Chúa Nhật XXI thường niên  - Năm C
CỐ GẮNG VÀO CỬA HẸP
                          Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Sứ điệp bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu mời gọi những ai muốn vào Nước trời thì “Hãy cố gắng vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang là lối đưa đến hư mất, và có nhiều người đi lối ấy. Còn cửa và con đường đưa tới sự sống đời đời thì hẹp, nên chỉ có ít người được vào” (Lc, 13, 24).

Khi giảng dạy, Chúa Giêsu thường dùng những hình ảnh quen thuộc trong đời sống hằng ngày để cho dân chúng dễ hiểu. Chẳng hạn như: Nước Trời được ví như một ngôi nhà, người ta chỉ vào ngôi nhà đó qua một cánh cửa duy nhất là Đức Kitô.

 Cửa Nước Trời là cửa hẹp: Chúa Giêsu và những người ở trong đó thật nhỏ bé. Dĩ nhiên ở đây không nhỏ theo nghĩa thể lý mà theo nghĩa tinh thần. Chúa Giêsu là Đấng cao cả nhưng Ngài đã chọn con đường bé nhỏ để làm gương cho chúng ta. Thánh Phaolô tóm gọn con đường bé nhỏ của Chúa trong thư gửi tín hữu Philipphê như sau: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà sẵn sàng trút bỏ vinh quang để trở nên giống như phàm nhân. Ngài lại còn hạ mình vâng lời cho đến chết và chết trên cây thập giá…”(Pl 2,6-8).

Cửa Nước Trời là cửa hẹp: để dễ dàng đi vào, thì hành trang cần phải gọn nhẹ. Muốn gọn nhẹ buộc phải loại bỏ đi những cồng kềnh không tốt nơi con người. Loại bỏ đi lòng ích kỷ, hẹp hòi; loại bỏ đi những đam mê, dục vọng thấp hèn; xóa bỏ đi những hận thù, chia rẽ, những xảo trá, tham lam. Nói tóm lại là can đảm dứt lìa đi những gì làm cản trở chúng ta không muốn đến với Chúa và liên đới với tha nhân.

Cửa Nước Trời là cửa hẹp: ai muốn vào phải có sức mạnh. Sức mạnh của bản thân chưa đủ, mà cần nhất là sức mạnh của ơn thánh Chúa. Vì Chúa Giêsu khẳng định: “Nếu không có Thầy các con không thể làm gì được”. Chúa Giêsu lập các bí tích để làm phương tiện cho chúng ta nên thánh, và ban những ơn cần thiết giúp chúng ta trên hành trình đức tin tiến về quê trời. Đặc biệt là bí tích giải tội và bí tích Thánh Thể. Vì thế, chúng ta hãy siêng năng đến với Chúa lãnh nhận các Bí tích, để có sức mạnh vào Nước trời.

Cửa Nước Trời là cửa hẹp: Tuy hẹp, nhưng Thiên Chúa mời gọi mọi người vào cửa ấy. Từ Đông chí Tây, từ Nam đến Bắc, tất cả được mời gọi vào dự bàn tiệc Nước Trời không trừ ai, chỉ với một điều kiện là tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa và thực hành những điều Chúa dạy: “Phúc thay kẻ biết lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11, 28).

 Như vậy chúng ta không được chểnh mảng, ỷ lại mình là Kitô hữu, thì đương nhiên được hạnh phúc Nước trời, giống như dân Do thái năm xưa tự hào mình là dân riêng của Thiên Chúa, thì Ngài phải lo cho họ.

Anh chị em thân mến,

Qua những suy niệm trên cho chúng ta thấy rằng: muốn được vào Nước Trời buộc phải đi qua cửa hẹp. Ở đây, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến nhiều nổ lực, nhiều hy sinh và chiến đấu.

Chiến đấu ở đây là chiến đấu với chính mình, chiến đấu với cái tôi cồng kềnh của mình, cái tôi nặng nề chỉ lo vun đắp cho mình, cái tôi phình to vì những từ hào và tham vọng. Thật ra cửa vào Nước trời không hẹp nhưng hẹp vì cái tôi của mình quá to nên khó vào.

Vì thế, chúng ta cần phải nổ lực liên tục mỗi ngày để giữ cho cái tôi của mình nhỏ lại. Hãy sống khiêm nhường trước mặt Chúa, nhìn nhận thân phận hèn yếu lầm lỗi của mình và xin lòng Chúa thương xót thứ tha.

 Thánh Phaolô đã khuyên chúng ta trong bài đọc II: như khuyên bảo những người con: “Con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Ngài khiển trách. Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và nhận ai làm con thì Ngài mới cho roi cho vọt”.

Thánh Augustinô nói: “Khi Thiên Chúa tạo dựng chúng ta, Ngài không cần hỏi ý kiến, nhưng để cứu chuộc, Ngài cần chúng ta cộng tác”, vì Chúa ban cho chúng ta tự do. Nếu chúng ta chọn Chúa thì hãy bước theo đường lối Ngài, là con đường bé nhỏ; con đường từ bỏ những đam mê tật xấu; con đường của nỗ lực bản thân, năng đến kín múc sức mạnh thiêng liêng từ Chúa, cụ thể là các Bí tích; còn nếu chúng ta chọn đi con đường rộng rãi thênh thang thì sẽ đi đến diệt vong.

 Xin Chúa thương giúp chúng ta, đừng quá an tâm vì mình đã được rửa tội, đi lễ ngày Chúa nhật, vào các hội đoàn, thỉnh thoảng làm những việc bác ái … và coi đó là đủ để vào Nước Trời, nhưng còn phải cố gắng bước theo Chúa mỗi ngày trên con đường hẹp, như thế mới hi vọng được hộ chiếu vào Nước trời. Amen.