Chúa Nhật XVI - Thường Niên - Năm B
        CHÚA CHĂN NUÔI CHÚNG TA
 Lm Micae Võ Thành Nhân

Các tông đồ sau những ngày đi thực tâp việc rao giảng Tin Mừng theo lệnh truyền của Chúa, giờ phút này đây, các ngài quay về hội tụ lại bên Chúa và kể cho Chúa nghe tất cả mọi sự với một không khí vui tươi, hồ hỡi, phấn khởi về sự thành công mà các ngài không ngờ tới: “ Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con “ ( Lc 10, 17 ). 

Mặt khác, các ngài đang tận hưởng niềm vui ấy bên Chúa là Thầy của mình, và Chúa cũng hoàn toàn đón nhận và chung chia sự vui mừng đó. Nhưng còn về phần dân chúng lúc này, kẻ đến người đi tấp nập, đông đảo vô cùng, khiến các ngài bận rộn không có thời giờ ăn uống, thế mà chúng ta chẳng thấy các ngài khó chịu, hay quát nạt, la mắng, xúc phạm dân chúng gì cả. Không khí nhộn nhịp, ồn ào, náo nhiệt, sôi động đang diễn ra như vậy, tuy các ngài có hơi mệt nhọc nhưng niềm vui thì lớn hơn cho nên các ngài cảm thấy thỏa mái, dễ chịu.

Các tông đồ quây quần bên Chúa, dân chúng từ khắp các nơi tuôn về đã làm nên một gia đình Hội Thánh ban đầu của Chúa. Hội Thánh của Chúa có Chúa là chủ chăn tối cao: “ Nầy đây, tới nhưng ngày Ta gây cho Đavít một mầm giống công lý, mầm giống này sẽ làm vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lý và đức công bình trên đất nước “ ( Gr 23, 5 ), còn các tông đồ  sẽ là những chủ chiên được Chúa tuyển chọn để chăn dắt dân của Chúa sau này: “ Ta sẽ cho chúng có những chủ chăn để chăn dắt chúng sau này, chúng sẽ không còn sợ hãi và kinh hoàng, và chúng sẽ không còn thiếu thốn gì nữa “ ( Gr 23, 4 ). Như vậy, khi chúng ta là đoàn dân của Chúa, được ở trong Hội Thánh của Chúa, có các mục tử được  Chúa gởi đến để chăn dắt chúng ta thì chúng ta không còn sợ hãi, kinh hoàng và thiếu thốn nữa. Đây quả là một Hội Thánh của Chúa thật hạnh phúc trong hiện tại và sáng ngời trong tương lai. 

Với những điều đang diễn ra mà Tin Mừng theo thánh sử Máccô nói tới hôm nay, đã cho chúng ta thấy Chúa luôn luôn quan tâm đến Hội Thánh là đoàn chiên của Chúa, nhất là với các đấng bậc đang đảm nhận công tác phục vụ đoàn chiên. Sự quan tâm này được Chúa  thể hiện ra bên ngoài khi Chúa bảo các tông đồ: " Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghĩ ngơi một chút " ( Mc 6, 31 ), nhưng rồi khi thấy đoàn dân đến với Chúa quá đông cho nên Chúa lại thương xót vì họ như đàn chiên không có người chăn và Chúa dạy dỗ họ nhiều điều ( Mc 6, 34 ). Như vậy, điều mà Chúa dạy đoàn chiên của Chúa ngày xưa và cả chúng ta ngày hôm nay là hãy yêu Chúa, thương người để con người chúng ta được cứu thoát, được an cư lạc nghiệp trong Nước Chúa: “ Ta sẽ lùa chúng về đồng cỏ để chúng lớn lên và tăng số “ ( Gr 23, 3 ). Và Chúa còn dạy chúng ta để chúng ta gọi Chúa là " Cha " là " Chúa công bình của chúng ta " ( Gr 23, 6 ).

Riêng với các tông đồ, khi Chúa nghe các ngài trình bày với Chúa những thành công trong việc rao giảng Tin Mừng mà các ngài đã làm theo như lời Chúa dạy bảo trước khi Chúa sai các ngài ra đi thực tập, Chúa ghi nhận những thành công này, nhưng chúng ta thấy Chúa không nói gì cả. Chúa không nói các ngài rút bài học kinh nghiệm cho những lần tới. Chúa cũng không động viên, không khích lệ, không tuyên dương một ai cả mà Chúa lại nói: “ Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút ” ( Mc 6, 31 ). Nghĩa là Chúa muốn các tông đồ và các đấng bậc ngày nay không được ngủ vui trên thành công, chiến thắng của mình mà hãy sống trong sự hồi tâm, thinh lặng của cõi lòng để biết rằng tất cả do ơn Chúa ban chứ không phải do bởi sức riêng của mình và biết luôn chỉnh đốn lối sống của mình và đi theo đúng đường lối của Chúa.

Lạy Chúa, nhờ bửu huyết của Chúa đổ ra trên thập giá, mà chúng con được trở thành con của Chúa trong lòng Hội Thánh Chúa.  Chúng con được bình an, được trở thành con người mới, không là một người ở xa Chúa nữa mà được ở gần Chúa. Vì thế,  xin Chúa thương xót ban ơn, giúp chúng con bỏ đi sự thù nghịch, chia rẽ, bỏ đi bức tường ngăn cách là tội lỗi của chúng con đối với Chúa và với nhau, mà trước đó, chính Chúa đã tiêu diệt nó trên thập giá nơi con người của Chúa để chúng con sống hòa thuận với nhau, và qua đó chúng con cũng hết mình cộng tác với Chúa mà ra đi khắp nơi, đến mọi chốn để loan báo Tin Mừng tình thương, lòng thương xót, bình an của Chúa cho anh chị em chúng con. Nhờ đó, anh chị em chúng con sống sốt, sống đẹp lòng Chúa hơn mà sau này được hưởng hạnh phúc mãi trong Chúa.

Lạy Chúa xin tỏ lòng nhân hậu với các tín hữu Chúa và rộng tay ban phát mọi ơn lành để chúng con thêm lòng tin cậy mến và chuyên cần tuân giữ những điều Chúa truyền dạy.  Amen.