Chúa Nhật XVIII - Thường Niên - Năm B
TIN VÀO CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG
 Lm Micae Võ Thành Nhân

Dường như dân tộc Do Thái là một dân tộc hay yêu sách để mà thỏa mãn cho những ước muốn đòi hỏi của họ. Bên đất Ai Cập, kiếp nô lệ của họ quá lầm than, bi đát, bị bốc lột đến tận xương tủy, khổ cực trăm bề cho nên họ kêu cầu xin Chúa ghé mắt nhân từ nhìn đến họ. Chúa xót thương thân phận tha hương, cầu thực, bọt bèo, nổi trôi của họ nên Chúa đã nhận lời cầu xin đó và sai ông Môsê đến giải thoát họ, đưa họ về quê cha đất tổ. Nhưng muốn về miền đất này, họ phải đi ngang qua sa mạc. Trong sa mạc, mới đi được có một khoảng thời gian ngắn thôi mà dân bắt đầu làm loạn lên vì thèm thịt, thèm đồ ăn, thức nước uống, và họ nói rằng thà nô lệ bên Ai Cập mà được ăn xôi ăn thịt còn hơn là ở đây phải chết đói, để rồi họ đã kêu trách Chúa. Chúa nghe và Chúa chiều lòng họ, Chúa ban cho chim cút bay đến rợp trại để họ có thịt mà ăn và Chúa còn ban cho manna từ trời xuống nuôi dưỡng họ ( Xh 16, 2 – 4. 12 – 15 ).

Thời của Chúa làm người ở trần gian, Chúa không chiều theo những sự ham muốn vô lý, giả trá của họ nữa. Với phép lạ hóa bánh ra nhiều. Họ được ăn no nê. Chúa biết họ sẽ bắt Chúa, và tôn Chúa lên làm vua. Cho nên, Chúa lánh đi một nơi khác. Nhưng họ lại ồ ạt kéo nhau đi tìm Chúa. Gặp được Chúa, họ hồ hởi phấn khởi ( Ga 6, 24 – 25 ). Nhân dịp này Chúa dạy họ một bài học:

-Đừng tìm của ăn hay hư nát, vì bánh mà Chúa ban cho họ được ăn trong phép lạ hóa bánh ra nhiều vừa rồi cũng trở thành ra hư nát mà thôi, hãy tìm của ăn tồn tại cho đến muôn đời: “ Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu ” ( Ga 6, 26 – 27 ).

-Muốn có được của ăn tồn tại đến muôn đời thì phải tin vào Đấng được Thiên Chúa sai đến. Đó chính là Chúa, Chúa chính là bánh ban sự sống, ai đến với Chúa sẽ không hề đói, ai tin vào Chúa sẽ không hề khát bao giờ: “ Việc Thiên Chúa muốn các ông làm là tin vào Đấng Người đã sai đến “ ( Ga 6, 29 ). Tin vào Chúa thì sẽ không chết và được sống muôn đời: “ Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ ” ( Ga 6, 35 ).

Tin vào Chúa là Đấng đã được Chúa Cha sai đến trần gian để cứu con người chúng ta, là chúng ta phải làm công việc của Chúa mỗi ngày, chúng ta phải nổ lực sống Lời Chúa, trở nên giống Chúa, rao giảng Lời Chúa, giúp đỡ anh chị em chúng ta sống theo ý Chúa: “ Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy và hoàn tất công trình của Người “ ( Ga 4, 34 ).

Như vậy, khi chúng ta tin Chúa thì Chúa là nguồn sống của chúng ta. Chúa đến trần gian để ban cho chúng ta sự sống thần linh, sự sống muôn đời, sự sống này làm cho chúng ta trở nên cao trọng hơn hết trong muôn loài muôn vật do Chúa dựng nên ở trần gian. Sự sống Chúa ban thì bất diệt, tồn tại mãi, không bị hư hoại theo năm tháng, cho dù Manna là niềm tự hào của dân Do Thái cũng không thể sánh được, vì chưng Manna ăn rồi cũng chết, còn bánh bởi trời mà Chúa Cha ban xuống là chính Chúa, chúng ta rước vào lòng, chúng ta sẽ sống muôn đời: “ Thực tế, chúng ta thông phần Mình và Máu Chúa Kitô là để được biến thành Đấng chúng ta rước lấy. Một khi cùng chết, cùng được mai táng và cùng sống lại với Người, chúng ta hãy luôn luôn mang người cả trong tâm trí lẫn trong thân xác chúng ta “ ( St Lêô Cả GH, Ks t tư tuần II PS ).

Do đó, chúng ta đừng bao giờ yêu sách Chúa phải làm điều này điều kia cho chúng ta, vì chúng ta tin vào Chúa là bánh ban sự sống đời đời rồi là chúng ta sẽ được Chúa cho thỏa mãn ước nguyện qua các ơn thánh Chúa ban. Còn lại là chúng ta hãy thường xuyên đến với Chúa trong các thánh lễ để rước Chúa là chúng ta sẽ không bao giờ chết mà sống mãi đời đời trong Chúa. Bởi đó, khi chúng ta tin Chúa và đón nhận các ơn ban của Chúa thì chúng ta hãy khử trừ lối sống xưa kia, lột bỏ con người cũ đã bị hư hoại theo những đam mê lầm lạc và trở thành con người mới của Chúa: “ Anh em hãy trở nên mới trong lòng trí anh em, hãy mặc lấy con người mới đã được tác thành theo thánh ý Chúa trong sự công chi1ng và sự thánh thiện với sự thật “ ( Eph 4, 24 ).

Lạy Chúa, Chúa là lẽ sống của chúng con, xin cho chúng con thêm lòng yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn để chúng con thường xuyên đến với Chúa trong các thánh lễ và giờ kinh nguyện. Nếu như chúng con đến với Chúa vì danh, lợi, thú, cơm, áo, gạo, tiền, địa vị, chức quyền, tham sân si…thì xin Chúa thanh luyện chúng con theo ý Chúa muốn giống như ngày xưa Chúa thanh luyện dân Do Thái, để đức tin của chúng con tinh ròng hơn, hầu mới có thể đứng vững trước những gian nan thử thách và trung thành với Chúa mãi đến cùng. 

Lạy Chúa, chúng con tự hào vì được Chúa dựng nên và hướng dẫn; xin Chúa hằng dủ thương nâng đỡ chúng con, cùng ban ơn đổi mới và gìn giữ mọi loài Chúa dựng nên cho chúng con được hưởng nhờ.  Amen.