Chúa Nhật XXV thường niên  - Năm C
CHỈ CHỮA MỘT MẮT
Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Người ta nói tham lam chính là một loại độc dược khiến dục vọng, ham muốn của con người không bao giờ có điểm dừng. Tham lam thường dẫn đến keo kiệt, bủn xỉn. Lòng tham sẽ khiến họ chỉ lo vun quén đến độ  đánh mất đi sức khỏe, sự sống và niềm vui. Đối với người tham lam chỉ cần tiền, không cần tình và sẵn sàng bán mạng để lấy tiền!

Bác sĩ A.J. Gordon kể: ngày nọ, có một ông nhà giàu nhưng keo kiệt đến xin chữa mắt. Sau khi khám nghiệm, bác sĩ cho biết phải chữa cả hai mắt, nếu không có nguy cơ bị mù. Ông ta hỏi: "Nhưng giá bao nhiêu ?" Bác sĩ trả lời: "Chữa mỗi mắt là 100 đô." Ông nhà giàu phân vân giữa tiền bạc và mù loà. Rồi ông nói với bác sĩ: "Tôi chỉ chữa một mắt thôi, vì một mắt cũng đủ thấy tiền và đếm tiền. Lại đỡ tốn !"

Có thể nói đồng tiền là người bạn tâm giao mà mình không bao giờ muốn rời xa. Đồng tiền khiến người ta dám đánh đổi tất cả để có được nó. Dường như kiếm tiền và giữ tiền đã chiếm hết thời gian và sức lực của con người. Đồng tiền tuy lạnh lùng nhưng lại quyến rũ mọi người. Đồng tiền có thể đánh gục nhà tu cũng như  thường dân. Đồng tiền luôn mang lại niềm vui cho con trẻ cũng như người già. Con người xấu đẹp còn có kẻ khen người chê, riêng đồng tiền to nhỏ, xấu đẹp miễn là tiền thì chẳng ai chê!

Đồng tiền được đề cao vì nó là thành quả lao động của con người. Người nhiều tiền đương nhiên là giỏi, là cần cù, là chịu khó làm ăn. Nghề lắm tiền là nghề “hot” được nhiều người bon chen. Nhưng hôm nay đồng tiền bị hoen ố bởi những người lười lao động mà vẫn có tiền bởi mánh mung, bởi chạy chọt, tham nhũng, tham ô.  . . Có người còn kiếm đồng tiền bất chính bằng buôn phấn bán hương, bán thân xác để kiếm tiền.  . .

Thế nên, đồng tiền luôn có hai mặt. Mặt tích cực và mặt tiêu cực. Mặt trái và phải của đồng tiền được đúc kết như sau:

+ Con người dùng tuổi trẻ để kiếm tiền, nhưng tiền không mua lại được tuổi trẻ.

+ Con người dùng sức khỏe để kiếm tiền, nhưng tiền không mua lại được sức khỏe.

+ Con người dùng hạnh phúc để đổi lấy tiền, nhưng tiền không mua lại được hạnh phúc.

+ Con người dùng thời gian để kiếm tiền, nhưng tiền không mua lại được thời gian.

Cần tiền là việc không ai chê trách. Lao động chính đáng để có tiền là việc đáng tự hào, nên cổ động. Giàu có, hướng tới cuộc sống dư giả luôn là đích đến của con người cũng như mong muốn của xã hội. Nhưng mê tiền đến độ mù quáng, bất chấp đạo lý thì xã hội sẽ lắm những thị phi. Mê tiền đến mù quáng sẽ đánh mất lương tri và bán linh hồn cho ma quỷ.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy dùng tiền mà mua lấy sự sống đời đời bằng việc chia sẻ giúp đỡ tha nhân. Đừng hà khắc với anh em. Đừng vun quén đồng tiền bất chính. Hãy dùng khả năng của mình mà giúp đỡ tha nhân. Đó là cách chúng ta mua lấy sự sống đời đời. Vì chưng, sự sống con người không dừng lại ở cái chết. Sự sống vẫn tiếp diễn. Có khác chăng là con người không còn làm kẻ quản lý tiền của mà Thiên Chúa đã ban. Con người chỉ ở một trong hai tình trạng: hưởng hạnh phúc đời đời vì một đời làm quản lý luôn rộng rãi với tha nhân, hay bị đau khổ muôn đời vì những thất thoát ân ban của Chúa và thất tín trong bổn phận với Chúa và tha nhân. Thế nên, Chúa bảo chúng ta hãy dùng tiền của mà mua lấy bạn hữu Nước Trời. Hãy sử dụng những ân huệ Chúa ban là tiền bạc, thời giờ và khả năng để thi thố tình thương cho những mảnh đời bất hạnh chung quanh.

Xin Chúa giúp chúng ta biết sử dụng ân huệ Chúa ban để mua lấy hạnh phúc Nước Trời bằng một cuộc đời bác ái yêu thương dành cho những anh em nghèo khó, bất hạnh mà Chúa gởi tới với chúng ta. Amen