Chúa Nhật XIV thường niên  - Năm C
SỨ GIẢ BÌNH AN
M. Vĩnh Hằng

Lc 10,1-12.17-20

1 Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông:3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này! " 6Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông." 10 Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói: 11 "Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần." 12 Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn thành đó."

17 Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con." 18 Đức Giê-su bảo các ông: "Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống. 19 Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. 20 Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời."

 1.       MỞ ĐẦU

–  Cha chào thiếu nhi (– Chúng con chào cha) !

–  Cha đố thiếu nhi, trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu sai bao nhiêu môn đệ đi truyền giáo ? – Bảy mươi hai.

    Như vậy là ngoài mười hai tông đồ, Chúa Giêsu còn sai nhiều người khác đi rao giảng Tin Mừng nữa.

–  Thế, cha đố chúng con : Chúa có sai chúng con đi truyền giáo không ? – Có.

–  Chúa sai từ khi chúng con nhận Bí tích gì ? – Rửa tội.

    Như vậy, chúng con đã được Chúa tin tưởng trao sứ mạng Truyền giáo rồi đó. Cha với chúng con cùng tìm hiểu về sứ mạng Truyền giáo nhé ! 

2.       SỨ MẠNG TRUYỀN GIÁO

Ở Châu Á mình, chỉ có 3% dân số là tin Chúa thôi, còn đến 97% là chưa biết Chúa. Thế nên, truyền giáo là sứ mạng rất cấp bách. Chúng con nghe Tin Mừng hôm nay, Chúa dặn các môn đệ : “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường”. Câu nói của Chúa không hiểu theo nghĩa đen nhé chúng con. Cha ví dụ, khi chúng con có việc gấp cần đi nhanh, muốn người khác tránh đường, chúng con sẽ la lên : “Nước sôi! Nước sôi!”, dù chúng con đâu có bê nồi nước sôi nào trên tay. Đó là cách nói ha ! Cũng vậy, ý Chúa nói là việc truyền giáo phải nhanh nhanh lên, mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh sẽ không đi nhanh được, la cà chào hỏi dọc đường sẽ mất thời gian. Việc truyền giáo cần gấp lắm rồi, vì còn rất nhiều người chưa biết Thiên Chúa.

Ở trường, chúng con có nhiều bạn là người không có đạo, đúng không nào ? Chúng con có nghĩ bổn phận của mình là phải truyền giáo cho các bạn ấy không ? Chúng con đừng nghĩ truyền giáo là phải đi đến những vùng sâu, nơi những người dân tộc Châu Phi, Nam Phi xa xôi… Chúng con có thể truyền giáo ngay trong gia đình, giáo xứ, xóm ngõ, trường học của chúng con đó.

Cha kể chúng con nghe câu chuyện nhỏ này để chúng con thấy truyền giáo là bằng chính cuộc sống hàng ngày của mình :

Có một người đàn ông khô khan nguội lạnh, lâu rồi bỏ kinh, bỏ lễ, tình cờ đi ngang nhà thờ, ông thấy một cô bé đang chắp tay đứng trước tượng Chúa Thương Xót. Ông dừng lại quan sát cô bé. Ông thấy cô bé nghiêm trang, ánh mắt đầy yêu mến nhìn lên Chúa, miệng lâm râm cầu nguyện. Ông rất xúc động, và rồi cuối cùng, ông trở về cùng Chúa.

Chúng con thấy không, lứa tuổi chúng con, nhiều khi người khác chỉ cần nhìn thấy sự thánh thiện, đạo đức của chúng con thôi cũng đủ làm gương sáng và giúp họ trở về với Chúa rồi. Đó chính là truyền giáo bằng cuộc sống đó chúng con. 

3.       SỨ GIẢ BÌNH AN

Khi sai các môn đệ đi rao giảng, Chúa Giêsu dặn các ông hãy đem bình an cho mọi người.

Cha với chúng con tìm hiểu xem bình an là gì nhé !

– Một đất nước bình an là đất nước thế nào ? – Không có chiến tranh.

– Một gia đình bình an là gia đình thế nào ? – Hòa thuận, mọi người mạnh khỏe. 

Những điều chúng con nói rất đúng, nhưng đó chỉ mới là bình an ở bên ngoài, theo kiểu thế gian thôi. Bình an của Chúa thì khác. Cha ví dụ :

Chúng con được Chúa dạy là phải trung thực, không gian dối nên khi đi học, đi thi, chúng con không copy bài trong khi nhiều bạn khác thì quay cóp. Kết quả, điểm thi chúng con thấp hơn các bạn đó. Cha hỏi chúng con : Nếu là người biết xấu hổ thì những bạn copy mà được điểm cao thì tâm hồn có bình an không ? – Không. Còn chúng con, vì làm bài cách trung thực mà điểm thi không cao bằng, nhưng tâm hồn chúng con có bình an không ? – Có.

Đấy, khi chúng con sống trung thực, không phạm tội, có lòng mến Chúa, bác ái với mọi người, có lương tâm trong sạch thì lòng chúng con được bình an. Đó là bình an của Chúa, bình an đích thực. Cha kể thêm một câu chuyện nhé ! 

Có một vị vua treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được bức tranh đẹp nhất về sự bình an. Nhiều họa sĩ đã cố công thể hiện tài năng của mình. Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một bức để trao giải.

Bức tranh thứ nhất vẽ hồ nước yên ả. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức tranh bình an thật hoàn hảo.

Bức tranh thứ hai vẽ những ngọn núi lởm chởm đá. Bên trên là bầu trời giận dữ, sấm chớp chói lòa, đổ mưa như trút xuống bên vách núi với dòng thác nổi bọt trắng xóa. Bức tranh này trông chẳng bình an chút nào. Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây, có một tổ chim. Giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, chim mẹ đang bình thản dang cánh ủ ấp những chú chim non. Sau khi ngắm kỹ bức tranh, Nhà vua công bố : “Ta chấm bức tranh này! Và Nhà vua giải thích : Bình an không có nghĩa là không có tiếng ồn ào, không có khó khăn, không có cực nhọc… Bình an là ngay khi ở trong phong ba bão táp mà ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong tâm hồn. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của bình an.

Vậy là chúng con đã hiểu bình an đích thực là gì rồi ha ! Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu sai các môn đệ ra đi đem bình an đến cho mọi người. Chúng con cũng được Chúa Giêsu trao cho sứ mạng trở nên những sứ giả bình an, tức là Chúa sai chúng con đem bình an đến cho những người chúng con gặp gỡ.

Trong gia đình, khi cha mẹ bất hòa, chúng con hãy đem bình an cho gia đình bằng việc thủ thỉ với cha, với mẹ giúp cha mẹ hết giận nhau. Hay khi anh chị em cãi vã, mình đứng ra giảng hòa.

Ở trường, mình đối xử tốt với bạn bè, không khiêu khích, không nói hành nói xấu, luôn yêu thương, giúp đỡ các bạn. Cha tin bạn bè sẽ quý mến chúng con, thích chơi với chúng con, vì chơi với chúng con, các bạn thấy vui vẻ, thoải mái. Khi chúng con sống được như vậy là chúng con đã trở nên Sứ giả bình an rồi đó. 

4.       PHẦN THƯỞNG NƯỚC TRỜI

Bài Tin Mừng kể khi bảy mươi hai môn đệ đi rao giảng trở về thì hớn hở khoe với Chúa Giêsu : “ Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con”, nhưng Chúa Giêsu nói với các ông : “Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”.

Cha hỏi thiếu nhi nhé :  Khi chúng con đạt học sinh giỏi, chúng con được nhà trường và Bố mẹ thưởng gì nào ? – Sách vở, cặp, đi du lịch, quần áo đẹp…

Ồ, chúng con được thưởng nhiều quá ha ! Nhưng chúng con ơi, những phần thưởng đó có giữ được mãi mãi không ? Sách vở, quần áo đẹp sẽ có ngày hư đi đúng không nào ?

Chúa Giêsu hứa ban phần thưởng vô cùng tuyệt vời, không bao giờ hư mất. Đó là gì chúng con ? – Nước Trời, Thiên Đàng. Nếu chúng con ý thức mình có bổn phận phải truyền giáo và cố gắng trở thành sứ giả bình an trong cuộc sống của mình thì Chúa Giêsu hứa sẽ “ghi tên chúng con trên trời” để mai sau, chúng con được hưởng hạnh phúc đời đời trên Thiên Đàng với Chúa.

Cha với chúng con cùng siêng năng cầu nguyện cho việc truyền giáo và trở thành sứ giả bình an cho mọi người nhé !