Chúa Nhật XXXI thường niên  - Năm C
HÔM NAY ƠN CỨU ĐỘ...
Lm Giuse Đinh tất Quý

Lc 19,1-10

"Hôm nay ơn cứu độ đên với nhà này,

bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Apraham"(Lc 19,9).

1 Sau khi vào Giêrikhô, Ðức Giêsu đi ngang qua thành phố ấy. 2 Và kìa, có một người tên là Giakêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3 Ông tìm cách để xem cho biết Ðức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn.

4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung, để xem Ðức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi Ðức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!" 6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!" 8 Còn ông Giakêu thì đứng mà thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."

9 Ðức Giêsu nói về ông ta rằng: "Hôm nay ơn cứu độ đên với nhà này, nởi người này cũng là con cháu tổ phụ Apraham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."

 

A. DÀNH CHO THIẾU NHI

Câu 01: Chúa Giêsu đã làm điều gì đặc biệt trong bài Tin Mừng hôm nay?

a. Chúa đã lên án những người làm giầu bất chính.

b. Chúa tuyên bố trừng phạt những người thu thuế.

c. Chúa đã tỏ lòng thương xót với một người thu thuế tên là Giakêu.

d. Chúa đã kết án ông Giakêu vì ông làm nghề thu thuế.

Câu 02: Chúa đã tỏ lòng thương xót ông Giakêu bằng cách nào?

a. Chúa đã biết và gọi tên ông.

b. Chúa đã đích thân đến thăm và dư tiệc do ông khoản đãi tại nhà ông.

c. Chúa đã ban ơn cứu rỗi cho cả gia đình ông.

d. Tất cả đều đúng.

Câu 03: Chúa muốn mỗi người chúng ta có thái độ nào với mọi người?

a. Phải có thái độ quyết liệt đối với những người tội lỗi.

b. Luôn luôn có thái độ lượng, bao dung tha thứ đối với mọi người.

c. Phải biết sống công bằng đối với nhau.

d. Phải bị trừng phạt xứng với tội lỗi của mình.

B.DÀNH CHO NGƯỜI LỚN

Vậy câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay nhắc chúng ta điều gì?

Có thể nói: Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Giakêu là một cuộc gặp gỡ giữa ân sủng và tội lỗi. Ân sủng như đỉnh núi cao, còn tội lỗi thì như đáy vực thẳm. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã đến để tìm kiếm những gì đã mất và Ngài đã tìm thấy Giakêu đang muốn thấy Ngài. Tác giả Tin Mừng của lòng Chúa thương xót đã cho chúng ta thấy: việc ông Giakêu trở lại là hoàn toàn do sáng kiến yêu thương của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã kêu gọi Giakêu trước: Chúa đã ngước nhìn lên ông đang ngồi ở trên cây, đã gọi tên ông và đã đề nghị lưu lại tại nhà ông!

Tuy Giakêu có muốn đi xem Chúa hay trèo lên cây... nhưng tất cả chỉ là vì tò mò. Giả như Chúa Giêsu không đi bước trước, nghĩa là nếu Chúa Giêsu đi qua mà làm lơ, không ngó lên, không gọi tên ông... thì chắc chắn chúng ta không có được Giakêu sám hối trong dịp này. Chúa Giêsu luôn đi bước trước. Ngài đi đến để tìm kiếm, để kêu gọi, để đánh động, để thức tỉnh, lôi kéo, mời gọi. Điều quan trọng là chúng ta có biết sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa kêu gọi để trở về với Ngài không?

  Chúa Giêsu phán:"Con Người đến để tìm và cứu những gì đã hư mất" (Lc.19,10). Con Thiên Chúa đã đến trần gian để tìm kiếm và cứu vớt những người tội lỗi. Ngài sẵn sàng tha thứ, với điều kiện chúng ta phải thực lòng thống hối ăn năn, sửa chữa lỗi lầm theo gương Giakêu. Đồng thời, chúng ta cũng phải noi theo lòng nhân hậu của Chúa mà tha thứ cho những người xúc phạm đến chúng ta, như Kinh Lạy Cha chúng ta vẫn đọc mỗi ngày.

  Constantinô đại đế cai trị đế quốc Roma từ năm 274-337. Tuy mới chỉ là bổn đạo mới nhưng vua đã có đức tin rất đặc biệt, nhất là lòng khoan hậu tha thứ. Lần kia, có người báo cho hoàng đế hay là pho tượng của nhà vua ở công trường, bị một số người phản động ném đá, sứt mũi, mất tai. Xin hoàng đế sửa phạt thẳng tay để làm gương cho kẻ khác. Nhà vua hiền từ, nhân hậu đó, trầm ngâm nghĩ ngợi một lúc, rồi sờ tay lên mặt, vuốt mũi và hai tai, mỉm cười đáp : Ta không thấy trên trán ta có vết thương nào, mặt mũi và hai tai ta vẫn còn lành lặn cả mà. Thôi, ta hãy bắt chước Chúa Giêsu, thương xót và tha thứ cho những con người yếu đuối. Ta thương xót họ để xứng đáng Chúa thương xót và tha thứ tội lỗi cho ta.

  Lạy Chúa, xin ban cho chúng con biết nhận ra tiếng Chúa gọi mời để trở về với Chúa. Xin cho chúng con cũng biết bắt chước Chúa sống khiêm nhường nhân hậu, như Chúa phán : "Con Người đến để tìm kiếm và cứu những gì đã mất" (Lc.19,10). "Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn".