Chúa Nhật XI thường niên  - Năm C
  “ÔNG CHỦ  THA NỢ CHO CẢ HAI NGƯỜI”
    Bernard Lafrenière, C.S.C

Ai trong hai người sẽ yêu mến ông chủ hơn?

   Khi nói yêu nhiều hơn, Chúa Giêsu cũng nói về sự biết ơn. Cũng thế, Người so sánh một chủ nợ có hai con nợ, người thứ nhất mắc nợ ông năm trăm đồng bạc;còn người kia thì năm mươi. Người so sánh việc tha những món nợ nầy với sự tha các tội lỗi, với sự tha thứ.

     Người ta hiểu hơn cử chỉ của Maria Mađalêna , nếu người ta nhớ lại rằng mới ít tuần trước đây thôi, trong Phúc Âm Chuá Nhật V Mùa Chay, người ta thấy lại đoạn về Chúa Giêsu và người phụ nữ ngoại tình.

   Hai vụ án diễn ra dưới mắt chúng ta: vụ án người đàn bà và vụ án Chúa Giêsu. Cả hai có thể chết: người phụ nữ thì co tội ngoại tình; còn Chúa Giêsu thì do tội phạm thượng, nếu Người đi ngược lại với luật mà Thiên Chúa ban cho ông Môsẹ. Cũng như khi đứng trước Philtatô, Chúa Giêsu chọn im lặng. Người sẽ được Thiên Chúa và Kinh Thánh phục hồi, nâng dậy và tôn vinh. Bài tường thuật xác định rằng “ Người dùng ngón tay viết trên mặt đất”.

    Sự im lặng của Người tránh cho người phụ nữ bị bẻ mặt vì vụ án khủng khiếp mà người ta dàn xếp. Người cũng chẳng ngước mắt nhìn chị . Người cúi xuống và Người viết. Vì một số kẻ này nỉ hõi Người, Người làm cho họ nhìn lại lương tâm của họ: Người biết tất cả đều là người tội lỗi trước mắt Chúa. Người lại cúi xuống để viết. Người ta không xác định được Người viết gì. Những lời tố cáo đâu đâu? Có phải đúng hơn ngón tay nhân loại của Thiên Chúa viết lên trái đất chúng ta Luật mới? Đối với Chúa Giêsu cũng như đối với người phụ nữ, Những Chữ Viết nầy sẽ là lời bênh vực duy nhất và tốt nhất.

 Tâm hồn mới là điều quan trọng trong lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Phải yêu mến và thờ phượng Thiên Chúa trong tinh thần và trong chân lý. Sự thờ phượng đích thực ở đáy lòng chúng ta. Nó có thể cũng tốt ở Pháp  cũng hư ở Mễ-Tây-Cơ. Điều đáng kể, đó là sự sẵn sàng nội tâm, một mối quan hệ thật sự với Thiên Chúa trong tự do cá nhân, trong tình yêu của Thiên Chúa và người thân cận. Việc phụng tự bề ngoài là tuyệt với, khi nó diễn tả một sự sẵn sàng tận đáy lòng chúng ta.