Chúa Nhật XI thường niên  - Năm C
THIÊN CHÚA KHUYẾN DỤ TA YÊU MẾN NGÀI
Charles E. Miller

Thiên Chúa thật sự trông như thế nào? Ngài có phải quá xa xôi, mơ hồ, không dễ gì tiếp cận và rất khác biệt với chúng ta và thế giới này? Liệu Ngài có quan tâm đến nhân loại hay những gì xảy đến với chúng ta? Làm sao có thể biết Thiên Chúa trông như thế nào?

Giáo Hội quả quyết rằng ta phải thấy sự mạc khải của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô, bởi lẽ Người là Thánh Tử của Thiên Chúa, là hình ảnh toàn hảo của Chúa Cha và giống Ngài. Đến thời viên mãn, Thiên Chúa sai Con Ngài xuống trần gian, mặc lấy xác thịt phàm nhân giống chúng ta mọi sự ngoại trừ tội lỗi. Với nhân tính của Người, Chúa Giêsu giống như một bảng thiết kế, một chương trình mang lấy thịt và máu. Chúng ta biết Thiên Chúa trông như thế nào bằng cách nhìn vào con người Chúa Giêsu.

Gặp Chúa Giêsu trong Phúc Âm và nghe lời Người dạy, ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng hết lòng yêu thương nhân loại: Ngài sai Con Một đi tìm con chiên lạc (x. Mt 18,12-14), và mừng đón ta như người cha nhân hậu chạy ra ôm lấy đứa con hư hỏng nay biết ăn năn hối cải trở về (x. Lc 15,11-32). Chúng ta cũng biết trong cơn hấp hối, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ” (Lc 23,34). Chưa hết, Người còn bào chữa cho những kẻ đã đóng đinh Người, “vì họ không biết việc họ làm”. Đó là dung mạo, là bản tính của Thiên Chúa.

Bài Phúc Âm hôm nay đưa ra một bài học độc đáo. Đức Giêsu cho thấy Thiên Chúa là Đấng không những đi tìm kẻ tội lỗi, mà còn dùng mọi phương tiện giúp ta yêu mến Ngài nhiều hơn.

Một người thuộc nhóm Pharisêu tên là Simon tin Chúa, nhưng biết rất ít về Người. Ông không hiểu làm sao Đức Giêsu lại có thể đoái thương người phụ nữ tội lỗi đã lấy dầu thơm rửa chân cho Người. Ông không nhận ra là Đức Giêsu nức lòng tha tội cho chị ta để chị sẵn sàng đáp lại bằng tình yêu. Người muốn người phụ nữ ấy phải yêu mến Chúa nhiều.

Vì đã được tha nhiều, chị đáp lại bằng cách yêu mến Chúa nhiều. Về mặt nào đó, Đức Giêsu, “Đấng săn đuổi từ trời”, kết tội người phụ nữ tội lỗi, cũng như Đức Chúa kết tội Vua Đavít là người đã phạm tội ngoại tình, rồi còn làm trầm trọng hơn với tội sát nhân. Tại một số nơi, Hội Thánh đã có thời chủ trương không tha hai loại tội này. Đây là một thái độ nghiêm khắc vượt quá cách hành xử của Thiên Chúa, như anh chị em vừa nghe qua bài đọc một. Ngài sai ngôn sứ Nathan đến ban cho Đavít ơn hối cải. Theo tiếng Hipri, “Đavít” có nghĩa “được yêu mến”. Thiên Chúa yêu Đavít đến nỗi quyết tâm không để mất ông. Và để đáp lại lòng sám hối của Đavít, Ngài tha hết các tội sát nhân và ngoại tình ông đã phạm. Đức khoan dung của Thiên Chúa khiến Đavít yêu mến Ngài.

Và Thiên Chúa muốn chúng ta cũng yêu mến Ngài. Ngài hy sinh cả mạng sống Con Ngài ngõ hầu ta được tha tội. Trong mỗi Thánh Lễ, ta nghe Chúa Giêsu tuyên bố: “Này là chén Máu Thầy, sẽ đổ ra cho các con và mọi người được tha tội”. Anh chị em phải hiểu đây là Chúa Giêsu đang nói với chúng ta qua miệng linh mục chủ tế. Chúng ta nằm trong số “các con” ấy, những người mà Đức Kitô đã đổ máu mình ra để cứu chuộc.

Anh chị em đừng bao giờ ngưng chiêm niệm về mức độ bao la của tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, như đã thấy qua cuộc thương khó của Đức Kitô. Chúng ta quả diễm phúc xiết bao vì tội của mình đã được cất đi. Vậy Thiên Chúa muốn ta làm gì để đáp lại? Thiên Chúa muốn chúng ta yêu mến Ngài.