Chúa Nhật XXVIII - Thường Niên - Năm B
ĐI THEO CHÚA

       Lm Micae Võ Thành Nhân

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ”. Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”. Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!” Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”. Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu độ?” Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”. Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất”.

Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm:

Là con người, ai trong chúng ta cũng khát khao được sống đời đời sau khi chấm dứt cuộc hành trình ở trần gian này. nhưng để nỗi khát khao đó trở thành hiện thực, không gì khác hơn là chúng ta phải thực hiện Lời Chúa dạy. Đấy là sự khôn ngoan của con người chúng ta.

Anh chàng mà thánh sử Máccô nói trong bài Tin Mừng hôm nay khao khát được sự sống đời đời. Anh nghĩ chỉ có Chúa mới giúp anh được điều này mà thôi. Cho nên anh đã mạnh dạn đến với Chúa và thưa Chúa: “ Lạy Thầy nhân lành, con phải làm gì để được sống đời đời “ ( Mc 10, 17 ). Đây là bước đầu, anh đã đặt suy nghĩ của anh đúng ở nới Chúa.

Chúa nói với anh một cách rất chân thành từ con tim nhân từ của Chúa: “ Đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ “. Anh đã trả lời với Chúa: “ Lạy Thầy, những điều đó con đã giữ từ thuở nhỏ “ ( Mc 10, 19 – 20 ).

Qua Lời Chúa nói và câu trả lời của anh, chúng ta thấy anh là người sống đạo rất tốt, thực hiện Lời Chúa dạy rất là nghiêm chỉnh, không chê vào đâu được. Nhưng giữ đạo Chúa không phải chỉ dừng lại ở điểm này là chỉ được làm các điều này và xa tránh các điều kia, hoặc là chỉ dừng lại hình thức bên ngoài. Nhưng Chúa muốn đưa anh cũng như chúng ta đến một đỉnh cao hơn trong đời sống đạo là phải dấn thân vì tình yêu, nhất là yêu thương giúp đỡ những người nghèo, bệnh hoạn, tật nguyền, đau khổ, cơ hàn, góa bụa, thấp cổ bé miệng, bị gạt ra, sống bên lề xã hội….cho nên Chúa nhìn anh, Chúa thương vì anh đã tốt rồi nhưng còn một điều nữa và Chúa đề nghị với anh: “ Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời rồi đến theo Ta “ ( Mc 10, 21 ).

Kết quả: anh sụ nét mặt, và buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải. Một cuộc gặp gỡ không có hậu, đó là nỗi buồn cho anh và cho chúng ta, nếu chúng ta đến với Chúa mà cứ khăng khăng giữ ý riêng mình, bắt Chúa làm theo ý mình mà không làm theo ý Chúa là dấn thân, là chia sẻ, là cho đi, là trao hiến những gì mình có cho người khác thì chúng ta chẳng được gì cả. Bước sau cùng là anh đã mất Chúa.

Lời đề nghị của Chúa không có gì là quá sức đối với anh ta, nó nằm trong tầm tay của anh. Nếu anh chịu dứt bỏ của cải, biết sẻ chia và lòng không gắn bó với nó mà làm theo ý Chúa thì anh sẽ được sống đời đời, là được hạnh phúc viên mãn rồi. Nhưng anh chấp nhận mất sự sống đời đời chứ không chấp nhận mất của cải. Điều này cho chúng ta thấy, nếu không có ơn Chúa, chúng ta không dễ gì từ bỏ của cải của chúng ta có đâu, vì đồng tiền dính liền khúc ruột. Cho nên: “ Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự “ ( Mc 10, 27 ).

Bởi thế: “ Những kẻ cậy dựa vào tiền bạc thật khó vào nước Thiên Chúa biết bao “ ( Mc 10, 23 ), cậy dựa vào tiền bạc sẽ không còn chỗ cho Chúa ngự nữa, lòng chứa đầy những tiền bạc, mê tiền bạc, ham tiền bạc, tích trữ tiền bạc, giận dữ khi người khác đụng đến tiền bạc của chúng ta, để rồi tâm trí chúng ta ra mù tối, phán đoán lệch lạc. Thử hỏi Chúa có thể cứu chúng ta được không khi mà lòng chúng ta không có Chúa mà chỉ có tiền của.

Lạy Chúa, Chúa đã bỏ địa vị là Thiên Chúa, bỏ ngai vàng, bỏ quyền cao chức trọng, bỏ sự giàu sang phú quý tiền của để trở nên nghèo khó và đến ở với chúng con, đang khi đó chúng con lại đi tìm những cái mà Chúa đã từ bỏ. Xin Chúa cho chúng con cảm thấy rất xấu hổ khi bỏ Chúa để đi tìm những cái chóng qua, phù du, hư vô, tro bụi này. Xin cho chúng con cảm thấy hạnh phúc khi sống tinh thần nghèo khó của Chúa, lòng không dính bén của cải, biết cho đi, biết thực hiện trọn vẹn Lời Chúa dạy là đặt Chúa lên trên tất cả mọi sự, lên trên vật chất, danh vọng, ngay cả tình cảm gia đình, tình cảm riêng tư để được Chúa là gia nghiệp của chúng con: “ Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ mà không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất “ ( Mc 10, 29 – 31 ). 

       Lạy Thiên Chúa toàn năng, ước gì ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng con đi, vừa đồng hành với chúng con luôn mãi, để chúng con sốt sắng thực hành những điều Chúa truyền dạy. Amen.