Chúa Nhật III mùa vọng  - Năm A
CÒN PHẢI ĐỢI AI?
Lm Giuse Đinh tất Quý

Lởi Chúa (Mt 3,1-12)

2 Ông Gioan lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những việc Ðức Kitô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: 3 "Thưa Thầy, Thầy có thật là Ðấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?" 4 Ðức Giêsu trả lời: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: 5 Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, 6 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi."

7 Họ đi rồi, Ðức Giêsu bắt đầu nói với đám đông về ông Gioan rằng: "Anh em ra xem gì trong hoang địa?  Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? 8 Thế thì anh em ra xem gì?  Một người mặc gấm vóc lụa là chăng?  Kìa những người mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. 9 Thế thì anh em ra xem gì?  Một vị ngôn sứ chăng?  Ðúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. 10 Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng:

Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con,

người sẽ dọn đường cho Con đến.

11 Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt long mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả.  Tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông."

 

A. DÀNH CHO THIẾU NHI.

Câu: 01  Chúa Giêsu đã làm và nói gì trong bài Tin Mừng hôm nay?

a. Chúa đã tuyên bố ngày Chúa trở lại trong vinh quang.

b. Chúa nói hãy nhìn vào các dấu chỉ của thời Thiên sai để nhận ra Chúa.

c. Chúa đã công khai khen ngợi Gioan Tẩy Giả trước mặt mọi người.

d. Chỉ có câu b +c là đúng.

Câu 02: Gioan Tẩy Giả đã sống thế nào xứng đáng để được Chúa ca tụng?

a. Ông đã sống can đảm khi phải thi hành sứ mạng của mình.

b. Gioan đã sống hy sinh, khắc khổ, siêu thoát để nêu gương cho mọi người .

c.Gioan đã dám chết vì sứ mạng ông đã lãnh nhận.

d. Tất cả đếu đúng.

Câu 04: Gioan Tẩy Giả có đức tính náo đặc biệt Chúa muốn mọi người bắt chước?.

a. Ông sống khắc khổ ăn chay trường.

b. Ông siêu thoát không lệ thuộc vào của cải vật chất.

c. Ông can đảm hy sinh sống hết mình cho sứ mạng Chúa trao phó.

d. Ông dám sống ở trong hoang địa để chuẩn bị cho mọi người đón Chúa.

B. DÀNH CHO NGƯỜI LỚN.

Thiên Chúa hay làm cho chúng ta thất vọng. Đường lối của Người không phải đường lối của ta.  Như Gioan Tẩy Giả ngày xưa, nhiều lúc ta cứ muốn Thiên Chúa phải làm theo "ý nghĩ của ta" và giống hình ảnh ta tạo ra về Người.

Không! Thiên Chúa không làm như thế! Cho nên bao lâu ta còn mang cái não trạng như Gioan Tẩy Giả thuở xưa, chờ mong Chúa đến theo kiểu của vua chúa trần gian, ta sẽ phải thất vọng.

Ngày xưa, khi Chúa Cứu Thế giáng sinh, các luật sĩ, vua Hêrôđê và cả dân thành Giêrusalem đã không nhận ra Người, vì họ nghĩ Chúa Cứu Thế phải đến trong oai phong lẫm liệt, sinh ra nơi lầu son gác tía, chứ đâu phải ở chuồng bò lạnh lẽo tanh hôi.

Chính vì thế mà khi Chúa đến trong khó nghèo và không giống như mong ước của họ về Ngài, họ đã từ chối Ngài. Chính vì thế mà ngày nay ta phải hết sức tỉnh táo mới khỏi đón hụt Chúa. Bởi vì, cũng như ngày nào, Chúa vẫn luôn hiện diện giữa chúng ta; không ồn ào nhưng ẩn mình trong thân phận của những con người nghèo đói, bị bỏ rơi, bị khinh miệt, bị ốm đau, bệnh tật. Cũng như ngày nào và sẽ mãi mãi như thế, Chúa dạy chúng ta phải đón nhận Ngài không bằng bất cứ một hình thức ồn ào, náo nhiệt nào khác hơn là đón nhận Ngài qua những người bé nhỏ, đói khát, mình trần thân trụi, không cửa không nhà, ốm đau bệnh tật, tù đày.

Một nhóm thương gia dự cuộc họp. Người nào cũng báo trước với vợ con là sẽ về nhà đúng giờ ăn cơm tối. Nhưng cuộc họp kéo dài hơn dự định. Tàn buổi họp, ai nấy hối hả chạy ra xe buýt. Một người xô phải quầy bán táo của một cậu bé, táo rơi tứ tung. Nhưng không ai dừng lại để lượm giúp cậu. Rồi mọi người đều lên được xe buýt, thở  phào nhẹ nhỏm.

Ít giây phút sau, có một người trong nhóm cảm thấy bứt rứt về chuyện cậu bé bán táo. Ông xuống xe trở lại chỗ cũ. Ông thấy cậu bé đang vất vả mò tìm từng trái táo để lượm lại. Thì ra cậu bị mù! Tội nghiệp quá, ông giúp cậu lượm lại từng quả cho đến hết. Một số quả đã bị giập. Ông móc túi dúi vào tay cậu bé một số tiền rồi ra đi. Cậu bé bán táo hỏi với theo: "Ông có phải là Đức Giêsu không?"

Theo một nghĩa nào đó, ông ta là Chúa Giêsu. Vì Chúa Giêsu đến để cứu giúp mọi người, đem an vui cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ bệnh tật hồn xác.

 

Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều khó.
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.

Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.

Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu.
Amen.