Chúa Nhật XXXII thường niên  - Năm C
ĐỜI NÀY, ĐỜI SAU
Lm Giuse Đinh tất Quý

Lc 20,27-38

27 Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Ðức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. 28 Mấy người ấy hỏi Ðức Giêsu: "Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải cưới lấy nàng, để gầy dựng một dòng giống cho anh hay em mình. 29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. 30 Người thứ hai, 31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. 32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. 33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?"

34 Ðức Giêsu đáp: "Con ái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. 37 Còn về vấn đề kẻ chết chỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Ðức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Apbraham, Thiên Chúa của tổ phụ Isaac, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp.. 38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."

 

A. DÀNH CHO THIẾU NHI

Câu 01: Chuyện gì đã xảy ra với Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay vậy?

a. Những người Biệt phái trách Chúa không tin tưởng ở họ.

b Những người thuộc nhóm Xađốc đặt vấn đề cuộc sống mai sau với Chúa.

c. Chúa lên án những những người không tin mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.

d. Chúa Giêsu khiển trách những người Luật sĩ và Pharisiêu yếu lòng tin.

Câu 02: Chúa Giêsu nói nghĩa về cuộc sống mai sau như thế nào?

a. Cuộc sống giống như các thiên thần.

b. Cuộc sống không có dựng vợ gả chồng.

c. Cuộc sống không còn chết chóc.

d. Tất cả đều đúng.

Câu 03: Chúa dùng cách nào để cắt nghĩa về cuộc sống mai sau?

a. Chúa dùng câu chuyện người nghèo khó và Lagairô.

b. Chúa dùng hình ảnh lửa cháy trong bụi gai thời ông Moise.

c. Chúa dùng hình ảnh ngày tận thế.

d. Chỉ có câu a+b là đúng.

B. DÀNH CHO NGƯỜI LỚN

          Một trong những chân lý nền tảng của đức tin Công giáo đó là tin có cuộc sống đời sau. Niềm tin này dựa trên nền tảng vững chắc là mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Kitô. Đó là niềm hy vọng, là động lực lớn nhất để mỗi Kitô hữu dám sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh, thua thiệt để sống lương thiện, cố gắng sống theo Tin Mừng của Chúa Kitô trên trần gian này.

Bởi vậy chúng ta phải sống như một con người có niềm hy vọng.

Heidegger: "Nếu chết là hết thì đời ta sẽ phải luôn sống trong lo sợ. Bởi vì biết rằng mình sẽ chết và chết là sẽ trở về với hư vô...và như vậy là đã mang sẵn hư vô trong mình rồi. Vậy thì sống mà làm gì để ngày mai phải vào cõi hư vô."

cách đây vài năm, trường đại học California đã thực hiện một cuộc thí nghiệm về sức chịu đựng của loài chuột đồng Na-Uy. Những con chuột này được thả vào trong một chậu nước và bị buộc phải bơi cho đến khi chúng kiệt sức và chết chìm.

Trong lần thí nghiệm thứ nhất, các nhà nghiên cứu khám phá rằng những con chuột Na-Uy có khả năng bơi khoảng 7 tiếng đồng hồ trước khi buông xuôi.

lần thí nghiệm thứ hai được thực hiện cũng như lần trước, chỉ khác một điều. đó là khi các con chuột gần như kiệt sức, không thể bơi được nữa, các nhà nghiên cứu sẽ vớt nó ra ngoài, cho nó nằm nghỉ vài giây rồi lại thả vào trong chậu nước. Những con chuột này lại có thể bơi gần 20 tiếng đồng hồ trước khi chìm xuống dưới!

Các nhà nghiên cứu kết luận, sở dĩ những con chuột trong nhóm thứ hai có thể bơi lâu hơn nhóm thứ nhất là bởi vì nó có hy vọng. Nó đã có kinh nghiệm được giải cứu một lần và những gì giúp nó tiếp tục bơi lội thêm gần 20 tiếng sau đó là niềm hy vọng sẽ được giải cứu lần nữa.

con người chúng ta cũng không khác gì mấy, nếu không có hy vọng thì cuộc sống này sẽ trở nên vô nghĩa. Đó là lý do tại sao nhiều người dù gặp phải những hoàn cảnh hết sức bi đát nhưng vẫn kiên trì và quyết tâm vươn lên. Họ có hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn. Đó là động lực khiến họ không bỏ cuộc và không ít người trong số đó đã trở thành những vĩ nhân của nhân loại. Trong số những vĩ nhân đó phải kể đến những vị thánh mà chúng ta mới mừng kính mấy ngày hôm nay. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa và xin Người co chúng ta can đảm.

Thomas Morus (1478-1453) thủ tướng nước Anh, dưới thời  Henry VIII, bị tống ngục vì không chịu chối đạo. Sau đó ông bị kết án tử hình. Vợ liền tới thăm và hỏi chồng:

- Tại sao mình không lo cứu sống?

- Này em theo em nghĩ thì anh  sống ở trần gian này được bao lâu nữa? 

 - Sức khỏe anh hứa hẹn ít nhất được 20 năm nữa.

- Em đề nghị cho anh một hành động hết sức điên dại: để sống 20 năm mà phải hy sinh cả sự đời đời sao?

Thomas Morus đã hiểu được cuộc sống mai sau như thế nào. Ông đã có được những chọn lựa hết sức cơ bản cho cuộc đời của mình.

Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa cho chúng ta hiểu những gía trị cao quí của cuộc sống vĩnh cửu để chúng ta biết sống xứng đáng cho cuộc sống đó. Amen.