Chúa Nhật XII thường niên  - Năm C
TIN LÀ SỐNG VÀ ĐỒNG HÀNH
VỚI CHÚA TRÊN ĐƯỜNG THẬP GIÁ
Lm. Đaminh Lâm Quang Khánh

Các thiếu nhi thân mến,

các con cho Cha biết Chúa Giêsu là ai?

- Thưa cha :

+ Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người.

+Chúa Giêsu là Đấng Kitô là Thiên Chúa.

- Cha cám ơn các con, thế Cha hỏi các con: biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa là Đấng Kitô là các con nhờ vào đâu?

- Thưa Cha nhờ vào việc chúng con đi học giáo lý và   học hỏi Lời Chúa ạ.

- Rất đúng cám ơn con, chúng ta biết được Chúa Giêsu là ai, qua việc chúng ta học hỏi Lời Chúa và sống Lời Chúa thì chúng ta mới biết được Chúa Giêsu.

Ngày xưa khi Phêrô tuyên xưng niềm Tin của mình vào Chúa Giêsu : "Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa". Các Ngài đã sống và đồng hành với Chúa Giêsu đi loan báo Tin Mừng cho nhân loại.

Hôm nay Tin mừng tường thuật cho chúng ta một biến cố quan trọng; đây là một bước ngoặc trong tiến trình huấn luyện các tông đồ. Khởi từ đây, Chúa bắt đầu mặc khải cho các ông biết "vận mệnh" của "Con Người", Người sẽ phải chịu khổ hình; và Chúa chuẩn bị để dẫn các ông lên Giêrusalem.

Phêrô, thay mặt cho các tông đồ, đã tuyên xưng niềm Tin của mình vào Ðức Giêsu : "Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa". Ðặt mình trong truyền thống Do Thái, ta hiểu rằng đây không phải chỉ là một sự nhận biết của lý trí, nhưng là một sự gắn bó cụ thể với Ðức Giêsu. Người Do Thái, trong suốt quá trình lịch sử dài và đau khổ, vẫn không ngừng trông đợi Ðấng Cứu Tinh đến để giải phóng dân tộc. Còn Phêrô và các tông đồ không nói lên một sự nhận định của lý trí, rồi sau đó "đường ai nấy đi"; nhưng các ông xác nhận chọn lựa, xác định con đường dấn thân theo Chúa Giêsu.

Các thiếu nhi thân mến, Chúa Giêsu đã nói : " Ai muốn theo Đức Giêsu, phải từ bỏ chính mình và vác cái gì của mình hằng ngày mà theo? (Lc 9,23b)

a. Thân xác

b. Thập giá ü

c. Của cải

d. Kho tàng

+Thưa cha,  Chúa Giêsu đã nói : " Ai muốn theo Đức Giêsu, phải từ bỏ chính mình và vác thập giá của mình hằng ngày mà theo? (Lc 9,23b)

Các thiếu nhi thân mến, Giáo Hội muốn mời gọi chúng ta theo Chúa thì phải chấp nhận con đường khổ giá Chúa đã đi, bằng hai điều kiện:

Điều kiện thứ nhất là hy sinh, từ bỏ mình. Đây là một điều kiện thoạt mới nghe có vẻ dã man rùng rợn và sợ không các con?, nhưng không đến nỗi khủng khiếp như chúng ta tưởng đâu, nếu chúng ta chịu khó cân nhắc và suy nghĩ cặn kẽ một chút. Vì khi nói ‘từ bỏ chính mình’ không có nghĩa là phải hành hạ bản thân hay phạt xác thật tàn nhẫn, nhưng phải hiểu là từ bỏ những đam mê bất chính, những ước muốn xấu xa, những lời nói không tốt, những việc làm tội lỗi và những ý muốn riêng tư không đúng. Tất cả những cái đó gây đau khổ cho con người hơn là vui sướng, gieo rắc tai họa hơn là đem lại hạnh phúc, làm hư thân mất nết hơn là đàng hoàng cao cả thì việc từ bỏ chúng là điều hợp tình hợp lý sao gọi là vô nhân đạo được. Và khi hy sinh những cái kém hơn, ít lợi ích hơn để đạt được mục tiêu lớn hơn, quan trọng hơn thì việc hy sinh đáng cho chúng ta theo đuổi.

  Thử hỏi, trên cõi đời này ai là người đáng yêu đáng mến hơn Chúa, cái gì quí giá, quan trọng để cho chúng ta quyết tâm chiếm đoạt cho bằng tình yêu của Ngài. Vì thế, để làm đẹp lòng Chúa mà phải từ bỏ ý muốn riêng tư để làm theo ý Chúa, phải hy sinh ham muốn trần thế để được hạnh phúc đời đời, sao chúng ta còn ngại ngùng, đắn đo ? Để được Nước trời mà đành hy sinh tiền tài, danh vọng, mạng sống là chọn lựa khôn hay dại ?

  Điều kiện thứ hai là vác thánh giá. Nghe nói đến Thánh giá ai cũng rùng mình ớn lạnh vì nghĩ đó là một việc làm nặng nhọc vượt quá sức con người, một hình phạt dã man đáng nguyền rủa. Tuy nhiên, khi nói đến thánh giá không có nghĩa là nói đến những khốn khổ có sẵn, làm sẵn cho những kẻ muốn theo Chúa buộc phải đâm đầu, kề vai mà vác lấy, trái lại đó là những trách nhiệm, bổn phận của mình, những bệnh tật, đau khổ luôn có trong đời và những hẩm hiu, thiếu sót thuộc bản chất con người. Nếu hiểu như thế, dù muốn hay không, ai cũng phải vác thánh giá hết, nhưng vác làm sao cho có ích thì đó chính là vấn đề cần phải lưu tâm hơn cả.

Cha kể cho các con một câu chuyện:

Trong hồ sơ của tòa án tại nước Anh có ghi một phạm nhân tên là Bob Weedrige, bị bắt lần đầu tiên lúc 12 tuổi vì tội móc túi ăn cắp. Kể từ đó, tên này vẫn theo nghiệp cũ là trộm cắp, lường gạt và đã vào tù ra khám không biết bao nhiêu lần. Lần cuối cùng lúc y bị bắt đã 95 tuổi. Tòa án thấy quá già nên không kêu án, nhưng tòa đã đưa ra lời khuyên đối với bị cáo : “Ông nên cải thiện đi, nếu phen này tòa ra án thì e phải chết rũ tù vì ông quá già yếu rồi. Hãy rán sửa đổi đi để sống lành ít ngày mà chết”. Theo tòa án cho biết ông này tuy sống 95 tuổi, nhưng tính ra đã ngồi tù hết 75 năm. Sống lâu mà gần hết đời bị tù tội thì sống làm gì!

  Có lẽ không mấy ai đang ngồi trong nhà thờ hôm nay đã sống thọ được 95 tuổi và chắc không ai trong chúng ta lại dại dột giam mình trong tù gần hết đời như ông Bob Weedrige. Nhưng nếu xét về một phương diện khác thì mỗi người chúng ta đều là những tù nhân tình nguyện tự giam mình có khi suốt đời trong những hoàn cảnh hết sức bi đát, khốn khổ nhất. Điều đó muốn nói rằng nhà tù giam giữ chúng ta chính là bản thân hay cái tôi của mình. Nhà tù này được xây bằng những đam mê cuồng nhiệt, những tính nết bất trị, những ước muốn điên loạn, những hành động dại khờ và những bản năng khó hiểu.

  Thế mà, ai cũng sợ phải ngồi tù giữa bốn bức tường, còn ngồi tù chung thân và làm nô lệ mãi mãi cho những đòi hỏi của bản thân thì không những cam lòng mà còn khoái chí nữa. Nếu có người nói cho chúng ta hay ngồi tù trong cái ‘tôi’ còn nguy hiểm và đáng sợ gấp trăm ngàn lần ngồi tù nhà đá, chắc chúng ta cho người đó là điên khùng.

  Chính sự mê lầm chết người đó khiến Chúa không ngừng dùng đủ mọi cách để cảnh tỉnh con người, đồng thời Ngài còn chỉ bày những phương pháp để giúp con người giải thoát mình khỏi cảnh tù túng tội lỗi và sống cho đáng sống hơn. Nếu muốn sống cho hữu ích và chết cho tốt đẹp thì hãy sống và chết như Chúa Giêsu, các thiếu nhi ạ.

Như vậy, muốn sống như Chúa và nên giống như Chúa các thiếu nhi chúng ta phải:

•Từ bỏ: tội lổi,nết xấu,ý riêng,những ham muốn xấu…

•Vác thánh giá: mang  trách nhiệm,bổn phận hằng ngày,bệnh tật,đau khổ,gian nan thử thách và trái ý…một cách dũng cảm.

Qua lời tuyên xưng của Phêrô "Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa" các tông đồ đã biểu lộ nhận thức đúng về Chúa Giêsu. Niềm tin của chúng ta đói với Chúa đòi hỏi phải được tuyên xưng bằng việc là là sông theo điều mình tin.

Chúa Giêsu đang tiếp tục mời gọi mọi người chúng ta muốn theo Chúa phải sống từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo Chúa. Và Lời Chúa khích lệ và củng cố đức tin chúng ta trên đường theo Chúa khi gặp những gian nan thử thách, Chúa luôn đồng hành và ban ơn đủ cho ta.