Chúa Nhật XXIII - Thường Niên - Năm B
HÃY MỞ RA
 Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Tin mừng hôm nay ghi lại Chúa Giêsu chữa người câm điếc, là nói lên lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại. Và Chúa chữa người câm điếc này ngay trong lãnh thổ dân ngoại của miền Thập tỉnh, điều đó cho chúng ta thấy Chúa Giêsu quan tâm đến dân ngoại và thương xót họ như bao nhiêu người khác.

Thế thì, Thiên Chúa tạo dựng nên con người và ban cho miệng để nói và tai để lắng nghe, nghĩa là nói cho người khác nghe và nghe người khác nói.Vậy, có bao giờ chúng ta cất tiếng tạ ơn Thiên Chúa, vì miệng và tai chúng ta nghe được không? Bởi lẽ có nhiều người câm điếc, họ không được may mắn như chúng ta.

 Một cách tốt nhất để tạ ơn Chúa về hai cơ quan này, là biết dùng cho đúng mục đích của Đấng tạo dựng. Chúa cho chúng ta nói được là để ca tụng Chúa; Chúa cho chúng ta nói được là để nói những lời xây dựng yêu thương...., chứ không phải ăn gian nói dối hay nói hành nói xấu người khác.

Chúa cho chúng ta nghe được là để lắng nghe lời Chúa; Chúa cho chúng ta nghe được là để lắng nghe những điều hay lẽ phải, chứ không phải để nghe người khác nói hành, nói xấu, bỏ vạ, cáo gian, nếu như vậy thì không đúng thánh ý Chúa.

Bởi vì, trong chúng ta, nhiều người có đôi tai tốt nhưng không biết lắng nghe. Có miệng lưỡi tốt nhưng không biết nói những điều đáng nói. Tục ngữ ca dao Việt nam có câu: “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Nhiều người nghe được mọi chuyện, nhưng lại không nghe được Lời Chúa thì cũng như điếc. Nói đủ thứ chuyện, nhưng không biết rao truyền lòng nhân hậu của Chúa thì cũng kể như câm.

Nếu điếc thể lý là một điều đáng buồn, thì điếc tâm lý còn đáng buồn biết bao.

Có thứ điếc vì khác biệt ngôn ngữ, nghe mà không hiểu. Hoặc nghe tưởng là hiểu nhưng hoá ra lại hiểu sai. Trường hợp này còn tệ hại hơn là không nghe thấy gì.

Có thứ điếc vì thành kiến. Một khi đã có sẵn thành kiến với ai, thì chúng ta không muốn nghe, không quan tâm người ấy nói gì. Người ấy có nói hay đến đâu đi nữa, thì cũng cho là dở. Người ấy có nói tốt đến cỡ nào, chúng ta cũng cho là xấu.

Có thứ điếc tâm linh, vì thiếu học hỏi, thiếu lòng mến Chúa, nên không nghe được Lời Chúa. Nhưng để nghe Lời Chúa, mở tai chưa đủ, còn phải mở lòng ra nữa. Bao lâu tâm hồn còn đóng kín, không nhạy cảm trước những lời mời gọi ăn năn sám hối, không khiêm tốn đón nhận những lời chỉ bảo đàng lành, thì tai chúng ta chẳng khác nào như người điếc.

Tương tự như thế, có những thứ câm do bảo thủ. Có nghĩa là chỉ nói về những nhu cầu, những ước vọng của mình, mà chẳng để ý đến những nhu cầu, những ước vọng của tha nhân.

Có thứ câm do sợ hãi, nên chúng ta không dám nói lên sự thật. Vì sợ mất quyền lợi, sợ mất danh dự, sợ mất lòng người khác, làm chúng ta trở thành câm nín.

Có thứ câm do lười biếng, không chia sẻ niềm vui nỗi buồn cho người khác. Nhất là vì lười biếng, nên chúng ta không nên những lời ca tụng, tạ ơn Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa ban cho chúng ta có hai tai nhưng chỉ một miệng, vì thế Thánh Giacôbê tông đồ khuyên nhủ: “ Anh em hãy mau nghe, nhưng đừng vội nói; ai cho mình đạo đức mà không kiềm chế miệng lưỡi, là kẻ tự dối lòng mình” (Gc 1,19.26).

Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta biết sống tâm tình biết ơn: biết ơn Chúa cho chúng ta có miệng lưỡi để ca tụng Chúa và nói với nhau những lời xây dựng yêu thương. Tạ ơn Chúa ban cho chúng ta có đôi tai để lắng nghe Lời Chúa, và nghe những lời tốt đẹp, những lời hay ý đẹp của người khác.

 Lời Chúa nói với người câm điếc năm xưa, nay Chúa cũng muốn ngõ lời với chúng ta: “Ephata”. Hãy mở ra. Hãy mở tai ra để lắng nghe những Lời Chúa dạy. Hãy mở tai ra để lắng nghe những lời chia sẻ của tha nhân, nhưng hãy biết đóng lại trước tất cả những tiếng ồn ào của thế gian, và đừng nghe những lời thiếu xây dựng bác ái.

Hãy mở miệng lưỡi ra để cất lên lời chúc tụng ngợi khen Chúa. Nói với Chúa những ước vọng thánh thiện của chúng ta, và rồi nói về Chúa những lời xây dựng yêu thương mang lại bình an và niềm vui...nhưng biết kiềm hãm không nói hành nói xấu người khác. Hãy mở miệng lưỡi ra để rao truyền chân lý của Chúa. Và hãy mở miệng lưỡi ra để loan tin Chúa Trời yêu thương loài người. Amen.