Chúa Nhật XXVII - Thường Niên - Năm B
ĐỒ ÁN NGUYÊN THỦY CỦA THIÊN CHÚA
 

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mc 10,9)

Thưa các bạn thân mến,

Cứ mỗi dịp đám cưới của người Công Giáo, thế nào chúng ta cũng thấy câu trên đây, hoặc trên tường, trên phông nhà hoặc trên tấm thiệp mời. Đây là ý định của Thiên Chúa khi lập nên hôn nhân gia đình, được Chúa Giêsu tái khẳng định khi có mấy người Pharisêu đến hỏi với ngầm ý để thử Người: “Thưa Thầy, người ta có được phép ly dị vợ mình không?”. Chúa Giêsu cũng làm sáng tỏ điều mà ông Môsê đã cực chẳng đã phải cho phép viết giấy ly dị vợ: “Chính vì cứng lòng của các ông, mà Môsê đã viết ra điều luật đó”. Vì lẽ lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó, người nam sẽ lìa cha mẹ mà luyến ái với vợ mình, và cả hai sẽ thành một huyết nhục. Như thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục (x.Mc 10,2-8).

Vào thời đại chúng ta, gia đình đã bị ảnh hưởng do những biến đổi sâu rộng và mau chóng của xã hội và văn hóa. Vì biết rằng hôn nhân và gia đình là một trong những điều thiện hảo quý giá nhất của nhân loại, nên Hội Thánh muốn ngỏ lời để đem lại ánh sáng, sự khích lệ và sự nâng đỡ trợ giúp cho các gia đình (x.Tông huấn Đời Sống Gia Đình FC 1). Vì thế, thật là chính đáng khi trước hết Hội Thánh mời gọi con cái hãy “xem xét đến nơi đến chốn đồ án nguyên thủy của Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình”, hãy “trở lại từ đầu để tôn trọng giáo huấn của Chúa Kitô” (FC10).

Vậy ý định của Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình như thế nào?

Chúng ta biết rằng mọi người đều được mời gọi sống theo giới luật yêu thương là giới luật cốt lõi của Kitô giáo. Giữa bao cách thế, có một cách thế chuyên biệt để thực hiện ơn gọi sống yêu thương, đó là bước vào đời sống hôn nhân. Thật vậy, Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh Ngài, hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa Tình Yêu (x.St 1,26; 1Ga 4,8), nên khi vì yêu thương mà tạo dựng con người và kêu gọi con người vào cuộc nhân sinh, Ngài cũng đồng thời mời gọi họ sống trong tình yêu thương. Khi tạo dựng người nam và người nữ theo hình ảnh Ngài, Thiên Chúa ghi khắc vào đó ơn gọi cũng như khả năng và trách nhiệm tương ứng, mời gọi con người sống tình yêu thương và hiệp thông (x. FC 11). “Bản chất của con người là yêu thương và sống cho tình yêu thương. Chỉ khi yêu thương và được yêu thương, con người mới hạnh phúc và đạt được mục tiêu của cuộc sống” (Thư Chung năm 2003, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam).

Vì thế, bước vào ngưỡng cửa hôn nhân là bước vào trong tình yêu hiệp thông với Thiên Chúa và với con người. “Tình yêu trong hôn nhân và gia đình làm cho con người được thông phần tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa một cách cụ thể tại trần gian, cũng như trở nên một dấu hiệu của tình Thiên Chúa yêu con người”. Tình yêu ấy “đạt đến tột điểm trong mầu nhiệm Nhập Thể Cứu Chuộc. Nơi Chúa Giêsu, tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại, được biểu lộ cách trọn vẹn. Thiên Chúa yêu thương nhân loại đến mức tự hiến bản thân mình nơi Người Con Một là Đức Giêsu Kitô (x.Ga 3,16). Thiên Chúa yêu thương đến nỗi mặc lấy bản tính con người, tự hạ, phục vụ và hiến thân cho con người qua cái chết trên thập giá. Bí tích Hôn Phối là hình ảnh của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại, cũng như diễn tả tình yêu của Chúa Kitô dành cho Hội Thánh. Như Đức Kitô đã yêu thương Hội Thánh thế nào thì trong hôn nhân, người ta cũng được mời gọi để hiến thân, hy sinh, quên mình, phục vụ nhau như thế” (FC 5).

Đó là điều Thánh Phaolô dạy những người trong cuộc đừng quên khi nói: “Hỡi các người chồng, hãy yêu mến vợ mình như Chúa Kitô đã yêu thương Hội Thánh, và đã nộp mình vì Hội Thánh, để thánh hóa Hội Thánh” (Ep 5,25-26), và thánh nhân diễn giải thêm rằng: “Này người nam sẽ rời bỏ cha mẹ mình để gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ làm thành một xác thịt duy nhất. Mầu nhiệm này thật lớn lao: Tôi muốn ám chỉ về Chúa Kitô và Hội Thánh” (Ep 5,31-32).

Có lẽ chúng ta đều cảm nhận hôn nhân Kitô giáo là hình ảnh tình Chúa yêu thương con người, cũng như diễn tả tình Chúa Kitô yêu thương Hội Thánh. Thiên Chúa có bao giờ thôi yêu thương con người, cho dù con người bội bạc bất trung! Chúa Kitô có bao giờ ngưng yêu Hội Thánh, vì Hội Thánh là Nhiệm Thể là Hiền Thê của Người! Vì thế, hôn nhân Kitô giáo mang tính cách đơn nhất và bất khả phân ly. Chúa Giêsu đã nhấn mạnh điều đó. “Sự Chúa nhấn mạnh một cách tỏ tường về tính cách bất khả đoạn tiêu của mối ràng buộc hôn nhân đã làm cho nhiều người sửng sốt, và họ coi đó là một đòi hỏi không thể thực hiện được. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã chẳng đặt trên vai vợ chồng một gánh nặng không thể vác được, nặng hơn lề luật Môsê. Chúa Giêsu đã lập lại trật tự nguyên thủy từ đầu sáng tạo, một trật tự đã bị đảo lộn do tội lỗi, và Ngài đã ban sức mạnh cùng ơn sủng để con người sống cuộc hôn nhân trong chiều kích mới của Nước Thiên Chúa. Bước theo Chúa Kitô, từ bỏ chính bản thân mình và vác thập giá mình mà theo Ngài, các cặp vợ chồng sẽ có thể hiểu biết ý nghĩa nguyên thủy của hôn nhân và sống với ý nghĩa đó nhờ sự trợ giúp của Ngài” (GL. HTCG 1615).

Trong một trang sách rất nổi tiếng, giáo phụ Tertulianô đã diễn tả rất hay về nét cao cả và vẻ đẹp của đời sống vợ chồng trong Đức Kitô: “Tôi sẽ múc đâu ra sức mạnh để nói cho thỏa niềm hạnh phúc của cuộc hôn nhân được Hội Thánh lo liệu, được lễ dâng xác nhận, được lời chúc lành niêm ấn, được các thiên thần công bố và được Cha trên trời chuẩn y... Có đôi bạn nào đẹp bằng đôi bạn Kitô hữu, được kết hợp do cùng một niềm hy vọng, cùng một ước nguyện, cùng một nề nếp, cùng một công việc phục vụ. Cả hai cùng là con một Cha, cùng phục vụ một Chúa; không gì phân rẽ họ nổi, trong tinh thần cũng như trong xác thịt; ngược lại, họ là hai trong một xác thịt có cùng một tinh thần”. 

Lạy Chúa Giêsu,

Thật là êm đềm và hạnh phúc cho chúng con giờ đây được ở trong sự hiện diện của Chúa. Được tình Chúa ấp ủ, chúng con như được thấm nhuần trong sương mát của Tình Yêu chí thánh. Chúng con xin thờ lạy, cảm mến và xưng tụng Chúa Tình Yêu. Là tình yêu, Chúa đã sáng tạo con người và kêu gọi con người sống tình yêu thương, một ơn gọi nền tảng và bẩm sinh của mọi người vốn mang hình ảnh của Thiên Chúa. Đặc biệt, chúng con xin hợp với những ai đang mang sứ mạng diễn tả tình yêu của Chúa qua đời sống gia đình, trong nghĩa vụ vợ chồng cha mẹ, để nài xin Chúa thánh hóa tình yêu hôn nhân gia đình. Xin làm cho tình yêu ấy ngày càng thể hiện trọn vẹn rõ nét hình ảnh tình yêu tuyệt đối và bất diệt mà Thiên Chúa dành cho con người.

Lạy Mẹ Maria,

Trong tháng Mân Côi này, xin Mẹ giúp chúng con vun đắp sự hiệp thông do tình  yêu và thường xuyên cầu nguyện chung với nhau cũng như cầu nguyện riêng, để qua đó gia đình trở thành một “hội thánh tại gia”, nơi các phần tử yêu thương nhau và chu toàn thánh ý Thiên Chúa, như Gia Đình Thánh Giêsu-Maria-Giuse.