Chúa Nhật I mùa vọng  - Năm A
SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA
                                         Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Hằng năm bước vào Mùa Vọng, Giáo hội khơi dậy tâm hồn các tín hữu tâm tình đón đợi Chúa đến. Thật ra, Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến với nhân loại lần thứ nhất cách đây hơn 2.000 năm, khi Ngài Giáng sinh ở Bêlem.

 Rồi hằng ngày Ngài vẫn đến với chúng ta trong Lời hằng sống, trong Bí tích Thánh Thể, và trong từng người chúng ta gặp gỡ. Rồi trong tương lai Ngài sẽ đến lần thứ hai trong ngày quang lâm, nhưng đan xen giữa 2 lần đến này, thì chắc chắn Chúa sẽ đến riêng với mỗi người chúng ta đó là giờ sau hết. Chính vì thế mỗi năm Mùa Vọng về, là mỗi lần nhắc nhở chúng ta chuẩn bị tâm hồn với những thái độ sống sau đây:

- Với Chúa: tỉnh thức và cầu nguyện

-  Với chính mình: Hoán cải con đường nội tâm

-  Với tha nhân: sống tình bác ái

Hôm nay Chúa nhật I Mùa Vọng, Lời Chúa mời gọi chúng ta sống tỉnh thức và cầu nguyện. Vì giờ Chúa đến rất bất ngờ cho nên chúng ta phải tỉnh thức đợi chờ.

 Đọc lại những trang Tin mừng Nhất Lãm, chúng ta thấy Chúa Giêsu giới thiệu nhiều phương thế sống tỉnh thức và cầu nguyện.

Chẳng hạn như: Tỉnh thức như người đầy tớ khôn ngoan đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa thì mở ngay cho chủ (Lc 12, 35); tỉnh thức như năm cô trinh nữ khôn ngoan đèn luôn cháy sáng và dầu luôn đầy bình, để đi đón chàng rể đến (Mt 25,1-13).

Một thầy chở linh mục trẻ của Dòng đi dâng lễ, một thanh niên chạy xe Honđa cùng chiều với tốc độ nhanh tung vào, vị linh mục té bật ngửa ra sau đập đầu xuống đất bể sọ, chết ngay tại chỗ.

 Cái chết thật bất ngờ, cái chết tức tưởi, cái chết đau thương ấy, là một lời nhắc nhở chúng ta, rồi đây sẽ đến một lúc nào đó, chúng ta cũng phải giã từ cuộc đời tạm bợ mau qua này. Và không ai biết trước giờ mình chết và chết ở hoàn cảnh nào. Tất cả dường như bức màn bí mật che lấy cuộc đời chúng ta.

Chính vì thế mà Chúa Giêsu luôn nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức. Tỉnh thức không để lòng mình buông theo những cám dỗ thế gian, những ước muốn tầm thường. Tỉnh thức để sống với lương tâm ngay thẳng không theo đường lối gian tà.

Tỉnh thức bằng việc đi vào con đường hẹp, đừng tìm dễ dãi bản thân, nuông chiều theo tính xác thịt. Nếu chúng ta không tỉnh thức sẽ dễ rơi vào cơn cám dỗ của ba thù. Đó là: ma quỉ - xác thịt - thế gian. Kẻ thù đáng sợ nhất là ma quỉ.

Chúa Giêsu nói: Ma quỷ là cha của sự dối trá, nó đánh lừa rất tinh vi, làm chúng ta ươn lười, biếng nhác trong việc sống đạo, vì nghĩ rằng: mình còn trẻ, còn khỏe chưa chết đâu, cứ ăn chơi hưởng thụ tối đa, vì thời gian còn dài lo gì sửa mình, nhưng biết đâu Chúa đến gọi chúng ta vào lúc chúng ta không ngờ, vào giờ chúng ta không biết thì đã muộn rồi.

Tỉnh thức để khỏi rơi vào cơn cám dỗ thứ 2, đó là xác thịt. Xác thịt nó gắn liền chúng ta như người bạn đồng hành. Người ta nói nhu cầu xác thịt còn lớn hơn nhu cầu ăn uống. Chỉ vì con người đắm chìm trong xác thịt, nên bất chấp luân thường đạo lý, mà hậu quả là những thai nhi bị sát hại không chút thương tiếc.

Tỉnh thức đừng để rơi vào cơn cám dỗ thứ 3, đó là thế gian. Thế gian ngày hôm nay đầy dẫy những quyến rũ, rất hấp dẫn lôi kéo làm chúng ta lung lạc đức tin, làm chúng ta dần dần mất ý thức về tội lỗi, rồi từ từ xa Chúa.

Cuối cùng, thưa anh chị em, tỉnh thức luôn phải đi đôi với cầu nguyện.

 Chúa dạy chúng ta: Hãy cầu nguyện luôn để khỏi sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì mau mắn nhưng xác thịt nặng nề yếu đuối. Thật vậy, chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta sống gắn bó mật thiết với Chúa.

Chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta giảm bớt những bận tâm lo lắng đời này, để lo cho phần rỗi đời sau.

Chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta vơi đi những nỗi buồn, đứng vững trước những cám dỗ, những thách đố trong cuộc sống đầy biến động này.

Xin Chúa giúp chúng ta tích cực sống tinh thần sám hối của Mùa Vọng, đó là sống tinh thần tỉnh thức cầu nguyện sẵn sàng đón đợi Chúa đến với bất cứ hoàn cảnh nào. Amen.