Chúa Nhật XVI - Thường Niên - Năm B
NGHỈ NGƠI BÊN CHÚA

Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Sau khi các tông đồ đi thực tập truyền giáo về, thầy trò gặp nhau tay bắt mặt mừng, các tông đồ phấn khởi kể cho Chúa nghe những thành công trên hành trình truyền giáo, nhưng xem ra Chúa không khen ngợi gì mà Ngài chỉ bảo họ: “Các con hãy tìm nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút”. Nghĩa là Chúa bảo các ông chẳng những nghỉ ngơi phần xác, nhưng còn tìm nơi thanh vắng mà cầu nguyện để lấy lại đời sống tâm linh, vì mãi mê lo hoạt động mà thiếu đời sống cầu nguyện thì con người dễ đánh mất đời sống nội tâm.

Chúng ta đang sống trong một nền văn minh tốc độ và đầy tiếng động. Có những người sống ngoài đường nhiều hơn trong nhà. Chỗ nào cũng thấy đầy người, đường đi cũng dễ kẹt xe; con người lúc nào cũng dường như bận rộn với những công việc thôi thúc.

Trong môi trường sống, nhất là ở những khu đô thị rất ồn ào. Các loại xe chạy ầm ỉ từ sớm tới khuya. Rồi tiếng các thứ loa phóng thanh, tiếng nhạc kịch động mở hết công suất, tiếng hát Karaokê liên tục ….

Nhịp sống ồn ào như thế dễ làm con người mất khả năng tập trung để suy tư. Con người thường bị cuốn hút bởi những công việc, làm cho con người bị chi phối nên khó lắng đọng tâm hồn và tìm gặp được Chúa.

Thế thì, tìm ở đâu có một bầu khí thanh vắng để dễ dàng gặp gỡ và nghỉ ngơi bên Chúa?. Thưa rằng:  ở nơi nhà thờ, nơi những tu viện, nơi những trung tâm chầu Thánh Thể… chính trong những giây phút cầu nguyện, những giây phút thinh lặng nội tâm, chúng ta mới dễ dàng sống gắn bó với Chúa và đem lại bình an trong tâm hồn.

Một tuần lễ có 7 ngày, nhưng 6 ngày chúng ta làm ăn sinh sống, còn ngày Chúa nhật là ngày dành riêng cho Chúa, nhưng thử hỏi chúng ta dành cho Chúa có trọn vẹn không?. Hay là làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, làm thêm Chúa nhật.

Rồi một ngày có 24 tiếng đồng hồ, nhưng hỏi rằng: chúng ta nhớ Chúa được bao nhiêu lần trong ngày?

Tin mừng hôm nay cho thấy, dân chúng tìm đủ mọi cách để gặp gỡ Chúa, vì họ khao khát nghe lời Chúa giảng và xem thấy các phép lạ Chúa làm. Nhìn thấy thái độ khao khát của họ, Chúa chạnh lòng thương, nên Ngài dạy dỗ họ nhiều điều. Còn chúng ta ngày nay thì sao? Có khao khát tìm gặp Chúa không? Chúa có chỗ đứng ưu tiên trong cuộc đời chúng ta không?

Thật là kỳ lạ cầm tờ 2.000 đồng có giá trị thật lớn khi bỏ vào giỏ nhà thờ, nhưng lại quá nhỏ khi đi chợ mua sắm.

Thật là kỳ lạ khi thấy một giờ dành cho Chúa thì quá lâu, nhưng một giờ xem phim thì quá ngắn ngủi.

Thật là kỳ lạ khi dự thánh lễ một tiếng đồng hồ thì quá dài, nhưng nếu ngồi ăn nhậu thì lại quá ngắn.

Thật là kỳ lạ khi trận đấu bóng kéo dài thêm mấy phút thì thấy hấp dẫn, nhưng lại càm ràm mệt mỏi khi một bài giảng dài hơn mọi khi.

Thật là kỳ lạ có nhiều người thích ngồi ghế đầu khi đi dự những buổi ca nhạc hay các trận đấu bóng, nhưng lại thích ngồi hàng ghế cuối ở trong nhà thờ.

Anh chị em thân mến,

Cuộc sống hôm nay dường như con người qua ư là bận rộn với trăm công nghìn việc. Bên cạnh đó còn có quá nhiều thứ lôi cuốn hấp dẫn như: Tivi, phim ảnh, sách báo, Internét, và đủ mọi hình thức vui chơi giải trí hưởng thụ, làm cho con người không còn nhớ đến Chúa nữa, đánh mất ý thức về tôn giáo.

Vì thế, chúng ta hãy bắt chước dân chúng trong Tin mừng hôm nay, hăm hở đi tìm gặp Chúa, chạy đến với Chúa ít là ngày Chúa nhật, để tham dự Thánh lễ đầy đủ, không được bỏ bớt phần nào trừ khi có lý do chính đáng, và tham gia các việc đạo đức….

Lời Chúa khuyên các tông đồ năm xưa vẫn còn mang tính thời sự cho chúng ta hôm nay: “Các con hãy tìm nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút”.

 Để thực hiện Lời Chúa dạy, trong một tuần lễ, hay trong ngày sống, chúng ta hãy tạm gác những công việc, giảm bớt những thú vui bên ngoài, dành cho Chúa một thời gian ngắn, để đi đến nhà thờ tham dự thánh lễ; hay những giờ kinh tối trong gia đình, chúng ta dâng lên Chúa những lời cầu nguyện là lời kinh tiếng hát… được như vậy, con người sẽ có Chúa trong cuộc đời, tâm hồn được bình an, cuộc sống sẽ có ý nghĩa và sẽ quân bình giữa đời sống hoạt động và đời sống tâm linh. Amen.