Chúa Nhật XIII thường niên  - Năm C
TỪ BỎ
                                       Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Đời sống Kitô hữu là một ơn gọi.

          Như Êlisê trong bài đọc I chúng ta vừa nghe, Thiên Chúa cũng lên tiếng kêu gọi chúng ta. Ơn gọi đầu tiên là ơn gọi làm người. Cùng với ơn gọi làm người, Ngài còn kêu gọi chúng ta vào một ơn gọi lớn lao và cao cả hơn nhiều, đó là ơn gọi làm Kitô hữu.

Thế nhưng, ơn gọi nào cũng đòi buộc con người phải từ bỏ, dấn thân và dứt khoát. Chính Chúa Giêsu qua bài Tin Mừng hôm nay, đã vạch ra cho chúng ta thấy đâu là những điều kiện phải có trong ơn gọi đi theo Chúa.

          Tin mừng ghi lại trên đường Chúa lên Giêrusalem, thì có kẻ đến xin theo Ngài. Không từ chối nhưng Ngài đã đưa ra cho anh ta thấy điều kiện để đi theo Ngài là: Phải dứt mình ra khỏi những dính bén của cải vật chất, “Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có nơi tựa đầu”.

Sau đó, Ngài lại lên tiếng kêu gọi một người khác. Lần này, kẻ được kêu gọi cũng thưa lên với Ngài: “Xin cho tôi về chôn cất cha tôi trước đã”. Thế nhưng, Chúa bảo anh ta rằng: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”.

 Khi gần đến Giêrusalem, thêm một người nữa xin Chúa. Anh xin về từ giã mọi người và sẽ đi theo Chúa. Nhưng Chúa quay sang và bảo: “Ai đã tra tay vào cày mà ngó lại đàng sau thì không xứng đáng với nước Thiên Chúa”.

          Qua 3 lần trả lời, Chúa Giêsu đã từng bước vạch ra cho chúng ta thấy, điều kiện đi theo Chúa là phải dứt mình ra khỏi những bám víu, lo lắng của cải vật chất. Hơn nữa, còn phải biết đặt quyền lợi nước Thiên Chúa trên mọi tình cảm, dù là tình cảm gia đình với cha mẹ và người thân.

 Cuối cùng, Ngài đòi hỏi kẻ theo Chúa phải là người biết cương quyết, không lùi bước trước mọi trở ngại, gian nan. Vì một khi dứt mình ra khỏi mọi dính bén vật chất đến tình cảm, con người mới có thể dành trọn vẹn tình yêu cho Chúa và phục vụ tha nhân được.

Nhưng thưa anh chị em, trước khi Chúa kêu gọi các môn đệ và chúng ta đi theo Chúa, thì Ngài đã từ bỏ trước rồi. Ngài từ bỏ trời cao xuống đất thấp để ở với chúng ta. Ngài từ bỏ địa vị Thiên Chúa để hòa mình sống với chúng ta. Ngài từ bỏ ngôi nhà êm ấm để ra đi loan báo Tin mừng cứu độ nhân loại. Ngài từ bỏ ý riêng để vâng lời thánh ý Chúa Cha. Và rồi cuối cùng Ngài từ bỏ mạng sống để tái sinh chúng ta trong đời sống mới.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô đã khuyên nhủ: “Anh em đừng lấy tự do mà sống theo xác thịt. Trái lại, anh em hãy lấy bác ái của Thánh Thần mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất cả lề luật tóm lại trong điều này: Ngươi hãy yêu tha nhân như chính mình”.

Lời phát biểu của thánh Phaolô một lần nữa khẳng định cho chúng ta thấy: Cốt lõi của Tin mừng, sứ mạng của ơn gọi Kitô hữu chính là thực thi bác ái, yêu thương. Vậy, dưới ánh sáng Lời Chúa hôm nay, chúng ta xem mình đã sống ơn gọi yêu thương như thế nào rồi.

          Mẹ Têrêsa Calcutta nói: Khi tôi chia sẻ, khi tôi trao ban cho người khác một điều gì mà tôi cảm thấy mất mát đau khổ, thì sự chia sẻ của tôi mới có giá trị. Một khi chúng ta quá dính bén, bám víu vào những của cải, lợi lộc vật chất, coi nó như cùng đích mà đêm ngày tìm kiếm, thì làm sao chúng ta có thể rộng tay để chia sẻ, trao ban, giúp đỡ cho tha nhân được?.

          Bác ái đích thực là một hành động từ bỏ, bởi vì nó đòi hỏi con người phải chết cho bản thân, phải ra khỏi chính mình để đến với tha nhân. Nói cách khác, chúng ta có biết đặt quyền lợi, ý Chúa, việc phục vụ tha nhân trên những tình cảm, dù thiêng liêng như bạn bè, gia đình, cha mẹ như Chúa đã dạy: Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết chưa?

  Kẻ đã cầm cày, không thể quay lại sau lưng. Đi theo Chúa để làm chứng nhân tình thương, chúng ta có biết mạnh dạn dứt mình ra khỏi cái tôi ích kỷ để có thể mỉm cười với một người tôi cay ghét; đưa tay ra để nói lời tha thứ với một người mà tôi không mấy ưa thích; hay giúp đỡ, chia sẻ với một người kém may mắn hơn chúng ta không?

Anh chị em thân mến,

Ngày qua ngày, Thiên Chúa không ngừng mời gọi chúng ta đáp lại tiếng Chúa. Chúng ta không thể vừa theo Chúa vừa chạy theo các thần tượng khác. Chúng ta không thể tin vào Chúa mà vẫn tin theo những lời của thầy bói toán, tử vi.

Chúa còn mời gọi chúng ta hãy can đảm từ bỏ đi những hẹp hòi ích kỷ, những mưu mô, dối trá, những hận thù chia rẽ, hay nói hành nói xấu người khác. Ngài mời gọi chúng ta hãy từ bỏ đi tính ham mê hưởng thụ mà lơ là trong việc đạo đức. Chúa mời gọi chúng ta hãy sống trong đường ngay nẻo chính, để xứng đáng trong tư cách là con cái Chúa.

          Xin Chúa  ban ơn thêm sức cho cho chúng ta biết ý thức sứ mạng và ơn gọi của mình, để từng ngày, biết can đảm từ bỏ những gì làm cản trở ơn gọi đi theo Chúa, để từ đó, chúng ta có thể sống chứng nhân lòng Chúa thương xót giữa một thế giới thiếu vắng tình thương. Amen.