Chúa Nhật XII thường niên  - Năm C
ĐÁNG LÝ KHÔNG THỂ CÓ ĐƯỢC...
Achille Degeest

Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng là Người – Chúa, Đấng thật sự làm người, muốn hoàn toàn đi vào kinh nghiệm nhân loại chúng ta –ngoại trừ tội lỗi- một kinh nghiệm gồm cả tử vong. Ý nghĩ về sự chết đặt ra cho nhân tính Chúa khi Người nhận thức rằng sự thù nghịch của giới lãnh đạo và sự chống đối của dân chúng đưa Người đến chỗ chết. Đức Giêsu – Người chấp nhận rằng công cuộc cứu độ gồm cả giai đoạn chết. Tuy nhiên trong tâm hồn Đức Giêsu ý nghĩ về sự chết luôn luôn đi kèm theo ý nghĩ về sự sống lại. Chúa không nghĩ rằng sự chết huỷ diệt bản thể Người. Chúa đi đến cái chết, không phải vì tất nhiên phải chết, nhưng vì yêu thương và để đạt tới sự sống. Chúa tự do hiến mạng. Nhờ Chúa, chúng ta dễ dàng chấp nhận sự chết. Đối với chúng ta, sự chết tất nhiên phải đến, nhưng nhờ Đức Giêsu Kitô chúng ta có thể biến đổi việc tất nhiên ấy thành một hành vi yêu thương tự nguyện. Ở ngưỡng cửa sự chết của Người, Chúa đã nói: Lạy Cha, xin theo ý Cha! Chính chúng ta cũng có thể nói lên câu ấy. Quyền tự do tối thượng của Chúa len lỏi vào trong định mệnh cuối cùng của chúng ta, và giống Chúa, với Chúa, chúng ta có thể biến đổi sự vâng theo thánh ý Thiên Chúa thành một hành vi yêu thương. Phải chăng đó là phần nào ý nghĩa lời Chúa khuyến khích chúng ta hãy theo chân Người? Chúng ta suy niệm về một bí nhiệm, và một lời gọi.

1) Bí nhiệm là thế này. Sự thương khó và cái chết của Đức Giêsu là một điều đáng lý không bao giờ có được. Đức Giêsu, con người hoàn toàn, tuyệt đối vô tội, không bị chi phối bởi bất cứ quy luật tất nhiên nào, thế mà Chúa chịu đau khổ và chịu chết. Sau khi sống lại, Chúa sẽ nói: Các ngươi không hiểu rằng Đức Kitô phải chịu khổ nạn ư? Khi loan báo cuộc Thương Khó, Chúa nói: Con Người phải chịu khổ nạn, chịu chết và sống lại. Có lẽ ở đây chúng ta đứng trước một vực thẳm, khoa tâm lý học nhân loại chưa thám hiểm tới. Chỉ có sự hy sinh mới thuyết phục được người ta, và cũng còn tuỳ trường hợp. Giêrusalem đã giết các ngôn sứ rồi sau mới tôn kính các ngài. Con người giết Thiên Chúa rồi sau mới nhìn nhận Người là nguồn sống… Chúng ta nghĩ rằng không thể nào như thế được. Đức Giêsu nói rằng vụ bội bạc ghê gớm ấy phải xảy ra. Một bí nhiệm không ai hiểu được.

2) Chúa mời gọi: Ai muốn đi theo Ta… Một phần nhân loại cố gắng theo Đức Giêsu. Xuyên qua rất nhiều vụ yếu đuối, thất bại. Giáo Hội dẫu sao gần một phần lớn nhân loại tiến bước theo chân Đức Giêsu. Về mặt cơ bản, Giáo Hội có một ước vọng giống ước vọng của Chúa, là cứu vớt con người. Còn gì cao quý hơn, đáng trọng hơn? Thế mà, đối với Giáo Hội cũng xảy ra một sự đáng lẽ không thể có được: Giáo Hội không được hiểu biết, bị bách hại, “bị đóng đinh vào thập giá”. Giả sử chúng ta hỏi Chúa, có lẽ Người trả lời: Chúng con không hiểu rằng tất nhiên phải như vậy ư? Đây cũng là một bí nhiệm. Nhưng (chữ nhưng ở đây quan trọng vô cùng) Đức Kitô đã sống lại, và Giáo Hội luôn luôn sống lại. Bí nhiệm là nguồn sống, thật vậy.