Chúa Nhật XV thường niên  - Năm C
MỌI NGƯỜI LÀ ANH EM
"Tứ hải gia huynh đệ"
Lm. Đaminh Lâm Quang Khánh

Các thiếu nhi thân mến,

Các con vừa lắng nghe Cha công bố Tin Mừng Thánh Luca 10,25-37, và xem đoạn Video Clip về dụ ngôn người Samarianô nhân hậu. Người thông luật hỏi Đức Giê-su: ai là người thân cận của tôi?. Thế Cha hỏi các thiếu nhi: theo các con hiểu người thân cận của ta, là ai các con?

+ Thưa Cha:

- là cha mẹ,anh chị em và họ hàng.

- là hàng xóm.

- là người trong một giáo xứ.

- là người trong một nước một dân tộc.

....

+ Cám ơn các con, các con trả lời đều đúng hết. nhưng trong bài Tin mừng cụ thể qua du ngôn người Samarianô nhân hậu Chúa Giêsu nhấn mnh cho cho chúng ta là chính là câu Tin Mừng thánh Luca 10,37 "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy".

Bây giờ các con cùng với cha trở về với đoạn Tin Mừng Luca ngày Chúa nhật 15 thường niên hôm nay ai là người thân cận của mình .

Cha hỏi các con trong Tin Mừng Ai đã hỏi Đức Giêsu “Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp”?

a. Các thượng tế

b. Người thông luật (Lc 10,25)

c. Các ngoại kiều

d. Các môn đệ

- Rất đúng, các con biết: Người thông luật Từ này được chỉ các Kinh sư Do thái, người thông luật thuộc phái Pha-ri-sêu là những nhà thông thái hiểu biết về Luật Mô-sê và có nhiệm vụ giải thích Lề luật cho dân chúng tại các hội đường Do thái (25-28). thế tại sao họ lại hỏi Chúa Giêsu “Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp”? Ở đây họ hỏi Đức Giê-su chỉ nhằm thử thách và gài bẫy để có dịp bắt bẻ Chúa  mà thôi các con. Nhưng Chúa đã cho họ biết Sách luật viết ‘Người phải yêu mến Thiên Chúa của ngươi’ thế nào các con ? (Lc 10,27)

a. Hết lòng, hết sức lực

b. Hết linh hồn

c. Hết trí khôn

d. Cả a, b và c đúng

- rất đúng, "Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết sức lực, Hết linh hồn và Hết trí khôn". Và Chúa Giêsu nhói ngoài Mến Chúa ra thì còn phải  ‘Yêu người thân cận’ như thế nào? (Lc 10,27) 

a. Như thầy yêu trò

b. Như vợ yêu chồng

c. Như cha mẹ yêu con cái

d. Như chính mình   

+ Rất đúng, Yêu người như chính mình là chính yếu là quên mình phục vụ người bị nạn đang cần được trợ giúp.

Các thiếu nhi mến, các con biết câu trả lời của người thông luật " Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết sức lực, Hết linh hồn và Hết trí khôn và Yêu người thân cận như chính mình". là lời kinh Shê-ma  và là lời cầu nguyện hằng ngày của dân Do thái. Kinh này gồm hai câu rút ra từ 2 sách Luật là Đệ nhị luật (Đnl 6,5) và Lê-vi (Lv 19,18).các con biết người Do thái có 5 cuốn sách đầu trong bộ Thánh kinh Cựu ước là các sách Luật Mô-sê vì do chính Mô-sê và các đồ đệ của ông đã viết ra. 5 cuốn sách đó là: Sáng thế ký, Xuất hành, Lê-vi, Dân số và Đệ nhị luật. 

Người thông luật muốn chứng tỏ là mình có lý: và chứng tỏ mình thực tâm muốn tìm hiểu. Ông ta mở rộng vấn đề bằng một câu hỏi khác bên ngoài bộ Luật và độ khó nhiều hơn so với câu hỏi trước đã có sẵn đáp án trong Luật. + “Ai là người thân cận của tôi?”: Câu hỏi này mở đường cho Đức Giê-su bày tỏ quan điểm mang tính cách mạng của Người, khác với quan niệm cổ truyền hẹp hòi của các nhà thông luật của dân Do thái về đối tượng phải yêu mến. Và Chúa Giêsu đã kể ra dụ ngôn về người Sa-ma-ri nhân hậu để dạy ông noi gương. 

Cha cho các con biết đôi chút về lịch sử người Samari ở đất nước Pa-lét-tin:  Sa-ma-ri là một miền đất nằm ở giữa hai miền Bắc (Ga-li-lê) và miền Nam (Giu-đê) của nươc Do thái. Dân miền này bị người Do thái coi là một giống dân lai căng và khinh thường họ. Vì trong cuộc lưu đày vào năm 721, một số người Do thái ở miền này đã không bị đi lưu đày. Họ ở lại và dựng vợ gả chồng lẫn lộn với dân Ni-ni-vê từ Ba-tư kéo xuống. Dân Sa-ma-ri này thờ Đức Chúa tại núi Ga-ri-dim, và không hành hương lên Đền thờ Giê-ru-sa-lem như người Do thái. Họ cũng có thái độ thiếu thân thiện như không cho những người Do thái đi hành hương Giê-ru-sa-lem vào ở trọ trong làng của họ (x. Ga 4,20 ; Lc 9,53).  

Nhưng hôm nay Chúa Giêsu kể cho họ câu chuyện rằng : “Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. (31) Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. (32) Rồi cũng thế, một thầy lê-vi đi tới chỗ ấy cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi. (33) Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy và chạnh lòng thương. (34) Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy, và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. (35) Hôm sau ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: “Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác”.(36) Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” (37) Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy”. 

Qua câu chuyện người samarianô nhân hậu đã cho người thông luật cũng như chúng ta hiểu ai là người thân cận của tôi bằng cách bỏ qua những điều tùy phụ của Lề Luật để thực hiện điều chính yếu là quên mình phục vụ người bị nạn đang cần được trợ giúp. Tình thương Ki-tô giáo không biên giới, không cần biết người cần giúp đỡ có cùng chủng tộc, tôn giáo với mình hay không. và mọi người là anh em "Tứ hải gia huynh đệ

Các thiếu nhi quý mến,

Qua dụ ngôn này Đức Giê-su muốn dạy nhà thông luật và các tín hữu chúng ta hôm nay bài học: hãy yêu thương bằng việc làm cụ thể. Sở dĩ hai thầy tư tế và Lê-vi “tránh qua bên kia mà đi” là vì các thầy sợ bị ô uế theo Luật khi đụng vào xác chết, sợ bọn cướp có thể quay lại, sợ bị phiền hà... Nhiều người trong chúng ta cũng không dám ra tay giúp đỡ tha nhân khi họ đang cần là do chúng ta cũng sợ sẽ bị tốn công sức, thời gian, tiền bạc... Đang khi người Sa-ma-ri trong bài dụ ngôn đã dám vượt qua những sự sợ hãi ấy.  

Tình yêu là một phép mầu các thiếu nhi ạ, chỉ cần bước tới, xích lại và cúi xuống phục vụ là người xa lạ lập tức hóa nên thân quen, kẻ thù trở thành bạn hữu... Tình yêu thực sự cũng đòi cụ thể: sẵn sàng bị lấm lem chân tay, quần áo, sẵn sàng gặp những rắc rối nguy hiểm có thể xảy ra... Thế giới hôm nay vẫn có quá nhiều những người bất hạnh nửa sống nửa chết, những người nghèo đói bệnh tật và đang bị bỏ rơi. Thế giới vẫn đang cần những người Sa-ma-ri là các tín hữu chúng ta dám dừng lại, cúi xuống và tận tình phục vụ anh chị em. Amen