Chúa Nhật XIX thường niên  - Năm C
HÃY SẴN SÀNG
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Các bài đọc lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho chúng ta biết rằng: khi sống trên dương thế này, thì đừng quên một chân lý “sống gửi thác về”. Sau khi chấm dứt cuộc lữ hành trần thế, chúng ta sẽ đi về Nước trời. Và điều kiện để vào Nước trời đó là “sẵn sàng”. Sẵn sàng như người đầy tớ đợi chủ đi ăn cưới về. Sẵn sàng như chủ nhà trông chừng trộm cướp. Sẵn sàng như người quản lý khôn ngoan biết làm theo ý chủ.

Như vậy, bài Tin mừng được nối kết với ba dụ ngôn riêng rẽ, nhưng qui tóm lại cùng một chủ đề: muốn vào Nước Trời “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng”.

Thế thì, thế nào là tỉnh thức và sẵn sàng?

Thứ nhất, tỉnh thức để khỏi rơi vào cơn cám dỗ của ba thù. Đó là: ma quỉ - xác thịt - thế gian. Kẻ thù đáng sợ nhất là ma quỉ.

Chúa Giêsu nói: Ma quỷ là cha của sự dối trá. Nó đánh lừa rất tinh vi, làm chúng ta ươn lười, biếng nhác trong việc đạo đức, và nghĩ rằng còn trẻ, còn khỏe còn lâu mới chết, cho nên cứ từ từ thời gian còn dài mà, lo gì việc đạo đức. Nhưng kinh nghiệm thực tế cho thấy, cái chết không phân biệt tuổi tác giàu nghèo.

Tỉnh thức để khỏi rơi vào cơn cám dỗ thứ 2, đó là xác thịt. Xác thịt nó gắn liền với chúng ta như người bạn đồng hành. Người ta nói nhu cầu xác thịt còn lớn hơn nhu cầu ăn uống. Chính vì xác thịt mà ngày nay người ta ngoại tình tràn lan. Hậu quả biết bao thai nhi bị sát hại một cách không thương tiếc. Chỉ vì con người đắm chìm trong xác thịt, nên bất chấp luân thường đạo lý.

Tỉnh thức đừng để rơi vào cơn cám dỗ thứ 3, đó là thế gian. Thế gian ngày hôm nay đầy dẫy những quyến rũ, cám dỗ lôi kéo con người hướng chiều về điều xấu. Những phương tiện truyền thông đa dạng, những thú vui vâät chất, tình tiền tài... rất hấp dẫn lôi kéo, làm chúng ta xa Chúa.

Thứ hai, Chúa bảo hãy thắt dây lưng cho gọn. Thắt dây lưng là cách ăn mặc của người Do Thái thời xưa. Y phục của họ là chiếc áo chùng vừa dài vừa rộng. Để khỏi vướng víu khi đi lại hay khi làm việc, họ thường xắn lên và giữ chặt lại bằng sợi dây nịt quấn ngang hông.

 Ý Chúa muốn nói là phải loại bỏ tất cả những gì không phù hợp với thánh ý Chúa, như các đam mê xấu, tiền bạc, danh vọng… những thứ đó dễ làm chúng ta quên đi thiên đàng là nơi Chúa đã dọn sẵn cho chúng ta mai sau.

Thứ ba, Chúa bảo hãy cầm đèn cháy sáng trong tay. Ngọn đèn tượng trưng cho đức tin. Đức tin cần phải thắp sáng lên từ con tim yêu mến Chúa nồng nàn. Đức tin cần phải thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương mọi người. Và đức tin cần phải thắp sáng lên niềm tin Giêsu. Vì đời hạnh phúc khi sống trao ban. Đem tình Chúa chiếu sáng thế gian, để cho thiên hạ trông thấy mà ngợi khen Cha trên trời.

Anh chị em thân mến,

Khi mở mắt chào đời con người cất tiếng khóc, nhưng rồi từ giã cuộc đời thì nhắm mắt xuôi tay. Thế nhưng, điểm kết thúc đời người ở hoàn cảnh nào và tình trạng nào thì không ai biết trước được. Vì giờ kết thúc cuộc đời thật bất ngờ, đúng như lời Chúa nói: “Vào lúc các con không ngờ thì Con Người sẽ đến”(Lc 12, 40).

Lời Chúa căn dặn như thế, vậy mà có những người ung dung tự tại nghĩ rằng: đời còn dài, tương lai còn rộng, mình còn trẻ, còn khoẻ còn lâu mới chết. Cứ ăn chơi hưởng thụ tối đa, còn đủ thời gian mà. Thật vậy, đời người là một cuộc hành trình tiến về nhà Cha, nhưng có mấy ai chuẩn bị chu đáo cho mình cuộc hành trình này không?

Triết gia Platon nói rất đúng: “Ai không bao giờ nghĩ đến sự chết thì không thể biết cách sống”. Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy tục hóa, với biết bao mời mọc cám dỗ. Những hấp dẫn trần gian thì sờ sờ trước mắt, còn hạnh phúc thiên đàng sao quá xa vời, nên kinh nghiệm cho thấy đã nhiều lần chúng ta sa ngã làm mất lòng Chúa, bỏ Chúa chạy theo các thần tượng khác. Nhưng Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót không biết mệt mỏi tha thứ cho chúng ta, chỉ sợ chúng ta ngại ngùng không muốn đến kín múc lòng Chúa thương xót mà thôi.

Mỗi khi cử hành Thánh lễ là chúng ta tuyên xưng việc Chúa chịu chết, sống lại và lên trời, đồng thời trông đợi Ngài lại đến lần thứ hai. Xin cho niềm khát khao quê hương Nước trời sẽ là động lực thúc đẩy chúng ta luôn tỉnh thức sẵn sàng, hi vọng khi nhắm mắt lìa đời chúng ta sẽ nghe những lời âu yếm mời gọi của Chúa: “ Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng sự vui mừng hạnh phúc với Ta”. Amen.