Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ - Năm C
XIN NHỚ ĐẾN TÔI
Lm Giuse Đinh tất Quý

Lc 23,35-43

Sau khi đóng đinh Ðức Giêsu vào thập giá, 35 dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Ðấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!"  36 Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống  37 và nói: "Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy mình đi!"  38 Phía trên đầu Người, có bản án viết: "Ðây là vua người Do Thái".

39 Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Ðấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!" 40 Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! 41 Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!"  42 Rồi anh ta thưa với Ðức Giêsu: "Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!"  43 Và Người nói với anh ta: Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Ðàng."

 

A. DÀNH CHO THIẾU NHI.

Câu 01: Chuyện gì đã xảy ra cho Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay.

a. Dân chúng nhục mạ Chúa.

b. Người "trộm lành" xin Chúa thương nhớ đến anh khi Chúa về Thiên đàng.

c. Lính tráng cho Chúa uống giấm chua.

d. Tất cả đều đúng.

Câu 02: Thái độ của Chúa thế nào trước những lời nhục mạ của dân chúng?

a. Chúa muốn trừng phạt họ cho bõ ghét.

b. Chúa bình thản bỏ qua những lời người ta nhục mạ Chúa.

c. Chúa không chấp nhất cả những lời người thách thức Chúa.

d. Chỉ có câu b+c là đúng.

Câu 03: Chúa muốn chúng ta có thái độ thế nào nếu gặp trường hợp tương tự?

a. Phải ăn miếng trả miếng theo lẽ công bằng.

b. Phải xin Chúa trừng phạt ngay những kẻ làm điều ác với mọi người.

c. Biết bắt chước Chúa bình tĩnh quảng đại và tha thứ.

d. Phải đối xử cho cân xứng với sự vô ơn của người khác. 


 B. DÀNH CHO NGƯỜI LỚN.    

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy 3 tính cách của Vương quốc Đức Kitô.

Đó là Vương quốc của lòng hiếu thảo. Thiên Chúa muốn thiết lập Vương quốc này ngay từ buổi sơ khai. Nhưng ma quỉ phá hoại bằng cách xúi giục con người chống lại Thiên chúa. Chúa Giêsu xuống thế để tái lập mối liên hệ Cha – Con giữa Thiên chúa với loài người. Người đã sống như một người Con Hiếu Thảo của Đức Chúa Cha. Sống kết hiệp với Đức Chúa Cha. Trong Phúc âm, lời đầu tiên Người nói là nói về Đức Chúa Cha: “Cha mẹ không biết con phải lo việc của Cha con ư ?” (Lc 2,49). Lời cuối cùng của Người cũng hướng về Đức Chúa Cha : “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46). Trọn cuộc đời Người luôn thi hành thánh ý Cha, cho dù có những lúc phải đổ mồ hôi máu mới bỏ được ý riêng mình. Người đã sống đến cùng tâm tình của người con hiếu thảo. Trên thập giá, Người đã hoàn tất việc thiết lập Vương quốc ban đầu theo ý định của Thiên chúa : qui tụ những người con hiếu thảo trong nhà Cha trên trời.

Đó là Vương quốc của sự tự do. Con người rời xa Thiên chúa rơi vào vòng tay ma quỉ. Ma quỉ trói buộc con người bằng những sợi dây nô lệ : nô lệ cho danh vọng, nô lệ cho tiền bạc, nô lệ cho thú tính. Đức Giê-su xuống trần để giải thoát con người khỏi ách nô lệ ma quỉ. Người cứu con người khỏi mọi thứ sợ hãi. Người giải phóng ta khỏi mọi áp lực, mọi mặc cảm. Trọn đời Người nêu gương một đời sống tự do. Thoát khỏi sự ràng buộc của của cải vật chất, Người sống như một người nghèo : “Con chim có tổ, con chồn có hang, nhưng Con Người không có hòn đá gối đầu” (Mt 8,20). Người đã chống lại những cơn cám dỗ về quyền lực từ ngày đầu tiên trong sa mạc cho đến phút cuối đời trên thập giá : “Nếu Oâng là Con Thiên Chúa, hãy biến đá thành bánh mà ăn” (Mt 4,3). “Nếu Oâng là Đức Ki-tô, hãy xuống khỏi thập giá, chúng tôi sẽ tin”. Rất tự do, Người đã đi vào cái chết. Chính khi bị treo trên thập giá, thân trần trụi, mất hết mọi uy tín, danh dự, Người đã phá tung hết mọi thứ xiềng xích nô lệ, khai mạc một triều đại tự do cho con người.

Đó là Vương quốc của tình yêu. Chúa Giêsu xuống trần để làm chứng về tình yêu. Rao giảng, thi ân, tha thứ. Tình yêu lên đến cực điểm trong những giây phút cuối đời khi Người quì xuống rửa chân cho môn đệ, khi Người chữa lành tai cho kẻ đến bắt Người, khi Người tha thứ cho kẻ phản bội, và nhất là khi Người cầu xin Đức Chúa Cha tha thứ cho những kẻ giết Người. Thật là một tình yêu nguyên tuyền không hề vương chút hận thù. Một tình yêu bao la lan tới mọi góc biển chân trời. Một tình yêu cao cả đáp lại hận thù. Thánh giá diễn tả tình yêu Chúa Giêsu dành cho Đức Chúa Cha. Thánh giá diễn tả tình yêu Chúa Giêsu dành cho nhân loại. Thánh giá diễn tả tình yêu tha thứ Chúa Giêsu dành cho những kẻ thù ghét Người.

Cái chết trên thập giá là một cuộc chiến thắng. Chiến thắng của tâm tình hiếu thảo. Chiến thắng của sự tự do nội tâm. Chiến thắng của tình yêu. Chính trên cây thập giá, Chúa Giêsu đã lên ngôi vua. Chính khi hứa cho người trộm lành vào thiên đàng, Chúa Giêsu đã khai mạc vương quốc của Người.

Lạy Chúa Giêsu là Vua của tâm hồn con, xin nhận con vào Vương quốc của Người. Amen.