Chúa Nhật XII thường niên  - Năm C
 
M. VĨNH HẰNG

1.  MỞ ĐẦU

Cha chào thiếu nhi chúng con (– Chúng con chào cha) !

Chúng con có thích nghe kể chuyện không ? Cha kể chuyện nhé ! 

Gia đình kia có ba anh em. Một ngày cuối tuần, người mẹ giao cho ba anh em dọn dẹp nhà kho.

Sau một hồi dọn dẹp, anh cả, học lớp Bao Đồng, tìm thấy một cây thánh giá liền nói với hai em :

– Cây thánh giá này cũ quá ! Phải bỏ đi thôi !

Cô em kế, đang học Thêm Sức, quan sát cây thánh giá rồi thích thú nói :

– Ồ, cây thánh giá này bằng bạc anh ạh, cũng giá trị đấy !

Cô em út, học Khai tâm, nhẹ nhàng cầm thánh giá, âu yếm nhìn Chúa Giêsu bị treo trên đó, rồi hôn Chúa và nói :

– Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa !

 

Chúng con thấy, ba anh em ruột, nhưng nhìn thánh giá Chúa Giêsu bằng ba thái độ như thế nào :

– Ai dửng dưng xem thánh giá như đồ bỏ đi ? – Anh cả.

– Ai xem thánh giá là đồ vật có giá trị ? – Cô chị.

– Ai xúc động khi nhìn Chúa chịu đau đớn trên thánh giá ? – Em út.

 

2.   VỚI CON, CHÚA GIÊSU LÀ AI ?

Câu chuyện trên cho thấy ba suy nghĩ và hành xử của ba anh em khi nhìn thấy thánh giá Chúa Giêsu. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn biết suy nghĩ của các tông đồ về Chúa nên Ngài hỏi : “Các con bảo Thầy là ai ?”. Ông Phêrô nhanh nhảu giơ tay đứng lên phát biểu liền : “Thầy là Đấng Kitô”. 

Đấng Kitô nghĩa là Đấng Được Xức Dầu, là Đấng Cứu Thế. Người Do Thái xưa mong đợi Đấng Kitô đến để đưa nước Do Thái lên bá chủ thế giới. Ông Phêrô và các tông đồ chắc cũng nghĩ như thế nên Chúa Giêsu phải giải thích rằng, Ngài là Đấng Kitô, nhưng Ngài đến trần gian không phải để cầm quyền thống trị, mà để yêu thương, để chịu chết, để cứu con người khỏi tội lỗi, khỏi ma quỷ và đưa con người đến cuộc sống đời đời hạnh phúc. 

Cha giả sử bây giờ Chúa Giêsu hiện ra hỏi chúng con : Minh Anh ơi, Quốc Trường ơi, Diễm My ơi… Chúa là ai đối với con nè ?... Chúng con trả lời sao ?…. Mỗi thiếu nhi hãy suy nghĩ và trả lời câu hỏi của Chúa Giêsu nha ! Chúa vẫn hỏi chúng con mỗi ngày : Con ơi, Chúa Giêsu là ai đối với con ?

Cha biết sẽ có nhiều câu trả lời, chẳng hạn :

– Chúa Giêsu là Thiên Chúa của con, là Đấng yêu con hơn cả cha mẹ yêu con

– Chúa Giêsu là tấm gương hiền lành, khiêm nhường, thánh thiện, vô tội

 – Chúa Giêsu là Ba con, là Mẹ con, là Bạn con

– Chúa Giêsu là chủ cuộc đời con, là “number one” đối với con…

Khi đã trả lời được câu hỏi của Chúa Giêsu, chúng con hãy lắng nghe lời mời của Chúa này :

“Ai muốn theo Ta, hãy từ-bỏ-mình”.

 

3.  BỎ MÌNH VÌ YÊU

– Ai biết “bỏ mình” là sao nè ?

– Đó là khi chúng con :

· Bỏ bớt giờ chơi game để thêm giờ đọc kinh nè !

· Bỏ dần tính khóc nhè, nhõng nhẽo, lười biếng, ham chơi, … để thêm giờ đi lễ, học giáo lý nè !

· Bỏ đi những thú vui của con trai là la cà ăn nhậu, bỏ cãi nhau, đánh nhau, khích bác nhau ; con gái thì bỏ bớt thói se sua làm đẹp không hợp lứa tuổi, bỏ tính nói hành nói xấu, gièm pha bạn bè để thêm thời gian giúp đỡ bố mẹ, ông bà và mọi người xung quanh nè !...

Khi chúng con từ bỏ những tính xấu hay những điều mình thích là “bỏ mình” đó chúng con.

– Chúng con có thắc mắc tại sao phải cố gắng “bỏ mình” không ? Cha kể câu chuyện này để chúng con rút ra lý do nhé !

Có một hoàng tử rất đẹp trai. Vua cha và hoàng hậu giới thiệu cho hoàng tử nhiều công chúa xinh đẹp, nhưng hoàng tử đều từ chối và xin cưới một cô gái nghèo làm vợ. Vua cha nổi giận nói rằng, nếu hoàng tử nhất quyết cưới cô gái nghèo thì hoàng tử sẽ mất tất cả. Hoàng tử sẽ phải từ bỏ cung điện, từ bỏ ngôi báu, trở thành thường dân. Hoàng tử đã vui vẻ từ bỏ tất cả để cưới cô gái nghèo. 

– Cha đố thiếu nhi, tại sao hoàng tử dám từ bỏ tất cả để cưới cô gái nghèo ? – Vì hoàng tử yêu cô gái ấy.

– Cha lại đố thiếu nhi, tại sao cha mẹ chịu vất vả đi làm kiếm tiền cho chúng con được đi học, được ăn ngon, mặc đẹp, được đầy đủ, sung sướng ? – Vì cha mẹ yêu chúng con.

– Và, tại sao Chúa Giêsu lại từ bỏ vinh quang trên trời, xuống trần gian ở với con người, dạy dỗ con người và chịu chết cho con người ? – Vì Chúa yêu con người.

– Thế thì cha hỏi lại thiếu nhi : Tại sao chúng con phải từ bỏ những thói hư tật xấu và cả những gì mình thích như chơi game, xem phim… ? – Vì chúng con yêu Chúa, yêu cha mẹ, không muốn Chúa và cha mẹ buồn lòng. 

Bỏ mình rất khó phải không chúng con ? Đang ngủ ngon mà phải dậy đi lễ, đang chơi đùa vui vẻ mà phải về giúp mẹ, đang xem phim hay mà phải tắt đi để đọc kinh tối… những bỏ mình đó thật khó, nhưng ai làm được thì chứng tỏ có tình yêu đối với Chúa và với cha mẹ đó chúng con.

 

4.   KẾT THÚC

Có một bạn kể với cha rằng, bạn ấy học từ lớp 1 đến lớp 7 chỉ toàn đứng hạng nhì. Bạn đã bỏ cả đi lễ, bỏ học giáo lý để đi học thêm cho đạt hạng nhất mà cũng không được. Năm rồi, bạn quyết định thay đổi ngược lại là bỏ bớt học thêm để dành thời gian đi lễ, đọc kinh, học giáo lý. Cuối năm, bạn ấy đã được hạng nhất. Bạn rút ra bài học là : Cứ bỏ bớt những gì thuộc về thế gian để chọn những gì thuộc về Chúa trước thì Chúa sẽ ban cho ta tất cả những điều ta ước mong. 

Cha chúc chúng con luôn biết dành cho Chúa chỗ nhất trong trái tim và cố gắng bỏ đi những tính xấu để mỗi ngày sống đẹp lòng Chúa hơn nhé !