Chúa Nhật XIV thường niên  - Năm C  Lc 10,1-12.17-20
CHÚA SAI TÔI ĐI
Lm Giuse Đinh Tất Quý (Video Clip)

1 Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông:

"Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Ðừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này !" 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ đến đậu trên người ấy; bằng không, thì bình an đó sẽ quay về với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Ðừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều đại Thiên Chúa đã đến gần các ông". 10 Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói: 11 "Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Ðại Thiên Chúa đã đến gần". 12 Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơđom còn được xử khoan hồng hơn thành đó".

17 Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con". 18 Ðức Giêsu bảo các ông: "Thầy đã thấy Xatan như một tia chớp từ trời sa xuống. 19 Ðây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. 20 Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời".

 

 

 

A. GIÀNH CHO THIẾU NHI

 

1. Chúa Giêsu đã làm gì trong bài Tin Mừng hôm nay?

a. Chúa tuyển chọn các tông đồ.

b. Chúa sai các tông đồ đi truyền giáo.

c. Chúa chỉ địng và sai 72 môn đệ đi thực tập truyền giáo.

d. Chúa huấn luyện những người Chúa tuyển chọn.

2. Lý do Chúa sai các môn đệ đi truyền giáo.

a. Vì Chúa thấy cánh đồng truyền giáo bao la bát ngát quá.

b. Vì Chúa muốn mọi người tham gia vào công việc truyền giáo của Chúa.

c. Vì Chúa muốn mọi người chia sẻ với Chúa vào việc loan báo Tin mừng.

d. Tất cả đều đúng.

3. Cách tốt nhất mỗi người chúng ta có thể làm để loan báo Tin Mừng?

a. Bằng cách ra đi đến mọi nơi để rao giảng về Chúa.

b. Bằng việc xây dựng thật nhiều nhà thờ ở khắp mọi nơi.

c. Bằng việc đóng góp thật nhiều cho việc loan báo Tin Mừng.

d. Bằng đời cách sống yêu thương bác ái như Chúa đã sống.

 

B. GIÀNH CHO NGƯỜI LỚN

Truyền giáo bằng chính cuộc sống của mình.

Các nhà truyền giáo Công giáo hỏi ý kiến ông Gandhi về việc họ phải làm gì để các người theo đạo Hinđu chấp nhận bài giảng trên núi của Đức Giêsu. Ông Ganđhi trả lời: "Các ông hãy nghĩ về bí quyết của những bông hoa hồng. Mọi người đều yêu thích chúng, vì ngoài vẻ đẹp và màu sắc sặc sỡ, hoa còn tỏa ra mùi thơm thoang thoảng như diệu kỳ của nó. Vậy các ông hãy "tỏa hương thơm!"

Tại Trung quốc, trong những năm trước 1950 có nhiều giáo sĩ được gởi tới truyền giáo tại nước này. Người ta đã mở những lớp dạy tiếng bản xứ cho những người truyền giáo ngoại quốc để có thể tiếp xúc với dân địa phương.

Tại một lớp nọ, có khoảng 70 người theo học. Trong buổi học đầu tiên, vị nữ giám đốc của trường bước vào lớp học. Bà này đi từ trên xuống, rồi từ cuối lớp đi lên, tươi cười nhìn các học viên rồi đi ra không hề nói một lời nào.

Các học viên đều ngạc nhiên về thái độ của bà giám đốc trường. Một lát sau, bà quay lại lớp và hỏi:

- Quí vị đã tiếp thu được điều gì cho ngày hôm nay chưa?

Mọi người ngơ ngác không biết trả lời sao, vì bà đã dạy gì đâu?

Thế nhưng có một người đứng lên và nói:

- Chúng tôi chưa nghe bà nói một lời dạy nào thì có gì đâu mà tiếp thu. Nhưng chúng tôi để ý một điều là khi bà đến lớp này bà xức loại nước hoa rất thơm.

Cả lớp ồ lên cười. Lúc đó bà giám đốc mới tươi cười nói:

- Tôi có ý xức nước hoa thật nhiều cho quí vị để ý đấy. Nếu quí vị nhận ra thì hôm nay quí vị đã được một bài học rồi. Qua điều này tôi muốn nói rằng, quí vị sẽ sống ở đây khoảng hai năm như những người câm, vì quí vị không nói chuyện được với người Trung Hoa. Tuy nhiên quí vị vẫn có thể để lại chung quanh quí vị một mùi thơm đặc biệt qua cách sống của mình, để dầu không nói một lời nào, mọi người vẫn nhận ra hương thơm của Chúa qua quí vị.

Là con cái Chúa, chúng ta có thể đem đến cho đời hương thơm ngọt ngào của Chúa qua nếp sống đạo đức tốt đẹp dễ thương hằng ngày mà không cần phải nói lời nào.

Hôm nay, Chúa dường như Chúa cũng muốn nói với mỗi người chúng ta: “Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt”. Chúng ta hãy bắt chước tiên tri Isaia thưa với Chúa: “Lạy Chúa, này con đây, xin hãy sai con đi”.

 

Lạy Chúa Giêsu,

xin sai chúng con lên đường

nhẹ nhàng và thanh thoát,

không chút cậy dựa vào khả năng bản thân

hay vào những phương tiện trần thế.

Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng

với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý,

biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân.

Lạy Chúa Giêsu,

thế giới thật bao la

mà vòng tay chúng con quá nhỏ.

Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau

mà tin tưởng lên đường,

nhẹ nhàng và thanh thoát. Amen.