Chúa Nhật XXVIII thường niên  - Năm C
TẠ ƠN CHÚA
PM. CAO HUY HOÀNG 7-10-2010

Buổi sáng thật tuyệt. Ngày mới thật tuyệt. Những mẫu tin nhắn đầu ngày thật tuyệt:

-“Lên xe đi làm. Hát với anh Mặt Trời và Chị Gió. Bài ca tạ ơn”.

-“ Tạ ơn Chúa, anh còn sống trên đời, cố lên”.

-“Sẽ là một ngày khó nhọc, nhưng tạ ơn Chúa, sướng hơn thất nghiệp anh ơi”.

-“Ngày mới, tạ ơn”

-“A ha, tớ sống lại rồi. Alleluia”

….. 

Ước mong càng thêm nhiều người có tâm tình tạ ơn Thiên Chúa ngay từ lúc hừng đông. Vì có thể nói, mỗi ngày là một sinh nhật cho mỗi người. Buổi sáng được sinh ra, để sống, ban đêm lại về trong giấc ngủ, hình ảnh của sự chết. Phải tạ ơn Thiên Chúa, sáng mai thức dậy biết ta còn, biết ta lại được sinh ra, được sống thêm một ngày mới…. Cả bạn và tôi đều không thể quyết định được sự sống còn của chính mình trên đời này.  

Chúng con cần Chúa 

Đối với một số ít người vô thần, họ cho rằng: “bàn tay ta làm nên tất cả, dưới sức người sỏi đá cũng thành cơm”, rồi phủ nhận sự hiện diện, sự can thiệp của Chúa  hoặc loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Thái độ bất cần phát khởi từ lòng kiêu căng của Satan luôn có mưu đồ chống lại Thiên Chúa.

Nhưng thử hỏi, có người vô thần nào quyết định cho mình sống thêm vài ba tuổi thọ. May ra chỉ có sự gian dối lừa bịp lịch sử khi định lại ngày chết cho một người đã chết để chứng tỏ là người ấy sống lâu trường thọ, hoặc gian dối dựng cái xác rủ liệt của một người sắp chết để làm một thước phim đầy nhựa sống.

Không thể như thế được, đó là thái độ của những người cố tình không phục quyền bính của Thiên Chúa. 

Còn chúng ta, đức tin công giáo dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta hiện hữu bởi Thiên Chúa, và thuộc về Thiên Chúa. Chúng ta luôn cần ơn của Thiên Chúa.

Vì thế, mỗi tín hữu luôn sống trong niềm tin có Thiên Chúa, luôn sống trong đức cậy trông vào quyền năng của Ngài, luôn sống trong hạnh phúc tình yêu của Ngài, và luôn sống trong tâm tình tạ ơn.  

Chắc hẳn tướng Naaman không đến tắm ở sông Giodan với ý cầu may, hay bất đắc dĩ vì lâm cảnh  tình cùng thế bí…nhưng ông đã thực hiện đúng theo Lời của Thiên Chúa qua ngôn sứ Elise của Ngài, vì ông tin Thiên Chúa, tin vào quyền năng Chúa, ông có cả đức cậy trông và lòng mến: “Naaman, quan lãnh binh của vua xứ Syria, xuống tắm bảy lần ở sông Giođan như lời tiên tri, người của Thiên Chúa dạy, da thịt ông lại trở nên tốt như da thịt của đứa trẻ, và ông được sạch”(2Vua5, 14)

Cũng vậy, mười người phung hủi biểu tỏ đức tin cậy, mến Thiên Chúa bằng cách đến với  Chúa Giêsu và khi còn “ở đàng xa, họ cất tiếng thưa rằng: "Lạy Thầy Giêsu, xin thương xót chúng tôi" (Lc 17,13)

Tưởng là Chúa Giêsu sẽ chữa cho họ hết bịnh ngay, ai dè Ngài lại bảo "Các ngươi hãy đi trình diện với các tư tế" (Lc 17,14).

Giả thiết nếu chỉ có một người phung, có thể người ấy đã bỏ cuộc trước một thử thách “trình diện với các tư tế”. Vì chắc gì ông tư tế nào đó đủ nhẫn nại mà nhìn người phong cùi ngoài trại đột nhập vào đây xin với xỏ mà không đuổi họ đi cho khuất mắt. Nhưng vì là đến 10 người, có thể nhờ nương tựa với nhau, hổ trợ cho nhau, động viên nhau, xây dựng niềm tin cho nhau, mà cả mười người đều đồng tình đến trình diện với các tư tế. Và họ đã được sạch.

Hình ảnh Giáo Hội trung gian ơn cứu độ được minh họa, nơi Thầy Tư Tế, và hình ảnh Giáo Hội chia nhau niềm tin để sống, nơi tập thể mười người.

Hình ảnh Giáo hội còn sống động nơi dòng sông Giodan xưa, và nay, nơi dòng suối bí tích mà Giáo Hội cử hành để phát ban cho con cái muôn ơn lành của Thiên Chúa.

Chúng ta cần có Chúa, nhờ Giáo Hội của Ngài, đó phải là một xác tín vững chắc nơi mỗi tín hữu.

Từ xác tín ấy, chúng ta thường xuyên đến với Bí tích Hòa Giải để được chữa lành những căn bệnh phung hủi trầm kha của tâm hồn, và đến với Bí tích Thánh Thể để nhận lấy sức sống thần linh từ Thánh Thể Chúa.   

Chúng con tạ ơn Chúa 

Việc tạ ơn không thêm lợi lộc gì cho một Thiên Chúa toàn năng, thượng trí, giàu có vô biên. Nhưng việc tạ ơn mang lại cho người tạ ơn bình an và những điều thiện hảo.

Ông Naaman đã thực hiện việc tạ ơn là tôn vinh một Thiên Chúa duy nhất: "Thật tôi biết không có Thiên Chúa nào khác trên hoàn vũ, ngoài một Thiên Chúa ở Israe”(2Vua 5,15). Nhưng ông không thoát khỏi cách trả ơn theo kiểu hối lộ tham nhũng: “Vì thế, tôi xin ông nhận lấy món quà của tôi tớ ông" (2 Vua 5,15).. Nhưng cách thứ hai bị tiên tri Elise từ chối, vì đó không phải là cách tạ ơn Thiên Chúa. 

Cuối cùng thì ông cũng đã tìm được cách tạ ơn đẹp lòng Thiên Chúa nhất, đó là dâng lễ toàn thiêu cho Thiên Chúa: "Tuỳ ý ông, nhưng tôi xin ông ban phép cho tôi, là đầy tớ của ông, được chở một ít đất vừa sức hai con la chở được, vì từ nay ngoài Chúa, tôi tớ của ông sẽ chẳng dâng của lễ toàn thiêu hoặc hy lễ cho thần minh nào khác".(2 Vua 5, 17)

Còn mười  người phung hủi: "Chớ thì không phải cả mười người được lành sạch sao? Còn chín người kia đâu? Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này” (Lc 17,17).  

Còn chín người kia đâu? Họ chưa tin là họ được sạch? Họ không đủ khiêm tốn để trở lại tạ ơn? Tôi thế nầy mà phải nhờ vả ông ấy sao? Chỉ cần Thiên Chúa lúc ốm đau bệnh tật, lúc ngặt nghèo khốn khó, lúc sóng gió, lúc gian nan… qua được rồi, không cần có Thiên Chúa nữa?

Tất cả đều có thể là như vậy. Và đó cũng là tình trạng nguy hiểm trong cách giữ đạo, sống đạo của mỗi chúng ta. Mỗi năm đến nhà thờ đôi ba lần, vì cuộc sống yên hàn thư thả. Siêng năng hơn, đạo đức hơn, tha thiết hơn  khi bản thân mình hay gia đình mình lâm vào cảnh khốn khó…. 

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta điều chỉnh lại cách sống đạo kiểu thực dụng, kiểu phong trào, bằng cách, thay vào đó, là một niềm tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, và sống tâm tình tạ ơn Chúa từng phút giây.

Tin tưởng tuyệt đối để biết tất cả những thất bại thành công ở đời đều nhờ bởi ơn Chúa.

- Dám tạ ơn Chúa trước một thất bại, theo cách nhìn của mình, của người tràn gian, là tin tưởng rằng thất bại ấy chính là thành công theo ý Chúa.

- Dám tạ ơn Chúa trong hoàn cảnh nghèo đói, nợ nần, bệnh tật, hiểu lầm, sỉ nhục là tin tưởng Chúa đang dọn cho mình một con đường để tiến thẳng đến nơi giàu có hạnh phúc của Thiên Chúa.

- Dám tạ ơn Chúa trong cảnh trầm luân tội lệ, vì đã nhận ra bộ mặt thật của những hạnh phúc ảo, là tin tưởng sẽ sống được sống trong niềm vui khi dứt khoát trở về với ơn tha thứ, với lòng khoan dung vô lượng của Thiên Chúa.

- Dám tạ ơn Chúa trước cái chết của người thân là tin tưởng Chúa sẽ đưa người về niềm vui Thiên Quốc.

- Dám tạ ơn Chúa trước những bức bách cấm cách trừng trị là tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa sẽ toàn thắng, và thế lực ma quỷ sẽ toàn bại.  

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chúng con luôn cần có Chúa, luôn cần ơn Chúa. Và cũng xin cho chúng con luôn sống trong niềm vui tạ ơn, suốt ngày là hiến lễ tạ ơn, từng giây phút là hiến lễ tạ ơn.

Chúng con sẽ bắt đầu ngày mới: “Lên xe đi làm. Hát với anh Mặt Trời và Chị Gió. Bài ca tạ ơn”. Xin Chúa giúp chúng con. A men.