Sự Thăng
Trầm của Tuổi Già
Ước vọng sống lâu đã là điều mong muốn của
con người từ ngàn xưa. Nó đứng trên cả tiền tài, danh vọng, đông con nhiều
cháu. Chả thế mà thứ dân khi gặp nhau thì trang trọng chúc bách niên giai
lão là thỏa mãn rồi. Còn vị quyền cao phủ chùm đất nước thì không bằng
lòng với bách niên, mà đòi dân đen phải tung hô vạn tuế! vạn tuế !
hoặc muôn năm! muôn năm!
Nhưng trăm người trăm ý, cho
nên Á Đông ta có quan niệm “đa thọ, đa nhục”. Chateaubriand ví
tuổi già như con tầu đắm.
Horace than phiền: tuổi già
buồn nản đang đến, giã từ những nụ cười vui, những tình yêu nồng nàn và
những giấc ngủ an lành.
Còn Hippocrate thì so sánh tuổi
với bốn mùa mà già là mùa đông băng giá.
Có lẽ là khi về già, con người, giống như
mọi sinh vật khác, đều chịu những thay đổi về cấu tạo, về chức năng, đưa tới
đau yếu, bệnh hoạn, mất sinh lực và ý chí. Vì vậy, người già cho rằng sống
lâu mà suy yếu, thiếu thốn, chẳng qua cũng chỉ như cây tầm gửi, là gánh
nặng cho gia đình và xã hội rồi chuốc cái nhục vào thân.
Rõ thực là:
“Khi vui thì muốn sống lâu,
Khi buồn lại muốn thác mau cho rồi”.
Nhân dịp tuổi thọ sắp tăng thêm một đơn vị,
chẳng biết mình nên buồn hay nên vui. Thôi thì để biết người, biết mình,
chúng tôi xin cùng quý vị ôn lại vài nét thăng trầm tuổi thọ của con người,
lướt qua một phần phong tục tập quán của vài thời đại đã qua.
Người Già Việt Nam
Phong tục Việt Nam vốn trọng người già. Ta
thường có câu nói:
“Triều đình thượng tước, Hương đảng
thượng xỉ”
có ý nói là ở nơi triều đình thì chức tước
cao được ngồi trên, còn tại chốn đình trung hương đảng thì người cao tuổi
được coi trọng hơn. Vì được quý trọng nên dân ta đã có nhiều tục lệ tốt đối
với người già.
Trong gia đình, Tết đến, con cháu tụ họp
trước là để cúng bái gia tiên, sau là chúc tuổi thọ ông bà cha mẹ.Tăng thêm
một tuổi là thêm thọ, một điều mà ai cũng mừng, cũng nhắc nhở chờ đợi:
“ Bà lão nằm tính tuổi sắp thêm năm”
Anh Thơ.
Trẻ con cũng sốt ruột chờ đợi để được mừng
tuổi, bằng tiền mặt phong bao, bằng những lời khen tặng hay ăn, chóng lớn.
Ngoài xã hội, nhất là nơi thôn ấp, các vị
cao niên từ 50 tuổi trở lên thì được xếp vào hạng bô lão, trên cả các
hương chức quyền thế tại địa phương.
Trong số bô lão, cụ nào cao tuổi hơn cả thì
được tôn vinh là các Cụ Thượng, thường là trên 80.
Tuổi 40 được mở tiệc tứ tuần đại khánh; 60
tuổi trở lên thì các cụ đã ăn mừng thọ, từ tiểu thọ, trung thọ rồi đại thọ ở
tuổi ngoài 80.
Vì quan niệm tuổi thọ là tuổi Trời ban cho,
nên các vị cao tuổi đều được kính trọng.
Ra đường, gặp người già là mọi người phải
cúi đầu chào hỏi cho lễ phép, phải nhường bước, phải nhường chỗ ngồi, phải
đứng lên khi bô lão xuất hiện, không được ngắt lời bô lão khi thảo luận.
Chương trình giáo dục từ lớp Đồng Ấu đã có những bài học Luân Lý chỉ dậy học
trò cung cách đối xử với người lớn tuổi.
Trong làng xã thì có những tục rước lão,
tiệc yến lão. Người già mặc quần áo đẹp, con cháu ôm cơi trầu, điếu ống theo
hầu, được dân làng mang cờ quạt, võng cáng với trống chiêng tới đón mời lên
Đình để hương chức và dân chúng chiêm ngưỡng, chúc tụng rồi dự yến tiệc. Mà
yến tiệc thì các cụ chỉ dùng một ít, còn lại lấy phần về chia cho người
trong tộc họ, hàng xóm để cùng hưởng lộc nhân dân.
Các cụ Ông cụ Bà đều được rước đón, nhưng
tại nhiều địa phương, cụ bà không tham dự vì các cụ vẫn theo lời dậy từ ngàn
xưa là đàn bà con gái không dính líu vào việc làng, việc nước. Các bà mẹ
Việt Nam bao giờ cũng khéo lo xa.
Ngoài ra các cụ còn được làng xã dành cho
một số quyền lợi về công điền, địa thổ, được miễn trừ hết sưu dịch. Quan
niệm “ kính già , già để tuổi cho ” rất phổ biến. Vả lại, kính lão
đắc thọ, mọi người cũng mong là khi mình đạt tới tuổi thọ đó sẽ được hưởng
những vinh dự tương tự.
Cũng như người Trung Hoa, xã hội ta vẫn coi
gia đình là một đơn vị nền tảng với tôn ti trật tự rõ rệt.
Chủ gia đình là người cao tuổi nhất, có
toàn quyền quyết định về mọi sinh hoạt của thành viên. Con phải tuân theo
lời bố, vợ phục tùng chồng, em phải nghe lời anh, và nàng dâu mới về là
người chịu nhiều thiệt thòi, hành hạ từ nhà chồng. Nhưng khi đã tới tuổi cao
thì uy quyền của bà ta cũng tăng đối với con cháu và có cơ hội hành hạ nàng
dâu như bà đã từng bị đối xử khắt khe khi xưa.
Việc dựng vợ gả chồng hoàn toàn do người
cao tuổi sắp đặt: cha mẹ đặt đâu con ngồi đó. Khi bố mẹ thất lộc thì người
trai trưởng nắm quyền hành: quyền huynh thế phụ.
Nhờ con cái thấm nhuần tư tưởng
“ Công Cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chẩy ra”,
Cho nên người già Việt Nam đều sống với gia
đình và được thân nhân chăm sóc, phụng dưỡng cho tơí khi mãn phần. Chỉ khi
nào vì quá nghèo lại không có thân nhân thì họ mới phải vào trong các nhà
dưỡng lão do chính quyền hay các hội từ thiện tư nhân tài trợ.
Hiện Trạng Người Già
Trong thế kỷ vừa qua, vấn đề người già đã
là mối ưu tư lớn của mọi người. Sự gia tăng dân số kèm theo nhiều khó khăn
của lớp người này trên thế giới đã được các quốc gia và tổ chức Liên Hiệp
Quốc đặc biệt lưu tâm tìm biện pháp giải quyết giúp đỡ. Số người trên 60
tuổi đã mau chóng chiếm tỷ lệ cao trong tổng số dân cư trên thế giới, mà
nhóm người trên 80 tuổi lại tăng lên mau nhất. Điều đáng ngại là sự gia
tăng này lại xẩy ra nhiều hơn ở các quốc gia đang mở mang, chưa đủ phương
tiện ứng phó.
Hiên nay số người cao tuổi trên toàn thế
giới là gần sáu trăm triệu. Tới năm 2020, số này ước lượng có thể sẽ tăng
lên một tỷ. Lý do sự gia tăng này gồm có việc giảm số tử vong do các bệnh
truyền nhiễm, cải thiện điều kiện vệ sinh, dinh dưỡng, nhà ở, các phương
pháp phòng ngừa bệnh, khám phá ra thuốc kháng sinh. Sự gia tăng tuổi thọ là
dấu hiệu của sự tiến bộ cũng như sự hoàn tất sinh học quan trọng trong thế
kỷ 20.
Người cao tuổi phải được coi như một nguồn
lợi quý giá chứ không phải là gánh nặng cho xã hội, vì họ sẽ còn đóng góp
nhiều cho đất nước bằng những kiến thức, kinh nghiệm của họ. Căn cứ trên
quan niệm đó, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi toàn thế giới lưu tâm tới những khó
khăn đang ám ảnh người cao tuổi, đồng thời cũng đề nghị nhiều chương trình
để bảo đảm sự an toàn về kinh tế, xã hội của khối người quan trọng và cần
thiết này, cũng như tạo cơ hội cho họ đóng góp vào sự phát triển của mỗi
quốc gia.
Liên Hiệp Quốc đề nghị một số nguyên tắc
để giúp đỡ người cao tuổi như: Họ phải có cơ hội được xử dụng dễ dàng về
thực phẩm, nước uống, nhà ở, chăm sóc y tế, việc làm và có một đời sống an
toàn; họ phải được xử dụng các dịch vụ pháp lý, các phương tiện giáo dục,
văn hóa, giải trí để phát triển mọi tiềm lực; phải được sống trong vinh dự,
không bị khai thác, lợi dụng và được đối xử bình đẳng.
Ngoài ra, các quốc gia cũng cần tạo môi
trường thuận lợi để khích lệ dân chúng dành dụm tiền cho tuổi về già;
khuyến khích mọi lứa tuổi tham dự vào các chương trình, cũng như các cơ cấu
đầu não có quyền quyết định chính sách chung; tăng cường các biện pháp và cơ
chế để bảo đảm là người về hưu không rơi vào tình trạng nghèo khó, vì họ đã
có công đóng góp nhiều cho sự phát triển quốc gia khi trước.
Về phần mình, người cao tuổi có lẽ cũng cần
hành xử làm sao để sống cuộc đời cuối với nhiều tích cực hơn.
Kết Luận
Trong một dịp luận đàm với vị Thượng Bô Lão
86 tuổi ở thành phố Houston, người viết có hỏi thăm cụ là với bí quyết gì mà
cụ nom vẫn phong độ cả về thể xác lẫn tâm hồn; lại mỗi ngày vẫn lái xe đưa
người này người khác đi công việc, vẫn tham dự các sinh hoạt chung, đôi khi
lại còn đi múa đôi mỗi cuối tuần.
Thì cụ trả lời: “ Nào có bí quyết gì đâu.
Ông cứ chịu khó về dở lại những trang sách của cuốn Luân Lý Giáo Khoa Thư,
in cách đây nửa thế kỷ, đọc hết chương “Bổn phận đối với bổn thân” là có
hết. Nào là các bài học về biết trọng linh hồn, phải quý thân thể, về vệ
sinh cơ thể, gìn giữ sức khỏe, ăn uống điều độ, vận động cơ thể, tới những
cách đối xử với nhân quần xã hội để sao cho có tâm thân an lạc. Nếu có thiếu
họa chăng chỉ thiếu những chỉ dẫn thực tế về nhu cầu sinh lý, tình dục”
Người viết vội vàng vâng lời, tìm đọc sách
Luân Lý Giáo Khoa Thư. Rồi thắc mắc: chả lẽ ngày xưa thiên hạ không có nhu
cầu sinh lý. Hay là các cụ biết cả rồi, nên chẳng cần viết ra.
Bác
sĩ Nguyễn Ý Đức |