Chúa Nhật III mùa vọng  - Năm A
NIỀM TIN ĐI VÀO CUỘC SỐNG
Lm Đinh Viết Tiên, O.P

Thánh Gioan Tiền hô là sứ giả là chứng nhân. Đức Kitô là Đấng Thiên sai, Đấng đem lại Niềm Vui cho người khác. Ai dám nói là thánh Gioan không bị thử thách. Ngày xưa, các nhà thuyết giảng vẫn bình luận: thánh Gioan dù trong hoàn cảnh nào, ngài vẫn đóng vai trò chứng nhân. Đang trong vòng tù tội, ngài vẫn muốn cho các môn đệ học bài học chứng nghiệm: xem tận mắt, nghe tận tai... về Đấng Cứu Thế. Trước bao thử thách, ngài vẫn vững như bàn thạch.

 

Ngày nay, lại có ý kiến đặt ngược lại: Rất có thd thánh Gioan cũng bị thử thách. Trong tối tăm của ngục tù, tuy chân mang xiềng xích, Gioan cũng bị giao động: lạ thật, nếu là Đấng Thiên sai thì mình phải được giải oan chứ (xc Is 61:1-2 và Lc 4:18-20). Sao không thấy trả tự do cho người tù tội...

 

Còn Đức Kitô lại nhân cơ hội này, Ngài muốn tái khẳng định chương trình Cứu thế được ngôn sứ Isaia loan báo vẫn đang được họa lại từng nét.

 

An tâm đi,

 

Người mù được sáng

 

Người què chạy nhảy như hươu nai

 

Kẻ cùi hủi được lành sạch

 

Người chết sống lại

 

Và nhấg là kẻ nghèo được nghe Tin Mừng.

 

Vậy thì thầy trò các anh cứ yên trí lớn. Các anh vẫn có quyền Vui Mừng và Hy Vọng, vì Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người.

 

Đức Giêsu vẫn như vậy đó.

 

Hôm qua, hôm nay, và ngày mai, mãi mãi vẫn như vậy đó: Thương Yêu, Nhân Hậu với tất cả mọi người đặc biệt là với những người khổ đau.

 

Bạn có tin vào Ngài không?

 

Niềm tin phải đi vào cuộc sống. Đức tin không việc làm là đức tin chết (Gc 2:17). Thánh Gioan đã không bỏ lỡ cơ hội nào mà không làm chứng. Dù thuận tiện hay không thuận tiện, Lời Chúa vẫn được rao giảng. Chính đời sống chúng ta là một lời loan báo, một cách rao giảng có sức thuyết phục nhất.

 

Chỉ có loài thú mới làm ngơ trước những nỗi đau của người khác. Trong một đất nước còn nghèo đói, chúng ta không thể không bức xúc trong việc xây dựng quê hương (dĩ nhiên trong khả năng của mình). Còn bao nhiêu trẻ em nghèo không được đến trường. Còn bao nhiêu người bệnh tật già nua, neo đơn...không ai chăm sóc? Còn bao nhiêu... vẫn còn bao nhiêu thứ phải làm trong cõi đời nhân thế này?

 

Lạy Đức Giêsu là Cứu Chúa của con.

 

Là Đấng muôn dân mong đợi.

 

Ngài đã đến và đã ở cùng chúng con.

 

Ngài đã chia sẻ đến tận cùng của kiếp sống.

 

Ngài đã thi ân và đem lại niềm vui cho cõi sống nhân gian.

 

Xin cho con được trở nên giống Chúa, Đấng cư ngụ ở giữa cộng đồng nhân loại chúng con. Xin cho con biết xắn tay áo để hàn gắn thế giới và quê hương còn quá nhiều thương đau. Và xin cho con nên chứng nhân giữa lòng đời và chứng ta cho Tình Thương của Chúa.