Chúa Nhật XV thường niên  - Năm C
AI LÀ NGƯỜI THÂN CẬN
Lm Giuse Đinh Tất Quý

25 Một hôm, có người thông luật kia đứng lên hỏi Ðức Giêsu để thử Người rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?" 26 Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào?" 27 Ông ấy thưa: "Ngươi hãy yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi và người thân cận như chính mình". 28 Ðức Giêsu bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống".

29 Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Ðức Giêsu rằng: "Nhưng ai là người thân cận của tôi?" 30 Ðức Giêsu đáp: "Một người kia từ Giêrusalem xuống Giêrikhô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. 31 Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. 32 Rồi cũng thế, một thầy Lêvi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi. 33 Nhưng một người Samaria kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương. 34 Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. 35 Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiều, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác". 36 Vậ﹍ theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?" 37 Người thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy". Ðức Giêsu bảo ông ta: "Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy".

 

 

A. Giành cho Thiếu Nhi:

1. Chúa Giêsu nói chuyện với ai trong bài Tin Mừng hôm nay?

a. Chúa nói chuyện với các tông đồ.

b. Nói chuyện với dân chúng theo Chúa.

c. Nói chuyện với một người giỏi giang trong hàng ngũ luật sĩ.

d. Nói chuyện với một người môn đệ muốn theo Chúa.

2. Người luật sĩ muốn hỏi Chúa vế vấn đề gì?

a. Về vấn đề giữ luật ngày Sabbat.

b. Về vấn đề làm sao có được sự sống đời đời mai sau.

c. Về vấn đề giữ chay.

d. Về vấn đề phải sống thế nào để chu toàn được Luật Chúa.

3. Muốn có được sự sống đời đời làm gia nghiệp thì phải làm gỉ?

a. Phải có thật nhiều tiền.

b. Phải sống tình yêu thương đối với mọi người.

c. Phải chu toàn mọi khoản luật Moise đã viết.

d. Phải ăn chay cầu nguyện thật nhiều.

B. Giành cho người lớn 

Đâu là bài học Chúa muốn dạy mọi người chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay?

Trong cuốn một cuốn sách có tựa đề là "Góp nhặt" tôi đọc thấy một câu chuyện như thế này. Một ông tù trưởng của một bộ lạc kia ở Phi châu muốn tìm một người xứng đáng để phong cho họ danh hiệu "chiến sĩ" của bộ lạc. Ai muốn được cái vinh dự đó thì phải trải qua một cuộc sát hạch và thử thách. Cuộc thử thách này sẽ được thực hiện trong một khu rừng già. Có ba người được chọn trong số nhiều người đăng ký để được vinh dự này.

Sau khi được thử thách, ba người này trở về. Ông tù trưởng nhìn thẳng vào mặt ba người này và hỏi:

- Trong sáu ngày qua các người đã được đưa vào rừng để chịu một cuộc thử thách để qua đó ta mới có thể phán quyết được xem ai là người có đủ khả năng để xứng đáng với danh hiệu chiến sĩ mà ta ban tặng. Sau biết bao nhiêu gian khổ, các người đã bình an trở về nhưng ta thấy vẫn chưa đủ. Ta còn muốn cho các ngươi đích thân kể cho ta nghe tất cả những gì các ngươi đã làm được ở trong rừng trong suốt sáu ngày qua.

Ba người lần lượt đứng ta trước mặt ông tù trưỏng và kể.  

Người thứ nhất kể rằng anh ta đã anh dũng giết được một con báo.

Người thứ hai kể rằng anh can đảm giết được một con trăn khổng lồ. Anh ta cảm thấy hãnh diện về việc này.

Về phần mình người thứ ba vẫn lặng thinh. Tên anh ta là Mamadu. Ông tù trưởng hỏi anh.

- Nào  Mamadu anh đã làm được gì nào?

Một cách nhỏ nhẹ, người thanh niên thuật lại rằng anh đã lấy được một tảng mật ong.

Nghe thấy thế hai người kia cười rộ lên. Hai người tự nghĩ trong lòng là làm như vậy thì đâu có gì là anh hùng, là can đảm để được kể là thành tích.

Ông tù trưởng hỏi lại:

- Tại sao người đi lấy mật ong mà không đi săn thú dữ?

- Cha mẹ tôi đã già yếu và bệnh tật. Tôi luôn nghĩ đến các ngài cho nên tôi đi tìm mật ong về biếu các ngài.

Vừa nghe thấy thế, ông tù trưởng đứng dậy trao cây đao cho anh và dõng dạc tuyên bố:

- Con hãy cầm lấy cây đao. Bởi vì con xứng đáng với danh hiệu chiến sĩ hơn cả. Trước khi trở thành một người thợ săn giỏi thì phải biết làm người đã. Cách duy nhất để biết được ai làm người thực sự là khi họ biết đặt lòng yêu thương lên trên tất cả và biết hiếu thảo với cha mẹ mình.

Kính thưa anh chị em

Biết đặt lòng yêu thương lên trên tất cả đó là dấu chỉ của một con người biết làm người.

Chính Chúa đã làm gương cho chúng ta. Người Samaria mới chỉ tốn thời giờ, tiền bạc, của cải vậy mà chúng ta đã phải cảm phục. Còn Chúa Chúa đã yêu thương chúng ta bằng cả mạng sống của mình. Không lẽ điều đó không làm cho chúng ta cảm phục sao?

          Hôm nay Chúa cũng muốn nói với tôi và với anh chị em như xưa Chúa đã nói với thầy thông luật: "Hãy đi và làm như thế" Amen.