Chúa Nhật XI thường niên  - Năm C
ĐẤNG ẤY LỚN HƠN MỘT NGÔN SỨ

Lm. Duy Ân Mai

Sự tha thứ mà Đức Giêsu ban cho không phải là một thái độ ban ơn, Người không hạ thấp người tội lỗi được thứ tha, nhưng Người làm nẩy sinh trong người ấy một tình thương mà người ấy không biết.

Khi để cho người đàn bà tội lỗi đến gần và đụng chạm. Đức Giêsu mắc một sự ô uế theo lề luật, điều mà Người có thể tránh, nếu Người là ngôn sứ, Simon nghĩ vậy.

Vì thế, trước hết, Đức Giêsu nói với Simon: sự trìu mến mà người đàn bà tỏ bày là dấu chỉ Thiên Chúa đã tha thứ nhiều cho bà.

Còn ông, hỡi Simon, ông tỏ ra không tế nhị, ông ít để ý đến người ông mời, phải chăng ông thiếu kinh nghiệm của ơn tha thứ giải thoát của Thiên Chúa?

Đoạn Người ngỏ lời với người đàn bà để loan báo cho bà biết bà đã được Người tha thứ, bởi vì bà đã yêu mến nhiều, và tình yêu của bà đã chuộc các tội lỗi của bà.

Bởi vậy tình yêu vừa là hậu quả vừa là nguyên nhân, ít ra là điều kiện cần thiết để được ơn tha thứ của Thiên Chúa.

Nhưng Đấng gợi lên tình yêu trong lòng người đàn bà tội lỗi và đồng thời tha thứ cho bà, chứng tỏ Đấng ấy lớn hơn một ngôn sứ: Người này là ai?

Chính Giáo Hội, cộng đồng của những đàn ông đàn bà đã được Đức Giêsu giải thoát, phải nói lên điều đó.

Người này là ai mà khi đến gần Người làm nẩy sinh một tình yêu như thế trong tâm hồn những người tội lỗi khi họ khám phá ra được thứ tha!

Chính chúng ta là những người tội lỗi được thứ tha. Hãy nói lên câu trả lời.

Cầu nguyện:

Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con,

với Tông Đồ Phaolô, chúng con tin rằng chúng con được cứu chuộc nhờ lòng tin vào Con Chúa, Đấng đã yêu mến chúng con và đã hiến mình vì chúng con.

Không ai được trở nên công chính trước mặt Chúa nhờ công trạng của riêng mình.

Chính nhờ ơn Chúa, mà chúng con nên con cái Chúa. Chúng con sống, nhưng chính Đức Kitô sống trong chúng con, nhờ Thần Khí đã được đổ tràn trong tâm hồn chúng con.

Chớ gì sự hiện diện này trong chúng con mạnh hơn tư tưởng ám ảnh tội lỗi của chúng con.

Xin Chúa làm cho chúng con chỗi dậy và ban cho chúng con sự bình an.