Lễ Thánh Gia : Chúa Giêsu - Đức Maria - Thánh Giuse
GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC
Sưu tầm

“Người sẽ được gọi là Nagiarêô"

Hôm nay, Giáo hội mời chúng ta đi thăm một gia đình: Gia đình Thánh Giuse, Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng. một gia đình ngàn xưa nèu gương cho các gia đình soi chung.

 Thánh Mathêô thường thích những tường thuật dài có kết cấu, nhưng ở đây Người chỉ trình bày cho chúng ta một gia đình, gia đình Kitô giáo đầu tiên. Trong gia đình ấy có ba nhân vật: Giuse bác thợ mộc là gia trưởng, Ma ria, cô nội trợ khiêm tốn, Chúa Hài Nhi là con của gia đình.

Trước mặt xã hội thì Giuse lớn hơn cả vì là gia trưởng, nhưng trước mặt Thiên Chúa thì người nhỏ nhất lại là lớn nhất vì Ngài là Thiên Chúa nhập thể. 

Hạnh phúc gia đình ấy được xây dựng trên 3 yếu tố. 

Trước tiên, họ rất hòa thuận khắng khít: Không có một khó khăn sóng gió nào có thể làm lung lạc danh nghĩa vợ chồng, mặc dầu họ gặp bao nhiêu trắc trở. Chỉ cần nói đến cuộc di cư gấp gáp qua Ai Cập giữa đêm thâu, chỉ cần nhắc lại cuộc hồi hương trở về trong lo âu và đến định cư trong làng bé nhỏ Nagiaret.

Họ rất trung tín: Vợ chồng lấy chữ tín làm đầu. Và chúng ta biết đối với Giuse không phải là dễ, khi nhìn thấy Đức Mẹ có dấu đã mang thai. Cần có một lệnh truyền bởi trời, mối hoài nghi mới chấm dứt trong sung sướng, khi biết mình được gọi để chia sẻ mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng trần. Và từ đó, cả hai tuân phục Thánh ý Chúa, sẵn sàng hy sinh tất  cho hạnh phúc của con mình cũng là Con Thiên Chúa.

Họ sống khiêm tốn, nghèo nàn, theo khả năng, theo gia cảnh. Giuse là bác thợ mộc thì con nối nghề Cha cũng làm thợ mộc.

 Gia đình Nagiaret là một gia đình hạnh phúc vì 2 lý do nữa sau đây: một là, xét về tương quan nội bộ,  trong gia đình ấy có trật tự và đâu có trật tự là ở đó có hòa bình hạnh phúc. Hai là vì trong gia đình ấy có Thiên Chúa hiển diện, mà đâu có Thiên Chúa hiện diện là ở đó có hạnh phúc, ở đó là Thiền đàng.

Ngày nay, chúng ta thấy nhiều gia đình xuống dốc vì thiếu trật tự mà Chúa đặt để an bài. Trong gia đình không có trên dưới, không có quền bính, đường ai nấy đi, hạp thì ở, chán thì đi, con mặc kệ con, đã có chính phủ nuôi!

Vậy muốn có hạnh phúc, trước tiên mỗi người phải biết ở trong địa vị của rình là chồng là vợ là con cái, ngày nào cái trật tự ấy bị đảo lộn, bị lấn át thì gia đình sẽ bị lung lạc tan rã. Một tờ báo ở Luân đôn, Anh quốc, đã mở cuộc điều tra nới các ông chồng và xin các độvc giả mày râu trả lời câu hỏi sau đây: Trong gia đình bạn ai làm chủ thực sự ? Kết quả là  80% trả lời: vợ tôi làm chu; 20% trả lời: mẹ vợ tôi làm chủ. Chỉ có một số ít trả lời: chính tôi làm chủ, vì tôi đã chết vợ! Không lạ gì mà sau nước Mỹ, nước Anh có nhiều gia đình đổ vỡ nhất. Cứ hai đám cưới thì có một đám ly dị.

Yếu tố quan trọng thứ hai là một gia đinh muốn có hạnh phúc phải có Chúa hiện diện ở giữa: như Chúa Giêsu hiện diện ở trong gia đình Nagiaret.

Có đức Tin, có lòng đạo mới biết thương yêu nhau, nhường nhịn nhau. Chồng biết thương yêu vợ, vợ biết thương yêu chồng. Con cái biết thương yêu nhau. Vì thế trong bài đọc II, Thánh Phaolô căn dặn: anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn  nại chịu đựng nhau... Anh em haỹ làm mọi việc vì sáng Danh Chúa". Trong đời sống vợ chồng có lúc vui mà có lúc buồn, có lúc phải chịu đựng nhau, vác thánh giá của nhau, vác cho đến cùng đến chiết, để đền tội. Trong một tuần

Đại phúc, Cha giảng phòng tổ chức làm phép Thánh giá. Cha rao: Ai có Thánh giá mang lên để làm phép. Một cụ già đưa vợ lên và nói: đây là Thánh giá con, xin Cha làm phép cho con biết chịu khó vác...đến cùng! Vợ là thánh giá cho chồng thì chồng cũng có thể là thánh giá cho vợ.

Thánh Mathêô viết: “Ngươi sẽ được gọi là Nagiarêô. Cha Charles de Foucault đã đến định cư ở làng Nagiaret, sống đời sống Chúa Giêsu như một người Nagiarêô. Ngài cầu nguyện cùng Thánh gia: "Lạy Đức Trinh nữ, lạy Thánh Giuse, là mẹ là cha của  con, hãy đưa dẫn con đến cùng Chúa Giêsu. Xin cho con, sau khi được Chúa ban ơn được chia sẻ hoàn hoàn cảnh khung cảnh bên ngoài của đời sống các Đấng thì cũng được chia sẻ đời sống nội tâm các Đấng... trong tình yêu, chiêm nghiệm và thờ lạy trong tinh thần khó nghèo, gạt bỏ cơn  đề được tràn đầy Chúa".