là để cứu các tội nhân,
như chị Lucia thuật lại trong Hồi Kư Thứ Nhất và Thứ Ba của
chị.
“Hôm ấy chúng con đang chơi ở chỗ giếng nước con đă đề cập
tới. Gần đó, có một cây nho của mẹ Giaxinta. Bà đă cắt một
ít chùm để mang lại cho chúng con ăn. Nhưng Giaxinta không
bao giờ quên các tội nhân cả. Em nói:
- Chúng ta sẽ không ăn những chùm nho này. Chúng ta hăy dâng
hy sinh này để cầu nguyện cho các tội nhân.
Rồi em cầm những trái nho chạy đi cho những trẻ em khác đang
chơi trên đường đi. Em trở về mặt mày hớn hở, v́ em đă thấy
các trẻ em nghèo của chúng con để trao cho họ những trái
nho.
Lần khác, bà d́ của con gọi chúng con lại để ăn những trái
vả bà mang về nhà, và thật sự là những trái ấy ai ăn cũng
cảm thấy ngon miệng. Giaxinta hớn hở ngồi xuống bên giỏ trái
cây cùng với chúng con rồi cầm trái vả đầu tiên lên. Em
gần ăn trái vả này th́ sực nhớ lại đă nói:
- Đúng
rồi! Hôm nay chúng ta chưa làm được một hy sinh nào cho các
tội nhân hết! Chúng ta phải dâng hy sinh này.
Em bỏ trái vả lại giỏ trái cây để thực hiện việc hy sinh;
cả chúng tôi cũng bỏ những trái vả vào giỏ để cầu nguyện cho
các tội nhân ăn năn cải thiện đời sống. Giaxinta đă thực
hiện nhiều hy sinh như thế rất là thường, nhưng con xin thôi
không kể đến nữa kẻo con sẽ không bao giờ ngừng được.
Đó là cách Giaxinta đă sống hằng ngày của ḿnh cho đến khi
Chúa gửi đến cho em chứng bệnh cúm làm em phải nằm
yên ở trên giường, cả anh Phanxicô của em cũng bị nữa. Tối
hôm trước khi ngă bệnh, em đă nói rằng:
- Em cảm thấy nhức đầu quá đi và rất là khát nước! Thế nhưng
em sẽ không uống nước, v́ em muốn chịu khổ cho các tội nhân.
Tuy nhiên, Giaxinta đă khá hơn một chút. Em thậm
chí đă có thể chỗi dậy và nhờ đó có thể bỏ cả ngày ra ngồi
bên giường của Phanxicô. Một lần kia em nhắn con tới gặp em
lập tức. Con chạy ngay lại. Em đă nói với con rằng:
- Đức
Bà đă đến gặp em. Người bảo cho chúng ta biết rằng chẳng c̣n
bao lâu nữa Người sẽ đến đem anh Phanxicô về trời, và Người
hỏi em rằng em có c̣n muốn hoán cải các tội nhân hay chăng.
Em đă nói rằng có. Người bảo em là em sẽ phải đi đến
nhà thương, ở đó em sẽ chịu nhiều đau khổ; và em phải chịu
khổ để hoàn cải các tội nhân, hầu đền tạ tội lỗi đă phạm đến
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria và v́ yêu Chúa Giêsu.
Em hỏi Người là chị có đi với em không. Người nói là không,
và đó là những ǵ em cảm thấy khó nhất. Người nói rằng mẹ em
sẽ đưa em đi, rồi em sẽ phải ở lại đó một ḿnh!
Nói xong em ngẫm nghĩ một chút rồi thêm:
- Giá chị có thể ở với em nhỉ! Chỗ khó nhất đó là đi không
có chị…. Thế nhưng không sao! Em sẽ chịu v́ yêu Chúa, để đền
tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, để cầu cho các tội
nhân cũng như cho Đức Thánh Cha.
Vào lúc người anh của em về trời, em đă tỏ cho anh những lời
nhắn gửi này:
- Anh hăy dâng lên Chúa
và Mẹ tất cả t́nh yêu của em nhé, và thưa với các Ngài rằng
em sẽ chịu khổ bao lâu các Ngài muốn, để cầu cho các tội
nhân ăn năn hối cải cũng như để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria.
Giaxinta đă hết sức đau khổ trước cái chết của Phanxicô. Em
cảm thấy vô cùng thấm thía trong ḷng một thời gian dài, đến
nỗi nếu có ai hỏi em đang nghĩ ǵ th́ em đáp:
‘Nghĩ về Phanxicô. Tôi hy sinh tất cả để mong gặp lại anh!’
Rồi em rướm nước mắt.
Ngày kia con nói với em rằng:
- Giờ đây chẳng c̣n bao lâu nữa em sẽ về trời. Thế c̣n
chị th́ sao đây!
- Tội nghiệp cho chị!
Chị đừng có khóc! Em sẽ cầu thật nhiều cho chị khi em
lên đó. Phần chị, đó là cách Đức Mẹ muốn chị phải sống. Nếu
Người muốn điều ấy cho em, em sẽ hân hoan ở lại để chịu đau
khổ hơn nữa cho các tội nhân.
Ngày Giaxinta phải đi nhà thương đă đến. Ở đó em thật
sự đă phải chịu đựng rất nhiều. Khi mẹ em đến thăm em,
bà hỏi em có cần ǵ chăng. Em nói rằng em muốn gặp con. Đây
không phải là một điều dễ dàng đối với d́ của con, song d́
cũng đem con đi ngay khi có dịp. Vừa thấy con, em đă hớn
hở ôm chầm lấy con, và nói với mẹ của em hăy đi
mua đồ và để con lại với em. Con hỏi thăm em có khổ đau
nhiều lắm chăng. Em đáp:
- Có chứ. Thế nhưng em dâng tất cả mọi sự để cầu cho các tội
nhân cũng như để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ Maria.
Thế rồi, đầy nhiệt t́nh, em đă nói về Chúa và Đức
Mẹ như sau:
- Ôi em
yêu thích được chịu khổ v́ yêu các Ngài biết bao, chỉ để làm
cho các Ngài hài ḷng mà thôi! Các Ngài rất yêu thương những
ai chịu khổ cho các tội nhân ăn năn cải thiện đời sống.
ĐTC Gioan Phaolô II phong chân phước cho Giaxinta và
Phanxicô ở Fatima 13/5/2000
Em được trở về nhà với cha
mẹ em trong một thời gian. Em có một vết thương lớn ở ngực
cần phải được chữa trị hằng ngày, nhưng em đă chịu đựng
không hề phàn nàn hay tỏ ra một dấu hiệu khó chịu nào. Điều
làm em khó chịu nhất là những cuộc viếng thăm thường xuyên
và những câu hỏi của nhiều người đến thăm em, những người em
không thể nào tránh né được nữa.
- Em cũng dâng cả những hy sinh này nữa để cầu nguyện cho
các tôi nhân ơn ăn năn hối cải.
Có lần d́ của con xin con một điều “Cháu hỏi xem Giaxinta
nghĩ ǵ khi nó lấy tay ôm mặt bất động một lúc lâu.
D́ đă hỏi nó nhưng nó chỉ mỉm cười không nói năng ǵ”.
Con đă hỏi Giaxinta. Em trả lời con như sau:
- Em nghĩ đến Chúa, đến Đức Mẹ, đến các tội nhân, và đến…
(em đề cập tới một số điều của Bí Mật). Em thích suy nghĩ.
Một lần nữa, Đức Trinh Nữ lại chiếu cố đến thăm
Giaxinta, để nói với em về những thánh giá mới cùng những hy
sinh mới đang chờ đợi em. Em đă cho con biết những điều ấy
mà rằng:
- Đức
Mẹ bảo em rằng em sẽ đi Lisbon tới một bệnh viện khác; rằng
em sẽ không thấy chị nữa, cũng chẳng được thấy cha mẹ em
nữa, và sau khi đă chịu nhiều đau khổ, em sẽ chết cô đơn một
ḿnh. Thế nhưng Người nói rằng em không cần ǵ phải sợ hăi,
v́ chính Người đến đem em về trời.
Em đă ôm gh́ lấy con mà khóc:
- Em sẽ không bao giờ được thấy chị nữa!
Chị sẽ không đến đó thăm em. Ôi xin chị cầu nguyện nhiều cho
em, v́ em sẽ bị chết cô đơn một ḿnh!
Giaxinta đă chịu đựng kinh
khủng cho tới ngày em lên đường đi Lisbon. Em cứ gắn liền
lấy con mà khóc nấc lên:
- Em sẽ không bao giờ được
thấy chị nữa! Không bao giờ được thấy mẹ em nữa, các anh của
em nữa, cha của em nữa! Em sẽ không bao giờ được thấy mọi
người nữa! Thế rồi em sẽ chết lủi thủi một thân một ḿnh.
Một hôm con khuyên em:
- Em đừng nghĩ đến nó nữa.
Em trả lời:
- Hăy để em nghĩ đến nó, v́ càng nghĩ em càng khổ, song em
muốn chịu khổ v́ yêu Chúa và cho các tội nhân. Dù vậy, em
cũng không sao! Đức Mẹ sẽ đến đó để đưa em về trời.
Có những lúc em hôn và ôm cây thánh giá mà than lên rằng:
“Ôi Chúa Giêsu ơi! Con yêu Chúa, và con muốn chịu khổ thật
nhiều v́ yêu Chúa”. Em rất thường hay nói rằng: “Ôi Chúa
Giêsu! Giờ đây Chúa có thể hoán cải nhiều tội nhân, v́ đây
thật sự là một hy sinh to lớn!”
Cuối cùng ngày em phải
bỏ nhà đi Lisbon đă đến (21/2/1920). Thật là một cuộc
giă biệt đoạn trường. Em đă ôm chặt lấy con rất lâu mà khóc
nấc lên:
“Chúng ta sẽ không bao giờ được thấy nhau nữa! Xin chị cầu
nguyện nhiều cho em cho đến khi em về trời. Bấy giờ em
sẽ cầu nguyện cho chị. Chị đừng bao giờ nói Bí Mật ấy cho
bất cứ một ai nghe, dù họ có giết chị đi nữa. Chị hăy yêu
mến Chúa Giêsu và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria thật
nhiều, và hăy kiếm nhiều hy sinh cho các tội nhân”.
ĐTC Phanxicô phong hiển thánh cho chân phước Giaxinta (và
Phanxicô) ở Fatima 13/5/2017
Tổng Kết
Căn cứ vào Sứ Vụ Fatima của 3 Thiếu Nhi Fatima thụ khải, ở 3
chiều kích khác nhau, nhưng cũng nhắm đến một đích điểm là
Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa cho phần rỗi của tội nhân, "nhất là
các linh hồn cần đến LTXC hơn&