Chúa Nhật III mùa vọng  - Năm A
ĐÓN TIẾP CHÚA
Lm Giuse Đinh tất Quý

Is 35,1-6a.10; Gc 5,7-10; Mt 11,2-11

-                     Chúng con thân mến, cha đố chúng con nhé ! Hôm nay là Chúa Nhật thứ mấy của Mùa Vọng?

-                     Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng.

-                     Bình thường trong Mùa Vọng, các cha thường mặc áo lễ màu gì?

-                     Màu tím.

-                     Vậy chúng con có biết tại sao hôm nay cha lại mặc áo lễ màu hồng không?  Cha mặc áo lễ Màu hồng là để nói lên rằng Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng là Chúa Nhật của niềm vui và của hy vọng. Giáo Hội gọi Chúa nhật hôm nay là “Chúa nhật Vui mừng”. Những ngày trong Mùa Vọng là những ngày để mong đợi, để hy vọng. Có hy vọng là có niềm vui. Có thể thiếu nhi chúng con đang mong đợi mau mau đến Ngày lễ Noel để hy vọng được nhận quà của ông già Noel, quà của ba mẹ, của bạn bè, của ông bà v.v… Và ngoài ra, chúng con cũng còn mong chờ mau đến ngày Noel để hy vọng có thể được nghỉ học; hy vọng có thể ba mẹ được nghỉ làm để mọi người trong gia đình gặp gỡ nhau v.v...

Nhưng bây giờ cha muốn nói với mỗi người chúng con là trong những ngày còn lại của Mùa vọng này, chúng con đừng chỉ mong chờ mau đến ngày Noel để được nhận quà, để được nghỉ học, để được ngắm hang đá v.v.. nhưng là chúng con hãy mong được gặp Chúa Giêsu Hài Đồng, Ngài là Đấng Cứu Thế. Và Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế đã đến, đã chết để cứu chuộc chúng ta, đã sống lại và đang sống ở giữa chúng ta. Chúng ta hãy vui mừng vì được Ngài cứu độ và được sống với Ngài. Chúng con biết rằng Mùa Vọng là những ngày để chuẩn bị tâm hồn đón mừng Giáng Sinh, là ngày sinh nhật của Chúa Giêsu, là ngày mà nhân loại kính nhớ Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người nơi hang đá Bêlem. Mùa Vọng còn là mùa để qua việc kính nhớ này, chúng ta sẽ hướng lòng mong đợi Chúa Kitô đến với chúng ta trong ngày Tận Thế.

Chuẩn bị tâm hồn để đón mừng lễ Noel là quan trọng, nhưng chúng ta phải chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa đến với mình trong ngày tận thế lại còn quan trọng hơn. Cha nghĩ rằng Lời Chúa hôm nay sẽ giúp chúng con làm được điều này. Bởi vì hôm nay Thánh Matthêu nói cho chúng ta biết, ông Gioan Tẩy Giả đang ở trong tù, ông thắc mắc không biết Chúa Giêsu có phải là Đấng Cứu Thế hay không! Ông Gioan cũng như những người Do Thái hồi đó, họ rất mong chờ Đấng Cứu Thế đến. Đang ở trong tù, ông Gioan không đi được nên đã sai môn đệ của ông đến hỏi Chúa Giêsu. Và Chúa Giêsu đã trả lời: Các anh hãy về kể lại cho ông Gioan những gì các anh đã nghe ta nói và những gì các anh đã nhìn thấy ta làm, đó là Ta đã làm cho người mù được nhìn thấy, người què chân đi được, người phong cùi được Ta chữa khỏi, người điếc nghe được, người chết Ta làm cho sống lại. Những việc làm đó đã nói cho ông Gioan, cho người Do Thái và cho cả chúng ta biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Là Đấng Cứu Thế mà tiên tri Isaia đã loan báo. Ngài đến để thiết lập vương quốc của Ngài ở trần gian. Chúa đang ở đó với ông Gioan, với người Do Thái mà họ không nhận ra. Chúa đến để chữa lành, để yêu thương, để ban niềm vui và sự bình an cho chúng ta. Chúa đến một cách âm thầm và lặng lẽ. Chúa đang ở kề bên chúng ta mà nhiều khi chúng ta lại không nhận ra Ngài.

Cha kể cho chúng con nghe câu chuyện này : Vào một ngày đẹp trời, có một ông cụ ngồi trên ghế xích đu vẻ đăm chiêu, lòng mong đợi Chúa đến. Tình cờ một bé gái tung banh rơi vào sân nhà ông. Cô bé chạy lại nhặt trái banh, khi thấy ông cụ, bé hỏi: "Thưa ông, ngày nào ông cũng ngồi trên ghế này, ông đang chờ đợi ai vậy?" Ông nói: "Cháu còn quá nhỏ làm sao hiểu được điều ông mong đợi." Bé gái nói: "Ông à, mẹ cháu nói rằng nếu có điều gì trong lòng, thì hãy nói ra mới hiểu rõ hơn." Nghe cô bé nói thế, ông liền thổ lộ tâm tình: "Ông đang chờ đợi Chúa đến." Cô bé kinh ngạc, ông già giải thích thêm: "Trước khi chết, ông muốn có một dấu hiệu rõ ràng để tin chắc rằng có một Thiên Chúa hiện hữu." Bấy giờ cô bé lên tiếng: "Ông mong đợi Chúa đến với ông hả? Thưa ông, Chúa đã cho ông dấu hiệu rồi: Mỗi khi ông hít thở không khí, nghe tiếng chim hót, nhìn hạt mưa rơi, nhìn nắng ấm, khi ông gặp những người xung quanh yêu quý ông v.v... Ông ơi, Chúa ở trong ông. Chúa ở trong cháu. Chúa luôn hiện diện nơi đây."

Ngày xưa, người Do Thái luôn trông chờ một Đấng Cứu thế. Còn chúng ta thì khác, chúng ta đã tin tưởng chắc chắn Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu thế được loan báo từ muôn ngàn thuở trước, và chúng ta là những người đã được Ngài cứu chuộc. Ngài là Đấng chúng ta đặt trọn vẹn niềm cậy trông. Hãy kiên nhẫn trông đợi ngày Ngài trở lại. Hãy tin tưởng vào thời gian và sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa.

Trong bài đọc thứ hai hôm nay, thánh Giacôbê tông đồ cũng đã khuyên nhủ chúng ta: Anh em hãy kiên nhẫn trông chờ ngày Chúa đến. Như người nông phu kiên nhẫn trông chờ những giọt nước mưa, và hoa màu của đồng ruộng, anh em cũng hãy bền tâm vững chí vì Chúa đã gần đến.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến và đang ở với chúng con. Xin cho chúng con biết tiếp đón Chúa bằng cách sống ngoan ngoãn chăm lo học tập, sống vâng lời, sống hiền lành và biết giúp đỡ người khác. Nhờ đó, chúng con có được tâm hồn xứng đáng để đón mừng lễ Giáng Sinh sắp tới. Amen.