Chúa Nhật III mùa vọng  - Năm A
NIỀM VUI TRONG CHÚA
                                   Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Hôm nay được gọi là “Chúa Nhật Hồng”, vì chúng ta thấy lễ phục màu hồng. Màu hồng tượng trưng cho niềm vui hoan hỉ. Phụng vụ lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta “ Hãy vui lên trong Chúa, vì Chúa sắp đến rồi”. Thế thì, niềm vui trong Chúa là niềm vui nào?.

Thưa đó là niềm vui mà xưa kia ngôn sứ Xôphônia đã loan báo cho dân Do thái lúc bấy giờ đang sống cảnh lưu đầy khốn khổ, đêm ngày họ khao khát mong chờ Đấng cứu Độ đến giải thoát: “ Hỡi thiếu nữ Sion! Hỡi Thiếu nữ Giêrusalem! Hãy hân hoan và nhảy mừng hết tâm hồn, vì Thiên Chúa đến giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi”(Xp 3,14).

Thánh Phaolô cũng ngõ lời với các tín hữu thời sơ khai: “Anh em hãy vui lên, hãy vui lên trong niềm vui ơn cứu độ, vì Chúa sắp đến rồi” (Pl 4,4).

Trong đêm Chúa giáng sinh, đạo binh các thiên thần từ trời xuống hát mừng và loan tin vui cho các Mục đồng: “Đây ta báo cho anh em một tin vui, cũng là cho toàn dân, đêm nay Đấng cứu độ đã giáng sinh cho chúng ta” (Lc 2, 10).

Như vậy, Chúa Giêsu chính là niềm vui mà Thiên Chúa Cha đã ban cho nhân loại. Niềm vui của một vị Thiên Chúa vì xót thương nhân loại, nên đã hạ cố xuống trong lòng nhân thế, Ngài có tên là Emmanuel.

Trong nguồn vui này, Mẹ Maria là người diễm phúc đón nhận đầu tiên, khi tổng sứ thần Gabriel loan báo trong buổi truyền tin: “Mừng vui lên! Hỡi Đấng đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà” (Lc 1, 28). Khi đón lấy niềm vui ơn cứu độ trong lòng, Mẹ Maria liền cất lên lời ca tụng“ Tâm hồn tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa là Đấng cứu độ tôi” (Lc 1, 46).

Rồi ngay từ trong lòng thân mẫu, Gioan tẩy giả cũng vui mừng trước Đấng cứu độ. Ông vui vì được làm tiền hô cho Đấng Cứu thế. Ông vui được làm người đi trước dọn đường để Đức Giêsu mang ơn cứu độ đến. Ông vui vì lời rao giảng của ông được dân chúng lắng nghe, nên họ lũ lượt tuôn đến xin ông làm phép rửa, bày tỏ sự sám hối.

Thế nhưng, niềm vui không được tròn đầy, chỉ vì dám nói thẳng nói thật vạch tội loạn luân của vua Hêrôđê, mà Gioan bị bắt giam trong ngục. Ngồi trong tù, nghe các môn đệ của mình đến thắc mắc về những việc lạ lùng Chúa Giêsu đang thực hiện, thì Gioan đã cử hai người đến gặp Chúa Giêsu và hỏi xem Ngài có phải là Đấng Thiên Sai không?.

Tại sao Gioan lại hỏi như vậy? Chẳng lẽ Ông không biết Chúa Giêsu sao?. Thưa, không phải như thế, bởi vì Ông đã từng giới thiệu Chúa cho các môn đệ của mình: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”. Chính Ông đã khiêm tốn nhìn nhận:  “Đấng đến sau tôi lớn hơn tôi, và tôi không xứng đáng cởi dép cho Ngài”. Ấy thế mà tại sao Ông sai môn đệ hỏi xem Chúa Giêsu có phải là Đấng phải đến hay còn phải chờ đợi một vị nào khác nữa?.

Các thánh Giáo phụ và nhiều nhà chú giải Kinh thánh giải thích rằng: Gioan tẩy giả sai các môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu là vì ngài muốn chứng minh cho các môn đệ của mình hiểu rõ hơn về sứ mạng của Chúa Giêsu, để rồi họ dám tạm biệt Ông mà đi theo Chúa Giêsu.

Anh chị em thân mến,

Khi được cưu mang niềm vui mang tên Giêsu trong lòng, Mẹ Maria không giữ riêng cho mình, nhưng vội vả lên đường mang niềm vui đó đến chia sẻ cho người khác.

Ngay từ trong lòng mẹ, Gioan tẩy giả cảm nghiệm được niềm vui ơn Cứu Độ do Mẹ Maria đến, nhưng ông cũng không giữ riêng cho mình, mà lại ra đi loan tin vui rao giảng sự sám hối, chuẩn bị cho dân chúng đón nhận niềm vui trong Chúa.

Các Mục đồng khi đến máng cỏ Bêlem gặp thấy Hài Nhi Giêsu, họ trở về tung hô ca ngợi Chúa, về tất cả những gì họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

Chúng ta cũng vậy, mỗi khi rước lấy Chúa Giêsu Thánh Thể trong lòng, chúng ta noi gương Mẹ Maria; bắt chước Gioan Tẩy giả và các chú Mục đồng, là hãy mang niềm vui ơn Cứu Độ là chính Chúa Giêsu, đi chia sẻ cho những người chúng ta gặp gỡ.

Tiếp tục sống tinh thần Mùa Vọng, mỗi người chúng ta hãy dọn cho Chúa Hài đồng một máng cỏ tâm hồn, được đan kết bằng những cọng rơm của lòng sám hối cầu nguyện; đắp cho Chúa Hài Đồng ấm áp bằng tấm khăn của những việc làm  bác ái, hi sinh…

Chúng ta cầu nguyện thật nhiều cho nhau, xin Chúa ban cho chúng ta cảm nghiệm được niềm vui có Chúa ở cùng ở với chúng ta, để rồi chúng ta cũng biết chia sẻ niềm vui ấy cho những người chúng ta gặp gỡ ngay trong môi trường sống của mình. Amen.