Chúa Nhật XXIV - Thường Niên - Năm B
CÁC CON BẢO THẦY LÀ AI?
                     Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Sau một thời gian rao giảng Tin Mừng cứu độ, Chúa Giêsu muốn hỏi các môn đệ xem dân chúng nhận định thế nào về Ngài. Và các ông trả lời: “người thì bảo là Gioan tẩy giả; kẻ khác bảo là Êlia hay một ngôn sứ nào đó" (Mc 8,28). Qua những câu trả lời trên cho chúng ta thấy rằng, dân chúng rất mơ hồ không có nhận xét  đúng về sứ mạng Thiên Sai của Chúa Giêsu.

 Đến lượt Chúa hỏi các môn đệ: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Phêrô đại diện cho nhóm 12 trả lời: “Thầy là Đức Kitô” (Mc 8, 29). Câu trả lời của Phêrô thật chính xác, làm Chúa Giêsu rất hài lòng. Tuy nhiên, không phải tự Phêrô tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô”, nhưng là nhờ ơn trên mặc khải cho ông nói lên điều đó.

          Cũng biến cố này, theo Tin mừng thánh Mátthiêu kể lại, liền sau khi thánh Phêrô tuyên xưng đức tin, thì Chúa Giêsu gọi Phêrô và bảo: “Con là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18). Với lệnh truyền này, Chúa Giêsu chính thức thiết lập Hội Thánh với hai yếu tố như sau:

 1/ Yếu tố nhân loại

 Chúa Giêsu xây dựng Hội Thánh trên nền đá Phêrô, với những phẩm trật trong Hội Thánh. Nền tảng tượng trưng cho cả toà nhà. Nền tảng Phêrô là một con người yếu đuối, cũng như cả Hội Thánh gồm những con người mỏng giòn yếu đuối. Những thất bại của Phêrô thường diễn ra trong bóng đêm. Đánh cá suốt đêm không được gì. Chìm xuống biển vào lúc ban đêm. Ngủ gật trong Vườn Cây Dầu khi trời về đêm. Chối Thầy cũng trong bóng đêm. Đó là hình ảnh Hội Thánh còn phải lần mò đi trong đêm tối đức tin, với những yếu đuối của con người.

 2/ Yếu tố Thần Linh

 Tuy Hội Thánh gồm những con người yếu đuối, nhưng đó lại là Hội Thánh do Thiên Chúa thiết lập. Chúa Giêsu xác định đây là Hội Thánh của Thầy. Vì là Hội Thánh của Thầy, nên sống bằng sức sống Thần Linh, nghĩa là được nuôi dưỡng bằng Lời hằng sống và các Bí tích, chứ không bằng sức sống của con người.

 Thật vậy, Hội Thánh rất yếu đuối. Có những yếu đuối khi phải đương đâàu với những khó khăn thử thách bên trong lẫn bên ngoài. Từ những vua Chúa muốn triệt hạ Hội Thánh, khi Hội Thánh mới chỉ là một nhóm nhỏ 12 người. Rồi những cuộc bách hại đẫm máu hàng bao thế kỷ.

 Có những yếu đuối từ trong nội bộ như cuộc phân ly của anh em Tin lành và Chính Thống Giáo. Dường như có những lúc khiến Hội Thánh đổ nát tan tành, nhưng vẫn luôn đứng vững, bởi vì Hội Thánh của Thiên Chúa, nên không quyền lực nào trên trần gian này có thể phá đổ được.

Anh chị em thân mến,

Ngày xưa, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai”. Ngày nay, Chúa cũng tiếp tục hỏi mỗi người chúng ta. Chúa muốn chúng ta trả lời không phải trên lý thuyết trong sách vở, nhưng trả lời từ một kinh nghiệm gặp gỡ Chúa và hiểu biết về Chúa.

 Chúng ta đừng quên rằng, lời tuyên xưng đức tin của chúng ta được gieo mầm từ Giáo hội là mẹ, khi chúng ta lãnh Bí tích rửa tội, nhưng được bắt nguồn từ Giáo Hội tại gia. Xưa kia, từ những bài hát ru con của mẹ, dạy con đọc kinh trên đầu gối. Những buổi tối đọc kinh chung gia đình, đó là môi trường giúp cho đức tin của chúng ta được lớn lên.

Phần thứ hai của bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu còn mời gọi: “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo”(Mc 8,35). Trước khi mời gọi chúng ta đi theo Ngài, thì Ngài đã theo chúng ta trước rồi. Ngài theo chúng ta kiên trì và quyết liệt lắm, để thể hiện tình yêu thương của một Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Thật vậy, Ngài từ bỏ trời cao xuống đất thấp để theo chúng ta. Từ bỏ địa vị Thiên Chúa mặc xác con người để theo chúng ta. Từ bỏ mạng sống mình để theo chúng ta. Và còn hứa Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế để theo chúng ta…

Vì thế, khi Chúa mời gọi chúng ta vác thập giá đi theo Ngài, thì cũng có nghĩa là mời gọi chúng ta bước theo con đường Ngài đã đi và tin vào kinh nghiệm sống của Ngài; tin vào sứ mạng Thiên Sai của Ngài, để bảo đảm cho sự sống đời đời.

Xin Chúa thêm đức tin cho chúng ta mỗi ngày, để chúng ta cũng biết tuyên xưng đức tin và sống đức tin mạnh mẽ như thánh Phêrô năm xưa. Amen.