Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ - Năm C
ANH EM VÀ CHỊ EM CỦA VUA
Charles E. Miller

Đôi khi chúng ta là những người Mỹ suy nghĩ vì sao người Anh lại chán chế độ quân chủ của họ. Sự kiện thí dụ như là Nữ hoàng, điều đó đối với chúng ta có vẻ như là một người đại diện hầu như không có quyền lực. Và trong chúng ta cũng có một số người ước muốn có một người nào đó mà chúng ta có thể nhìn lên, một người nào đó hiện thân cho những giá trị và chinh phục sự kính trọng của chúng ta, một người làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn là chính chúng ta.

Nhiều người Mỹ một cách nào đó, đã tìm thấy môt con người như vậy trong cuộc bầu cử tổng thống, đó là tổng thống Kennedy, tổng thống của nước Mỹ. Ông còn trẻ, đẹp trai, thông minh, và ăn nói lưu loát. Ông kết hôn với một phụ nữ xinh đẹp và đối với chúng ta có thể trở thành nữ hoàng và người đó có thể giới thiệu với nước Mỹ những đưa con xinh đẹp, những công chúa và những hoàng tử. Nhà Trắng được biết đã trở thành giống như điện Camelot, nước Mỹ có một gia đình mà người Mỹ coi như là một vương triều.

Vào ngày thứ sáu 22-11-1963 giấc mơ đó bị tan vỡ. Trong suốt bốn ngày người Mỹ đã kinh ngạc trước máy truyền hình, họ xem đi xem lại những hình ảnh không thể tin được về cuộc ám sát và đám tang đau khổ, mà đám tang đó đã giúp thuyết phục chúng ta rằng, cái chết của vị tổng thống là thật sự. Từ đó những câu chuyện dần dần trở nên hé mở và tiết lộ mọi sự đều không hoàn hảo như chúng ta tưởng tượng. Giấc mơ về một Camelot đã bị tan vỡ, và những ảo tưởng về vương triều đã hoen úa.

Hầu hết tất cả chúng ta đã định hướng sai lầm khi hướng về nhà Trắng ở Washington D.C như là một hoàng cung. Chúng ta sẽ nhìn trở lại Calvariô bởi vì thánh giá thật sự là ngai của Đức Kitô Vua. Cái chết của Ngài không phải là một bi kịch, không phải là một cú sốc mau qua. Nó là một cuộc khải hoàn chiến thắng trên cả hai kẻ thù của chúng ta, đó là tội lỗi và sự chết. Trên đầu của Chúa Giêsu trên thánh giá nhà cầm quyền Philatô đã đặt lên một bảng khắc: “Đây là Vua dân Do Thái”. Chúng ta đã thay thế bảng khắc đó bằng lời tuyên xưng đức tin của chúng ta: “Đức Kitô là Vua của chúng tôi”. Với Người chúng ta cầu xin: “Xin hãy nhớ đến chúng con khi Ngài bước vào vương quốc của Ngài”.

Đó là lời cầu nguyện đã được đáp lời bởi vì qua Đức Kitô chúng ta đã được cứu chuộc. Chúng ta đã được cứu thoát khỏi vương quốc của tội lỗi, việc cử hành hy tế Thánh Thể của chúng ta vào ngày Chúa Nhật: “Là dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa Cha đã làm cho chúng ta trở nên giá trị, chia sẻ với các thánh trong ánh sáng. Ngài đã cứu thoát chúng ta khỏi quyền lực của tối tăm và đưa chúng ta vào vương quốc của Con yêu dấu Ngài”.

Thiên Chúa đã làm cho chúng ta trở nên những thần dân của Đức Kitô Vua. Ngài đã biến đổi chúng ta qua những đặc ân là ân sủng để chúng ta trở nên anh chị em của Người. Anh chị em của Vua là những hoàng thân và quận chúa. Chúng ta là thần dân của vương quốc, đã được sở hữu những giá trị và phẩm giá mà chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban cho.

Chúng ta không cần những quyền lực thuộc thế gian này làm cho chúng ta được kính trọng. Vua của chúng ta thật sự là thuộc vương triều. Nước của Ngài không phải là một Camelot tưởng tượng. Đó là vương quốc hoàn vũ và vững bền, một vương quốc của sự thật và sự sống, một vương quốc của sự thánh thiện và ân sủng, một vương quốc của công lý và công chính, của tình yêu và sự bình an. Vua của chúng tôi là Đức Kitô, là Chúa Kitô.

Lời nài xin trung thành với Đức Kitô Vua.

Ngày Chúa Nhật này là thời gian thích hợp để nài xin cho chúng ta sự trung thành với Đức Kitô Vua. Theo những hình thức đề nghị bài kinh làm nền tảng cho kinh tiền tụng của kinh nguyện Thánh Thể vào lễ trọng hôm nay, kinh này có thể dùng vào Thánh Lễ bởi những người lập lại những dòng nài xin theo sau linh mục hoặc vị thừa tác.

Chúng con nài xin được trung thành với Đức Kitô Vua.

Chúng con âu yếm vương quốc vũ hoàn và đời đời của Ngài.

Chúng con nhận biết vương quốc của Ngài là một vương quốc của sự thật và sự sống, của sự thánh thiện và ân sủng.

Chúng con ước ao làm một điều gì đó mà chúng con có thể, qua hành động và cầu nguyện.

Để mang thế giới đến với vương quốc của Ngài.

Vương quốc công chính, tình yêu và sự bình an.