Chúa Nhật XXXII thường niên  - Năm C
MỘT CƠ HỘI MỚI
SƯU TẦM

Charles Raven, một nhà học giả Thánh Kinh nổi tiếng đã viết về điều xảy đến cho ông khi người vợ yêu dấu của ông qua đời. Ông nói: "Tôi cho rằng giây phút tuyệt vời nhất xảy đến cho tôi đó là vào buổi sáng sau khi người vợ yêu quý của tôi mất đi. Tôi đã ở bên cạnh vợ tôi suốt đêm, và rồi một người bạn đã đến và dẫn tôi ra khỏi căn phòng chết chóc đó để bước vào một buổi mai của vàng kim và ngọc thạch trong một nơi dễ thương nhất mà tôi chưa từng thấy. Bất thình lình, như vần thơ mà Shelley gọi là "vòm kính muôn màu," thế giới thần tiên rực rỡ, dương quang, và biển cả này, nổ tung và tan biến. Và tôi biết rằng thế giới này với tất cả diệu kỳ của nó, những chim chóc và muôn hoa mà tôi yêu thích ngay từ bé, và vẻ đẹp, vẻ đẹp của những người đã hướng dẫn tôi cách đại lượng và bất vị kỷ đối với nhu cầu của tôi, tất cả bề mặt của thế giới này chỉ là trung gian và qua nó mà chúng ta là con cái Thiên Chúa nghiệm ra để tiếp xúc với thế giới vĩnh cửu, trao đổi với nhau về những cảm nghiệm thoáng qua về thế giới đó, và tiến vào một đời sống không ở trái đất này."

Charles Raven đã nhận ra Thiên Chúa đã ban cho ông một cuộc đời mới. Dĩ nhiên, ông ta mang theo tất cả tình yêu và mọi điều kỳ diệu trong quá khứ, nhưng nó đã được trở nên mới! Điều mà ông ta cho là mang đến cho ông sự hoạn nạn ở cuối đường hầm đen tối lại trở nên một sự mới mẻ bắt đầu cho ông, trong một ngày mai tươi mới. Thiên Chúa luôn luôn làm điều ấy. Và rất có thể một trong các bạn đây cần phải nên nghe biết điều này và cảm nghiệm nó. Trên phương diện khác, sự thay đổi hỗn độn trong lúc này đối với chúng ta rất là quan trọng để nhận ra rằng Thiên Chúa thật sự hiện diện trong mọi biến cố này. Thiên Chúa luôn luôn hiện diện bên cạnh những vết cắt của đời chúng ta, trong Giáo Hội cũng như trong xã hội. Đặc biệt quan trọng cho chúng ta khi nhận ra rằng ngay khi trong những sóng gió và căng thẳng đó, Thiên Chúa bằng cách nào đó Ngài đang mở ra cho chúng ta một ngày mai đổi mới. Cũng luôn quan trọng cho chúng ta khi nhận ra rằng, thường thường trong những sôi động nhất chúng ta đã được ban những cơ hội tốt nhất để bước những bước thật dài vào một tương lai mới.

Một ngày mai tươi đẹp đang chờ chúng ta vì Tình Yêu đã tìm thấy lối. Có nghĩa là đang bắt đầu, ngay lúc này, các bạn có thể bắt đầu tích cực ra sức làm việc trong sự phát triển cá nhân và thăng tiến, biết rằng nó thật xứng đáng, biết rằng các bạn đang thật sự cất bước tiến lên, hiểu rằng các bạn đang được ở trong những chương trình Thiên Chúa đời đời. Điều tuyệt vời là các bạn có thể mang theo sự tin tưởng vào một ngày mai tươi mới trong mọi mối liên hệ, với gia đình và tha nhân. Các bạn có thể tiến vào mọi ngóc ngách của đời sống hoan lạc cá nhân mình với sự tuyệt đối chắc chắn rằng Thiên Chúa luôn luôn ở với bạn, sẵn sàng ban cho bạn một sự bắt đầu mới, một cơ hội mới, một đời sống mới, thắng vượt ngay cả chính cái chết! Hơn nữa, chúng ta trong Giáo Hội và cộng đồng này có thể làm những điều gì đó giúp ích cho những vấn đề trong cộng đồng và thế giới vì chúng ta biết rằng Thiên Chúa đang thật sự làm việc trong những biến cố đó.

Thế giới ngoài kia đang bị đen tối. Có quá nhiều vô vọng trong thế giới. Nó đang giẫy chết. Các bạn có nghe thấy tiếng rên la quanh chúng ta không? Họ đang kêu cầu mọi ngày, "Có Tin Mừng gì từ Giáo Hội không? Có Tin Mừng gì từ Lời Chúa không? Có dấu hiệu hy vọng gì mà bạn có thể chỉ cho thấy không? Có mục đích gì đối với cuộc sống chúng ta không?" Thì chúng ta ở đây trả lời, "Có, trong mỗi tin buồn đều có tin mừng hiện diện. Đức Kitô đã sống lại." Đức Kitô mang đến cho chúng ta sự sống mới và một ngày mai mới. Chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa mãi mãi trong Đức Kitô. Hay như Chúa Giêsu nói với chúng ta trong Lời Chúa hôm nay, trong sự vĩnh cửu của Thiên Chúa không có sự phân biệt giữa những điều mà chúng ta gọi là kẻ đang sống và đã chết. "Vì đối với Ngài," Chúa Giêsu nói, "tất cả đều đang sống" (Lk 20:38).

Chúng ta đang sống trong một thế giới rất bấp bênh về tương lai. Nhưng chúng ta nguyện rằng, "Nước Cha trị đến," bởi vì chúng ta biết rằng Tình Yêu đã tìm thấy lối và sẽ có một ngày mai! "Thiên Chúa không phải là Chúa của kẻ chết; nhưng là của kẻ sống. Tất cả đều sống cho Ngài."