Chúa Nhật XI thường niên  - Năm C
LÒNG TIN NƠI MỘT NGƯỜI TỘI LỖI
Chú giải của R. Gutzwiller

LÒNG TIN NƠI MỘT NGƯỜI TỘI LỖI (7, 36-50)

Đây là khung cảnh thứ tư hoàn tất bức hoạ. Ngược lại với các vị thủ lãnh dân Israel kiêu hãnh, với sự đạo đức giả hình (thực tế họ đã không tin), là trường hợp người đàn bà tội lỗi. Cứ sự thường, chẳng hy vọng và trông mong gì nàng có lòng tin. Nhưng dù sống một thân phận đã hư hỏng, tàn héo, kéo lê kiếp sống tội tình, xa cách Thiên Chúa mà Thiên Chúa lại nhận ra nơi nàng một lòng tin tốt lành và sống động nhất, trổi vượt hẳn lòng tin nhiều người khác.

Nàng đã hoang phí vẻ diễm lệ, đã tiêu hao cái tinh tuý tình yêu của nàng cho những kẻ bất xứng, trót lầm lỡ, nàng đau xót mua lấy kinh nghiệm bằng cả cuộc đời và thú nhận rằng nàng đã bị tước đoạt rồi bị bỏ rơi, y như một ly nước đầy được để qua một bên sau khi đã cạn chén. Nàng đành lao mình vào, bán rẻ thân xác, mua bán thú vui, và công khai phạm tội…

Nhưng, Lời Đức Kitô vang vang từ một thế giới khác, đang đến với người phụ nữ lầm lỡ ấy.

Từ lúc đó, nàng phát hiện ra có một tình yêu khác, cao thượng, tình yêu đó không thể ban phát bừa bãi được. Lòng tin nơi nàng khơi dậy và qui hướng những đam mê những khả năng yêu thương của nàng vào một hướng khác, rất khác, chẳng còn e dè gì nữa nàng lại gần Đức Giêsu, suốt bữa tiệc, trước mặt các khách dự tiệc. Nàng phủ phục dưới chân Ngài, như thể hạ nhục cái tính tự cao tự đại của nàng và đổ tràn tình yêu tái sinh cho Chúa.

Cạnh nàng, ông biệt phái quá hẹp hòi và bần tiện, ông ta chẳng sai đầy tớ ông đến rửa chân cho Thày, cũng chẳng tiếp đón Thầy bằng cái hôn thân tình hay xức dầu thơm cho Thầy truớc bữa ăn. Nhà tiến sĩ luật ấy vốn tính tự cao tự đại, chẳng cần gì đến Đức Giêsu cả. Vì ông tự cho là ông chẳng thiếu thốn gì. Ông chẳng ăn năn hối lỗi làm gì vì ông tự cho mình là nhà đạo đức; ông chẳng yêu ai hết trừ ông.

Trái lại, người phụ nữ kia thú nhận lỗi mình và đồng thời cũng biết rằng người ta chỉ đáp trả tình yêu của Thiên Chúa bằng một tình yêu không giới hạn. Nàng có lòng tin chân thực, niềm tin xui khiến nàng khinh chê tất cả để chỉ còn tuyên xưng Đức Kitô như Ngài đáng: Ngài là Chúa giàu tình yêu và ân sủng, luôn tha thứ tội tình.

Trên đây là bốn khung cảnh diễn tả hình ảnh của lòng tin:

- Vị quan Rôma tin vào Đức Giêsu là chủ tể quyền năng, có quyền truyền lệnh cho sức khoẻ và bệnh tật.

- Dân Do thái tin rằng nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa viếng thăm dân Ngài, nhưng lòng tin của họ còn non nớt quá, không vượt ra khỏi quỹ đạo con người.

- Các vị thủ lãnh dân Israel lại không tin vì họ tìm kiếm chính họ chớ không ra khỏi quỹ đạo con người.

- Sau cùng là người phụ nữ thống hối, nàng tin tưởng trong khi say đắm yêu thương.

Như vậy, một kết cục hết sức lạ kỳ, người ngoại giáo và người đàn bà tội lỗi lại tỏ lòng tin vững vàng, chân xác; trong khi dân ưu tuyển dừng lại lưng chừng đường; còn các vị thủ lãnh vẫn giữ thái độ bất tín.

GIÁO DỤC ĐỨC TIN TRÊN LÝ THUYẾT (8, 1-3)

Đức Giêsu gặp gỡ dân chúng và cố huấn luyện lòng tin giữa họ. Cùng với mười hai tông đồ, Ngài ra đi loan báo Tin mừng khắp nơi. Các người phụ nữ theo sau và phục vụ Ngài. Bây giờ là lúc Ngài đi vào giữa lòng đại chúng.

Sau đây, ta thấy Chúa nhấn mạnh đến ba phương diện của lòng tin:

- Tầm quan trọng của lòng tin.

- Việc tuyên xưng đức tin.

- Và đời sống trong niềm tin.