Chúa Nhật XIII thường niên  - Năm C
THIẾU NHI THÁNH THỂ ĐÁP TIẾNG KÊU MỜI
Lm Giuse Đinh Tất Quý

Các Thiếu nhi thân mến, trước khi chia sẻ Tin Mừng Cha kể cho các con nghe câu chuyện :

Một vị linh sư Ấn độ đang ngồi tịnh niệm bên bờ sông thì có một thanh niên ăn mặc bảnh bao đến xin làm đệ tử. Anh ta rón rén đến bên và đặt dưới chân vị linh sư hai viên ngọc quí để làm lễ vật ra mắt.

Vị linh sư cầm lấy một viên và ném xuống sông. Tiếc của, anh thanh niên giàu có vội nhảy xuống sông và lặn xuống đáy hồ cố tìm lấy lại viên ngọc quí giá. Nhưng sau một ngày vất vả tìm kiếm mà viên ngọc vẫn biệt tăm.

Chiếu đến, với vẻ mặt thất vọng, anh thanh niên đến chỗ vị linh sư xin chỉ đích xác chỗ đã ném viên ngọc. Bấy giờ vị linh sư liền cầm viên ngọc thứ hai, lại ném xuống sông và nói: “Ta đã ném vào chỗ đó. Anh hãy lặn xuống mà tìm”.

 Lúc đó, chàng thanh niên hiểu rằng thầy muốn anh phải bỏ lòng ham mê của cải như một điều kiện tiên quyết để theo học với thầy.

Các thiếu  nhi mến giờ đây, Cha và các con  cùng đọc lại trích đoạn Tin Mừng Lc 9,57-62 (hoặc cho các em xem Video clip đính kèm):

57 Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo."58 Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu."

59 Đức Giê-su nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi! " Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã."60 Đức Giê-su bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa."

 61 Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã."62 Đức Giê-su bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa."

Các thiếu nhi thân mến,

- Ý chính Bài Tin Mừng các con vừa đọc ghi lại mấy trường hợp người ta xin đi theo làm môn đệ Chúa Giê-su. 

- Thưa Cha có ba trường hợp ạ.

- Cám ơn con rất đúng. Trong mỗi trường hợp Chúa Giê-su đều đòi người ta phải chọn lựa dứt khoát như sau: 

+ Đối với người thứ nhất xin theo, Người đòi anh ta phải chấp nhận cuộc sống thiếu thốn vật chất và không ổn định. Đòi hỏi này  là tín thác hoàn toàn nơi Chúa cho dù ở đời có gặp phải những hoàn cảnh éo le, những thử thách đau thương, những thất bại đắng cay. ‘Con cáo có hang, con chim có tổ’ tiêu biểu những kẻ chỉ dựa vào của cải, danh vọng, kỹ thuật như là chốn nương thân vững chắc cho đời mình, còn ‘Con Người không có chỗ gối đầu’ là những ai biết sống siêu thoát, biết hy sinh chịu khó cốt lo phần rỗi mai sau. Bởi vì, thân phận môn đệ Chúa là thân phận của một lữ khách, nghĩa là không có một nơi trú ẩn bảo đảm lâu dài nào, mà còn chấp nhận dấn thân vào những khó khăn của cuộc sống không từ nan.

Người thứ nhất này xin theo Chúa Giê-su đến bất cứ nơi nào. Nhưng người đòi anh phải chọn lựa: theo Thầy thì phải biết chấp nhận nay đây mai đó, không có chỗ gối đầu.

+ Còn Người thứ hai được Chúa Giê-su kêu gọi anh ta có sẵn sàng đi theo đi theo Chúa ngay không?

- Thưa Cha không.  Nhưng anh ta xin về nhà phụng dưỡng cha già, đến khi cha chết rồi mới đi theo.  

- Cám ơn con rất đúng, Anh ta xin khiếu về lo phụng dưỡng cha già, đến khi cha chết rồi mới đi theo.  

Tại sao Chúa Giêu đòi hỏi anh phải dứt khoát chọn đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa?  . Nếu sống đúng bản chất của người môn đệ đích thực thì phải nhận thức rằng không có bổn phận nào quan trọng và khẩn thiết cho bằng bổn phận vì danh Chúa và vì phần rỗi các linh hồn. Và không có lý do gì để bao che, biện hộ cho những bổn phận khác trong khi đó từ chối hay coi nhẹ trách nhiệm truyền giáo được. Hơn nữa, khi đã có Chúa, biết Chúa rồi không thể giữ bo bo cho riêng mình, nhưng phải hăng say, nhiệt tình chia sẻ cho người khác cùng hưởng. Chứ không  như anh chàng trong Tin mừng lấy cớ vì chữ hiếu để trì hoãn việc đi theo Chúa thì Người đòi anh phải dứt khoát chọn đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.Chúa đã từ chối. Qua đó, Chúa muốn nhắc nhở rằng những bổn phận khác là phụ tùy đối với người môn đệ Chúa là  đòi hỏi của Nước trời. 

- Còn người thứ ba thì sao các con ? 

- Thưa Cha, người thứ ba xin đi theo Đức Giê-su, nhưng xin được về nhà từ giã gia đình trước đã, rồi mới trở lại đi theo Chúa.
- Rất đúng, cám ơn con.
 

+ Người thứ ba xin đi theo Đức Giê-su, nhưng xin được về nhà từ giã gia đình trước đã. Điều kiện của người thứ ba mà Chúa Giêsu muốn anh là dứt khoát không quay lưng lại với quá khứ nhưng phải nhìn về phía trước.

Để có thể hoàn thành được ơn gọi của mình thì phải dứt khoát, đoạn tình với những gì ngăn cản. Bởi vì, khi đã ‘tra tay vào cày mà còn ngoái lại phía sau’ sẽ không cày được, nghĩa là phải dứt bỏ quá khứ tức là dứt bỏ mọi ràng buộc cũ, mọi kỷ niệm lưu luyến, mọi ưu tư lo lắng mới có thể để hết tâm trí và sức lực nhìn thẳng nơi Chúa mà làm lại cuộc đời mới. Nước trời chỉ thích hợp với một con tim không bị chia sẻ, bằng đôi mắt hướng thẳng không luyến tiếc, không sợ hãi. Nhưng Người đòi anh ta phải chọn lựa, dứt khoát với tình cảm gia đình, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.

Như vậy, các thiếu nhi thân mến, Bài TIn Mừng Luca ghi lại ba trường hợp người ta xin đi theo làm môn đệ Đức Giê-su. Trong mỗi trường hợp Đức Giê-su đều đòi người ta phải chọn lựa dứt khoát :

· Đối với kẻ thứ nhất xin theo, Người đòi anh ta phải chấp nhận cuộc sống thiếu thốn vật chất và không ổn định.

·  Với người thứ hai, Đức Giê-su đòi anh ta phải coi nhẹ bổn phận lo cho gia đình để ưu tiên lo công việc của Chúa.

· Còn người thứ ba, Đức Giê-su đòi anh ta một trái tim không san sẻ những thứ tình cảm trần gian phù phiếm, nhưng chỉ để lo phục vụ Nước Thiên Chúa mà thôi.

Các thiếu nhi yêu quý, Ơn GọiƠn nhưng không Chúa ban, nhưng nó cũng rất đòi hỏi và là một thách đố cho những ai muốn đáp trả. Tuy nhiên, tính cấp bách của sứ vụ phục vụ và rao giảng Tin Mừng không cho phép ta chần chừ, khất lần hay thoái thác chối từ. Nhưng  luôn có sự chọn lựa dứt khoát từ bỏ con người cũ của chính mình, mà đi theo ơn gọi của Chúa như Mát thêu người thu thuế, như Gia kêu để lên đường theo Chúa loan báo Tin Mừng.

Các thiếu nhi thân mến, kề mình bên lòng Chúa yêu thương trong giây phút này, các con hãy thưa với Chúa về ước nguyện của mình, muốn được theo Chúa, làm môn đệ của Chúa luôn mãi, đồng thời xin Chúa Thánh Thể luôn ban ơn, nâng đữ mọi Kitô hữu của Chúa trong ơn gọi sống yêu thương, phục vụ sự sống và xây dựng nền văn minh tình thương, Và ước gì hôm nay chúng con đã là Tông Đồ Thánh tí hon của Chúa, thì mai ngày chúng con sẽ là những chiến của Chúa Thánh Thể trên mọi nẻo đường Thánh Thần Chúa dẫn con đi. Amen.