Chúa Nhật XXVIII thường niên - Năm A
THIỆP MỜI THƯƠNG XÓT
Trầm Thiên Thu

Vì lòng thương xót vô hạn, chính Chúa Giêsu đã xác định với các tội nhân chúng ta: “Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, KHÔNG MUỐN cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (Mt 18:14). Thuở xưa, qua ngôn sứ Êdêkien, Thiên Chúa đã thề hứa: “Ta lấy mạng sống Ta mà thề, Ta CHẲNG VUI gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng VUI khi nó thay đổi đường lối để được sống” (Ed 33:11). Câu này chúng ta quen với cách nói này: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”.

Và rồi ngay trong thời đại chúng ta, Chúa Giêsu tiếp tục tái minh định qua Thánh nữ Maria Faustyna Kowalska: “Ta KHÔNG MUỐN phạt nhân loại, mà chỉ muốn CHỮA LÀNH, đưa nhân loại vào trái tim thương xót của Ta” (Nhật ký, số 1588). Đó là điều động viên chúng ta đừng thất vọng, chỉ cần chân thành tin tưởng và nỗ lực tu thân. Thất vọng về chính mình cũng có thể là một dạng kiêu ngạo!

Có ánh sáng của Thiên Chúa chiếu soi để chúng ta biết phải đi theo con đường nào và phương hướng nào: “Đức Chúa sẽ là ánh sáng vĩnh cửu chiếu soi ngươi, ánh quang huy của ngươi là Thiên Chúa ngươi thờ” (Is 60:19).

Tất cả chúng ta đều nhận được Thiệp Mời Thương Xót để tham dự Thánh Tiệc Thiên Quốc, nhưng đi hay không là quyền tự do của mỗi chúng ta, Ngài không ép buộc. Người Việt chúng ta thường nói: “Ăn có mời, làm có khiến”. Ở đây không có ý tiêu cực hoặc thụ động, nhưng có ý nói phép lịch sự tối thiểu trong giao tiếp thường nhật. Và người ta cũng so sánh: “Tiếng chào cao hơn mâm cỗ”. Chắc hẳn ai cũng đã hơn một lần đi dự tiệc, dù là trẻ em, vì xã hội càng phát triển, người ta càng có nhiều loại tiệc: Cưới hỏi, tân gia, đầy tháng, thôi nôi, khai trương,… Không mặn nhiều cũng mặn ít, đơn giản nhất cũng là buổi tiệc trà. Trẻ em ngày nay cũng “luân phiên” mời nhau dự tiệc sinh nhật. Đúng là “phú quý sinh lễ nghĩa”, nhưng đôi khi cha mẹ đã lợi dụng dịp vui của con cái như thế để… “làm tiền”. Tốt hóa Tệ!

Khi đề cập “tiệc tùng” thì mặc nhiên nói đến “ăn uống”, vì bữa tiệc không thể không có ẩm thực. Và đó cũng là cách người ta ngụ ý rằng “chuyện ăn uống” là quan trọng, chứ không là “chuyện ăn uổng”, đúng như thành ngữ có câu: “Dân dĩ thực vi tiên”. Câu này ý nói rằng “nhân dân coi vấn đề ăn là vấn đề to lớn nhất, cơ bản nhất trong cuộc sống” (tr. 123, “Từ điển Thành ngữ Điển cố Trung quốc”, GS Lê Huy Tiêu biên dịch, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội, 1993), và câu này có nguồn gốc trong Hán Thư: “Vương giả dĩ dân vi thiên, nhi dân dĩ thực vi thiên” – Vua chúa lấy dân làm trời, nhân dân lấy (cái) ăn làm trời”. Quả thật, ăn là vấn đề cần thiết, vì liên quan vấn đề sinh tồn: “Có thực mới vực được đạo”. Chuyện ăn uống bình thường mà khác thường, cũng cần có văn hóa, và là bài học thứ nhất trong bốn thứ phải học đầu tiên trong đời người: Học ĂN, học NÓI, học GÓI, học MỞ. Có thể nói rằng miếng ăn cần thiết tương tự khí trời để hít thở, như điều kiện “ắt có và đủ” vậy. Nhưng hãy lưu ý, bởi vì miếng ăn có thể là miếng VINH hay miếng NHỤC. Như thế thì chuyện ăn uống không còn bình thường nữa!

Trong cuộc sống đời thường, mỗi khi gặp ưu sầu hoặc đau khổ, người ta phải cố gắng chịu đựng, hy vọng hạnh phúc sẽ đến sau. Về tôn giáo, các vị tuẫn đạo không sợ đau khổ, dám thí mạng vì vững tin vào Đức Kitô, và họ được Thiên Chúa thưởng công xứng đáng. Hai người yêu nhau, chung thủy và tin tưởng trong khoảng chờ đợi nhau, hạnh phúc sẽ mỉm cười với họ. Hệ lụy tất yếu là ai kiên trì sẽ được đền đáp xứng đáng.

Thuở xưa, ngôn sứ Isaia đã thông báo: “Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ ĐÃI muôn dân MỘT BỮA TIỆC: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế” (Is 25:6). Toàn là cao lương mỹ vị, rất ngon lành, đáng mơ ước lắm. Không chỉ vậy mà còn hơn thế nữa, niềm vui nhân lên gấp bội: “Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người” (Is 25:7-8). Thiên Chúa hứa như vậy, và chắc chắn xảy ra như thế.

Vì thế, thiên hạ sẽ cùng nhau râm ran vào ngày trọng đại ấy: “Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ” (Is 25:9). Rạch ròi hai năm rõ mười: “Bàn tay Đức Chúa sẽ đặt trên núi này mà nghỉ. Còn Mô-áp sẽ bị giày đạp ngay tại chỗ, như rơm bị nghiền nát trong hố phân” (Is 25:10).

Đức Tin luôn cần thiết, đó không chỉ là một nhân đức mà còn là một hồng ân. Tin có Chúa là có Chúa trong lòng, có Chúa rồi thì chẳng còn gì phải lo lắng, xao xuyến: “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người” (Tv 23:1-3). Một sự thật minh nhiên, đúng như Thánh Vịnh gia cũng đã từng xác định: “Hãy KÝ THÁC đường đời cho Chúa, TIN TƯỞNG vào Người, Người sẽ RA TAY” (Tv 37:5). Đó là hành động của Đức Tin, hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa, Đấng quan phòng và tiền định. Những người thực sự tín thác vào Chúa thì chẳng còn gì làm họ sợ hãi, họ luôn hướng về Chúa mọi nơi và mọi lúc: “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23:4). Lo cũng chẳng được, sợ cũng chẳng thoát, thế thì dại gì mà lo sợ, mà không tín thác?

Cuộc sống luôn biến động, nếu cuộc đời cứ bình lặng sẽ gây nhàm chán. Chính gian khổ khiến người ta nên khôn ngoan, và là tiêu chí để biết ai hơn ai kém. Sau gian truân, thử thách, đau khổ,… ai trung tín sẽ được Thiên Chúa tuyên dương công trạng: “Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa” (Tv 23:5). Như thế thì thật hạnh phúc biết bao, chắc hẳn người ta không thể trì hoãn niềm vui sướng đó, đến nỗi phải chia sẻ để người khác cùng biết: “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên” (Tv 23:6).

Có Chúa trong lòng, các tín nhân khả dĩ chấp nhận mọi thứ mà không than thân trách phận, giống như Thánh Phaolô tâm sự: “Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả. Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết. Tuy nhiên, anh em đã chia sẻ với tôi, khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải” (Pl 4:12-14). Đối với những người có đức tin sâu sắc và mạnh mẽ, chắc chắn không gì có thể tách rời họ khỏi tình yêu của Đức Kitô (x. Rm 8:35), vì họ luôn tâm niệm lời của Ngài nhắn nhủ và động viên: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian!” (Ga 16:33). Ai cũng sợ đau khổ, nhưng được Thiên Chúa báo trước và quyết tâm theo Ngài, người ta sẽ có thêm can đảm.

Đã từng trải và với niềm tín thác kiên vững, Thánh Phaolô minh định để động viên các tín nhân: “Thiên Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Kitô Giêsu. Xin tôn vinh Thiên Chúa là Cha chúng ta, đến muôn thuở muôn đời. Amen” (Pl 4:19-20). Thiên Chúa là Đấng tín thành, mọi lời hứa của Ngài đều được hoàn tất.

Cũng là người đầy kinh nghiệm tâm linh, Thánh Vịnh gia khuyến khích bằng cách mời gọi mọi người: “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy: hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!” (Tv 34:9). Đối với bất cứ ai đã từng có ít nhiều cảm nghiệm về sự ngọt ngào của Thiên Chúa, họ hoàn toàn thay đổi lối sống, khác hẳn trước đó. Nhiều vị thánh đã chứng tỏ điều đó, chẳng hạn Chân phước Bartolo Longo (1841-1926, lễ ngày 5-10) đã từng theo giáo phái Satanist (tôn thờ ma quỷ) và tự phong mình là linh mục của Satan, nhưng ngài đã trở lại nhờ cảm nghiệm sự ngọt ngào của Thiên Chúa, hoặc như Thánh Augustinô đã phải nuối tiếc: “Con yêu Chúa quá muộn màng”. Thiên Chúa luôn mời gọi mọi người đến với Ngài, bất cứ lúc nào, càng sớm càng tốt. Lòng Thương Xót của Ngài không thay đổi, chúng ta có được thương xót hay không là tùy thuộc chính mình.

Một trong các dạng xác định lời mời gọi chân thành của Thiên Chúa dành cho mọi người là dụ ngôn Tiệc Cưới, Ngài không muốn ai phải hư mất (Mt 18:14), Ngài rất muốn tất cả chúng ta trở nên hoàn thiện để xứng đáng đồng hưởng phúc trường sinh với Ngài mãi mãi.

Kể chuyện dụ ngôn là đặc điểm mỗi khi Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời hoặc giáo huấn. Một hôm, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn Tiệc Cưới mà nói với dân chúng. Ngài nói rằng Nước Trời giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Ông sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Ông lại sai gia nhân đi mời quan khách đã được mời, nói rõ rằng cỗ bàn đã dọn xong, cao lương mỹ vị đã sẵn sàng. Nhưng rồi họ cũng không thèm đếm xỉa tới – kẻ đi thăm trại, người đi buôn bán, kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết.

Khi nghe gia nhân tâu lại, nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. Rồi nhà vua bảo đầy tớ: “Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã ĐƯỢC MỜI lại KHÔNG XỨNG ĐÁNG. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới” (Mt 22:8-9). Tuân lệnh vua, các đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp bất kỳ ai cũng mời cả vào phòng tiệc cưới, không phân biệt họ là người xấu hay người tốt.

Giờ G đã điểm, thời điểm quan trọng là cử hành hôn lễ. Khi đó, nhà vua tiến vào và quan sát các thực khách trong phòng tiệc, ông chợt thấy ở đó có một người KHÔNG mặc y phục lễ cưới nên hỏi: “Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?” (Mt 22:12). Người ấy cúi đầu lặng thinh, không nói được gì. Nhà vua liền bảo những người phục vụ: “Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! Vì kẻ được GỌI thì nhiều, mà người được CHỌN thì ít” (Mt 22:13-14).

Ôi, thật đáng sợ biết bao! Chính Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Gọi nhiều, chọn ít”. Vậy là ít người được vào Nước Trời? Rất có thể. Bởi vì người ta chỉ “giật mình” khi nghe lời Chúa “chạm” đến mình, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Con người vốn yếu đuối, dễ “lờn thuốc”, không cố gắng thì lại “ngựa quen đường cũ”, lại sa đà ngay thôi. Có phải chúng ta đã được “cài đặt” mặc định với cái tên “Nguyễn Y Vân” (vẫn y nguyên) hoặc “Vũ Như Cẩn” (vẫn như cũ) chăng? Tương tự, người ta cũng thường nói: “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Thực sự rất khó để “cởi bỏ” con-người-cũ để có thể “mặc lấy” con-người-mới. Vì thế mà phải tỉnh thức và nỗ lực rất nhiều, nỗ lực không ngừng, nỗ lực triền miên. Ước gì chúng ta được là người có tên trong danh sách “số ít được chọn” ấy!

Ngay ở thế gian này, hằng ngày chúng ta cũng vẫn được mời gọi tham dự hai bữa tiệc: Tiệc Lời Chúa và Tiệc Thánh Thể. Thật vậy, trong mỗi Thánh Lễ, linh mục đại diện Chúa Giêsu vẫn tha thiết mời gọi: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”. Thật là diễm phúc nếu chúng ta đón nhận chính Đức Giêsu Kitô vào lòng để được hòa tan vào Ngài, tâm sự với Ngài. Sau khi rước lễ, hãy dành những giây phút ngắn ngủi mà quý giá đó để “hòa tan” vào Đức Giêsu Kitô – hòa tan cả linh hồn và thể lý.

Vì yêu thương chúng ta đến cùng nên Chúa Giêsu luôn rất muốn ở gần chúng ta, Ngài không muốn chúng ta xa rời Ngài dù chỉ trong tích tắc, thế nên Ngài đã thiết lập Bí tích Thánh Thể để được ở trong chúng ta, đúng như lời hứa của Ngài: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Tình yêu của Chúa Giêsu quá lớn, chúng ta không thể hiểu thấu. Lời hứa đó của Chúa Giêsu cũng là câu cuối cùng của Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu, và cũng chỉ có Phúc Âm này ghi lại câu này.

Kinh Thánh nói: “Người no, tảng mật cũng coi thường, kẻ đói thấy đắng cay cũng ngọt” (Cn 27:7). Chúng ta phải nhận biết mình “đói khát” thì mới mau mắn chấp nhận lời mời dự tiệc của Lòng Chúa Thương Xót, Tiệc Cưới Nước Trời vĩnh hằng, nếu không nhận biết mình “đói khát” thì không muốn đi dự tiệc mặc dù tấm thiệp đã cầm trong tay.

Lạy Thiên Chúa hằng hữu chí thánh, con chân thành cảm tạ Ngài luôn cho con tận hưởng Yến Tiệc Hồng Ân Thương Xót, xin giúp con biết chuẩn bị “áo cưới” để xứng đáng tham dự Tiệc Lời Chúa, Tiệc Thánh Thể, và cuối cùng là Tiệc Nước Trời. Xin đốt lửa tình mến trong linh hồn con để con có thể say sưa yêu mến Thánh Thể, Con Yêu Dấu của Cha, không phải để bù đắp, vì con không thể bù đắp, nhưng là để con được hưởng Nguồn Sống dồi dào và vô biên của Thánh Thể. Lạy Thánh Phụ, không có Thầy Chí Thánh Giêsu thì con chỉ là kẻ hoàn toàn vô duyên và vô dụng mà thôi, xin giúp con sống khiêm nhường thực sự. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.