Tương
Quan Thầy Thuốc, Bệnh Nhân
Tuổi dù cao, mà không bệnh hoạn,
thì sức khỏe tương đối vẫn còn khả quan.
Tuy nhiên cơ thể về già, cũng như
cái máy xe hơi chạy trên trăm ngàn dặm, có những bất thường, chẳng giống ai.
Ta mất đi một số khả năng thích ứng với ngoại cảnh và bệnh tật, nên đã đau
thì thường trầm trọng hơn và kéo dài lâu hơn. Dấu hiệu bệnh không giống như
ở người trẻ. Chẳng hạn khi sưng phổi thì ta hay than phiền mệt mỏi, yếu sức
toàn thân, rối loạn tâm thần, còn người trẻ thì có triệu chứng rõ ràng như
ho, nóng sốt.
Phản ứng của ta với bệnh tật cũng
khác. Nhiều người có bệnh mà không nói ra vì tính tình chịu đựng, đôi khi
nghĩ là dù có khai với bác sĩ, ông ta lại bảo tại già nó vậy, hoặc e ngại
bác sĩ sẽ thực hiện nhiều thử nghiệm, lấy máu, phiền phức, đau đớn.
Một số người cao tuổi có nhiều
bệnh, uống nhiều thuốc khác nhau do nhiều bác sĩ cho toa. Họ cũng thường đi
khám bác sĩ nhiều hơn người ở các tuổi khác. Những phức tạp, khác với bình
thường đó đặt ra vấn đề tương quan giữa thầy thuốc và bệnh nhân, sao cho đôi
bên đều thỏa mãn trong tình nghĩa phúc chủ, lộc thầy.
Sự đào tạo bác sĩ
Với bệnh nhân, thầy thuốc là người
sẽ định bệnh, làm giảm sự đau đớn, cho biết diễn tiến bệnh, phục hồi khả
năng đã mất, và phương cách ngừa bệnh tái phát. Người bệnh, khi đã lựa được
thầy thuốc thích hợp, thì đặt mọi tin tưởng vào thầy thuốc, và mối tương
quan sẽ tốt đẹp. Để lựa một lương y, ta cần biết về thành tích chuyên môn
cũng như đức độ của họ.
Ngày nay, bác sĩ đều được đào tạo
theo tiêu chuẩn quốc tế với 4 năm dự bị, 4 năm y khoa rồi từ 3 tới 5 năm
chuyên khoa để được coi như tinh thông y nghiệp.
Người bác sĩ đầu tiên mà ta tiếp
xúc mỗi khi đau ốm là thầy thuốc riêng của mỗi gia đình. Vị này có thể là
chuyên ngành y khoa gia đình, nội khoa, nhi khoa, phụ khoa hay giải phẫu
tổng quát. Họ đươc huấn luyện để khám và trị căn bản, rồi sau đó nếu cần sẽ
gửi đi chuyên khoa riêng biệt. Họ còn giúp ta phòng ngừa bệnh tật, như chích
ngừa, làm thử nghiệm tìm ung thư tử cung, nhiếp hộ tuyến, thử máu kiểm soát
lượng cholesterol, đường trong máu. Những tiểu giải phẫu như khâu vết
thương, mổ một mụn nhọt cũng được họ thực hiện ngay tại phòng mạch. Họ cũng
chữa các bệnh thông thường về ngũ quan.
Với kiến thức tổng quát rộng, họ sẽ
là người phối hợp việc trị bệnh của ta với các bác sĩ chuyên khoa từng bộ
phận, giải quyết những ý kiến khác nhau về cách điều trị. Thường thường, họ
rất dè dặt, cẩn thận trong việc trị bệnh.
Các bác sĩ chuyên môn riêng biệt
đều được huấn luyện thêm vài năm về bệnh của một bộ phận cơ thể. Có bác sĩ
chuyên về ngoài da, dị ứng, đường ruột, tim mạch, tiết niệu, xương khớp… Họ
thường phải qua một kỳ thi để được chính thức công nhận và giới thiệu tước
vị chuyên môn.
Ngoài kiến thức rộng, cập nhật hóa
về bệnh, họ còn sử dụng các kỹ thuật khám phá, truy tầm nguyên nhân bệnh tân
kỳ hơn, cần khéo tay, kinh nghiệm hơn, như kỹ thuật thông tim, cắt một nhúm
tế bào ở thận, ở phổi, ở gan, nhìn vào ống phổi, ruột non, ruột già, hay
khâu vết thương nhỏ trên võng mạc. Ta cần các bác sĩ này khi có một bệnh
hiếm hay biến chứng mà bác sĩ gia đình ngần ngại giải quyết, hoặc sau thời
gian điều trị, bệnh không thuyên giảm, hoặc ta cần những thử nghiệm ngoài
phạm vi của bác sĩ gia đình.
Chúng ta đừng e dè khi gợi ý xin
tham khảo chuyên môn vì bác sĩ gia đình thường rất vui vẻ giới thiệu, hơn
nữa họ cũng không muốn bị liên lụy pháp lý nếu có chuyện gì xảy ra cho người
bệnh.
Từ vài thập niên vừa qua, đã có một
số bác sĩ chuyên về lão khoa, hoặc qua vài năm huấn luyện chính thức, hoặc
do kinh nghiệm điều trị người già. Số bác sĩ này vẫn còn rất ít, nên thường
được sử dụng trong việc săn sóc người cao niên yếu đuối với một nhóm chuyên
viên về lão bệnh như người làm công tác xã hội, y tá, dinh dưỡng viên,
chuyên viên phục hồi, dược sĩ…để đánh giá khả năng sinh hoạt, tình trạng sức
khỏe của người già yếu đuối, đề nghị một chương trình săn sóc, điều trị hầu
mang lại một số chức năng cho quý vị này.
Lựa chọn bác sĩ
Nói đến đức độ, thì người ta lại nghĩ đến
câu “lương y như từ mẫu”. Người mẹ hiền đức ngọt ngào, nhẹ nhàng với con,
nhưng không quá nuông chiều, hiểu con, sẵn sàng cho con, chỉ dậy cho con từ
đường đi nước bước, sao cho con trở nên người. Một lương y cũng cần có một
vài đức tính của người mẹ hiền, vì khi đau ốm, ta trở nên bất lực và phụ
thuộc, như đứa trẻ thơ.
1- Kinh nghiệm.
Kinh nghiệm thâu lượm qua sự việc đã gặp,
đã làm. Một bác sĩ tốt gặp trường hợp bệnh mới, phải tham khảo sách báo,
đồng nghiệp, suy nghĩ kỹ càng trước khi định bệnh, rồi ra đơn thuốc. Gặp
bệnh đó vài lần, trở thành có kinh nghiệm, lần sau thấy là chẩn đoán, điều
trị tức thì. Cũng như một bác sĩ giải phẫu giàu kinh nghiệm, một mình trên
bàn mổ, có thể thay đổi chiêu thức đường dao để hoàn thành trường hợp mổ khó
khăn.
Tuổi tác không phải là bảo chứng của kinh
nghiệm, vì người thầy thuốc gìa vẫn có thể phạm cùng một lỗi lầm nhiều lần.
Vì thế, khi có bệnh khó, ta nên đến bác sĩ được biết có kinh nghiệm về bệnh
đó, ta sẽ được săn sóc đúng thầy đúng thuốc.
2- Danh tiếng.
Nổi tiếng có thể hoặc xấu hoặc tốt. Nổi
danh về y nghiệp, về y đạo, về giao tế nhân sự. Nổi danh do nhận xét của
bệnh nhân, của đồng nghiệp, của nhân viên hợp tác.
Có những nhận xét công bằng, thì lại cũng
có nhận xét thiên lệch, vì những lý do khác nhau. Nhưng nhận xét nào được
nhiều người nhắc đi nhắc lại thì chắc là đáng tin cậy hơn.
3- Sẵn sàng phục vụ.
Bệnh đến bất thường, kêu bác sĩ gia đình,
chỉ thấy tiếng máy trả lời bác sĩ đi nghỉ hè, xin liên lạc với bác sĩ trực
phòng cấp cứu nhà thương, thì thực là quá thất vọng.
Bác sĩ đông khách, muốn xin hẹn phải đợi cả
tháng, thì cũng rất bất tiện. Đâu còn cứu bệnh như cứu hỏa.
Thành ra, khi lựa các bác sĩ, nên hỏi rõ
vài chi tiết như: chẳng may đau ban đêm, tôi sẽ phải liên lạc với ai; bác sĩ
nào trong nhóm sẽ trực khi có khẩn cấp; khi nhập viện, bác sĩ có vào khám
bệnh tôi mỗi ngày; khi cần khám giữa kỳ hẹn, tôi có được gặp bác sĩ hay
người khác.
Thường thường một nhóm nhỏ bác sĩ hợp tác
với nhau, họ thay phiên trực thì ta dễ có cơ hội gặp bác sĩ gia đình hay bác
sĩ quen khi có khẩn cấp, nhờ đó nhu cầu trị bệnh được thỏa mãn dễ dàng.
4- Tác phong.
Như một từ mẫu, bác sĩ thường được bệnh
nhân hy vọng là sẽ đối xử với mình chu đáo, hiều biết, chịu đựng. Thầy thuốc
tốt sẵn sàng dành thêm chút thì giờ giải thích rõ bệnh trạng, diễn tiến,
biến chứng, phương cách trị liệu, đề phòng tái phát bằng ngôn ngữ dễ hiểu.
Bệnh nhân sẽ thỏa mãn hơn nếu được bác sĩ yêu cầu góp ý kiến vào việc trị
bệnh.
Bác sĩ cũng đối xử không quá nghiêm khắc,
lạnh nhạt, kiêu kỳ, coi nhẹ nhân vị bệnh nhân. Khi bệnh nhân không vui lòng
với thầy thuốc thì họ đi kiếm bác sĩ khác, đổi bảo hiểm, lơ là với chỉ dẫn
của bác sĩ. Nhiều lúc bệnh nhân già ta cũng dễ dàng chấp nhận sự bẳn tính
của ngời thầy thuốc cao tuổi nhưng tận tâm và có khả năng.
Bổn phận bệnh nhân
Đã có những đòi hỏi của bệnh nhân với thầy
thuốc, thì ngược lại thầy thuốc cũng có vài yêu cầu mà ta cần đáp ứng, vì
sau khi đã lựa chọn được vị bác sĩ vừa ý, ta đã trở nên thân chủ của họ. Là
người bệnh, người hưởng thụ chăm sóc y tế, ta có những trách nhiệm phải thực
hiện để việc đi khám bác sĩ mang lại kết quả tốt đẹp.
1.Đã có hẹn, thì giữ hẹn, tới sớm một chút
để có thì giờ ngồi nghỉ, coi lại những điều cần khai với bác sĩ. Nếu không
giữ được hẹn, nên thông báo trước 24 giờ để bệnh nhân khác có thể được thay
thế vào hẹn của mình.
2.Viết sẵn chi tiết bệnh với triệu chứng,
tập trung vào điểm chính yếu, những thắc mắc muốn hỏi. Nếu có thể, ghi những
bệnh quan trọng mà người thân trong gia đình đã, đang có.
3.Mang tất cả các dược phẩm đang uống để
bác sĩ coi, tránh trường hợp cho thuốc giống nhau. Có thân nhân đi cùng cũng
tốt vì người này nhắc ta câu hỏi bị quên, hay nhắc lại cho ta lời chỉ dẫn
của bác sĩ.
4.Trình bày chính xác, rõ ràng về bệnh
trạng của mình. Thí dụ đau, thì đau ở đâu, từ bao giờ, đau như thế nào, làm
gì để bớt đau.
Đặt câu hỏi cho tới khi hiều rõ bệnh trạng,
cũng như trả lời câu hỏi đầy đủ.
Yêu cầu bác sĩ giải thích theo ngôn từ bình
dân, dễ hiểu, dễ nhớ.
Sự hài lòng với săn sóc y tế tùy thuộc phần
lớn vào hiệu quả sự thông cảm, đối thoại giữa thầy thuốc và bệnh nhân.
5.Về nhà, dùng thuốc, ăn uống, nghỉ ngơi
đúng theo chỉ dẫn. Liên lạc với bác sĩ ngay khi có triệu chứng bất thường
hoặc có tác dụng không muốn của dược phẩm.
6.Giữ đúng hẹn để được theo dõi kết quả
việc trị liệu.
Trên đây là tương quan điều trị khoa học,
giữa người có bệnh với người làm bớt bệnh.
Gần đây, khía cạnh tôn giáo trong tương
quan này đã được nêu lên. Một cuộc nghiên cứu phối hợp của nhiều trung tâm y
học có uy tín ở Mỹ đã đi đến kết luận là: tôn giáo có nhiều tác dụng tích
cực vào sức khỏe của người cao tuổi, nhất là về sức khỏe tâm thần; và thầy
thuôc nên thảo luận về tôn giáo với bệnh nhân, đôi khi cùng cầu nguyện, khi
được yêu cầu.
Người cao tuổi thường tin tưởng vào tôn
giáo hay đi lễ. Có người cho thân xác của mình là của Thượng đế, mọi lạm
dụng (như ghiền rượu, thuốc), hoặc lơ là chăm sóc là ngược lại với giáo lý,
đức tin, cho nên đi trị bệnh là làm bổn phận đối với Thượng Đế. Cũng có
người quá tin lại nghĩ bệnh là do sự trừng phạt của Thượng Đế vì những tôi
lỗi đã phạm, nên chịu đựng sự trừng phạt mà không đi chữa trị, hoặc chờ khi
được tha thứ thì hết bệnh.
Vì tính cách quan trọng của tôn giáo với
người cao tuổi, nên đã có đề nghị trong chương trình đào tạo bác sĩ bao gồm
phần nói đến ảnh hưởng đó trong việc trị liệu,và nhấn mạnh tới tương quan
giữa tôn giáo và sức khỏe.
Mối tương quan thầy thuốc và bệnh nhân ở
các quốc gia kỹ nghệ cao ngày nay chịu nhiều chi phối bởi các nhóm tài
phiệt, thương mại. Thầy thuốc bị giới hạn trong việc trị bệnh, người bệnh bị
hạn chế quyền được chăm sóc y tế. Lương y trở thành người cung cấp dịch vụ,
thân chủ là giới thụ hưởng. Mối giao hảo trở nên lỏng lẻo, sòng phẳng, đôi
khi căng thẳng vì nếu có sơ hở là đôi bên đáo tụng đình, làm giàu cho nhóm
người nhiều mưu mẹo pháp lý.
Nhưng, để sinh tồn, đôi bên vẫn phải giữ
giao hảo tốt đẹp với nhau, để một bên hưởng lợi nhuận kinh tế, một bên có
sức khỏe bình an.
Ngõ hầu cùng mong được an hưởng tuổi vàng.
Bác sĩ Nguyễn Ý Đức |