Chúa Nhật XIV thường niên  - Năm C
LUÔN SẴN SÀNG HỢP TÁC LOAN BÁO TIN MỪNG
Lm. Đaminh Lâm Quang Khánh

Các thiếu nhi yêu quý,

Khi các con chiêm ngắm hay được ngồi học giáo lý trong các ngày Chúa nhật nơi nhà giáo lý của giáo xứ chúng ta, các con có biết là ở đâu mà chúng ta có được không?

(Thưa Cha đó là do sự cộng tác của tất cả mọi gia đình trong xứ đóng góp xây dựng nên ngôi nhà giáo lý của giáo xứ ạ.)

-Cám các con rất đúng, chúng ta có được ngôi nhà giáo lý này là do mọi người trong giáo xứ cùng với Cha Xứ, cộng tác hy sinh với nhau để xây dựng ngôi nhà giáo lý cho các con và mọi người, đến để học hỏi Lời Chúa cũng như tôn vinh ca tụng Chúa.

Tin Mừng Luca mà các con vừa nghe  mời gọi các con chiêm ngắm Chúa Giêsu, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. Người bảo các ông: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”.

Các thiếu nhi Cha giúp các con hiểu và phân biệt hai chức vụ Tông đồ và Môn đệ: MÔN ĐỆ là những người nhận Đức Giê-su làm Thầy và đi theo để nghe Người giảng và sống theo Lời Người. Có bảy mươi hoặc bảy mươi hai môn đệ. Các ông cũng được Đức Giê-su sai đi trước đến những nơi mà chính Người sẽ tới (x. Lc 10,1). Khi Đức Giê-su rao giảng ở đâu, các môn đệ tụ tập đến nghe, rồi sau đó lại trở về với gia đình vợ con của mình. Còn TÔNG ĐỒ là 12 người được Đức Giê-su chọn trong số 72 môn đệ (x. Lc 6,13). Và cũng được sai đi rao giảng Tin mừng (x. Lc 9,2). Các ông phải bỏ mọi sự mà đi theo Đức Giê-su (Lc 18,28). Các ông được chứng kiến các phép lạ Người làm (x. Lc 7,11).

Nhưng trong Tin Mừng Luca ỏ đây muốn nói Sự hợp tác mọi thành phần dân Chúa trong việc loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho mọi người.

Thế theo Tin Mừng Luca Chúa Giêsu sai các môn đệ như chiên con đi vào đâu các con? (Lc 10,3)

a. Giữa xã hội

b. Giữa rừng hoang

c. Giữa bầy sói

d. Giữa đồng cỏ xanh

"Như chiên giữa bầy sói" Các môn đệ của Đức Giê-su sẽ đi vào trần gian đầy những khó khăn và kẻ thù đang tìm cách bách hại gặp phải trên bước đường tông đồ. các ông sẽ bị bắt bớ bởi đó là số phận của những người được gọi để rao giảng Nước Trời.Đứng trước những khó khăn đó, các môn đệ như con chiên giữa sói rừng. Con chiên thì hiền lành, vfi thế các môn đệ của Chúa luôn có lòng khoan dung, nhân hậu và yêu thương thù địch. Khi sai các môn đệ đi truyền giáo, Đức Giê-su đã căn dặn họ phải sống hiền lành như con chiên và phải sống đơn giản: “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường”. Như vậy, một cuộc sống siêu thoát, không lệ thuộc vào của cải đời này, không phí thời giờ vào những chuyện không đâu, trông cậy vào Chúa quan phòng, khiêm tốn đón nhận sự giúp đỡ về nhà ở, cơm ăn... Tôn trọng tự do của tha nhân, chấp nhận có thể bị từ chối xua đuổi... đó chính là những điều mà những ai muốn làm chứng cho Nước Trời cần lưu tâm thực hiện.

Và Thiên Chúa ban bình an cho các môn đệ, các môn đệ đã có Chúa. Các ông phải đi với bàn tay không mang theo vũ khí, tâm hồn đầy nhân từ và hiền lành như con chiên. Các ông phải đặt trọn niềm cậy trông vào Chúa quan phòng.

Do đó, khi vào bất cứ nhà nào, câu đầu tiên các môn đệ nói là gì? (Lc 10,5) các thiếu nhi

a. Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng

b. Bình an cho nhà này

c. Anh em hãy ăn năn hối cải

d. Anh em hãy trở lại cùng Thiên Chúa 

Vào nhà nào trước tiên ác con hãy nói " Bình an cho nhà này". Chúa Giêsu chỉ dạy phương pháp truyền giảng khi người môn đệ đem Tin Mừng đi vào từng nhà  là đem sự bình an và hiệp nhất của của Thiên Chúa đến cho nhà ấy. điều này có ý nói việc truyền giáo khời đầu từ  việc gặp gỡ tại gia rồi lan rộng ra dần đần khắp nơi. 

" Bình an cho nhà này", đây là một lời chào tăm và quà tặng. Bình an là Ơn  Cứu Độ của Chúa Giêsu mà các môn đệ có nhiệm vụ đem đến  cho nhưng ai muốn đón nhận Ơn  Cứu Độ, còn nếu ai từ chối Bình An đó thì các lời chào đó sẽ vô hiệu và sự bình an ấy sẽ trở về với các sứ giả của Tin Mừng.

 Cha kể cho thiếu nhi câu chuyện:

Có một Vị  truền giáo phương tây đến truyền đạo cho một nước Châu Á và Cha đó thuê một người thông dịch người Châu Á,  dịch bộ Tân Ước sang tiếng bản xứ của anh. Lúc đầu anh ta làm công việc dịch thuật một các dửng dưng, nhưng sau vài tuần khi được tiếp xúc với nhà nhà truyền giáo đó. Một hôm, anh tìm đến nhà truyền giáo với thái độ vô cùng xúc động.

·        Anh kêu lên: "Thật là một cuốn sách tuyệt vời!"

·        Nhà truyền giáo hỏi : Tại sao anh nói thế?

·        Anh ta trả lời: " Bởi vì Cuốn Kinh Thánh nói với tôi thật chính xác về bản thân tôi. Cuốn sách đó biết tẩt cả những gì bên trong tâm hồn. Chắc chắn người nào làm ra cuốn sách đó phải là người sáng tạo ra con người tôi. Và từ khi tôi được tiếp xúc với ông tôi cảm nhận được sự bình an của ông đến với tôi,  tôi xác tín răng ông chính nhân chứng của Cuốn Sách này."

Các thiếu nhi yêu quý, Chúa Giêsu hôm nay cũng mời gọi các con và Cha luôn sẵn sàng và thâm tín rằng việc rao giảng Tin mừng, mở rộng Nước Chúa là công việc của mỗi Kitô hữu chúng ta, chứ không phải để mặc Chúa lo toan, định liệu cả. Vì thế, khi Chúa Giêsu bảo chúng ta "xin Chúa Cha sai thêm thợ gặt", điều đó chứng tỏ Chúa muốn trao cho chúng ta trách nhiệm là phải lo lấy phần rỗi của mình và của anh em nữa.

Các con sẽ hỏi Cha vậy chúng con phải rao giảng Tin Mừng cách nào?

Các thiếu nhi thân mến, việc rao giảng Tin Mừng không chỉ là những người lớn mà là tất cả mọi người trong chức vụ vủa mình,  người lớn làm việc lớn, còn người nhỏ làm việc nhỏ. Cha thiết nghĩ mỗi các thiếu nhi có công việc của mình. Khi ở nhà, các con luôn biết sống là người con ngoan thảo hiếu với ông bà cha mẹ và thương yêu anh chị em của mình, Ở trường là một người học sinh giỏi chăm chỉ học hành, ở giáo xứ cộng tác trong việc chung chăm lo học hỏi Lời  Chúa, tham dự thánh lễ hằng ngày cầu nguyện cho mọi người yêu thương hiệp nhất với nhau trong cùng một đức tin và đức mến.

Đó chính là công việc các con cộng tác vào việc loan truyền Tin Mừng cho mọi người trong thế giới ngày hôm nay bởi vì ngày hôm nay Mọi người cần chứng nhân hơn là thầy dạy.

Các thiếu nhi yêu quý ,

Giờ đây, Chúa Giêsu Thánh Thể cũng ngỏ lời với các con rằng: Các con hãy cầu nguyện cho ơn gọi truyền giáo, để có nhiều tâm hồn quảng đại đáp tiếng Chúa kêu mời làm tông đồ cho Chúa.

Và Chúa cũng đang ngỏ lời với các con hãy là Tông Đồ tý hon luôn hăng hái sống Lời Chúa, ngay từ bây giờ các con biết rèn luyện một tinh thần hợp tác, hòa đồng với các bạn bè trong các công việc chung ở lớp giáo lý, sinh hoạt ở nhà thờ, ở trường học của các con, được thế là các con cộng tác vào công việc loan ban báo Tin Mừng của Chúa vậy.Amen.