Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi - Năm C
TÌNH CHÚA BA NGÔI
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Có người môn đệ của nhà đạo sĩ kia muốn từ bỏ thế gian, nhưng anh ta quyến luyến gia đình và bảo rằng: "Vợ con tôi quá thương yêu tôi, nên họ không bằng lòng cho tôi thoát tục".

Nghe nói thế, vị đạo sĩ muốn cho anh ta biết sự thật nên đã dạy cho anh một kỹ thuật giả chết. Sau một thời gian học thuần thục, vị đạo sĩ bảo anh hãy áp dụng kỹ thuật này khi về đến nhà. Và quả thật, anh ta đã thực hành bài học cách tuyệt hảo để nhắm mắt xuôi tay, nhưng vẫn còn nghe được mọi tiếng khóc than của vợ con và thân nhân, bạn bè.

Ngày hôm sau, vị đạo sĩ đến để phân ưu cùng thân quyến. Sau những giây phút tưởng niệm người quá cố, ông nghiêm nghị bảo thân nhân đang khóc thương người đã từ biệt cõi đời rằng: "Tôi có bí quyết để cứu sống anh ta, nếu có ai sẵn lòng chết thay cho anh".

Anh chàng giả chết ngạc nhiên khi nghe mọi người trong gia đình nêu ra mọi lý do để biện minh là mình cần phải sống. Càng ngạc nhiên hơn khi anh nghe người vợ nghĩa thiết của mình tóm lược mọi lý lẽ trên bằng một lời quả quyết: "Tôi nghĩ không ai cần chết thay cho chồng tôi. Không có anh ta, chúng tôi vẫn có thể làm lụng để sống".

Tình yêu của con người là thế! Mong manh và dễ đổi thay theo thời gian. Có lúc mặn nồng và cũng có lúc nhạt lòng phôi phai. Có lúc thắm thiết nhưng cũng có lúc lạnh lùng xa cách. Có những lúc gắn bó cũng có lúc chia ly. Tình yêu của con người thường hay vụ lợi. Yêu nhau nhưng vẫn tính toán. Tình yêu thường nhắm đến tư lợi, chứ chẳng mấy ai yêu để hy sinh, hay dám đánh mất tất cả cho người mình yêu. Tình yêu của con người thường mang tính mỏng giòn nên dễ đỗ vỡ chỉ vì một nguyên nhân nho nhỏ cũng khiến họ xa nhau.

Tình yêu của Thiên Chúa thì vượt xa tình yêu của con người. Tình yêu của Ngài mãi ngàn đời thủy chung, sắt son, không thay đổi theo thời gian. Tình yêu của Ngài cũng không toan tính thiệt hơn mà yêu thương vô vị lợi, quảng đại và bao dung. Tình yêu của Ngài không sớm nằng chiều mưa, không thay đổi như trời hay thay nắng đổi mưa. Tình yêu của Ngài bền vững bất biến qua mọi thời gian.

Tình yêu đó được thể hiện qua màu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Ba Ngôi yêu thương con người. Ba Ngôi cùng tỏ bày tình yêu của mình dành cho con người. Tuy khác nhau về cách thức biểu lộ nhưng vẫn bao la rộng lớn như đại dương, vẫn lồng lộng như gió trời làm mát rượi lòng người. Tình yêu của Ngôi Cha tựa như tình phụ tử sinh con ra, lo lắng, nuối nấng, dạy dỗ con. Cho dù con có đi sai đường lối, Người vẫn nhẹ nhàng, ân cần sửa lỗi và tiếp tục phủ lấp muôn vàn tình yêu xuống trên con người. Tình yêu của Ngôi Con tựa như tình yêu của một người tình. Yêu như say như dại đến dộ dám chết cho người mình yêu. Tình yêu của Ngôi Ba tựa như tình yêu của một người mẹ luôn bao bọc, chở che, nâng đỡ con. Tuy thầm lặng nhưng vẫn rì rào như gió chiều trên đồng lúa xanh tươi mang lại sự dịu mát lòng người.

Hôm nay mừng lễ Chúa Ba Ngôi là dịp để chúng ta tạ ơn tình thương của Ba Ngôi Thiên Chúa luôn dành cho chúng ta. Nhờ tình yêu ấy mà ta được làm người và làm con Thiên Chúa. Nhờ tình yêu ấy mà ta luôn có cơ hội trở về làm lại cuộc đời sau những lần vấp ngã vì yếu đuối lỡ lầm. Nhờ tình yêu ấy mà ta được tắm gội trong nguồn ân thánh của Chúa. Ước gì chúng ta luôn nhận ra Chúa yêu thương để biết sống đền đáp ân tình Chúa tặng ban. Ước gì đời chúng ta luôn là một lời ca tạ ơn vì muôn ơn lành hồn xác Chúa ban xuống trên cuộc đời chúng ta. Và ước gì chúng ta luôn làm rạng danh Chúa Ba Ngôi qua đời sống yêu thương và phục vụ mọi người. Amen