Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Chúa Kitô - Năm C
BÍ TÍCH TÌNH YÊU
                                     Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Trong các bí tích, Thánh Thể là bí tích cao trọng nhất, bởi vì các bí tích khác chỉ chứa ơn thánh, còn bí tích Thánh Thể chứa chính Đức Kitô, Đấng ban nguồn ơn thánh.

Trong sách có tựa đề “Tiếng gọi tình yêu”. Chúa Giêsu dạy chị nữ tu Joseppha rằng: “Cha là tình yêu, Trái tim Cha không nén được ngọn lửa hồng luôn luôn thiêu đốt lòng Cha. Cha yêu dấu các linh hồn đến nỗi đã thí mạng sống Cha vì họ. Vì yêu, Cha tự nhốt mình trong các Nhà Tạm hơn 20 thế kỷ qua. Cha ở lại đó đêm cũng như ngày, ẩn náu dưới hình bánh, nép thân trong của lễ hèn mọn. Vì yêu mà Cha phải chịu bỏ quên, lạnh lẻo, khinh bỉ và xúc phạm”.

Trong Tông Thư về “Bí tích Thánh Thể”, thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II có viết: “Thánh thể là trung tâm sống còn, là nguồn mạch, là đỉnh cao của đời sống Giáo hội. Đồng thời, là nguồn mạch sự sống siêu nhiên cho hết mọi người tín hữu ”.

Vì như mầu nhiệm Giáng sinh, Chúa Giêsu hạ mình xuống sống với chúng ta; Mầu nhiệm tử nạn và phục sinh, Chúa Giêsu hiến mình để cứu chuộc chúng ta; nhưng mầu nhiệm Thánh Thể thì Chúa Giêsu hủy mình trở nên lương thực thiêng liêng nuôi sống linh hồn chúng ta. Chúa muốn ở lại, muốn nên một trong chúng ta “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong người ấy ” (Ga 6,54-55).

Trong đêm Tiệc ly, Tin mừng thánh Gioan ghi lại: “Người đã yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người đã yêu thương họ đến cùng ”(Ga 13,1). Yêu đến cùng không phải là yêu cho hết thời gian; cũng không phải là yêu cho đến chết, nhưng yêu cho đến cùng ở đây là nói đến mức độ tình yêu của Thiên Chúa, nghĩa là khả năng Ngài có bao nhiêu thì yêu chúng ta hết bấy nhiêu.

Vì thế, khi suy niệm về bí tích Thánh Thể thánh Âugustinô nói rằng: “Mặc dù Đức Chúa Trời quyền năng vô cùng làm được mọi sự, nhưng Ngài không làm gì hơn nữa cho con người; Mặc dù Đức Chúa Trời khôn ngoan thượng trí vô cùng, nhưng Ngài không nghĩ gì hơn nữa cho con người; Mặc dù Đức Chúa Trời giàu có vô cùng, nhưng Ngài không biết lấy gì hơn nữa cho con người. Ngài chỉ còn sáng kiến cuối cùng là lập nên bí tích Thánh Thể để hiến trọn tình yêu cho con người”. Cho nên bí tích Thánh Thể là giới hạn cuối cùng của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.

Anh chị em thân mến,

Trong bài giảng đầu tiên ngày 20/04/2005, Đức thánh cha Bênêđictô XVI kêu gọi: “Tôi kêu gọi tất cả mọi người, hãy yêu mến và sống Thánh Thể một cách tích cực hơn”.

 Nói đến tôn thờ Thánh Thể thật sự hình thức bề ngoài tương đối chúng ta làm rất nhiều như: việc tổ chức chầu Thánh Thể, hay rước kiệu... Nhưng tâm tình bên trong chúng ta còn thiếu chưa đủ.

 Chiều sâu theo ý Đức thánh cha yêu cầu là: “Ước gì sự tôn thờ Thánh Thể sẽ là mối quan tâm đặc biệt của các Dòng tu, các Giáo xứ hay các đoàn thể… Hãy sửa lại những thờ ơ, những quên lãng, những xúc phạm. Hãy dành nhiều thời giờ đến chầu đền tạ Thánh Tâm Chúa. Nhất là cần chấn chỉnh lại khi tham dự Thánh lễ”.

Đáp lại lời mời gọi của Đức thánh Cha, mỗi lần tham dự thánh lễ chúng ta nên ý thức đi lễ là đi gặp gỡ Chúa. Chúng ta gặp Ngài trong cộng đoàn tín hữu; gặp Ngài qua Lời Chúa; qua vị linh mục tế lễ, gặp Ngài nơi bàn tiệc Thánh Thể khi rước lấy Mình Máu Chúa.

Đi lễ là đi dâng của lễ. Dâng Chúa Kitô lên Cha trên trời, dâng hiến bánh rượu là lao công con người và hoa mầu ruộng đất Chúa ban để trở nên Mình Máu Chúa; dâng hiến cuộc đời với mọi niềm vui nỗi buồn, mọi biến cố trong cuộc sống, cùng với những người thân yêu, thù nghịch và dâng cả thế giới chúng ta đang sống…

Đi lễ là đi dự tiệc: Dự tiệc Lời Chúa và dự tiệc Thánh Thể, là của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta.

Đồng thời, vì là việc tôn thờ Chúa, cho nên chúng ta cần phải trang nghiêm trong tư thế đứng, ngồi, quì, và trang nghiêm trong cách ăn mặc kín đáo nết na.

Rồi phải linh động, nghĩa là cùng đọc kinh, cùng thưa cùng hát chúc tụng Chúa. Và cuối cùng chúng ta tham dự đầy đủ trọn vẹn, không được bỏ bớt phần nào, nếu thiếu thì phải bù, trừ khi có lý do chính đáng.

Mừng lễ Mình Máu Thánh, xin Chúa giúp chúng ta biết đáp lại tình yêu vô biên của Chúa, bằng cách dọn lòng xứng đáng rước Chúa Giêsu Thánh Thể và năng đến chầu Chúa trong các nhà Tạm trên toàn thế giới. Đồng thời, noi gương Chúa, chúng ta cũng biết quên mình hiến thân phục vụ anh chị em đồng loại, như Chúa đã hiến mình vì thương xót chúng ta. Amen.